Tag

Xu hướng “sống xanh” của người trẻ

Camera 360 trẻ 01/01/2024 08:00
aa
TTTĐ - Giới trẻ hiện đại vốn thích nghi nhanh và linh hoạt thay đổi thói quen sống. Họ cũng quan tâm nhiều hơn đến môi trường, không gian gần gũi, thân thiện với thiên nhiên. Từ thực tế có thể thấy, người trẻ đang có xu hướng “sống xanh” hơn.
Người trẻ chạy nước rút cuối năm Áp lực của người trẻ trong những dịp lễ, Tết Người trẻ hào hứng tham gia các cuộc thi tại Festival

Việc lựa chọn lối “sống xanh” không chỉ hữu ích với chính cuộc sống của các bạn trẻ mà còn mang lại giá trị thiết thực cho cộng đồng.

Thay đổi từ nhận thức đến hành động

Cách đây 5 năm, bạn Vũ Thị Hằng (trú tại quận Hà Đông, Hà Nội) chưa từng nghĩ đến việc sẽ thay đổi lối sống của mình từ việc ăn uống, mua sắm cho đến phân loại rác thải sinh hoạt. Tuy nhiên, sau khi phải đối diện với dịch bệnh COVID -19 và nhiều cung bậc của biến đổi khí hậu, cô gái trẻ có sự thay đổi trong nhận thức về ô nhiễm môi trường đã ảnh hưởng ngày càng rõ rệt hơn đến cuộc sống. Vậy nên, Hằng chú ý hơn tới việc ứng xử của chính bản thân mình với môi trường sống xung quanh.

Hằng ngày, cô đều dọn dẹp nhà cửa và thấy rằng, lượng rác mình thải ra khá nhiều dù chỉ tính trong một ngày. Ngoài loại rác hữu cơ có thể phân hủy, còn có rất nhiều bao bì ni-lông, ống hút và ly nhựa sử dụng một lần. Rồi mỗi khi đi đổ rác, cô đều nhìn thấy hàng loạt túi rác chất đầy, tràn ra khỏi thùng, bốc mùi hôi thối khó chịu.

Bạn trẻ Vũ Thị Hằng cho rằng, “sống xanh” cho môi trường thêm trong lành
Bạn trẻ Vũ Thị Hằng cho rằng, “sống xanh” để môi trường trong lành

Cô gái bày tỏ: “Mình đã dành thời giờ để nghĩ đến việc thay đổi lối sống của bản thân, tìm cách làm sao thân thiện với môi trường, chứ không thể biến mình trở thành một người vô tình phá hoại môi trường. Điều đó dẫn đến sự thay đổi trong ý thức và hành động của bản thân.

Mình thích trồng cây hơn và đã mua nhiều loại như: Hoa lan, cây chuỗi ngọc, cây hạnh phúc, hồng môn… về trồng, vừa tạo bầu không khí xanh, trong lành vừa trang trí cho căn nhà thêm xinh tươi. Bên cạnh đó, mỗi lần đi đổ rác, mình cũng luôn nhớ phân loại rác thải”.

Không chỉ là việc trồng cây xanh trong nhà, mà khi tiêu dùng, sử dụng thiết bị, lựa chọn thực phẩm hàng ngày cũng được Vũ Thị Hằng và nhiều bạn trẻ chú ý hơn.

Thân thiện với môi trường

Bạn Nguyễn Thị Vân (trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, cô luôn chọn các vật dụng thân thiện với môi trường, bởi nhận thức được tác hại của rác thải nhựa. Vân chia sẻ: “Mình thường chọn sử dụng đồ dùng có khả năng tái chế, tái sử dụng nhiều lần mà không cần đến túi nilon thông thường, chẳng hạn như: Ống hút gỗ, túi giấy, cốc giấy…”.

Theo cô nàng, trong thời buổi biến động khí hậu, người trẻ hiện nay cũng không ngừng chung tay vào các hoạt động và chiến dịch xanh, với mong muốn nơi sinh sống, quê hương, đất nước và toàn thế giới trở nên tốt đẹp hơn. Nguyễn Thị Vân cũng như rất nhiều bạn trẻ khác cho rằng, lối “sống xanh” không phải một khái niệm phức tạp hay cầu kì, mà nó bắt đầu từ các hoạt động thường ngày.

Các bạn trẻ đổi rác thải lấy cây xanh, lan toả thông điệp bảo vệ môi trường
Các bạn trẻ lan toả thông điệp bảo vệ môi trường

Mỗi người đều nhận thức được và chung tay bảo vệ môi trường, nhiều hành động nhỏ sẽ góp nên sức mạnh lớn vì một môi trường xanh - sạch - đẹp. Chính từ suy nghĩ đó đã có trong đa số các bạn trẻ, nên những chương trình, hoạt động nhằm bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng do Chính phủ, các tổ chức, đơn vị triển khai đã thu hút đông đảo sự quan tâm và tham gia của giới trẻ ngày nay.

Theo bạn Lê Hà Trang (trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội), có rất nhiều bạn trẻ, học sinh, sinh viên tham gia các câu lạc bộ, đội, nhóm tình nguyện hành động bảo vệ môi trường như dọn rác thải ở khắp nơi, “hồi sinh” những dòng sông “chết”, trồng cây gây rừng, làm đẹp phố phường, làng quê; sẵn sàng đi học, đi làm bằng phương tiện công cộng - xe buýt, tàu điện… Họ không ngại khó khăn, vất vả, dơ bẩn hay mất thời gian, công sức. Nhiều người trẻ đã, đang "sống xanh" và tình nguyện hành động, lan toả lối sống ấy đến cộng đồng, xã hội.

Lê Hà Trang cho rằng: “Những năm gần đây, lối “sống xanh” không còn là một khái niệm mới, mà đã lan tỏa rất mạnh mẽ trong cộng đồng, trở thành lối sống tích cực được rất nhiều người, đặc biệt sau giai đoạn đại dịch COVID-19. Với thế hệ trẻ ngày nay, vật chất không còn là vấn đề quá lo ngại, mà thay vào đó sức khỏe, sự văn minh, hiện đại, đặc biệt là môi trường sống an lành”.

Nhiều người cho biết, trong lựa chọn đồ ăn, uống hiện nay, giới trẻ có xu hướng lựa chọn thực phẩm tự nhiên Organic hoặc Bioganic, thực phẩm không biến đổi gen, thậm chí không hiếm bạn trẻ ăn chay…

Kể cả cách làm kinh tế của nhiều người trẻ cũng hướng tới các phương thức sản xuất thân thiện với môi trường, áp dụng công nghệ sinh học, khoa học kỹ thuật tiên tiến, nâng cấp phương pháp trồng trọt, chăn nuôi truyền thống, để giảm thiểu những tác động tiêu cực tới môi trường và lãng phí tài nguyên…

Đọc thêm

Hội sách thiếu nhi sẽ có robot AI phục vụ Camera 360 trẻ

Hội sách thiếu nhi sẽ có robot AI phục vụ

TTTĐ - Hội sách Thiếu nhi TP Hồ Chí Minh là hoạt động thường niên do Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức nhằm tạo điểm đến lành mạnh cho thanh thiếu nhi, phát triển văn hóa đọc, rèn luyện đạo đức, kỹ năng và tri thức từ sách. Năm nay, hội sách lần đầu tiên sẽ có giải thưởng cho sách thiếu nhi và đưa robot AI vào phục vụ bạn đọc.
Giọng ca GenZ nhận “cơn mưa” lời khen tại “Sàn chiến giọng hát” Camera 360 trẻ

Giọng ca GenZ nhận “cơn mưa” lời khen tại “Sàn chiến giọng hát”

TTTĐ - Không chỉ có lối kể chuyện hài hước, dí dỏm, chàng trai 9X Hiếu Minh còn sở hữu một giọng hát đầy nội lực, gây ấn tượng đặc biệt với Ban đấu giá trong tập 5 của chương trình “Sàn chiến giọng hát” mùa 6, phát sóng trên VTV3 - Đài Truyền hình Việt Nam.
Thủ tướng gửi thư khen hành động dũng cảm cứu nạn nhân mắc kẹt trong đám cháy Camera 360 trẻ

Thủ tướng gửi thư khen hành động dũng cảm cứu nạn nhân mắc kẹt trong đám cháy

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa gửi thư khen hành động dũng cảm cứu nạn nhân mắc kẹt trong đám cháy ở phố Trung Kính, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội.
Cung Thiếu nhi Hải Phòng thông tin về lớp năng khiếu hè 2024 Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Cung Thiếu nhi Hải Phòng thông tin về lớp năng khiếu hè 2024

TTTĐ - Dịp hè 2024, Cung Thiếu nhi Hải Phòng sẽ tăng cường thêm nhiều lớp năng khiếu, thể thao cho trẻ từ 4 tuổi trở lên, tạo ra sân chơi lành mạnh, bổ ích giúp trẻ phát triển tư duy, thể chất và ươm mầm nghệ thuật.
FC Aobongda.net giành vô địch Giải bóng đá Tuổi trẻ Công an Thủ đô Camera 360 trẻ

FC Aobongda.net giành vô địch Giải bóng đá Tuổi trẻ Công an Thủ đô

TTTĐ - Chiến thắng 2-1 trước FC Liên quân Cụm 7 trong trận chung kết giúp FC Aobongda.net đã giành ngôi vô địch Giải bóng đá Tuổi trẻ Công an Thủ đô lần thứ II - 2024
Cơ hội để các bạn học sinh được làm phim miễn phí trong hè Camera 360 trẻ

Cơ hội để các bạn học sinh được làm phim miễn phí trong hè

TTTĐ - Chương trình làm phim “Qua ống kính trẻ thơ 2024” (Kid Witness News) chính thức khởi động sẽ mang đến cho các em học sinh một sân chơi bổ ích, thú vị với bộ môn nghệ thuật thứ 7. Đặc biệt năm nay, lần đầu tiên những bộ phim do các nhà làm phim “nhí” sản xuất sẽ được phát sóng trên truyền hình VTC.
Hướng tới sự hài hòa các mối quan hệ và chọn lọc kinh nghiệm quốc tế Camera 360 trẻ

Hướng tới sự hài hòa các mối quan hệ và chọn lọc kinh nghiệm quốc tế

TTTĐ - Phiên giải trình “Trách nhiệm quản lý Nhà nước về phòng, chống tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng” đầu tháng 5/2024 đã thảo luận về vấn đề quản lý các sản phẩm thuốc lá mới, chủ yếu bao gồm thuốc lá điện tử (TLĐT) và thuốc lá nung nóng, hay còn gọi là thuốc lá làm nóng (TLLN) theo hướng cấm hay cho phép thí điểm kinh doanh có điều kiện.
Học kỹ năng phòng, chống cháy nổ, không lúc nào là thừa Camera 360 trẻ

Học kỹ năng phòng, chống cháy nổ, không lúc nào là thừa

TTTĐ - Một trong những nguyên nhân gây cháy nổ tại các khu nhà trọ sinh viên là quá trình sinh hoạt sử dụng thiết bị điện không an toàn; câu mắc, lắp đặt, sử dụng dây dẫn điện, sạc xe điện không đảm bảo… Bởi vậy, để phòng, chống cháy nổ, chính bản thân mỗi sinh viên cần nâng cao ý thức, cảnh giác khi ở khu trọ tập trung.
Giúp thanh niên khai thác tốt tiềm năng phát triển kinh tế địa phương Camera 360 trẻ

Giúp thanh niên khai thác tốt tiềm năng phát triển kinh tế địa phương

TTTĐ - Trong thời gian 3 ngày, đoàn viên, thanh niên tỉnh Thanh Hóa được các chuyên gia hướng dẫn phương pháp, kỹ năng để có thể khai thác tốt tiềm năng của tổ chức kinh tế tập thể, hợp tác xã, thế mạnh của địa phương nhằm phát triển, thương mại hóa hiệu quả sản phẩm của đơn vị.
Tiểu học Tam Khương: Điểm sáng trong giáo dục quận Đống Đa Camera 360 trẻ

Tiểu học Tam Khương: Điểm sáng trong giáo dục quận Đống Đa

TTTĐ - Trên mảnh đất giầu truyền thống hiếu học của quận Đống Đa, Hà Nội, trường Tiểu học Tam Khương luôn là một điểm sáng trong sự nỗ lực của cả thầy và trò. Sự cố gắng đó góp phần tạo nên những thành tích đáng tự hào.
Xem thêm