Tag

Xử lý nghiêm phụ huynh giao xe cho học sinh tham gia giao thông

Nhịp điệu cuộc sống 24/07/2024 13:26
aa
TTTĐ - Thời gian gần đây có nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng do học sinh điều khiển phương tiện gây ra. Để hạn chế tình trạng này, cần kiên quyết xử lý người giao xe cho học sinh sử dụng, đặc biệt là các bậc phụ huynh.
Phát hiện vi phạm giao thông từ sớm qua tin báo Zalo Ngăn chặn tài xế sử dụng ma túy: Cần tăng chế tài xử phạt Nhìn nhận rõ những thách thức mới về giao thông đô thị Tập trung xử lý các vấn đề "nóng", nổi cộm về trật tự, an toàn giao thông Chi tiết phân luồng giao thông thời gian tổ chức Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tran lan vi phạm

Ghi nhận của phóng viên cho thấy, trên địa bàn Hà Nội, tình trạng học sinh điều khiển xe dưới 50cc, xe máy điện, xe đạp điện vi phạm giao thông như không đội mũ bảo hiểm, đi ngược chiều, vượt đèn đỏ… diễn biến phức tạp.

Trăn trở về hiện tượng học sinh sử dụng xe dưới 50 phân khối trên địa bàn tăng cao, ông Nguyễn Đức Toàn (Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) lo lắng việc các em chưa có kỹ năng điều khiển phương tiện, vi phạm giao thông gây ra nhiều vụ tai nạn thương tâm. "Các em đi xe máy khi chưa đủ tuổi, không đội mũ bảo hiểm, lạng lách, đánh võng… tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông".

Dẫn chứng về việc học sinh điều khiển phương tiện tham gia giao thông gây hậu quả nghiêm trọng, ngày 21/2/2024, Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai đã hoàn tất cáo trạng, truy tố ra trước tòa đối với bị cáo Rơ Mah Pil (sinh năm 1986, trú tại làng Tu, xã Ia Lâu, huyện Chư Prông) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ”.

Xử lý nghiêm phụ huynh giao xe cho học sinh tham gia giao thông
Tình trạng học sinh điều khiển xe dưới 50cc, xe máy điện, xe đạp điện vi phạm giao thông ngày càng phổ biến

Trước đó, bị cáo Pil mua xe máy 110 phân khối, giao xe cho con trai là Rơ Mah Tinh (sinh năm 2006, chưa có bằng lái xe) đi lại hằng ngày. Ngày 25/10/2023, Rơ Mah Tinh trong người đã có hơi men, điều khiển xe máy, chở 2 bạn phía sau.

Do không chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ nên đã tông vào xe mô tô đi ngược chiều. Hậu quả, 4 nạn nhân trong vụ va chạm đều tử vong. Kết luận giám định cho thấy, nồng độ cồn trong máu của Rơ Mah Tinh là 170mg/100ml.

Đây chỉ là một điển hình trong số các vụ tai nạn giao thông do học sinh gây ra. Học sinh chưa đủ tuổi đi mô tô, xe máy đến trường, thậm chí có nhiều người chưa đủ tuổi còn được phụ huynh cho lái mô tô phân khối lớn, ô tô… không còn là chuyện hiếm.

Cha mẹ cần nêu gương khi tham gia giao thông

Theo số liệu của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, trung bình mỗi năm có tới 2.000 thanh thiếu niên thiệt mạng vì tai nạn giao thông trên cả nước. Học sinh THPT có liên quan tới 90% tổng số vụ tai nạn giao thông kể trên. Tỷ lệ tử vong do tai nạn tử vong của nhóm này có xu hướng gia tăng. Đồng thời, hiện tượng học sinh chưa đủ 18 tuổi sử dụng xe máy trên 50 phân khối cũng ngày càng tăng.

Mới đây, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch về tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông cho học sinh trong tình hình mới trên địa bàn thành phố. Trong đó, nội dung xử lý các hành vi giao xe hoặc để cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện gây tai nạn được nhấn mạnh.

Cùng với đó, đối với các tai nạn giao thông liên quan đến học sinh, phải khẩn trương điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật và xác định cụ thể nguyên nhân gây tai nạn, đưa ra các giải pháp phòng ngừa.

Xử lý nghiêm phụ huynh giao xe cho học sinh tham gia giao thông
Cần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho học sinh

Phó Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội Tạ Đức Giang cho rằng: “Để giảm thiểu tình trạng tai nạn giao thông ở lứa tuổi thanh thiếu niên, gia đình cần kiên quyết hơn, không giao xe cho con em mình khi chưa đủ điều kiện sử dụng. Khi trẻ vi phạm, gia đình phải đồng hành, cùng các em chịu trách nhiệm cho hành vi ấy, chứ không phải bao che, dung túng hay nhắc nhở qua loa rồi bỏ đó”.

Theo quy chế phối hợp với ngành Giáo dục, tất cả những trường hợp vi phạm đều được Cảnh sát giao thông gửi thông báo về trường nơi các em đang học tập để nhắc nhở. Các đơn vị, trường học khi phát hiện hoặc tiếp nhận thông báo về học sinh điều khiển xe mô tô, xe gắn máy không đúng quy định hoặc vi phạm pháp luật về giao thông phải có trách nhiệm mời cha mẹ học sinh đến làm việc thông báo rõ vi phạm và yêu cầu phối hợp quản lý, giáo dục con cái cam kết không tái phạm.

Ngoài việc xử lý, Công an thành phố Hà Nội đã tổ chức tuyên truyền 29 buổi tại các trường học với hơn 17.000 học sinh, gần 2.700 giáo viên tham gia; đồng thời, tổ chức cho hơn 5.100 lượt học sinh, giáo viên ký cam kết chấp hành quy định an toàn giao thông, hướng tới xây dựng văn hóa giao thông.

Để ngăn chặn hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ của học sinh, sinh viên, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội đã yêu cầu các đội cảnh sát giao thông phụ trách địa bàn tăng cường xử lý nghiêm các vi phạm.

Đặc biệt, các bậc phụ huynh cần nêu gương khi tham gia giao thông, tuyệt đối không chở con em mình khi tham gia giao thông mà vi phạm pháp luật như không đội mũ, sử dụng rượu bia, nghe điện thoại. Từ đó nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho học sinh, góp phần ngăn chặn, hạn chế và làm giảm thiểu tình trạng vi phạm pháp luật về an toàn giao thông.

Đọc thêm

Chi tiết phân luồng giao thông thời gian tổ chức Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Giao thông

Chi tiết phân luồng giao thông thời gian tổ chức Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Ngày 23/7, Cục CSGT (Bộ Công an) đã xây dựng phương án phân luồng từ xa, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phòng ngừa, khắc phục ùn tắc giao thông tại TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các địa phương giáp ranh trước, trong thời gian diễn ra Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Tập trung xử lý các vấn đề "nóng", nổi cộm về trật tự, an toàn giao thông Giao thông

Tập trung xử lý các vấn đề "nóng", nổi cộm về trật tự, an toàn giao thông

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 342/TB-VPCP ngày 23/7/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang tại Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý III năm 2024.
Vietjet và Airbus ký kết mua 20 tàu A330neo trị giá 7,4 tỷ USD Du lịch

Vietjet và Airbus ký kết mua 20 tàu A330neo trị giá 7,4 tỷ USD

TTTĐ - Tại Triển lãm Hàng không Quốc tế Farnborough Airshow 2024, hãng hàng không Vietjet và Tập đoàn chế tạo máy bay Airbus vừa ký hợp đồng đặt mua 20 máy bay thân rộng thế hệ mới A330neo (A330-900) với tổng trị giá 7,4 tỷ USD. Sự kiện diễn ra với sự chứng kiến của ông Christian Scherer, Tổng Giám đốc của Airbus và Chủ tịch HĐQT Vietjet, Tiến sĩ Nguyễn Thị Phương Thảo.
Hà Nội bền bỉ, kiên trì và quyết liệt đầu tư cho văn hóa Nhịp điệu cuộc sống

Hà Nội bền bỉ, kiên trì và quyết liệt đầu tư cho văn hóa

TTTĐ - Trong nhiều nhiệm kỳ qua, Đảng bộ thành phố Hà Nội đã kiên trì, bền bỉ đầu tư cho lĩnh vực phát triển văn hóa và con người trên cả phương diện chỉ đạo, điều hành và bố trí các nguồn lực. Cụ thể, thành phố đã dành kinh phí hơn 14.000 tỷ đồng cho phát triển văn hóa. Đây nguồn đầu tư lớn nhất cho lĩnh vực này từ trước tới nay của TP Hà Nội.
Phê duyệt Đề án phát triển du lịch Hải Phòng định hướng đến 2030 Du lịch

Phê duyệt Đề án phát triển du lịch Hải Phòng định hướng đến 2030

TTTĐ - UBND thành phố Hải Phòng vừa phê duyệt Đề án phát triển du lịch thành phố đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
Hải Dương: Hơn 786 tỷ đồng xây đường nối thị xã Kinh Môn với Hải Phòng Giao thông

Hải Dương: Hơn 786 tỷ đồng xây đường nối thị xã Kinh Môn với Hải Phòng

TTTĐ - HĐND tỉnh Hải Dương vừa quyết định chủ trương đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối quốc lộ 17B (Hải Dương) với đường 352 (Hải Phòng).
Phát triển kinh tế đêm tại cửa ngõ Tây Nam Thủ đô Người Hà Nội

Phát triển kinh tế đêm tại cửa ngõ Tây Nam Thủ đô

TTTĐ - Tại thị xã Sơn Tây, trong vài năm gần đây, các sản phẩm kinh tế đêm hoạt động hiệu quả khiến bức tranh kinh tế sau 18h ở địa phương này có nhiều khởi sắc.
Vụ tông trọng thương CSGT ở Kon Tum: Khởi tố chủ xe Giao thông

Vụ tông trọng thương CSGT ở Kon Tum: Khởi tố chủ xe

TTTĐ - Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT), Công an huyện Đăk Glei (tỉnh Kon Tum) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố chủ xe vì giao xe cho thiếu niên 15 tuổi và "thông chốt", đâm Đại úy Nguyễn Đình Phúc bị thương nặng.
Bài 5: Hương vị lan tỏa trong phảng phất phố phường Người Hà Nội

Bài 5: Hương vị lan tỏa trong phảng phất phố phường

TTTĐ - Giữ gìn văn hóa trà là cách người trẻ ngày nay được hiểu về văn hóa tiền nhân, phát triển nó trong đời sống hiện đại và làm phong phú thêm cho thành phố của mình. Bằng ý thức đó, họ đang góp nên những ngọn gió để hương vị trà lan tỏa xa hơn trong phảng phất phố phường Hà Nội.
Những Resort ở Nha Trang được đánh giá tốt nhất trên Traveloka Du lịch

Những Resort ở Nha Trang được đánh giá tốt nhất trên Traveloka

TTTĐ - Nha Trang là một thành phố biển xinh đẹp nằm ở miền Trung Việt Nam. Nơi đây nổi tiếng với những bãi biển hoang sơ, cát trắng mịn màng, nước biển xanh ngọc bích và các khu nghỉ dưỡng cao cấp, sang trọng.
Xem thêm