Xuất hiện nhiều F0, F1, các trường nỗ lực duy trì dạy và học
Phụ huynh tiểu học lưỡng lự khi cho con đi học trực tiếp Học sinh lớp 1 đến 6 của 12 quận nội thành Hà Nội đến trường từ ngày 21/2 Sinh viên rộn ràng ngày trở lại trường |
Xử lý tình huống linh hoạt
Trong tuần đầu các trường THPT, THCS ở khu vực nội thành được mở của đón học sinh, nhiều trường đã ghi nhận có giáo viên liên quan đến yếu tố dịch tễ, buộc phải dạy học trực tuyến. Tại Trường THPT Trương Định (quận Hoàng Mai). Có buổi học 5 tiết thì các giáo viên đều trong diện phải cách ly không thể đến trường.
Trong tuần đầu đi học trực tiếp, nhiều trường đã xuất hiện F0, F1 |
Ông Lê Việt Dương, Hiệu trưởng Trường THPT Trương Định cho biết: “Trường đã khẩn trương ứng phó linh hoạt theo đúng hướng dẫn liên ngành Sở Y tế - Sở GD&ĐT Hà Nội, bình tĩnh xử lý các tình huống, tránh gây hoang mang cho phụ huynh và học sinh, đồng thời hạn chế tối đa xáo trộn việc dạy và học.
Đối với lớp có học sinh là F0, nhà trường đã lấy danh sách các F1 cho nghỉ học để học trực tuyến. Còn với lớp có giáo viên của cả 5 tiết thuộc diện phải cách ly, nhà trường đã thông báo kịp thời để tất cả học sinh lớp đó không phải đến trường mà ở nhà học trực tuyến ngày hôm đó, hôm sau lại đến trường học trực tiếp các môn khác”.
Số lượng học sinh là F0, F1 cũng tăng đáng kể. Ở những lớp có học sinh phải cách ly, ngay lập tức, hình thức học cũng chuyển sang dạy phối hợp cả trực tiếp lẫn trực tuyến. Lúc này, giáo viên vừa dạy học, vừa bình ổn tâm lý học sinh trên lớp lại động viên học sinh đang học trực tuyến.
Chỉ 3 ngày sau khi đến trường học trực tiếp, em Dương Yến Trang, học sinh lớp 9A4, Trường Trung học cơ sở Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy đã trở thành F1 của 1 bạn học cùng lớp. Cùng với hơn 10 học sinh khác trong lớp, Yến Trang đã buộc phải quay trở lại học trực tuyến như trước đây. Con số F0, F1 của lớp vẫn chưa dừng lại, có những buổi học, lớp chỉ còn chưa đến một nửa số học sinh học trực tiếp.
Các trường đều xử lý tình huống linh hoạt, hạn chế xáo trộn việc dạy và học |
Cô Nguyễn Mỹ Hảo, Hiệu trưởng Trường THCS Nghĩa Tân, quận Cầu cho biết, ngay sau khi nhận thông báo từ phụ huynh, con họ là F0, giáo viên chủ nhiệm lớp 9A4 đã nhanh chóng lọc danh sách F1 là các bạn tiếp xúc gần với học sinh này để cho nghỉ học trực tiếp, chuyển sang học trực tuyến. Các học sinh là F1 ở nhà học trực tuyến 7 ngày, xét nghiệm âm tính sẽ đi học lại. Cả lớp cũng sẽ tạm thời chuyển sang một phòng học dự bị khác để khử khuẩn lớp có F0. Trong thời gian này, giáo viên sẽ dạy trực tiếp kết hợp với trực tuyến để không làm gián đoạn việc học của học sinh.
Không xáo trộn việc dạy và học
Việc chuyển học trực tiếp - trực tuyến liên tục cũng khiến nhiều gia đình học sinh bối rối. Tuy nhiên trước tình trạng này, không ít phụ huynh phải dẹp bỏ lo lắng để phối hợp với nhà trường làm những gì tốt nhất cho con.
Anh Lê Thanh Tùng ở quận Hai Bà Trưng lo ngại khi lớp của con thông báo có học sinh F0. Con của anh trở thành F1 và buộc phải nghỉ học trực tiếp để chuyển sang học trực tuyến. Không quá lo về việc học trực tuyến do đã quá quen thuộc nhưng gia đình anh Tùng lại băn khoăn rằng, khi hết thời gian tạm nghỉ và trở lại lớp, con mình vẫn phải đối diện với nguy cơ trở thành F0, F1 bất cứ lúc nào.
“Nhà trường đã chuẩn bị chu đáo các điều kiện phòng, chống dịch và xử lý các tình huống, phần lớn học sinh cũng đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin nhưng nguy cơ lây nhiễm vẫn luôn thường trực. Tuy nhiên trong bối cảnh hiện nay, lo lắng thì phải hành động. Tôi cho rằng, nhà trường phòng chống dịch tốt đến thế nào thì cha mẹ và học sinh cũng vẫn phải nghiêm túc thực hiện các quy định phòng chống dịch mới có hiệu quả và lâu dài được”, anh Tùng nêu quan điểm.
Phụ huynh phối hợp với nhà trường để thực hiện tốt các quy định phòng chống dịch |
Nhiều trường học cũng cho biết, sau một tuần đón học sinh trở lại trường, việc học trực tiếp kết hợp với trực tuyến ở một số lớp có học sinh F0 đôi khi chập chờn do đường truyền mạng internet không ổn định, gây quá tải. Điều này đã phần nào gây khó khăn cho các học sinh F0, F1 học trực tuyến tại nhà. Các trường đều lắng nghe phản ánh của phụ huynh, học sinh, cố gắng khắc phục, điều chỉnh một cách tốt nhất.
Bên cạnh đó, để việc học tập của học sinh F0, F1 không bị ảnh hưởng, ngoài công tác tư tưởng, các trường đã yêu cầu giáo viên bổ trợ lại kiến thức cho các em bằng hình thức online vào một số buổi chiều, đặc biệt là với các em lớp 9, lớp 12.