Xúc tiến xuất khẩu góp phần phục hồi và phát triển kinh tế
Khuyến cáo “tắc” nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc Việt Nam xuất khẩu mực, bạch tuộc sang Hàn Quốc phục hồi |
Diễn đàn năm 2021 với chủ đề “Xúc tiến xuất khẩu góp phần phục hồi và phát triển kinh tế” nhằm trao đổi những nhận định về cơ hội thị trường, nhu cầu hỗ trợ xúc tiến thương mại của doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng và của các địa phương cũng như các giải pháp xúc tiến xuất khẩu hiệu quả trong các năm tiếp theo nhằm hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn, phục hồi sản xuất, duy trì và phát triển xuất khẩu bền vững trong bối cảnh bình thường mới.
Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh nhận định, năm 2021 là một năm đầy khó khăn đối với mọi lĩnh vực của nền kinh tế trong đó có xuất khẩu nói chung và các hoạt động xúc tiến xuất khẩu nói riêng do tác động nặng nề của dịch bệnh COVID-19.
Trước bối cảnh hết sức khó khăn đó, nhờ sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, sự vào cuộc quyết liệt của các bộ, ngành, chính quyền địa phương, sự nỗ lực chủ động vượt khó của cộng đồng doanh nghiệp và các tổ chức, hoạt động xúc tiến thương mại đã chuyển đổi mạnh mẽ, giúp duy trì sản xuất và xuất khẩu, đóng góp tích cực vào kết quả ấn tượng của hoạt động xuất nhập khẩu đạt được trong năm 2021.
Tính đến hết tháng 11 tháng năm 2021, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 602 tỷ USD tăng 22,8% so với cùng kỳ, trong đó kim ngạch xuất khẩu hàng hóa 11 tháng đạt 301,73 tỷ USD, tăng 18,3% so với cùng kỳ năm trước. Tổng kim ngạch xuất khẩu năm 2021 ước đạt khoảng 331,1 tỷ USD, tăng 17,2% so với năm 2020.
Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh phát biểu tại diễn đàn |
Đặc biệt, trong năm 2021, hoạt động xúc tiến thương mại đã có sự đổi mới mạnh mẽ về phương thức. Trong điều kiện hết sức khó khăn do tác động của dịch bệnh, Bộ Công thương đã phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, hiệp hội nỗ lực nghiên cứu, ban hành kịp thời cơ chế hỗ trợ xúc tiến thương mại, thử nghiệm và nhân rộng các mô hình, phương thức mới dựa trên việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số.
Nhờ đó, các hoạt động xúc tiến thương mại được duy trì và triển khai mạnh mẽ trong năm qua và được cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận đánh giá cao.
Tuy nhiên, ông Khánh cũng cho rằng, hoạt động xúc tiến thương mại vẫn còn nhiều khoảng trống đòi hỏi chúng ta phải nỗ lực hơn để nâng cao hiệu quả, nhằm duy trì và phát triển xuất nhập khẩu bền vững dựa trên các kế hoạch xúc tiến thương mại trung hạn, có tính căn cơ, để vừa tận dụng được cơ hội thị trường quốc tế phục hồi sau đại dịch COVID-19, vừa phù hợp với năng lực tham gia và nguồn lực của chúng ta.
Cũng tại diễn đàn, chia sẻ về tiềm năng xuất khẩu sang thị trường EU, ông Bartosz Cieleszynsky - Phó Ban Thương mại Phái đoàn EU tại Việt Nam cho rằng, Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực từ tháng 8/2020 đã trở thành một công cụ quan trọng trong việc hỗ trợ liên kết thương mại song phương của hai nền kinh tế.
Qua một năm thực hiện EVFTA đã chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này và đây cũng có thể coi là một công cụ quan trọng giúp các nhà xuất khẩu từ Châu Âu và Việt Nam vượt qua những trở ngại do sự bùng phát của COVID-19 và gián đoạn cung ứng toàn cầu.
Ông Bartosz Cieleszynsky cũng lưu ý, thị trường 500 triệu dân của Châu Âu rất có tiềm năng nhưng có những đòi hỏi khắt khe về tính tuân thủ. Các tiêu chuẩn của thị trường Châu Âu rất cao nhưng người tiêu dùng sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho ác sản phẩm chất lượng. Ông cũng kêu gọi các doanh nghiệp chủ động hơn và thích ứng với thị trường mới để có thể biến thách thức thành cơ hội.