Tag

Ý kiến của Chi cục Bảo vệ môi trường TP Hải Dương về "Bức tường rác" gây ô nhiễm môi trường

Môi trường 10/06/2021 07:00
aa
TTTĐ - Những kiện rác được Công ty TNHH Huy Hoàng Hải Dương tập kết dài hàng ki-lô-mét dọc theo chân đê Thái Bình tạo nên “bức tường rác” gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, tuy nhiên, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường nói "không sao"?
"Bức tường rác" gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng ở TP Hải Dương Hải Dương: Bắt quả tang nhiều đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy trong quán karaoke Hà Nội phát hiện 1 ca mắc Covid-19 là F1 liên quan đến ca bệnh ở Hải Dương

Thời gian vừa qua, người dân phường Hải Tân, TP Hải Dương, liên tục phản ánh về việc núi rác nilon được tập kết dài hàng ki-lô-mét ngay cạnh chân đê Thái Bình. Theo người dân, những núi rác này tồn tại nhiều tháng nay mà không được di chuyển, ảnh hưởng đến hành lang đê điều, gây ô nhiễm môi trường và đặc biệt tiềm ẩn nguy cơ hỏa hoạn.

Ý kiến của Chi cục Bảo vệ môi trường TP Hải Dương về
Những kiện rác chất cao 3 - 4m

Ghi nhận thực tế, những núi rác được chất cao 3 - 4m, kéo dài dọc theo chân đê, không được che chắn cẩn thận, không có các biện pháp phòng cháy chữa cháy, gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị. Theo tìm hiểu, "bức tường rác" này là "sản phẩm" của Công ty TNHH Huy Hoàng Hải Dương.

Người dân sinh sống ở khu vực này cho biết đã thấy những kiện rác này tập kết ở đây mấy tháng nay, không biết để làm gì. Họ tập kết hết vào hành lang và đường dẫn dưới chân đê khiến người dân không có lối đi. Đặc biệt, những kiện rác không được che chắn cẩn thận, mưa xuống nước rỉ rác ngấm vào xuống lòng đất gây ô nhiễm môi trường.

Ý kiến của Chi cục Bảo vệ môi trường TP Hải Dương về
"Bức tường rác" kéo dài, dọc theo chân đê.

Nhiều người đi qua khu vực dễ dàng nhận thấy, bãi tập kết này không đúng quy định do không có các hạng mục như nhà chứa, mái lợp để ngăn nước mưa, nền, hệ thống chứa nước thấm, hệ thống phòng cháy chữa cháy...

Liên quan đến vấn đề này, UBND phường Hải Tân đã lập biên bản xử phạt Công ty TNHH Huy Hoàng Hải Dương. Quyết định xử phạt số 287/QĐ-XPVPHC, ngày 11/5/2021 của UBND phường Hải Tân đối với Công ty TNHH Huy Hoàng Hải Dương nêu rõ hành vi vi phạm hành chính là đổ chất thải trong phạm vi bảo vệ đê điều, khối lượng trên 5m3.

Theo đó, Công ty TNHH Huy Hoàng Hải Dương bị áp dụng hình thức xử phạt và khắc phục hậu quả như sau: Đình chỉ ngay hành vi vi phạm hành chính, phải tự thu dọn toàn bộ chất thải trong phạm vi bảo vệ đê điều và khôi phục lại nguyên hiện trạng ban đầu. Thời gian thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả 10 ngày. Mọi chi phí tổ chức thi hành biện pháp khắc phục hậu quả do Công ty TNHH Huy Hoàng Hải Dương chi trả, nếu quá thời hạn sẽ bị cưỡng chế theo quy định của pháp luật.

Mặc dù quyết định xử phạt ngày 11/5/2021 nêu rõ thời gian khắc phục là 10 ngày nhưng đến nay toàn bộ số rác vẫn hiện hữu tại vị trí tập kết.

Ngày 7/6, TP Hải Dương có mưa lớn kéo dài với lượng mưa lên tới 115,5mm. Một khối lượng lớn nước mưa đã ngấm vào rác và thoát xuống lòng đất nhưng không hề được xử lý.

Liên quan đến vấn đề ô nhiễm môi trường, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Vũ Mạnh Tưởng, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường. Ông Tưởng cho biết: "Đơn vị đó xử lý rác, thu hồi, rửa và chuyển lên nhà máy trên Hòa Bình. Do dịch bệnh, tiến độ nhà máy bị chậm nên chưa chuyển được. Họ tạm tập kết tại đó. Họ đã dùng vải bạt che chắn đầy đủ. Địa phương cũng đã nắm bắt và có báo cáo tỉnh".

Khi phóng viên hỏi về tình trạng ô nhiễm môi trường do nước mưa ngấm vào rác và thoát xuống lòng đất, bên Chi cục Bảo vệ môi trường có đồng ý với biện pháp tập kết rác này không?

Ông Tưởng cho hay: "Họ không phải xin phép, Họ rửa đi rồi. Đó là biện pháp xử lý của họ. Hiện tại theo quy định, những nội dung nhỏ thay đổi của doanh nghiệp mà không đến mức phải lập lại báo cáo tác động môi trường thì doanh nghiệp được thực hiện và tự chịu trách nhiệm về công việc quản lý xử lý chất thải. Theo quy định, họ không phải cần xin phép và thực tế, họ cũng đã có báo cáo gửi giải trình gửi lên tỉnh và sở".

Điểm 2, Điều 17 Nghị định số 40/2019/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Bảo vệ môi trường nói rõ: "Các dự án không thuộc đối tượng phải thực hiện kiểm tra, xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường. Chủ dự án phối hợp với tổ chức có đủ điều kiện hoạt động dịch vụ quan trắc môi trường để quan trắc chất thải (nếu có), bảo đảm các nguồn chất thải trước khi thải ra môi trường phải đạt quy chuẩn kỹ thuật môi trường và thông báo kết quả hoàn thành công trình bảo vệ môi trường cho cơ quan đã phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường trước khi đưa dự án vào vận hành".

Điều này khiến dư luận đang đặt nghi vấn về công tác quản lý của Chi cục Bảo vệ môi trường khi việc doanh nghiệp chỉ cần báo cáo là rửa rồi mà không cần có các quan trắc, kết quả kiểm tra bảo đảm các nguồn chất thải trước khi thải ra môi trường phải đạt quy chuẩn kỹ thuật môi trường? Việc che chắn qua loa bằng vật liệu không đảm bảo, chỗ che, chỗ không che Chi cục Bảo vệ môi trường cũng không nắm được?

Đọc thêm

Tháng 7/2024, có khả năng xuất hiện 1 đến 2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới Môi trường

Tháng 7/2024, có khả năng xuất hiện 1 đến 2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong tháng 7/2024, khả năng xuất hiện 1-2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới và có thể ảnh hưởng đến khu vực đất liền.
Quỳ Hợp (Nghệ An): Điều tra nguyên nhân cá chết bất thường trên suối Bắc Môi trường

Quỳ Hợp (Nghệ An): Điều tra nguyên nhân cá chết bất thường trên suối Bắc

TTTĐ - Sáng 2/7, cơ quan chức năng huyện Quỳ Hợp (tỉnh Nghệ An) cho biết, trên đoạn suối Bắc chảy qua địa bàn xã Châu Thành đang xuất hiện tình trạng cá chết trôi dạt vào hai bên bờ. UBND huyện Quỳ Hợp đã thành lập đoàn kiểm tra cùng các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc xác định rõ nguyên nhân.
Bắc Bộ ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa to Môi trường

Bắc Bộ ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 2/7, nhiều khu vực ngày nắng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ trên 38 độ C; chiều tối và đêm có mưa dông, đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Nhiều khu vực nắng nóng, nhiệt độ có nơi trên 38 độ C Môi trường

Nhiều khu vực nắng nóng, nhiệt độ có nơi trên 38 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, nhiều khu vực ngày nắng nóng với nhiệt độ có nơi trên 38 độ C; chiều tối và đêm có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Bắc Bộ chiều tối và đêm có mưa dông, ngày nắng nóng Môi trường

Bắc Bộ chiều tối và đêm có mưa dông, ngày nắng nóng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, nắng nóng ở Trung Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.
Quảng Ngãi: Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển Môi trường

Quảng Ngãi: Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển

TTTĐ - Chiều 29/6, tại thành phố Quảng Ngãi, báo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức chương trình “Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển” với sự tham dự của đông đảo đại biểu, các ban ngành liên quan và bà con ngư dân trên địa bàn tỉnh.
Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao nhất 38 độ C Môi trường

Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao nhất 38 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 30/6 và 1/7, Bắc Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 55-60%.
Bắc Bộ nắng nóng, Trung Bộ nắng nóng gay gắt Môi trường

Bắc Bộ nắng nóng, Trung Bộ nắng nóng gay gắt

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 29/6, khu vực Hòa Bình, trung du và đồng bằng Bắc Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 55-60%.
Hà Nội còn 19 điểm úng ngập cục bộ Môi trường

Hà Nội còn 19 điểm úng ngập cục bộ

TTTĐ - Năm 2024 trên địa bàn TP còn tồn tại 11 điểm úng ngập đối với các trận mưa có cường độ 50-70mm/h; 19 điểm úng ngập cục bộ và một số điểm ứ đọng nước do mặt đường trũng, thấp với những trận mưa đến 100mm/h trở lên gây quá tải cho hệ thống thoát nước.
Bắc Bộ nắng nóng, có nơi trên 35 độ C Môi trường

Bắc Bộ nắng nóng, có nơi trên 35 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của rìa phía Nam rãnh áp thấp có trục ở khoảng 24-27 độ vĩ Bắc nối với vùng áp thấp nóng phía Tây có xu hướng phát triển và mở rộng dần về phía Đông Nam, kết hợp với gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn trên khu vực Trung Bộ, ngày 28/6, đồng bằng Bắc Bộ, Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất trên 35 độ C.
Xem thêm