Tag

Yên Bái: Sôi động các hoạt động văn hóa, du lịch dịp nghỉ lễ

Muôn mặt cuộc sống 27/04/2024 14:08
aa
TTTĐ - Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, tỉnh Yên Bái tổ chức nhiều chương trình văn hóa, nghệ thuật, ra mắt các sản phẩm du lịch mới nhằm quảng bá di sản và thu hút du khách.
Yên Bái: Hiệu quả từ đột phá cải cách hành chính Yên Bái: 296 trường đạt tiêu chí "Trường học hạnh phúc" Yên Bái: Tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn lao động

Festival múa sạp “Rực rỡ sắc màu Tây Bắc”

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, tại TP Yên Bái diễn ra nhiều hoạt động chào mừng kỷ niệm 79 năm ngày thành lập Đảng bộ thành phố (7/5/1945 - 7/5/2024) và kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) như: Giao lưu văn nghệ, Zumba, dân vũ và thi đấu thể thao trên địa bàn các xã, phường; Festival múa sạp với chủ đề "Rực rỡ sắc màu Tây Bắc”...

Đặc biệt, Festival múa sạp có chủ đề "Rực rỡ sắc màu Tây Bắc” diễn ra ngày 4/5, thu hút 44 đội múa sạp, hứa hẹn sẽ mang đến nhiều phần trình diễn đặc sắc, phong phú với đa dạng các nét văn hoá của đồng bào các dân tộc Tây Bắc.

Yên Bái: Tưng bừng các hoạt động văn hóa, du lịch dịp nghỉ lễ
Hội thi "Lung linh vòng xòe” lần thứ 2 năm 2024 được tổ chức tại Thị xã Nghĩa Lộ trong dịp nghỉ lễ

Tại thị xã Nghĩa Lộ, dịp này cũng diễn ra Hội thi "Lung linh vòng xòe” lần thứ 2 năm 2024; Giải đua ngựa Shanrila Mường Lò; đêm nhạc "Ngày hội Shanrila”…

Các sự kiện này nhằm tạo điểm nhấn cho Nhân dân và du khách trong hành trình du lịch, tham quan tại thành phố Yên Bái; đồng thời, góp phần bảo tồn và tôn vinh di sản văn hóa đặc sắc của vùng Tây Bắc.

Đặc sắc chương trình "Âm vang hồ Thác Bà"

Hồ Thác Bà được biết đến là điểm du lịch nổi tiếng của Yên Bái trong những năm gần đây. Du khách khi đến đây sẽ được ngắm nhìn cảnh vật thu hút và hòa mình với thiên nhiên, khám phá nhiều nét văn hóa ẩm thực của người dân bản địa.

Dịp này, huyện Yên Bình tổ chức chuỗi các hoạt động Ngày hội văn hóa, thể thao “Âm vang hồ Thác Bà”.

Sự kiện sẽ bao gồm Liên hoan nghệ thuật quần chúng, trình diễn trang phục các dân tộc; giải thi đấu thể thao và trò chơi dưới nước (đua mô tô nước Jeski, canoeing, thuyền nan, lướt ván, dù lượn); thi ẩm thực; không gian văn hóa đường phố; các tour du lịch khám phá danh thắng quốc gia hồ Thác Bà…

Huyện cũng khai trương nhiều sản phẩm du lịch mới tại xã Phúc An, Hán Đà, thị trấn Yên Bình, Thị trấn Thác Bà… mang đến cho người dân, du khách những trải nghiệm thú vị và mới mẻ.

Yên Bái: Tưng bừng các hoạt động văn hóa, du lịch dịp nghỉ lễ
Các hoạt động thể thao dưới nước được tổ chức tại hồ Thác Bà

Lễ hội Trà Shan tuyết Suối Giàng

Huyện Văn Chấn nói chung và Suối Giàng nói riêng ngày càng được biết đến như một vùng đất của thương hiệu trà Shan tuyết thượng hạng, là nơi nghỉ dưỡng lý tưởng cho du khách với khí hậu trong lành, mát mẻ, cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ cùng những bản làng ẩn khuất dưới tán chè cổ thụ trong mây tạo nên nét thơ mộng, huyền ảo và lôi cuốn.

Chính vì vậy, Suối Giàng với đỉnh núi mờ sương huyền ảo bên rừng chè cổ thụ đang là điểm đến hút khách trong ngoài tỉnh mỗi dịp nghỉ lễ.

Lễ hội Trà Shan tuyết Suối Giàng diễn ra dịp 30/4 - 1/5 năm nay với nhiều hoạt động hấp dẫn góp phần duy trì, tôn vinh cây chè Shan tuyết cổ thụ Suối Giàng, bảo tồn bản sắc văn hóa của dân tộc Mông.

Yên Bái: Tưng bừng các hoạt động văn hóa, du lịch dịp nghỉ lễ
Du khách thưởng thức Trà Shan Tuyết tại Lễ hội Trà Shan tuyết Suối Giàng

Lễ hội khai mạc vào 27/4 với sự tham gia giao lưu giữa các thôn, bản và khách du lịch như: Trình diễn múa khèn, các tiết mục văn hóa văn nghệ quần chúng; thi giã bánh dày cùng các trò chơi kéo co, đẩy gậy, đi cà kheo, đánh pao, đánh quay, vẽ sáp ong trên vải…

Du khách tham dự hội được thưởng thức các tiết mục ca múa nhạc, chiêm ngưỡng trang phục lễ hội, lễ cưới, trang phục lao động sản xuất mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc Mông, xem các nghệ nhân trình diễn sao chè Shan tuyết truyền thống, nghệ thuật trà đạo, tham quan các bàn tiệc trà, thưởng trà...

Trong khuôn khổ của lễ hội, du khách cũng được trải nghiệm, tham quan du lịch động Thiên Cung, Cốc Tình, rừng trúc, đồi sim, vườn chè Shan tuyết; thưởng trà qua hoạt động giới thiệu các sản phẩm nông sản, sản phẩm quà tặng đặc trưng gắn với phát triển du lịch địa phương.

Ngoài ra, trong không gian phiên chợ vùng cao, các gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của xã, của huyện; ẩm thực vùng cao như: Thắng cố, mèn mén, bánh dày; các mặt hàng thổ cẩm, trang phục may mặc, vẽ sáp ong trên vải, trình diễn nghề rèn, chế tác nhạc khí, sao chè thủ công truyền thống… sẽ mang đến cho du khách những trải nghiệm ấn tượng.

Festival dù lượn "Bay trên miền danh thắng”

Tại huyện Mù Cang Chải, chương trình Festival Dù lượn "Bay trên miền danh thắng” và phát động "Phong trào du lịch xanh cùng Mù Cang Chải”; trưng bày giới thiệu các gian hàng sản phẩm của các địa phương; Hội thi múa khèn, múa khăn; Ngày hội thống nhất... được bắt đầu từ ngày 27/4.

Đáng chú ý, trong các chương trình văn hóa, văn nghệ năm nay có thêm các tiết mục đồng diễn múa khèn Mông, múa ô, đồng diễn múa Sinh tiền, múa khăn, múa then người Thái... do khối học sinh TH,THCS cùng các nghệ nhân, diễn viên biểu diễn.

Hoạt động này nằm trong chương trình giáo dục di sản văn hóa cho thế hệ trẻ tại các trường học của Yên Bái.

Yên Bái: Tưng bừng các hoạt động văn hóa, du lịch dịp nghỉ lễ

Bà Lương Thị Xuyến - Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Ngay từ đầu năm, huyện đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn và các địa phương xây dựng kế hoạch chi tiết cho từng hoạt động, nhất là sự kiện du lịch "Mùa nước đổ” gắn với tổ chức kỷ niệm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4, Quốc tế Lao động 1/5”.

Đây là dịp để Mù Cang Chải tận dụng thời cơ, tiếp tục quảng bá hình ảnh, con người, danh lam thắng cảnh, các di sản cũng như các sản phẩm đặc trưng đến du khách trong và ngoài nước.

Vì vậy, các phòng, ban chuyên môn; các xã, thị trấn đã chuẩn bị và thực hiện tốt việc quản lý các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân kinh doanh dịch vụ ăn, uống, ngủ nghỉ, homestay... với phương châm nâng cao chất lượng các dịch vụ đón tiếp, chăm sóc, ẩm thực; đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Năm 2023, Yên Bái đã đón phục vụ 2.088.000 lượt khách du lịch (vượt 39,2% so với kế hoạch; tăng 31,4% so với cùng kỳ); khách quốc tế đạt 151.026 lượt; doanh thu ước đạt trên 1.721 tỷ đồng…

Năm 2024, tỉnh Yên Bái dự kiến sẽ có 15 hoạt động, sự kiện kỷ niệm những ngày lễ lớn và phấn đấu đón 1,7 triệu lượt du khách.

Lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Yên Bái cho biết, dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 là cơ hội để tỉnh Yên Bái quảng bá các nét văn hóa truyền thống đặc sắc, các môn thể thao, các sản phẩm nông nghiệp tới du khách trong và ngoài nước.

Bên cạnh đó, đây là dịp để tuyên truyền, giáo dục tư tưởng chính trị, lòng yêu nước, tinh thần đại đoàn kết dân tộc; cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo.

Đến thời điểm hiện tại, các huyện, xã, thị trấn… đã sẵn sàng, chuẩn bị chu đáo cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, để mang đến trải nghiệm tốt nhất cho Nhân dân và du khách dịp này.

Đọc thêm

Quận Đống Đa khởi công xây dựng và cải tạo 2 trường học Muôn mặt cuộc sống

Quận Đống Đa khởi công xây dựng và cải tạo 2 trường học

TTTĐ - Sáng 7/5, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn, Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình số 03/CTr-TU của Thành ủy Hà Nội đã dự lễ khởi công công trình xây dựng trường Mầm non Phương Liên và cải tạo, mở rộng trường Tiểu học Phương Liên (khu đất số 6 Đào Duy Anh, phường Phương Liên, quận Đống Đa).
Phát triển nhanh, bền vững, đi đầu cả nước về kinh tế biển Muôn mặt cuộc sống

Phát triển nhanh, bền vững, đi đầu cả nước về kinh tế biển

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 376/QĐ-TTg ngày 4/5/2024 phê duyệt Quy hoạch vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với mục tiêu đến năm 2050 Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung là vùng phát triển nhanh, bền vững, đi đầu cả nước về kinh tế biển.
TP HCM: Chợ đêm ảm đạm, thương nhân than thở Muôn mặt cuộc sống

TP HCM: Chợ đêm ảm đạm, thương nhân than thở

TTTĐ - Vốn được kì vọng trở thành lĩnh vực thu hút kinh tế lớn của TP HCM song nhiều chợ đêm trên địa bàn thành phố lại rơi vào cảnh đìu hiu, vắng khách, nhiều chủ thương không còn mặn mà.
Everon ra mắt bộ sưu tập “Chân trời mới” Muôn mặt cuộc sống

Everon ra mắt bộ sưu tập “Chân trời mới”

TTTĐ - Công ty Cổ phần Everpia - chủ sở hữu thương hiệu Everon - ra mắt bộ sưu tập (BST) chăn ga gối mới của năm 2024 mang tên “Chân trời mới”.
Hơn 30.000 phụ nữ Thủ đô đồng diễn dân vũ Muôn mặt cuộc sống

Hơn 30.000 phụ nữ Thủ đô đồng diễn dân vũ

TTTĐ - Ngày 5/5, hơn 30 nghìn phụ nữ trên địa bàn 579 xã, phường, thị trấn của TP Hà Nội đã đồng loạt biểu diễn dân vũ trên nền nhạc 3 ca khúc gồm: Qua miền Tây Bắc - Chiến thắng Điện Biên và Inh lả ơi.
Dự án cầu Trần Hưng Đạo hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi Muôn mặt cuộc sống

Dự án cầu Trần Hưng Đạo hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi

TTTĐ - Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa thông tin về công tác lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi 11 dự án đầu tư công trình giao thông sắp xây dựng trên địa bàn.
Chính sách, đãi ngộ người giữ rừng có phần chưa tương xứng Muôn mặt cuộc sống

Chính sách, đãi ngộ người giữ rừng có phần chưa tương xứng

TTTĐ - Chiều 5/5, tại TP Kon Tum, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang chủ trì Hội nghị trực tuyến về công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng năm 2023 và 4 tháng đầu năm 2024 với các Bộ, ngành và các tỉnh: Kiên Giang, Cà Mau, Quảng Bình, Lai Châu, Nghệ An, Đắk Nông...
Giúp công nhân, lao động nhận diện và phòng ngừa lừa đảo trực tuyến Muôn mặt cuộc sống

Giúp công nhân, lao động nhận diện và phòng ngừa lừa đảo trực tuyến

TTTĐ - Báo Lao động Thủ đô vừa phối hợp Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội tổ chức Đối thoại, giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách năm 2024 với chuyên đề “Tìm hiểu về pháp luật lao động, an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ); nhận diện lừa đảo trực tuyến và cách phòng ngừa”.
Ngăn chặn tội phạm mua bán người Muôn mặt cuộc sống

Ngăn chặn tội phạm mua bán người

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa có Kế hoạch 133/KH-UBND thực hiện công tác phòng, chống mua bán người năm 2024.
Trung du và miền núi phía Bắc trở thành vùng phát triển xanh, bền vững và toàn diện Muôn mặt cuộc sống

Trung du và miền núi phía Bắc trở thành vùng phát triển xanh, bền vững và toàn diện

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định 369/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch vùng trung du và miền núi phía Bắc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Xem thêm