Tag

Bài 11: Cố gắng, kiên trì, có niềm tin nhất định sẽ thành công

Khởi nghiệp sáng tạo 25/03/2017 14:13
aa
TTTĐ.VN - “Tuổi trẻ cần phải khởi nghiệp. Tuy nhiên, phải tích lũy đủ các yếu tố, chọn thời điểm “vàng” để khởi nghiệp và dám sống với ước mơ của mình. Hạnh phúc không phải là kiếm được nhiều tiền, mà được sống với đam mê, dám vượt qua thách thức, khó khăn" - Giám đốc chuỗi cửa hàng Thực phẩm sạch Top Greer Hoàng Quốc Đại chia sẻ.

Bài 11: Cố gắng, kiên trì, có niềm tin nhất định sẽ thành công

>> “Chắp cánh” cho giới trẻ khởi nghiệp xanh:
* Bài 1: Đầy đủ thiên thời, địa lợi, nhân hòa
* Bài 2: Nhiều cơ hội bứt phá
* Bài 3: Con đường nhiều chông gai
* Bài 4: Phải thay đổi khi chưa quá muộn
* Bài 5: Cần coi trọng xây dựng thương hiệu
* Bài 6: Ý tưởng táo bạo của cô gái 9X
* Bài 7: Không thể làm ồ ạt
* Bài 8: Cần tìm hiểu phân khúc khách hàng, tạo thị trường
* Bài 9: Nhiều nông dân “đổi đời” nhờ trồng rau hữu cơ
* Bài 10: Khởi nghiệp tinh gọn và bán hàng theo kiểu “kéo”


Phải biết chọn thời điểm “vàng”

“ Nhỏ bé, nhanh nhẹn và luôn khiêm tốn” là ấn tượng của chúng tôi khi gặp chàng trai 8x Hoàng Quốc Đại, Giám đốc chuỗi cửa hàng Thực phẩm sạch Top Greer.

Tốt nghiệp trường ĐH Giao thông vận tải, khoa Công trình, chuyên ngành Cầu đường bộ, nhưng Đại lại chọn ngành thực phẩm để khởi nghiệp. Bạn bè, người thân ai cũng ngạc nhiên nhưng Đại lại thấy bình thường.


Bài 11: Cố gắng, kiên trì, có niềm tin nhất định sẽ thành công
Hoàng Quốc Đại – Giám đốc chuỗi cửa hàng Thực phẩm sạch Top Greer

Đại chia sẻ: “Khi còn nhỏ, hàng ngày em được tiếp xúc với bà con nông dân và thấy thích thú với các sản phẩm nông sản vùng miền. Vào Đại học em từng nghĩ đến chuyện mở đại lý cung cấp rau xanh cho thị trường Hà Nội. Tuy nhiên, thời điểm đó ở Việt Nam khái niệm về thực phẩm sạch còn mới mẻ. Hầu hết người tiêu dùng mua sắm qua kênh truyền thống là ra chợ và ít để ý đến nguồn gốc sản phẩm. Cả Hà Nội lúc bấy giờ chỉ có duy nhất hợp tác xã Đạo Đức (Đông Anh) trồng rau sạch. Cho nên, dù rất muốn làm nhưng em thấy khả năng để thực hiện rất khó thành công. Đến năm 2013, phong trào khởi nghiệp bắt đầu nở rộ ở Việt Nam. Đồng thời lúc đó, vấn đề thực phẩm bẩn, thực phẩm sạch được xã hội đề cập đến. Người tiêu dùng bức xúc vì có quá nhiều thực phẩm bẩn, thực phẩm không rõ nguồn gốc tuồn vào các chợ. Các tổ chức y tế cũng bắt đầu công bố những con số về bệnh tật do ảnh hưởng của nguồn thực phẩm bẩn. Từ đó các bà nội bắt đầu “săn” thực phẩm sạch. Em thấy đây chính là thời điểm “vàng” là thời cơ hội để khởi nghiệp thực phẩm sạch”.

Đại bắt đầu khởi nghiệp với số vốn 50 triệu đồng. “Bắt đầu khởi nghiệp em có 50 triêu đồng. Vậy nên, em phải rủ bạn bè cùng làm, thậm chí là vay mượn thêm của người thân. Cuối cùng em cũng gom được 150 triệu đồng. Với 150 triệu, em chỉ dám thuê cái cửa hàng nhỏ, diện tích 20 m2. Trong đó, em chi cho cơ sở vật chất hết 100 triệu (gồm tiền thuê nhà, tủ bảo quản thực phẩm, giá đỡ, kệ…), còn lại 50 triệu dùng cho việc nhập hàng. Một số mặt hàng em được nhà cung cấp cho gối hàng nên cũng đỡ vốn. Nếu không có sự giúp đỡ của các nhà cung cấp em không thể có ngày hôm nay” – Đạt chia sẻ.

Ngoài 50 triệu đồng làm vốn, trước khi khởi nghiệp Đại có 6 tháng để tìm hiểu thị trường. Tuy đã lường trước để chuẩn bị nhưng bước chân vào khởi nghiệp Đại gặp vô vàn khó khăn.

“Ngày đó, cơ sở sản xuất thực phẩm sạch rất ít nên tìm được nguồn hàng chất lượng rất khó khăn. Cửa hàng mở ra không có sản phẩm đầu vào nên đầu ra lèo tèo, khách vào thiện chí mua nhưng không có hàng bán. Mặc dù chưa phải đóng cửa nhưng em đã di chuyển 3-4 lần cửa hàng. Mỗi một lần như vậy, vốn lại vơi đi một chút, vì phải làm lại từ đầu. Chưa kể, trong những ngày đầu tiên mở cửa hàng, do thiếu kinh nghiệm, một số lô hàng về chưa kịp hoàn thiện giấy tờ nên bị các cơ quan chức năng phạt. Điều này nhiều lúc làm em mệt mỏi, muốn từ bỏ tất cả”.

Tuy vẫn còn những khó khăn nhất định nhưng niềm tin vào thị trường thực phẩm sạch đã giúp chàng trai 8x cố gắng, quyết tâm kiên trì với ý tưởng của mình. Đại giải quyết vấn đề bằng cách học hỏi. Qua người quen, bạn bè và mạng internet, ở đâu có nguồn thực phẩm hữu cơ, thực phẩm sạch là Đại tìm đến, không kể nắng mưa, khuya sớm. Một ngày làm việc của Đại bắt đầu từ 6h sáng và kết thúc vào lúc nửa đêm.

Bây giờ, sau gần 4 năm khởi nghiệp, Đại đã có trong tay một chuỗi cửa hàng mang thương hiệu Top Greer, với với 30 công nhân làm việc hết công suất từ 7h30 sáng đến 10h đêm. Doanh thu mỗi tháng của Top Greer khoảng 2 tỷ đồng. Tuy mức thu nhập này chưa phải là khủng nhưng Đại cho rằng, tốt hơn so với khi mình đi làm thuê. Anh có thể hỗ trợ tốt cho gia đình, giải quyết công ăn việc làm cho người thân. Điều quan trọng là Đại học hỏi được rất nhiều điều trong cuộc sống.

Nhìn vào thành quả của Đại hôm nay ai cũng nức nở khen: “tuổi trẻ tài cao”. Tuy nhiên, Đại mỉm cười khiêm tốn: “Em chưa phải là người xuất sắc trong lĩnh vực thực phẩm sạch. Vì vậy, sắp tới em cần phải học hỏi nhiều hơn nữa”.

Muốn thành công phải có 4 chữ "ệ"

Theo Đại, nền nông nghiệp Việt Nam có rất nhiều thế mạnh: Tài nguyên, đất đai, khí hậu và con người… Bởi vậy, chúng ta hoàn toàn có thể làm giàu từ nông nghiệp. Trong thời điểm này, các star-up nông nghiệp có rất nhiều cơ hội nhưng lại thiếu sự đam mê. Một số các bạn còn thờ ơ, coi thường lĩnh vực nông nghiệp. Vậy nên mới có câu chuyện thạc sĩ đi làm xe ôm.

Ngược lại với chúng ta, ở các nước tiên tiến, họ lại ưu tiên đầu tư vào nông nghiệp, đặc biệt là nông nghiệp công nghệ cao rất nhiều. Vậy để làm được như họ, Đại cho rằng, ngoài việc phải biết chọn thời điểm “vàng”, cần phải có đủ 4 chữ có đuôi “ệ”: Tiền tệ, huynh đệ, trí tuệ, quan hệ.

Đại lý giải, tỷ lệ thành công trong khởi nghiệp của chúng ta thấp là do các bạn chưa chuẩn bị đủ 4 yếu tố ệ. “Khi nào đủ niềm tin và đủ 4 yếu tố trên các bạn hãy nên khởi nghiệp. Tuổi trẻ nên khởi nghiệp, tuy nhiên chưa đủ điều kiện chúng ta có thể đi làm thuê để tích lũy kinh nghiệm chờ cơ hội đến” – Đại chia sẻ.

Với Đại, khởi nghiệp là dám sống với ước mơ của mình. Hạnh phúc không phải là kiếm được nhiều tiền, mà được sống với đam mê, dám vượt qua thách thức, khó khăn.

Dự kiến sắp tới Top Greer sẽ mở rộng hệ thống cửa hàng ra các tỉnh lân cận. Qua báo Tuổi trẻ Thủ đô, Đại mong muốn, các cơ quan truyền thông khi tuyên truyền về thực phẩm sạch cần thận trọng hơn nữa, bởi đây là một lĩnh vực hết sức nhạy cảm. Đại mong các bạn trẻ nếu có ý định khởi nghiệp, nên kiên trì với ý tưởng của mình.



Top Greer là chuỗi cửa hàng Thực phẩm sạch, chuyên cung cấp thực phẩm sạch, chất lượng cao cho sức khỏe của người tiêu dùng. Với chiến lược đầu tư phát triển bền vững Top Greer hướng tới trở thành biểu trưng của thực phẩm chất lượng cao ở Việt Nam. Tuy nhiên, để có Greer hôm nay, Hoàng Quốc Đại đã phải đánh đổi bằng mồ hôi nước mắt. Bằng trải nghiệm của mình Đại khuyên cho các bạn trẻ đang muốn khởi nghiệp nên lưu ý 5 yếu tố dưới đây.

Thứ nhất, vềtài chính, không nên quá lệ thuộc vào tiền đi vay, đặc biệt là vay lãi. Thứ hai: Khi bắt đầu vào một lĩnh vực mới, các bạn nên rủ bạn bè, anh em làm cùng hoặc chí ít là làm cố vấn. Thứ ba: Phải hiểu được ngành nghề công việc lĩnh vực mà mình muốn khởi nghiệp. Thứ 4: Bạn cần phải có kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn và quan hệ. Quan hệ có thể hỗ trợ bạn triển khai công việc tốt hơn và giúp đỡ bạn khi gặp khó khăn. Cuối cùng cần phải có thế mạnh mạnh, kĩ năng, nhạy cảm trong lĩnh vực khởi nghiệp. Ví dụ: Người khởi nghiệp kinh doanh thì em phải biết giao tiếp, bán hàng. Khởi nghiệp về sửa chữa xe máy thì anh phải biết nghề.



(còn nữa)


Tin liên quan

Đọc thêm

TP HCM đầy tiềm năng để người tài khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo Nhịp sống phương Nam

TP HCM đầy tiềm năng để người tài khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi cho biết, TP HCM chính là nơi lý tưởng để khởi nghiệp. Chính quyền thành phố luôn chú trọng xây dựng, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
Coworking space - Nơi dành cho những nhà khởi nghiệp thỏa sức sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

Coworking space - Nơi dành cho những nhà khởi nghiệp thỏa sức sáng tạo

TTTĐ - Không chỉ mang đến một không gian làm việc thoải mái, Coworking còn giúp freelancer kết nối với một cộng đồng đa dạng, mở rộng mối quan hệ và cơ hội hợp tác.
Shark Hùng Anh chia sẻ về khởi nghiệp với sinh viên Đà Nẵng Kinh tế

Shark Hùng Anh chia sẻ về khởi nghiệp với sinh viên Đà Nẵng

TTTĐ - Với chủ đề khởi nghiệp trong kỷ nguyên số, Shark Lê Hùng Anh đã chia sẻ bí quyết mà sinh viên Đà Nẵng cần ghi nhớ, cần phát triển trước khi bắt đầu hành trình khởi nghiệp và chỉ khởi nghiệp khi đã đủ độ chín.
Đại học Huế phát động cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo Kinh tế

Đại học Huế phát động cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo

TTTĐ - Đại học Huế vừa phát động cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lần thứ VII năm 2024, nhằm khuyến khích tinh thần khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo trong học sinh, sinh viên, học viên.
Visa khơi dậy làn sóng đổi mới trong cộng đồng startup Khởi nghiệp sáng tạo

Visa khơi dậy làn sóng đổi mới trong cộng đồng startup

TTTĐ - Visa, công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới, chính thức vận động các công ty khởi nghiệp tại châu Á – Thái Bình Dương đăng ký Chương trình Tăng tốc khởi nghiệp (Visa Accelerator Program) 2024.
Sắp ra mắt trung tâm học tập, sáng tạo lớn nhất Nghệ An Khởi nghiệp sáng tạo

Sắp ra mắt trung tâm học tập, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

TTTĐ - Phân khu The Campus tại đại công viên xanh Eco Central Park được phát triển để trở thành trung tâm học tập, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An với các tiện ích như: trường học tiêu chuẩn quốc tế, trung tâm ngoại ngữ, tư vấn du học, phát triển kĩ năng sống, năng khiếu nghệ thuật…
Tuổi trẻ Ninh Thuận khát vọng làm giàu trên vùng đất khó Khởi nghiệp sáng tạo

Tuổi trẻ Ninh Thuận khát vọng làm giàu trên vùng đất khó

TTTĐ - Trong năm 2023, đã có 164 thanh niên trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận khởi nghiệp đăng ký thành lập doanh nghiệp, nâng tổng số doanh nghiệp do thanh niên làm chủ lên 724, với tổng vốn đăng ký 11.454,2 tỷ đồng.
CEO 8X hai năm liền được vinh danh doanh nhân tiêu biểu Khởi nghiệp sáng tạo

CEO 8X hai năm liền được vinh danh doanh nhân tiêu biểu

TTTĐ - Hai năm liên tiếp, CEO Lê Dung - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đào tạo và phát triển nhân lực DGROUP được vinh danh doanh nhân Thăng Long tiêu biểu vì những đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế, xã hội của Thủ đô.
Chuyện khởi nghiệp 0 đồng của anh Toàn “inox” Khởi nghiệp sáng tạo

Chuyện khởi nghiệp 0 đồng của anh Toàn “inox”

TTTĐ - Toàn “inox” là nickname trìu mến mà bạn bè, đối tác thân quen thường dùng để gọi anh Bùi Mạnh Toàn - Giám đốc Công ty Cổ phần Vietnox. Anh vừa được UBND TP Hà Nội trao tặng bằng khen tại Lễ tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long 2023 vì những đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước trong năm 2023.
Thúc đẩy các dự án năng lượng Mặt trời Khởi nghiệp sáng tạo

Thúc đẩy các dự án năng lượng Mặt trời

TTTĐ - Liên minh Năng lượng Mặt trời Quốc tế (ISA) đã khởi động cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp SolarX trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương tại COP28, qua đó thể hiện cam kết hỗ trợ các nhà khởi nghiệp, đồng thời thúc đẩy các dự án năng lượng Mặt trời trong khu vực.
Xem thêm