Tag
Đắk Lắk

Nữ giám đốc IT đi lên từ cà phê sạch trên đất đỏ bazan

Kinh tế 03/04/2024 12:24
aa
TTTĐ - Bất ngờ rẽ hướng khởi nghiệp với cà phê tại Đắk Lắk, chị Dương Nữ Thiên An xây dựng thương hiệu Si Cafe và chuỗi cửa hàng cafe Sicup, trồng và sản xuất cà phê sạch, đồng thời giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.
Hợp tác thúc đẩy sản xuất cà phê bền vững Tưng bừng Lễ hội Tôn vinh cà phê - trà Việt Nam Nhiều giải pháp xuất khẩu cà phê Việt đạt 5 tỷ USD
Chị Dương Nữ Thiên An khởi nghiệp với khát vọng đi lên từ cà phê sạch trên vùng đất đỏ bazan
Chị Dương Nữ Thiên An khởi nghiệp với khát vọng đi lên từ cà phê sạch trên vùng đất đỏ bazan

Giấc mơ cà phê sạch trên vùng đất bazan

Chị Dương Nữ Thiên An (SN 1971) là chủ một doanh nghiệp lâu năm trong nghành công nghệ thông tin (IT). Vốn là người yêu thích trồng trọt, cách đây 4 năm, chị đã chọn huyện Cư M'gar, Đắk Lắk mảnh đất Tây Nguyên màu mỡ để khởi nghiệp trồng cà phê, ra mắt thương hiệu Si Cafe và chuỗi cafe Sicup.

Những bước đi ban đầu gặp vô vàn khó khăn khi chưa có kinh nghiệm, tuy nhiên dân IT khi đi làm nông nghiệp cũng có cái lợi thế riêng của nó khi áp dụng công nghệ vào quá trình trồng trọt cũng như sản xuất kinh doanh.

Thời gian đầu, bản thân chị Thiên An đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức. Không nản lòng trước những thách thức đặt ra, chị nỗ lực nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm để sản xuất ra các sản phẩm cà phê chất lượng cao và từng bước thuyết phục các thị trường “khó tính”.

Trang trại cà phê với diện tích 20ha tại huyện Cư M'gar, Đắk Lắk của thương hiệu Sicup cafe
Trang trại cà phê với diện tích 20ha tại huyện Cư M'gar, Đắk Lắk của thương hiệu Sicup cafe

Với sự nghiêm túc và đầu tư bài bản cho nông nghiệp bền vững, năm 2019 ngay khi bắt tay trồng những cây cà phê con đầu tiên, chị đã viết ngay phần mềm truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm cuối. Do đó, tất cả các quá trình từ trồng trọt, chăm sóc cho đến sản xuất rang, xay, đóng gói đều được quản lý chặt chẽ bởi phần mềm này để sản phẩm luôn đảm bảo tính minh bạch.

Chị An chia sẻ, Si Cafe luôn quan tâm đến sự an tâm và tin tưởng của khách hàng khi chọn mua và thưởng thức cà phê. Để đáp ứng điều này, các sản phẩm của thương hiệu đều sử dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc, giúp khách hàng có đầy đủ thông tin chi tiết về vị trí địa lý vùng trồng, mã truy xuất, tên sản phẩm, thành phần, nguồn nguyên liệu, ngày thu hoạch, ngày chế biến, ngày rang, mức độ rang và người thực hiện.

Do đó, sản phẩm của Si Cafe luôn được minh bạch về quá trình sản xuất cà phê từ giai đoạn gieo trồng, chế biến đến bảo quản sản phẩm cuối cùng. Khách hàng có thể dễ dàng theo dõi từng bước trong chuỗi cung ứng cà phê thông qua việc quét mã QR trên mỗi sản phẩm.

Thương hiệu Sicup là một câu chuyện đẹp lấy cảm hứng từ hạt cà phê có hình dáng tương tự như những nốt nhạc trên bản âm hưởng tuyệt vời
Thương hiệu Sicup là một câu chuyện đẹp lấy cảm hứng từ hạt cà phê có hình dáng tương tự như những nốt nhạc trên bản âm hưởng tuyệt vời

Đến nay, chị Thiên An ở hữu gần 20ha trang trại cà phê tại vùng núi lửa Cư M’gar, Đắk Lắk cùng với nhà máy sản xuất và chế biến cà phê với đầy đủ các chứng nhận về nông nghiệp hữu cơ cho trang trại, các chứng chỉ về ISO, HACCP cho nhà xưởng trong hành trình From Farm To Cup (từ nông trại đến tách cà phê) và hệ thống 7 chi nhánh cafe Sicup.

Ở đây bà con nông dân, các kỹ thuật viên thường xuyên được cập nhật về các quy chuẩn chất lượng trong nước cũng như thế giới, liên tục nghiên cứu trau dồi nâng cao tay nghề với mong muốn các sản phẩm cà phê được làm ra luôn giữ đúng sự chân thật nhất về hương thơm và mùi vị.

Hành trình bền vững từ nông trại đến tách cà phê

Không chỉ về cà phê, nông trại Nhà Si được trồng xen canh thêm rất nhiều các loại cây ăn trái lâu năm cũng như cây nông nghiệp ngắn ngày như hoa đậu biếc, chanh dây, hồ tiêu.

Quanh sườn đồi được trồng sả, ớt, gừng, nghệ, thơm mật, bơ, xoài, ổi, chanh, mãng cầu, nhãn, vải, sầu riêng...tất cả đều được thu hoạch để cung cấp cho Sicup. Ngoài việc được thưởng thức các loại thức uống được mang về từ Si Farm (Rẫy Nhà Si), thì quầy nông sản tại các chi nhánh Sicup luôn sẵn có các sản phẩm với mùa nào thức đó phục vụ khách hàng.

Mỗi hạt cà phê giống tại Cư M'gar đều được người nông dân chăm sóc tỉ mỉ hàng ngày, phát triển thành những cây cà phê khỏe mạnh
Mỗi hạt cà phê giống tại Cư M'gar đều được người nông dân chăm sóc tỉ mỉ hàng ngày, phát triển thành những cây cà phê khỏe mạnh

Để tạo môi trường thuận lợi tự nhiên tối đa cho cây cà phê, quá trình canh tác, chị cương quyết nói không với phân hóa học, thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ và chất kích thích tăng trưởng. Thay vào đó, là quy trình sản xuất hữu cơ, kỹ lưỡng trong từng bước cải tạo đất, xử lý nguồn nước.

Quá trình thu hoạch, chị An tận tình hướng dẫn nhân viên và bà con nông dân lựa những trái cà phê chín mọng để hái, không thu hoạch những trái còn đang xanh và non, loại bỏ trái hư trái lép, không được để trái cà phê lẫn với đất. Sự “kỹ tính” này nhằm đảm bảo chất lượng đầu ra cho trái cà phê.

Mỗi hạt cà phê giống tại Cư M'gar đều được người nông dân chăm sóc tỉ mỉ hàng ngày, phát triển thành những cây cà phê khỏe mạnh giữa cao nguyên bạt ngàn. Cà phê tại nông trại Si Cafe không sử dụng phân bón hóa học trong quá trình trồng cây để đảm bảo quy trình nuôi trồng thuận tự nhiên mà thương hiệu đang theo đuổi.

Cà phê được kiểm soát chặt chẽ từng giai đoạn, từ thu hái có chọn lọc, tách vỏ, cho đến quá trình rang xay để đánh thức hương vị đặc trưng
Cà phê được kiểm soát chặt chẽ từng giai đoạn, từ thu hái có chọn lọc, tách vỏ, cho đến quá trình rang xay để đánh thức hương vị đặc trưng

Sau đó, cà phê được kiểm soát chặt chẽ từng giai đoạn, từ thu hái có chọn lọc, tách vỏ, cho đến quá trình rang xay để đánh thức hương vị đặc trưng của giống Robusta.

“Sau 4 năm khởi nghiệp với cà phê sạch, chị An cho rằng bản thân cũng mới chỉ xây dựng được phần cơ bản nhất của kế hoạch kinh doanh. Nông nghiệp bền vững là con đường dài, rất dài. Chị hy vọng rằng những điều chị đã làm được trong 4 năm qua sẽ là tiền đề, sẽ là cái gốc vững chắc để thương hiệu Si cafe của chị sẽ vươn xa, vươn cao hơn nữa”, chị An bộc bạch.

Bật mí về ý nghĩa thương hiệu Si Cafe, chị An cho biết, đây là một câu chuyện đẹp lấy cảm hứng từ hạt cà phê có hình dáng tương tự như những nốt nhạc trên bản âm hưởng tuyệt vời. Thế nên, từ "Si" ra đời. "Si" là một nốt nhạc, và ở đây còn có nghĩa là "Si mê", một hành động vốn dĩ có thể sẽ xảy ra khi bạn nhấp môi thưởng thức tách cà phê "say đắm lòng người".

Từ những hạt cà phê của vùng đất Tây Nguyên xa xôi, chị An luôn mong muốn những tinh hoa của núi rừng khi đến tay người dùng vẫn giữ được hương vị đặc trưng của đại ngàn đó là vị tươi ngon của trái chín, vị trong lành của gió, vị nồng nàn của hoa cộng với sự bùng cháy của nắng và sự mạnh mẽ của những cơn mưa rừng. Để làm được điều đó, Sicup đi theo một quy trình khép kín để sản phẩm cuối cùng đến tay người tiêu dùng sạch, thơm ngon và an toàn.

Đọc thêm

Cán bộ, đảng viên, người lao động Công ty Tân Đệ tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Doanh nghiệp

Cán bộ, đảng viên, người lao động Công ty Tân Đệ tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Trong 2 ngày diễn ra Lễ quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, cán bộ, đảng viên, người lao động Công ty Cổ phần sản xuất hàng thể thao Tân Đệ tổ chức theo dõi truyền hình trực tiếp Lễ viếng và Lễ truy điệu đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
PVcomBank ra mắt sản phẩm tín dụng cho doanh nghiệp dệt may Doanh nghiệp

PVcomBank ra mắt sản phẩm tín dụng cho doanh nghiệp dệt may

TTTĐ - PVcomBank vừa triển khai sản phẩm tín dụng doanh nghiệp dệt may với mục tiêu đa dạng giải pháp tài chính, hỗ trợ các khách hàng tổ chức trong lĩnh vực may mặc, dệt may tối ưu nguồn vốn, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.
Visa cảnh báo người dùng và doanh nghiệp thận trọng trước các rủi ro lừa đảo phổ biến khi thanh toán Thị trường - Tài chính

Visa cảnh báo người dùng và doanh nghiệp thận trọng trước các rủi ro lừa đảo phổ biến khi thanh toán

TTTĐ - Visa vừa công bố Báo cáo về Rủi ro thanh toán – được thực hiện định kỳ hai lần một năm – cho thấy hàng loạt rủi ro thanh toán phổ biến đang tác động tiêu cực đến người dùng và doanh nghiệp trên toàn thế giới.
Kinh doanh siêu tiện lợi trong thời đại 4.0 Doanh nghiệp

Kinh doanh siêu tiện lợi trong thời đại 4.0

TTTĐ - Cách mạng công nghiệp 4.0 đã mang đến viễn cảnh kinh doanh hoàn toàn mới. Với sự cải tiến vượt trội về công nghệ thông qua việc tăng cường sử dụng truyền thông di động, Big data, trí tuệ nhân tạo… các đơn vị kinh doanh, tiểu thương, nhà đầu tư được cung cấp thêm những công cụ giúp việc quản lý kinh doanh trở nên tiện lợi và dễ dàng hơn.
NIDEC coi Việt Nam là địa điểm đầu tư quan trọng nhất trên toàn cầu Doanh nghiệp

NIDEC coi Việt Nam là địa điểm đầu tư quan trọng nhất trên toàn cầu

TTTĐ - Chiều 23/7, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã tiếp Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn NIDEC (Nhật Bản) Kitao Yoshihisa đang có chuyến thăm làm việc tại Việt Nam.
Tiếp đà tăng trưởng, tổng tài sản của PGBank tiệm cận ngưỡng 60.000 tỷ đồng Thị trường - Tài chính

Tiếp đà tăng trưởng, tổng tài sản của PGBank tiệm cận ngưỡng 60.000 tỷ đồng

TTTĐ - Kết thúc nửa đầu năm 2024, tình hình kinh doanh của Ngân hàng Thương mại Cổ phần (TMCP) Thịnh vượng và Phát triển (PGBank) cải thiện đáng kể, hoàn thành tương ứng gần 50% kế hoạch lợi nhuận đề ra tại đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên hồi tháng 4 vừa qua.
Chiến lược kinh doanh linh hoạt, PNJ đạt lợi nhuận 1.167 tỷ đồng Doanh nghiệp

Chiến lược kinh doanh linh hoạt, PNJ đạt lợi nhuận 1.167 tỷ đồng

TTTĐ - Công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá Quý Phú Nhuận (PNJ) công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm với doanh thu thuần đạt 22.113 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 1.167 tỷ đồng.
Amazon ghi nhận doanh số kỷ lục mùa Prime Day 2024 Thị trường - Tài chính

Amazon ghi nhận doanh số kỷ lục mùa Prime Day 2024

TTTĐ - Amazon vừa thông báo Prime Day 2024 là sự kiện mua sắm lớn nhất từ trước đến nay trong lịch sử các mùa Prime Day, với doanh số kỷ lục và số lượng sản phẩm bán ra trong hai ngày vượt qua tất cả các sự kiện Prime Day trước đó. Trong suốt 48 giờ sự kiện, các thành viên Prime trên toàn cầu đã tiết kiệm được hàng tỷ USD nhờ các ưu đãi trong mọi danh mục sản phẩm mua sắm.
Giải pháp nâng cao trách nhiệm khi vay để phát triển tín dụng tiêu dùng lành mạnh Doanh nghiệp

Giải pháp nâng cao trách nhiệm khi vay để phát triển tín dụng tiêu dùng lành mạnh

TTTĐ - Vừa qua, Viện Chiến lược Ngân hàng trực thuộc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đã tổ chức thành công hội thảo khoa học “Phát triển lành mạnh tín dụng tiêu dùng, đẩy lùi “tín dụng đen” tại Hà Nội.
SeABank đạt lợi nhuận hơn 3.238 tỷ đồng, CASA tăng mạnh Doanh nghiệp

SeABank đạt lợi nhuận hơn 3.238 tỷ đồng, CASA tăng mạnh

TTTĐ - Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2024 với lợi nhuận trước thuế đạt hơn 3.238 tỷ đồng, tăng 61% so với cùng kỳ năm 2023. Đặc biệt, số dư CASA tăng cao, đạt 20.038 tỷ đồng, tăng 59% so với cùng kỳ năm trước. Các chỉ số kinh doanh khác đều có sự tăng trưởng ổn định và hiệu quả. Bên cạnh đó, SeABank cũng thành công huy động 255 triệu USD từ các tổ chức tài chính quốc tế.
Xem thêm