Tag
Đắk Lắk

Nữ giám đốc IT đi lên từ cà phê sạch trên đất đỏ bazan

Kinh tế 03/04/2024 12:24
aa
TTTĐ - Bất ngờ rẽ hướng khởi nghiệp với cà phê tại Đắk Lắk, chị Dương Nữ Thiên An xây dựng thương hiệu Si Cafe và chuỗi cửa hàng cafe Sicup, trồng và sản xuất cà phê sạch, đồng thời giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.
Hợp tác thúc đẩy sản xuất cà phê bền vững Tưng bừng Lễ hội Tôn vinh cà phê - trà Việt Nam Nhiều giải pháp xuất khẩu cà phê Việt đạt 5 tỷ USD
Chị Dương Nữ Thiên An khởi nghiệp với khát vọng đi lên từ cà phê sạch trên vùng đất đỏ bazan
Chị Dương Nữ Thiên An khởi nghiệp với khát vọng đi lên từ cà phê sạch trên vùng đất đỏ bazan

Giấc mơ cà phê sạch trên vùng đất bazan

Chị Dương Nữ Thiên An (SN 1971) là chủ một doanh nghiệp lâu năm trong nghành công nghệ thông tin (IT). Vốn là người yêu thích trồng trọt, cách đây 4 năm, chị đã chọn huyện Cư M'gar, Đắk Lắk mảnh đất Tây Nguyên màu mỡ để khởi nghiệp trồng cà phê, ra mắt thương hiệu Si Cafe và chuỗi cafe Sicup.

Những bước đi ban đầu gặp vô vàn khó khăn khi chưa có kinh nghiệm, tuy nhiên dân IT khi đi làm nông nghiệp cũng có cái lợi thế riêng của nó khi áp dụng công nghệ vào quá trình trồng trọt cũng như sản xuất kinh doanh.

Thời gian đầu, bản thân chị Thiên An đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức. Không nản lòng trước những thách thức đặt ra, chị nỗ lực nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm để sản xuất ra các sản phẩm cà phê chất lượng cao và từng bước thuyết phục các thị trường “khó tính”.

Trang trại cà phê với diện tích 20ha tại huyện Cư M'gar, Đắk Lắk của thương hiệu Sicup cafe
Trang trại cà phê với diện tích 20ha tại huyện Cư M'gar, Đắk Lắk của thương hiệu Sicup cafe

Với sự nghiêm túc và đầu tư bài bản cho nông nghiệp bền vững, năm 2019 ngay khi bắt tay trồng những cây cà phê con đầu tiên, chị đã viết ngay phần mềm truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm cuối. Do đó, tất cả các quá trình từ trồng trọt, chăm sóc cho đến sản xuất rang, xay, đóng gói đều được quản lý chặt chẽ bởi phần mềm này để sản phẩm luôn đảm bảo tính minh bạch.

Chị An chia sẻ, Si Cafe luôn quan tâm đến sự an tâm và tin tưởng của khách hàng khi chọn mua và thưởng thức cà phê. Để đáp ứng điều này, các sản phẩm của thương hiệu đều sử dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc, giúp khách hàng có đầy đủ thông tin chi tiết về vị trí địa lý vùng trồng, mã truy xuất, tên sản phẩm, thành phần, nguồn nguyên liệu, ngày thu hoạch, ngày chế biến, ngày rang, mức độ rang và người thực hiện.

Do đó, sản phẩm của Si Cafe luôn được minh bạch về quá trình sản xuất cà phê từ giai đoạn gieo trồng, chế biến đến bảo quản sản phẩm cuối cùng. Khách hàng có thể dễ dàng theo dõi từng bước trong chuỗi cung ứng cà phê thông qua việc quét mã QR trên mỗi sản phẩm.

Thương hiệu Sicup là một câu chuyện đẹp lấy cảm hứng từ hạt cà phê có hình dáng tương tự như những nốt nhạc trên bản âm hưởng tuyệt vời
Thương hiệu Sicup là một câu chuyện đẹp lấy cảm hứng từ hạt cà phê có hình dáng tương tự như những nốt nhạc trên bản âm hưởng tuyệt vời

Đến nay, chị Thiên An ở hữu gần 20ha trang trại cà phê tại vùng núi lửa Cư M’gar, Đắk Lắk cùng với nhà máy sản xuất và chế biến cà phê với đầy đủ các chứng nhận về nông nghiệp hữu cơ cho trang trại, các chứng chỉ về ISO, HACCP cho nhà xưởng trong hành trình From Farm To Cup (từ nông trại đến tách cà phê) và hệ thống 7 chi nhánh cafe Sicup.

Ở đây bà con nông dân, các kỹ thuật viên thường xuyên được cập nhật về các quy chuẩn chất lượng trong nước cũng như thế giới, liên tục nghiên cứu trau dồi nâng cao tay nghề với mong muốn các sản phẩm cà phê được làm ra luôn giữ đúng sự chân thật nhất về hương thơm và mùi vị.

Hành trình bền vững từ nông trại đến tách cà phê

Không chỉ về cà phê, nông trại Nhà Si được trồng xen canh thêm rất nhiều các loại cây ăn trái lâu năm cũng như cây nông nghiệp ngắn ngày như hoa đậu biếc, chanh dây, hồ tiêu.

Quanh sườn đồi được trồng sả, ớt, gừng, nghệ, thơm mật, bơ, xoài, ổi, chanh, mãng cầu, nhãn, vải, sầu riêng...tất cả đều được thu hoạch để cung cấp cho Sicup. Ngoài việc được thưởng thức các loại thức uống được mang về từ Si Farm (Rẫy Nhà Si), thì quầy nông sản tại các chi nhánh Sicup luôn sẵn có các sản phẩm với mùa nào thức đó phục vụ khách hàng.

Mỗi hạt cà phê giống tại Cư M'gar đều được người nông dân chăm sóc tỉ mỉ hàng ngày, phát triển thành những cây cà phê khỏe mạnh
Mỗi hạt cà phê giống tại Cư M'gar đều được người nông dân chăm sóc tỉ mỉ hàng ngày, phát triển thành những cây cà phê khỏe mạnh

Để tạo môi trường thuận lợi tự nhiên tối đa cho cây cà phê, quá trình canh tác, chị cương quyết nói không với phân hóa học, thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ và chất kích thích tăng trưởng. Thay vào đó, là quy trình sản xuất hữu cơ, kỹ lưỡng trong từng bước cải tạo đất, xử lý nguồn nước.

Quá trình thu hoạch, chị An tận tình hướng dẫn nhân viên và bà con nông dân lựa những trái cà phê chín mọng để hái, không thu hoạch những trái còn đang xanh và non, loại bỏ trái hư trái lép, không được để trái cà phê lẫn với đất. Sự “kỹ tính” này nhằm đảm bảo chất lượng đầu ra cho trái cà phê.

Mỗi hạt cà phê giống tại Cư M'gar đều được người nông dân chăm sóc tỉ mỉ hàng ngày, phát triển thành những cây cà phê khỏe mạnh giữa cao nguyên bạt ngàn. Cà phê tại nông trại Si Cafe không sử dụng phân bón hóa học trong quá trình trồng cây để đảm bảo quy trình nuôi trồng thuận tự nhiên mà thương hiệu đang theo đuổi.

Cà phê được kiểm soát chặt chẽ từng giai đoạn, từ thu hái có chọn lọc, tách vỏ, cho đến quá trình rang xay để đánh thức hương vị đặc trưng
Cà phê được kiểm soát chặt chẽ từng giai đoạn, từ thu hái có chọn lọc, tách vỏ, cho đến quá trình rang xay để đánh thức hương vị đặc trưng

Sau đó, cà phê được kiểm soát chặt chẽ từng giai đoạn, từ thu hái có chọn lọc, tách vỏ, cho đến quá trình rang xay để đánh thức hương vị đặc trưng của giống Robusta.

“Sau 4 năm khởi nghiệp với cà phê sạch, chị An cho rằng bản thân cũng mới chỉ xây dựng được phần cơ bản nhất của kế hoạch kinh doanh. Nông nghiệp bền vững là con đường dài, rất dài. Chị hy vọng rằng những điều chị đã làm được trong 4 năm qua sẽ là tiền đề, sẽ là cái gốc vững chắc để thương hiệu Si cafe của chị sẽ vươn xa, vươn cao hơn nữa”, chị An bộc bạch.

Bật mí về ý nghĩa thương hiệu Si Cafe, chị An cho biết, đây là một câu chuyện đẹp lấy cảm hứng từ hạt cà phê có hình dáng tương tự như những nốt nhạc trên bản âm hưởng tuyệt vời. Thế nên, từ "Si" ra đời. "Si" là một nốt nhạc, và ở đây còn có nghĩa là "Si mê", một hành động vốn dĩ có thể sẽ xảy ra khi bạn nhấp môi thưởng thức tách cà phê "say đắm lòng người".

Từ những hạt cà phê của vùng đất Tây Nguyên xa xôi, chị An luôn mong muốn những tinh hoa của núi rừng khi đến tay người dùng vẫn giữ được hương vị đặc trưng của đại ngàn đó là vị tươi ngon của trái chín, vị trong lành của gió, vị nồng nàn của hoa cộng với sự bùng cháy của nắng và sự mạnh mẽ của những cơn mưa rừng. Để làm được điều đó, Sicup đi theo một quy trình khép kín để sản phẩm cuối cùng đến tay người tiêu dùng sạch, thơm ngon và an toàn.

Đọc thêm

Áp thuế suất GTGT 5%, giá phân bón có dư địa giảm Thị trường - Tài chính

Áp thuế suất GTGT 5%, giá phân bón có dư địa giảm

TTTĐ - Làm rõ băn khoăn về lo ngại đưa phân bón chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT) 5% sẽ khiến mặt hàng này tăng giá, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và các chuyên gia đã có những phân tích cụ thể.
Nỗ lực hướng tới 63 năm Ngày truyền thống ngành Dầu khí Doanh nghiệp

Nỗ lực hướng tới 63 năm Ngày truyền thống ngành Dầu khí

TTTĐ - PV GAS tổ chức truyên truyền trực quan kỷ niệm 63 năm Ngày truyền thống ngành Dầu khí Việt Nam trên các công trình, dự án, nhà máy, tàu thuyền, giàn khoan, trụ sở làm việc của đơn vị nhằm bồi đắp niềm tự hào và không ngừng nỗ lực, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Sản phẩm OCOP, đặc sản Hà Giang hấp dẫn người tiêu dùng Thủ đô Nông thôn mới

Sản phẩm OCOP, đặc sản Hà Giang hấp dẫn người tiêu dùng Thủ đô

TTTĐ - Trong ba ngày từ 21 - 23/11, Hội Nông dân tỉnh Hà Giang phối hợp với Hội Nông dân thành phố Hà Nội tổ chức phiên giao dịch giới thiệu, kết nối, tiêu thụ các sản phẩm OCOP và nông sản tiêu biểu của tỉnh Hà Giang tại Trung tâm Hỗ trợ nông dân thành phố Hà Nội (số 33 Nguyễn Chí Thanh).
“Mưa” quà tặng hơn 3 tỷ đồng dành cho khách hàng Vietbank Thị trường - Tài chính

“Mưa” quà tặng hơn 3 tỷ đồng dành cho khách hàng Vietbank

TTTĐ - Tiếp nối thành công của chương trình "Quà tặng tiền tỷ, chào Thu hết ý", Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương tín (Vietbank) tung ưu đãi "Mùa hội, bội quà" nhằm tri ân khách hàng nhân mùa lễ hội sôi động cuối năm.
PV GAS định hướng đầu tư và hợp tác kinh doanh sản phẩm khí Doanh nghiệp

PV GAS định hướng đầu tư và hợp tác kinh doanh sản phẩm khí

TTTĐ - Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) vừa tổ chức Hội nghị định hướng đầu tư và hợp tác kinh doanh các sản phẩm khí của PV GAS tại khu vực Bắc Bộ.
Công ty Cổ phần In Hospitality - chủ của GEM Center bị xử phạt Doanh nghiệp

Công ty Cổ phần In Hospitality - chủ của GEM Center bị xử phạt

TTTĐ - Do vi phạm công bố thông tin, chủ của GEM Center - Công ty Cổ phần In Hospitality bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt 92,5 triệu đồng.
Ra mắt Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển ngành bia SABECO Doanh nghiệp

Ra mắt Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển ngành bia SABECO

TTTĐ - SABECO vừa ra mắt Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển ngành bia SABECO, hướng đến làm chủ công nghệ cùng phát triển ngành đồ uống Việt Nam ngang tầm thế giới.
ADB tăng hạn mức tài trợ thương mại cho Eximbank lên 115 triệu đô la Mỹ Doanh nghiệp

ADB tăng hạn mức tài trợ thương mại cho Eximbank lên 115 triệu đô la Mỹ

TTTĐ - Ngày 20/11/2024, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) thông báo tăng hạn mức tài trợ thương mại cho Eximbank từ 75 triệu USD lên 115 triệu USD. Sự kiện này không những tiếp tục khẳng định uy tín của Eximbank trên thị trường tài chính quốc tế mà còn mở ra cơ hội để ngân hàng tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực tài trợ thương mại và thanh toán quốc tế.
Prudential và CarePlus ký kết hợp tác chiến lược Doanh nghiệp

Prudential và CarePlus ký kết hợp tác chiến lược

TTTĐ - Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam (Prudential) và Hệ thống Phòng khám Quốc tế CarePlus (CarePlus) vừa ký kết thỏa thuận triển khai chương trình hợp tác chiến lược nhằm cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, tầm soát tốt nhất trên toàn hệ thống của CarePlus tới các khách hàng của Prudential.
Vingroup thành lập công ty nghiên cứu và phát triển người máy Doanh nghiệp

Vingroup thành lập công ty nghiên cứu và phát triển người máy

TTTĐ - Tập đoàn Vingroup công bố chính thức thành lập Công ty Cổ phần Nghiên cứu Phát triển và Ứng dụng người máy VinRobotics với vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng. Mục tiêu của VinRobotics là góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, tối ưu hóa quy trình trong các lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ và đời sống.
Xem thêm