Tag
Hà Nội hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới:

Xây tương lai chung bằng đổi mới sáng tạo

Kinh tế 26/04/2024 14:29
aa
TTTĐ - Sáng 26/4, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ, Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới, với chủ đề “Sở hữu trí tuệ và các mục tiêu phát triển bền vững: Xây dựng tương lai chung bằng đổi mới và sáng tạo”.
Hà Nội dẫn đầu về chỉ số đổi mới sáng tạo năm 2023 Nhà giáo Hà Nội thi đua đổi mới, sáng tạo trong giảng dạy Tạo môi trường thuận lợi để thanh niên phát huy đổi mới sáng tạo

Sự kiện là chuỗi các hoạt động hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ (SHTT) thế giới (26/4), nhằm đưa SHTT đến gần với người dân Thủ đô. Đặc biệt, quảng bá, nâng cao nhận thức về vai trò của quyền SHTT trong việc khuyến khích sự đổi mới sáng tạo (ĐMST), tăng cường sức cạnh mạnh, nâng cao vị thế, uy tín và khả năng cạnh tranh của sản phẩm được tạo ra từ ĐMST trong tiến trình hội nhập quốc tế.

Xây tương lai chung bằng đổi mới sáng tạo
Các đại biểu ấn nút khai mạc ngày Sở hữu trí tuệ

Phát biểu tại sự kiện, Phó Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Quốc Hà cho biết, ngày 26/4 hàng năm đã được Tổ chức SHTT thế giới chọn là Ngày SHTT, nhằm tôn vinh thành quả sáng tạo và đổi mới, khẳng định vai trò quan trọng của SHTT trong phát triển bền vững. Chính vì vậy, tổ chức SHTT chọn chủ đề năm nay là “SHTT và các mục tiêu phát triển bền vững: Xây dựng tương lai chung bằng đổi mới sáng tạo”.

Phó Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Quốc Hà nhấn mạnh, trong bối cảnh hướng tới cách mạng công nghiệp lần thứ 4, thế hệ trẻ đang phải đối diện với nhiều thách thức để bắt kịp xu thế phát triển chung của thế giới. ĐMST là động lực quan trọng giúp rút ngắn khoảng cách phát triển, nâng cao chất lượng cuộc sống. Hiện nay, ĐMST diễn ra sôi nổi trong các nhà trường, các doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST, DN KHCN, trong các ngành nghề lĩnh vực xã hội.

Trong quá trình vận động ĐMST không ngừng đó, SHTT vừa là sản phẩm, là đầu ra của quá trình ĐMST. SHTT cũng là yếu tố đầu vào, nguồn lực quan trọng của ĐMST.

“Năm 2023, Hà Nội đã đạt vị trí dẫn đầu cả nước về ĐMST, với điểm số cao nhất 3/7 trụ cột, 14/52 chỉ số thành phần. Kết quả đó có phần đóng góp quan trọng từ các Viện, trường trên địa bàn Thủ đô; đặc biệt, đến từ sự năng động, sáng tạo của các bạn sinh viên trong nghiên cứu khoa học, ĐMST, khởi nghiệp ĐMST” - ông Nguyễn Quốc Hà đánh giá.

Xây tương lai chung bằng đổi mới sáng tạo
Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ Lê Huy Anh phát biểu tại sự kiện

Chia sẻ tại sự kiện, Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ Lê Huy Anh cho biết, chủ đề Ngày SHTT năm 2024 là “SHTT và các mục tiêu phát triển bền vững: Xây dựng tương lai chung bằng ĐMST” nhằm khám phá cách thức mà SHTT có thể thúc đẩy và tăng cường tác động của các giải pháp ĐMST hướng tới xây dựng tương lai chung, vì các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp quốc. Việt Nam đang trên đà phát triển, có nhiều bước chuyển mình dựa trên ĐMST, KHCN, đề cao tăng trưởng xanh, phát triển bền vững.

Các sáng chế, giải pháp hữu ích và thiết kế đã đăng ký bảo hộ góp phần dẫn đầu sự đổi mới trong nhiều lĩnh vực khác nhau liên quan đến các mục tiêu như nông nghiệp, năng lượng tái tạo và chăm sóc sức khỏe; còn bản quyền giúp thúc đẩy những tiến bộ trong việc cung cấp nền giáo dục có chất lượng trên toàn cầu. Chính vì vậy, khi nói tới phát triển bền vững, SHTT và ĐMST chính là yếu tố then chốt, mở đường cho một thế giới xanh hơn và sáng tạo hơn.

Trong khuôn khổ sự kiện, cũng diễn ra tọa đàm với chủ đề: “Sở hữu trí tuệ và các mục tiêu phát triển bền vững – đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực giao thông vận tải”. Toạ đàm với sự góp mặt của 4 diễn giả cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm cũng như kết quả hoạt động lĩnh vực SHTT.

Đọc thêm

Sản lượng thép xây dựng, thép chất lượng cao Hòa Phát liên tục tăng Doanh nghiệp

Sản lượng thép xây dựng, thép chất lượng cao Hòa Phát liên tục tăng

TTTĐ - Tháng 4/2024, Tập đoàn Hòa Phát sản xuất 738.000 tấn thép thô, giảm nhẹ so với tháng trước. Bán hàng các sản phẩm phôi thép, thép xây dựng, thép cuộn cán nóng (HRC) đạt 805.000 tấn, tăng 16% so với tháng 3/2024. Trong đó riêng thép xây dựng, thép chất lượng cao đạt 471.000 tấn, tăng 24% so với tháng trước đó.
Agribank với chùm hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ Doanh nghiệp

Agribank với chùm hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

TTTĐ - Hòa chung khí thế cả nước hướng về Điện Biên chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) triển khai chùm hoạt động có ý nghĩa nhân sự kiện đặc biệt này.
EVNNPC đã sẵn sàng đảm bảo điện phục vụ chuỗi các sự kiện Doanh nghiệp

EVNNPC đã sẵn sàng đảm bảo điện phục vụ chuỗi các sự kiện

TTTĐ - Thông tin từ Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cho biết, công tác ứng trực, chỉ huy và thực thi các phương án đảm bảo điện đã sẵn sàng phục vụ chuỗi các sự kiện Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024).
Tạo cơ hội việc làm cho hàng ngàn sinh viên TP HCM Lao động - Việc làm

Tạo cơ hội việc làm cho hàng ngàn sinh viên TP HCM

TTTĐ - Ngày hội Việc làm 2024 mang đến 10.000 việc làm cho sinh viên TP HCM và dự kiến thu hút hơn 16.600 sinh viên tham gia trong tháng diễn ra sự kiện.
Cát Vạn Lợi - doanh nghiệp tiên phong vươn ra thế giới Doanh nghiệp

Cát Vạn Lợi - doanh nghiệp tiên phong vươn ra thế giới

TTTĐ - Ngày 3/5, ông Lê Mai Hữu Lâm - Tổng Giám đốc Công ty CP Sản xuất thiết bị điện công nghiệp Cát Vạn Lợi đã tham dự buổi Kick-off gói hỗ trợ “Doanh nghiệp tiên phong Việt Nam vươn ra thế giới” (Chương trình PE) tại Văn phòng Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) thuộc dự án Tăng cường năng lực cạnh tranh khu vực tư nhân Việt Nam (USAID-IPSC).
Thế khó của doanh nghiệp trong hoàn thành nghĩa vụ thuế Doanh nghiệp

Thế khó của doanh nghiệp trong hoàn thành nghĩa vụ thuế

TTTĐ - Dự án còn vướng mắc, tiền giải phóng mặt bằng đã ứng trước nhưng chưa được đối trừ, doanh nghiệp kiến nghị nhiều lần nhưng chưa có hồi đáp đã bị cưỡng chế thuế. Phải dừng hóa đơn, doanh nghiệp rơi vào thế khó vì những quy định và hướng dẫn không rõ ràng trong việc hoàn thành nghĩa vụ thuế.
Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về giá Thị trường - Tài chính

Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về giá

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 193/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái – Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá tại cuộc họp Ban Chỉ đạo về kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I năm 2024 và định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024.
Bà Rịa - Vũng Tàu đứng top 1 cả nước về thu hút vốn FDI Thị trường - Tài chính

Bà Rịa - Vũng Tàu đứng top 1 cả nước về thu hút vốn FDI

TTTĐ - Quý I/2024, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có tổng vốn thu hút đầu tư trong và ngoài nước cấp mới và tăng thêm trên địa bàn tỉnh đạt 1.556,35 triệu USD và 25.931,7 tỷ đồng, tương đương 63.284,1 tỷ đồng, tăng gấp 6,98 lần so với cùng kỳ năm 2023.
10.000 người sẽ tham dự ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Lao động - Việc làm

10.000 người sẽ tham dự ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp

TTTĐ - Ngày 3/5, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội tổ chức Hội nghị thông tin về việc tổ chức Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024.
Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 diễn ra từ ngày 30/5 - 2/6 Doanh nghiệp

Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 diễn ra từ ngày 30/5 - 2/6

TTTĐ - Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam diễn ra từ ngày 30/5 đến 2/6/2024, quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm. Dịp này, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đồng hành với vai trò là nhà tài trợ chính của triển lãm.
Xem thêm