Tag

Bài 45: “Bức tranh” văn hóa đa sắc màu của Hà Nội

Văn hóa 21/12/2016 13:49
aa
TTTĐ - Năm 2016 là một năm diễn ra rất nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc của Hà Nội. Dưới đây là những điểm nhấn của văn hóa của Thủ đô trong năm qua...

Bài 45: “Bức tranh” văn hóa đa sắc màu của Hà Nội

>> Xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh
* Bài 40: Để lại cho con những thứ còn quý hơn tiền bạc…
* Bài 41: Sự tiếp nhận văn hóa ngoại lai
* Bài 42: Yêu động vật nhưng cần có ý thức bảo vệ môi trường
* Bài 43: Kí ức bi tráng ở phố Khâm Thiên năm 1972
* Bài 44: Thanh niên Hà Nội nghiêng mình trước dấu tích lịch sử


Bài 45: “Bức tranh” văn hóa đa sắc màu của Hà Nội

Festival áo dài tại Hà Nội



1. Tổ chức không gian phố đi bộ

19h tối 1/9, UBND thành phố Hà Nội bắt đầu triển khai thí điểm không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, thu hút đông đảo người dân và du khách quốc tế.Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục được phân làn phục vụ phố đi bộ, các phương tiện giao thông phải di chuyển theo hướng Hàng Bông-Cầu Gỗ.

Không gian đi bộ xung quanh hồ Hoàn Kiếm tổ chức từ 19h thứ Sáu - 24h Chủ nhật hàng tuần, bắt đầu thực hiện từ ngày 1/9 đến hết năm 2016.

2. Công bố danh mục di sản văn hóa phi vật thể và kết quả kiểm tra di tích

Ngày 21/11, Sở Văn hóa, Thể thao (VH-TT) Hà Nội công bố các hoạt động nhân ngày Di sản văn hóa Việt Nam. Theo đó, từ ngày 22/11, tại Bảo tàng Hà Nội (đường Phạm Hùng), Sở VH-TT Hà Nội tổ chức loạt hoạt động ý nghĩa, đáng chú ý là lễ công bố kết quả thực hiện Đề án tổng kiểm kê di sản văn hóa phi vật thể của Hà Nội – được thực hiện trên địa bàn của 30 quận, huyện, thị xã.

3. Hà Nội chính thức có phố sách cố định

Theo Thông báo số 448-TB/TU của Thành ủy Hà Nội, đề án xây dựng phố sách Hà Nội chính thức được thông qua.

Theo đó, phố sách Hà Nội được tổ chức cố định tại phố 19-12 (tuyến phố nằm cạnh trụ sở Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội, nối giữa phố Hai Bà Trưng và phố Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm).

Theo đề án do Sở TT-TT Hà Nội xây dựng, phố sách Hà Nội bao gồm cả phố sách cố định và phố sách di động. Phố sách cố định dự kiến xây dựng tại phố 19-12, hoạt động liên tục từ 8h - 22h hàng ngày với khoảng 20 gian hàng.

4. Bảo tàng Hà Nội lọt tốp bảo tàng hiện đại nhất thế giới

Tờ báo nổi tiếng Business Insider bình chọn Bảo tàng Hà Nội là một trong những bảo tàng có kiến trúc đẹp nhất thế giới. Bảo tàng Hà Nội là một trong những công trình quan trọng khánh thành nhân dịp đại lễ 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội. Bảo tàng Hà Nội có khuôn viên rộng hơn 50.000m2, gồm 4 tầng nổi và 2 tầng hầm, chiều cao 30,7m, diện tích xây dựng gần 1,2ha, diện tích sàn xây dựng hơn 30.000m2.

5. Lễ hội âm nhạc Gió mùa

Với chủ đề “Văn hóa giao thông”, Lễ hội âm nhạc gió mùa khai màn vào tối 21/10 tại Hoàng thành Thăng Long và kéo dài đến hết ngày 23/10. Đêm diễn ngày 22/10 được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1, Đài THVN.Lễ hội âm nhạc Gió mùa 2016 có sự tham gia của nhiều nghệ sĩ, ban nhạc nổi tiếng của Việt Nam và quốc tế đã mang đến một bữa tiệc âm nhạc thịnh soạn cho khán giả Hà Nội.

6. Liên hoan phim quốc tế Hà Nội

Với khẩu hiệu: “Điện ảnh - Hội nhập và Phát triển bền vững”, lễ khai mạc Liên hoan Phim (LHP) quốc tế Hà Nội (HANIFF) lần thứ IV đã khai mạc tối 1/11. HANIFF lần thứ IV thu hút 550 bộ phim đăng ký tham dự, trong đó có trên 300 phim dài và trên 200 phim ngắn từ hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ. Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng trong nước và quốc tế đã tham dự sự kiện điện ảnh quan trọng này.

HANIFF IV diễn ra trong 5 ngày (từ ngày 1 - 5/11), 6 rạp chiếu tại Hà Nội chiếu phim dự thi trong suốt 5 ngày diễn ra sự kiện. LHP tổ chức chương trình chiếu phim ngoài trời kết hợp với biểu diễn thời trang Việt Nam - Ý tại Quảng trường Cách mạng Tháng Tám trong các đêm 2, 3 và 4/11.


Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam Thu - Đông 2016 ra mắt khán giả Thủ đô Hà Nội vào tối 2/11 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia.

Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam được tổ chức định kì 2 mùa/năm, trong đó mùa Xuân - Hè diễn ra tại TP HCM và mùa Thu - Đông trình diễn tại Thủ đô Hà Nội. Sự kiện không chỉ giới thiệu các bộ sưu tập đặc sắc của những nhà thiết kế danh tiếng mà còn mở ra cơ hội phát triển cho nhiều nhà thiết kế cũng như các thương hiệu thời trang Việt.


Điều đặc biệt là chương trình "See now buy now" trong Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam Thu - Đông 2016 giúp khán giả lựa chọn, chiêm ngưỡng và sở hữu ngay những mẫu thiết kế yêu thích sau mỗi đêm diễn.

Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam Thu - Đông 2016 diễn ra trong 5 ngày (từ 2 - 6/11) với 20 show diễn, giới mộ điệu được chiêm ngưỡng những bộ sưu tập độc đáo, sang trọng, đẳng cấp và ấn tượng.

8. Lần đầu tiên Hà Nội tổ chức Festival áo dài

Festival áo dài Hà Nội 2016 diễn ra từ 14/10 - 16/10 tại Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long – Hà Nội (19C, Hoàng Diệu, Ba Đình, Hà Nội). Sự kiện này do Sở Du lịch Hà Nội, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long – Hà Nội, báo Dân Trí, Hội LHPN TP Hà Nội và công ty TNHH Vietmode phối hợp tổ chức.

Festival áo dài Hà Nội 2016 với chủ đề “Tinh hoa áo dài Việt Nam” hướng tới chào mừng kỷ niệm 62 năm ngày Giải phóng Thủ đô và 86 năm thành lập Hội LHPN Việt Nam. Bên cạnh đó, đây cũng là sự kiện nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc Việt Nam. Thông qua tà áo dài, giới thiệu tới nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế những nét đẹp truyền thống – tài hoa của người Thăng Long. Đây cũng là dịp để các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thời trang – du lịch của Hà Nội giao lưu, giới thiệu, hợp tác, ký kết phát triển sản phẩm du lịch.

9. Nghệ thuật chất lượng cao vào Nhà hát Lớn Hà Nội

Tối 30/8, tại Hà Nội, chương trình Hòa nhạc giao hưởng đặc biệt đã khai mạc, mở đầu cho chuỗi chương trình biểu diễn nghệ thuật tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình do Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam thực hiện đã thu hút đông đảo công chúng yêu nghệ thuật đến tham dự.

Chương trình Hòa nhạc Giao hưởng đặc biệt giới thiệu đến khán giả những tác phẩm âm nhạc đỉnh cao của Việt Nam và thế giới. Như Khúc khởi nhạc “Chào mừng” của Giáo sư, NSND Trọng Bằng. Tác phẩm thể hiện niềm tin, lòng tự hào của nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc. Hay bản Aria “Largo al factotum”, trích đoạn vở Nhạc kịch nổi tiếng “Người Thợ cạo thành Seviglia” của G.Rossini-Nhà soạn nhạc người ý, Bản “Giao hưởng Định mệnh” của Beethoven…

10. Hơn 10.000 người tham gia cuộc chạy vì trẻ em 2016

Sáng 11/12, tại cổng chính Công viên Thống Nhất (Trần Nhân Tông, Hà Nội) diễn ra “Cuộc chạy vì trẻ em 2016” với sự tham gia của hơn 10.000 người. Đây là hoạt động xã hội, từ thiện có ý nghĩa nhân văn cao cả nhằm gây quỹ giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn mắc bệnh ung thư và tim bẩm sinh.

Cuộc chạy là hoạt động cộng đồng mang ý nghĩa xã hội và nhân văn sâu sắc, là nơi gặp gỡ và tiếp nối của những tấm lòng nhân ái góp phần đem lại niềm động viên, khích lệ tinh thần cho các em nhỏ đang từng ngày, từng giờ chiến đấu với bệnh tim và ung thư tại Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Tim Hà Nội và Quỹ Nhịp tim Việt (Heartbeat Foundation).

(còn nữa)

Tin liên quan

Đọc thêm

Phát huy giá trị văn hoá qua lễ hội truyền thống Tổng Nam Phù Văn hóa

Phát huy giá trị văn hoá qua lễ hội truyền thống Tổng Nam Phù

TTTĐ - Nhằm tưởng nhớ công lao của nhị vị Bồ Tát là hai vị công chúa Lý Từ Huy và Lý Từ Thục, con gái vua Lý Thái Tông đã có công mua ruộng và dạy nghề giúp dân, hằng năm vào các ngày từ 14 đến 16 tháng ba Âm lịch, Nhân dân 9 xã 10 làng thuộc Tổng Nam Phù xưa, huyện Thanh Trì ngày nay lại tưng bừng tổ chức lễ hội để giáo dục truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” cho các thế hệ con cháu, khơi dậy niềm tự hào và biết ơn gia đình, dòng họ và quê hương của toàn thể Nhân dân trong Tổng Nam Phù.
Ca sĩ Diệu Hà nghiêm túc và kiên định với ca hát Văn hóa

Ca sĩ Diệu Hà nghiêm túc và kiên định với ca hát

TTTĐ - Diệu Hà vừa chính thức ra mắt MV "Tình ca" đồng thời công bố dự án âm nhạc Diệu Hà hát nhạc Phạm Duy lấy tựa đề "Nghìn trùng xa cách". Nữ ca sĩ dành nhiều tâm huyết thực hiện dự án và khẳng định mình nghiêm túc, kiên định với con đường ca hát.
Hà Nội tổ chức nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc Điện ảnh - Âm nhạc

Hà Nội tổ chức nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc

TTTĐ - Các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội sẽ tổ chức biểu diễn nghệ thuật tại nhiều quận, huyện của Hà Nội chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
7 đơn vị nghệ thuật biểu diễn phục vụ Nhân dân Điện ảnh - Âm nhạc

7 đơn vị nghệ thuật biểu diễn phục vụ Nhân dân

TTTĐ - Chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm Ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024), 7 đơn vị nghệ thuật của Hà Nội tổ chức nhiều đêm biểu diễn phục vụ Nhân dân Thủ đô. Hoạt động này được diễn ra tại trung tâm một số quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố.
Thí sinh thuyết trình, hùng biện để lan tỏa tình yêu với sách Văn hóa

Thí sinh thuyết trình, hùng biện để lan tỏa tình yêu với sách

TTTĐ - Năm 2024, Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc thành phố Hà Nội với yêu cầu cao hơn, quy mô và chất lượng hơn. Điểm nổi bật của cuộc thi năm nay là mở rộng đối tượng dự thi cho các em đang học tập tại các trường quốc tế trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Lê Thanh Phong tiết lộ về điệu tứ hoa trong dân ca Ví, Giặm Văn hóa

Lê Thanh Phong tiết lộ về điệu tứ hoa trong dân ca Ví, Giặm

TTTĐ - “Hoàng tử Ví, Giặm” Lê Thanh Phong tiết lộ về điệu Tứ hoa trong dân ca Ví, Giặm trong đêm nhạc "Quê ơi là quê".
Hà Nội tuyên truyền, cổ động trực quan có trọng điểm, thiết thực Văn hóa

Hà Nội tuyên truyền, cổ động trực quan có trọng điểm, thiết thực

TTTĐ - Hà Nội đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, cổ động trực quan nhằm tuyên truyền sâu rộng trong toàn Đảng bộ, tầng lớp Nhân dân và lực lượng vũ trang Thủ đô về ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử vĩ đại của Chiến thắng Điện Biên Phủ.
70 tác phẩm đặc sắc khắc họa chân thực “Đường lên Điện Biên” Văn hóa

70 tác phẩm đặc sắc khắc họa chân thực “Đường lên Điện Biên”

TTTĐ - Bằng ngôn ngữ tạo hình phong phú, triển lãm "Đường lên Điện Biên" trưng bày 70 tác phẩm hội họa, đồ họa, điêu khắc, ký họa, áp phích… của 34 tác giả, sáng tác trải dài từ năm 1949 - 2009.
SBOOKS livestream lan tỏa văn hóa đọc Văn hóa

SBOOKS livestream lan tỏa văn hóa đọc

TTTĐ - Hòa chung không khí Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đội ngũ SBOOKS đã tổ chức livestream tại gian hàng tại Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh.
Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam 2024 Văn học

Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam 2024

TTTĐ - Chiều 22/4, Trường Đại học Hòa Bình (Mỹ Đình, Hà Nội) đã tổ chức tọa đàm “Sách và khát vọng phát triển”.
Xem thêm