Tag

Bài 73: Hiệu quả nhờ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

Phóng sự 27/08/2017 08:57
aa
TTTĐ.VN - Từ năm 2016, Sở Y tế Hà Nội đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) nhằm phục vụ cho việc cải cách hành chính (CCHC) đáp ứng các yêu cầu, nhiệm vụ đã đề ra.

Bài 73: Hiệu quả nhờ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

>> Tạo đột phá xây dựng nền hành chính hành động và phục vụ:
Bài 72: Những “cán bộ một cửa” mặc áo xanh tình nguyện

Hướng ứng năm “Kỷ cương hành chính 2017”, Sở Y tế Hà Nội đã tích cực vào cuộc đẩy mạnh việc cải cách hành chính (CCHC) để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp đến làm việc. Đồng thời, Sở Y tế Hà Nội đã triển khai thực hiện Nghị quyết số 36a/NQ-CP ngày 14/10/2015 của Chính phủ về Chính phủ điện tử và các quyết định về đẩy mạnh ứng dụng CNTT. Việc ứng dụng CNTT đã góp phần đẩy nhanh việc CCHC tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp đến làm việc.

Để thực hiện các mục tiêu đề ra trong cải cách thủ tục hành chính (TTHC) gắn với tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và cung cấp dịch vụ công trực tuyến, Sở Y tế đã phối hợp với các đơn vị thiết kế, tư vấn để hoàn thiện, tối ưu hóa phần mềm nhằm hướng tới sự hài lòng của cá nhân, tổ chức khi sử dụng các dịch vụ công.

Bài 73: Hiệu quả nhờ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin
Sở Y tế Hà Nội công khai các TTHC và có camera giám sát hoạt động của các cán bộ thực hiện nhiệm vụ

Mặt khác, để kiện toàn hệ thống dữ liệu quốc gia về quản lý khám chữa bệnh, Sở Y tế đã hoàn thành việc chuẩn hóa và cập nhật vào cơ sở dữ liệu đối với 17.990 chứng chỉ, hồ sơ và 2669 giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh vào hệ thống; phục vụ hiệu quả cho công tác quản lý khám chữa bệnh trên địa bàn thành phố cũng như trên cả nước bằng việc thông tin về người hành nghề và cơ sở hành nghề có thể được tra cứu trực tuyến qua hệ thống.

Ngay từ năm 2016, ngành y tế Thủ đô đã tiến hành rà soát, gửi Sở Tư pháp thẩm định và trình UBND TP công bố bộ TTHC thuộc chức năng quản lý Nhà nước của Sở y tế gồm 192 TTHC. Sau đó, Sở Y tế đã xây dựng kế hoạch, rà soát, tổng hợp và chia thành từng lĩnh vực cụ thể để tiện cho tổ chức và công dân. Năm 2016, Sở đã xuất bản 2 tập: Tập 1 là các TTHC thuộc lĩnh vực khám chữa bệnh và dược; tập 2 là các TTHC thuộc lĩnh vực vệ sinh an toàn thực phẩm.

Kể từ ngày 15/8/2016, Sở Y tế Hà Nội đã chính thức tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính qua mạng internet đối với việc cấp mới chứng chỉ hành nghề cho người hành nghề và giấy phép hoạt động đối với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; ban hành kế hoạch cung cấp các dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3 và 4 năm 2017…

Về giải quyết các TTHC, từ 1/1/2017, ngành Y tế đã triển khai dịch vụ công trực tuyến mức 4 với 3 TTHC thuộc lĩnh vực trang thiết bị y tế gồm: Công bố đủ điều kiện sản xuất trang thiết bị y tế; Công bố đủ điều kiện mua bán trang thiết bị y tế; Công bố đủ tiêu chuẩn áp dụng với trang thiết bị y tế loại A.

Tính đến 31/7/2017, Sở Y tế tiếp nhận và giải quyết 1299 hồ sơ gồm: Công bố đủ điều kiện sản xuất thiết bị y tế 31 hồ sơ; Công bố đủ điều kiện mua bán thiết bị y tế 508 hồ sơ; Công bố tiêu chuẩn áp dụng đối với thiết bị y tế loại A 760 hồ sơ... Hiện nay, Sở đang triển khai 32 TTHC dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 3 để cấp mới đối với chứng chỉ hành nghề và giấy phép hoạt động thuộc lĩnh vực khám chữa bệnh; Đã xây dựng và hoàn thiện 16 TTHC thuộc lĩnh vực Y, dược, mỹ phẩm; Đang xây dựng 28 TTHC DVCTT mức 3 thuộc lĩnh vực giám định y khoa, khám chữa bệnh và an toàn vệ sinh thực phẩm; Chuẩn bị triển khai DVCTT mức 4 với 2 TTHC trong lĩnh vực quản lý chế phẩm diệt khuẩn, diệt côn trùng dùng trong gia dụng và y tế.

Hiện nay, Sở Y tế đã triển khai giao ban trực tuyến với hệ thống giao ban trực tuyến nội bộ giữa 29 điểm cầu, các quận, huyện, thị xã. Đồng thời, đơn vị này cũng thường xuyên tổ chức các buổi giao ban, hội nghị, bình bệnh án giữa sở với các ngành nội bộ, các kế hoạch đột xuất. Việc triển khai giao ban trực tuyến giữa Sở và các đơn vị đã tăng thời gian hội nghị, giảm chi phí đi lại cho các đơn vị liên quan.

Tại bộ phận “tiếp nhận trả kết quả TTHC”, Sở Y tế đã bố trí diện tích rộng rãi thoáng mát đầy đủ trang thiết bị phục vụ người dân. Tại đây, có phần mềm tra cứu các TTHC, công khai các TTHC, các biểu phí, lệ phí cho người dân được biết. Đồng thời, đơn vị này cũng tiến hành trang bị camera giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của các cán bộ nhằm ngăn chặn các hành vi tiêu cực.

Thời gian tới, Sở Y tế Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến góp phần cải cách TTHC, giảm phiền hà, tăng cường sự minh bạch, tăng khả năng giám sát của lãnh đạo và người dân, tiết kiệm thời gian và công sức của cả cơ quan quản lý nhà nước và người dân…


(còn nữa)

Tin liên quan

Đọc thêm

Thâm nhập những cánh rừng vùng biên đang ngày đêm "rỉ máu" Phóng sự

Thâm nhập những cánh rừng vùng biên đang ngày đêm "rỉ máu"

TTTĐ - Quá trình thâm nhập, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã tận mắt chứng kiến những cánh rừng vùng biên giới tại hai xã Ia Púch và Ia Mơ, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai, đang ngày đêm "rỉ máu"
Bài cuối: Niềm vui trên khu tái định cư do doanh nghiệp xây dựng Phóng sự

Bài cuối: Niềm vui trên khu tái định cư do doanh nghiệp xây dựng

TTTĐ - Bên cạnh những khu tái định cư còn nhiều bất cập, thì Khu tái định cư Thủy điện Đăk Mi 1, do Công ty Cổ phần Quang Đức Kon Tum làm chủ đầu tư đang đem lại niềm vui, cuộc sống ấm no cho 37 hộ dân thôn Kon Năng, xã Đăk Choong, huyện Đăk Glei (Kon Tum).
Về với Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên Phóng sự

Về với Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên

TTTĐ - Chiều 9/12, tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên, đoàn công tác của báo Tuổi trẻ Thủ đô đã tới dự lễ cầu siêu, dâng hương tri ân những anh hùng hi sinh trên các mặt trận của tỉnh Hà Giang.
Bài 3: Người dân được hỗ trợ tiền, xã “giữ” làm tái định cư? Phóng sự

Bài 3: Người dân được hỗ trợ tiền, xã “giữ” làm tái định cư?

TTTĐ - Loạt bài phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô cho thấy nhiều bất cập tại các khu tái định cư thuộc dự án bố trí sắp xếp dân cư vùng thiên tai và vùng đặc biệt khó khăn ở huyện Đăk Glei (tỉnh Kon Tum) đang cần được tháo gỡ.
Bài 2: Đi không được, ở cũng không xong Phóng sự

Bài 2: Đi không được, ở cũng không xong

TTTĐ - Khi người dân chuyển về khu tái định cư đã phát hiện nhiều bất cập khiến các hộ dân “đi không được, ở cũng không xong”. Thậm chí, có hộ dân phải “bỏ của chạy lấy người”...
Bài 1: Người dân chưa thể "an cư" tại khu tái định cư Phóng sự

Bài 1: Người dân chưa thể "an cư" tại khu tái định cư

TTTĐ – Câu chuyện đầu tư khu tái định cư cho người dân vùng thiên tai, khó khăn tại huyện Đăk Glei (tỉnh Kon Tum) không được tính toán thấu đáo, dẫn đến dự án rơi vào cảnh hoang phế, gây lãng phí ngân sách Nhà nước.
Bài 5: Để “thuốc” phát huy tác dụng Phóng sự

Bài 5: Để “thuốc” phát huy tác dụng

TTTĐ - Liên quan đến việc triển khai Chỉ thị 24/CT-TU của Thành uỷ Hà Nội, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có cuộc trao đổi...
Bài 4: “Khâu khó, việc mới” - khẳng định “chất” người đứng đầu Phóng sự

Bài 4: “Khâu khó, việc mới” - khẳng định “chất” người đứng đầu

TTTĐ - Chỉ thị 24 được Ban Thường vụ, Thường trực Quận ủy xác định là “luồng gió” mới trong thực hiện kỷ luật, kỷ cương thực thi công vụ.
Bài 3: Thủ đô tiên phong Phóng sự

Bài 3: Thủ đô tiên phong

TTTĐ - Chỉ thị số 24-CT/TU về “Tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị thành phố Hà Nội” được cho là "liều thuốc" hữu hiệu.
Bài 2: Nỗi đau từ “khối u ác tính” Phóng sự

Bài 2: Nỗi đau từ “khối u ác tính”

TTTĐ - Chỉ thị 24 - cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám nhận việc khó - là cách chữa trị đầu tiên tung ra giữa lúc cả xã hội đang cần một biện pháp hữu hiệu để điều trị căn bệnh trầm kha.
Xem thêm