Tag

Bỏ việc làm thuê, khởi nghiệp từ đàn trâu

Khởi nghiệp sáng tạo 26/05/2017 11:07
aa
TTTĐ.VN - Sinh ra và lớn lên trong gia đình thuần nông có hoàn cảnh không mấy dư dả, Tạ Văn Thuật (sinh năm 1989, Đội 2, thôn Thuận Thượng, xã Song Phượng, huyện Đan Phượng, Hà Nội) vẫn luôn đau đáu với ước mơ làm giàu trên mảnh đất quê mình...

Bỏ việc làm thuê, khởi nghiệp từ đàn trâu

Bỏ việc làm thuê, khởi nghiệp từ đàn trâu

Anh Tạ Văn Thuật chăm sóc đàn trâu của mình



Anh từ bỏ công việc làm thuê nay đây, mai đó để trở về với đồng đất quê hương, khởi nghiệp từ đàn trâu.

Thuật kể: Là con út trong một gia đình nghèo lại đông con nên học xong THPT, anh không học tiếp lên đại học, cao đẳng như bao bạn bè đồng trang lứa mà kiếm việc đi làm thuê nay đây, mai đó để lo cho cuộc sống. "Tôi không nề hà bất cứ công việc gì, từ làm thợ xây, thợ mộc cho đến xẻ gỗ, công nhân môi trường ở trung tâm Hà Nội và những khu vực lân cận", Thuật chia sẻ. Dù chăm chỉ là thế, siêng năng là thế nhưng số tiền kiếm ra cũng chỉ đủ chi dùng cho những sinh hoạt hàng ngày, chẳng có nổi một đồng tích lũy cho tương lai nên chàng trai trẻ sớm sinh nản.

Nhiều đêm anh băn khoăn, trăn trở với bài toán cuộc đời: Làm gì để thoát cảnh thiếu thốn, để có một khoản tiền dư dả lo cho gia đình và vợ con sau này. Trong những đêm trăn trở ấy, hình ảnh bãi cỏ ngút ngàn trên triền đê của quê mình cùng vài con bò nhà nuôi để làm công cụ trong sản xuất nông nghiệp thường xuyên ám ảnh trong tâm trí anh. "Khi ấy, tôi trộm nghĩ: Tại sao mình lại không phát triển đàn trâu dựa trên nguồn cỏ tự nhiên sẵn có? Một con trâu thịt cũng có giá đến hàng chục triệu đồng. Nếu biết cách chăm sóc, làm giàu từ đàn trâu không phải là ước mơ quá xa vời", Thuật chia sẻ.

Nghĩ là làm, đầu năm 2014, từ bỏ hết các công việc làm thuê nay đây mai đó, chàng trai 26 tuổi trở về quê hương, bắt đầu đi sâu vào tìm hiểu về con vật nuôi "là đầu cơ nghiệp".

"Nuôi trâu không hề khó nhưng lại đòi hỏi người chăn nuôi phải có sự am hiểu tường tận về nó. Đặc biệt, chăn nuôi theo phương pháp chăn thả cần đến sự khéo léo, kiên trì của thanh niên trẻ. Tôi đã đọc nhiều sách, báo, tài liệu, tìm hiểu về cách chăn nuôi của nhiều mô hình tiêu biểu để áp dụng đối với đàn trâu của gia đình", chàng trai nói.

Để thuận tiện cho việc chăn thả, anh dựng chuồng nuôi trên khoảnh đất của gia đình gần bãi cỏ rộng lớn trên triền đê. Ngày nắng cũng như ngày mưa, người dân thôn Thuận Thượng quá quen thuộc với bóng dáng chàng thanh niên trẻ cần mẫn chăm chút cho từng con trâu, cặm cụi chăm sóc cho bãi cỏ để tạo nguồn thức ăn cho đàn vật nuôi. Từ số lượng ít ỏi ban đầu, chỉ sau hơn một năm, Thuật đã có trong tay hơn chục con trâu đủ độ tuổi để sẵn sàng cho các lứa xuất chuồng.

Chia sẻ về phương pháp chăn nuôi của mình, anh Thuật cho biết: "Do nguồn vốn có hạn nên tôi nuôi kế tiếp nhau để luôn đảm bảo có trâu thịt xuất ra thị trường. Vì chăn nuôi theo biện pháp chăn thả, không sử dụng cám ăn thẳng, cám tăng trọng nên đàn trâu tuy phát triển chậm nhưng chất lượng đảm bảo, được thương lái khắp nơi tìm đến". Mỗi năm, đàn trâu đem lại thu nhập hàng hàng trăm triệu đồng bằng việc bán trâu thịt ra thị trường.

Hài lòng với cuộc sống hiện tại, Thuật càng hạnh phúc hơn khi vợ chồng anh vừa chào đón sự ra đời của cô con gái đầu lòng. Anh chia sẻ: "Đã từng đi nhiều nơi, làm nhiều công việc khác nhau, tôi nhận ra không nơi đâu bằng được quê hương mình. Chỉ cần chăm chỉ, cần cù, ham học hỏi, chúng ta sẽ nhận được những thành quả xứng đáng. Tôi không có quá nhiều tham vọng, chỉ mong có nhiều sức khỏe để làm việc tốt, nâng cao thu nhập cho gia đình, để cuộc sống của vợ con ngày càng đầy đủ, sung túc hơn".

Nhận xét về mô hình nuôi trâu của anh Tạ Văn Thuật, Bí thư Đoàn xã Song Phượng cho biết: "Hiện nay, rất nhiều thanh niên nông thôn có điều kiện tương đương như Thuật thay vì phát triển kinh tế tại địa phương lại đi làm thuê, làm mướn khắp nơi, trong khi quê hương có rất nhiều điều kiện để thanh niên tham gia phát triển kinh tế, làm giàu cho bản thân, gia đình và quê hương. Chính vì vậy, từ mô hình nuôi trâu của Thuật, tôi mong muốn đó sẽ là tấm gương sáng để thanh niên địa phương học tập, noi theo thể hiện vai trò xung kích của đoàn viên thanh niên trong chung tay xây dựng nông thôn mới".

Tin liên quan

Đọc thêm

TP HCM đầy tiềm năng để người tài khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo Nhịp sống phương Nam

TP HCM đầy tiềm năng để người tài khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi cho biết, TP HCM chính là nơi lý tưởng để khởi nghiệp. Chính quyền thành phố luôn chú trọng xây dựng, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
Coworking space - Nơi dành cho những nhà khởi nghiệp thỏa sức sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

Coworking space - Nơi dành cho những nhà khởi nghiệp thỏa sức sáng tạo

TTTĐ - Không chỉ mang đến một không gian làm việc thoải mái, Coworking còn giúp freelancer kết nối với một cộng đồng đa dạng, mở rộng mối quan hệ và cơ hội hợp tác.
Shark Hùng Anh chia sẻ về khởi nghiệp với sinh viên Đà Nẵng Kinh tế

Shark Hùng Anh chia sẻ về khởi nghiệp với sinh viên Đà Nẵng

TTTĐ - Với chủ đề khởi nghiệp trong kỷ nguyên số, Shark Lê Hùng Anh đã chia sẻ bí quyết mà sinh viên Đà Nẵng cần ghi nhớ, cần phát triển trước khi bắt đầu hành trình khởi nghiệp và chỉ khởi nghiệp khi đã đủ độ chín.
Đại học Huế phát động cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo Kinh tế

Đại học Huế phát động cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo

TTTĐ - Đại học Huế vừa phát động cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lần thứ VII năm 2024, nhằm khuyến khích tinh thần khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo trong học sinh, sinh viên, học viên.
Visa khơi dậy làn sóng đổi mới trong cộng đồng startup Khởi nghiệp sáng tạo

Visa khơi dậy làn sóng đổi mới trong cộng đồng startup

TTTĐ - Visa, công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới, chính thức vận động các công ty khởi nghiệp tại châu Á – Thái Bình Dương đăng ký Chương trình Tăng tốc khởi nghiệp (Visa Accelerator Program) 2024.
Sắp ra mắt trung tâm học tập, sáng tạo lớn nhất Nghệ An Khởi nghiệp sáng tạo

Sắp ra mắt trung tâm học tập, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

TTTĐ - Phân khu The Campus tại đại công viên xanh Eco Central Park được phát triển để trở thành trung tâm học tập, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An với các tiện ích như: trường học tiêu chuẩn quốc tế, trung tâm ngoại ngữ, tư vấn du học, phát triển kĩ năng sống, năng khiếu nghệ thuật…
Tuổi trẻ Ninh Thuận khát vọng làm giàu trên vùng đất khó Khởi nghiệp sáng tạo

Tuổi trẻ Ninh Thuận khát vọng làm giàu trên vùng đất khó

TTTĐ - Trong năm 2023, đã có 164 thanh niên trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận khởi nghiệp đăng ký thành lập doanh nghiệp, nâng tổng số doanh nghiệp do thanh niên làm chủ lên 724, với tổng vốn đăng ký 11.454,2 tỷ đồng.
CEO 8X hai năm liền được vinh danh doanh nhân tiêu biểu Khởi nghiệp sáng tạo

CEO 8X hai năm liền được vinh danh doanh nhân tiêu biểu

TTTĐ - Hai năm liên tiếp, CEO Lê Dung - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đào tạo và phát triển nhân lực DGROUP được vinh danh doanh nhân Thăng Long tiêu biểu vì những đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế, xã hội của Thủ đô.
Chuyện khởi nghiệp 0 đồng của anh Toàn “inox” Khởi nghiệp sáng tạo

Chuyện khởi nghiệp 0 đồng của anh Toàn “inox”

TTTĐ - Toàn “inox” là nickname trìu mến mà bạn bè, đối tác thân quen thường dùng để gọi anh Bùi Mạnh Toàn - Giám đốc Công ty Cổ phần Vietnox. Anh vừa được UBND TP Hà Nội trao tặng bằng khen tại Lễ tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long 2023 vì những đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước trong năm 2023.
Thúc đẩy các dự án năng lượng Mặt trời Khởi nghiệp sáng tạo

Thúc đẩy các dự án năng lượng Mặt trời

TTTĐ - Liên minh Năng lượng Mặt trời Quốc tế (ISA) đã khởi động cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp SolarX trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương tại COP28, qua đó thể hiện cam kết hỗ trợ các nhà khởi nghiệp, đồng thời thúc đẩy các dự án năng lượng Mặt trời trong khu vực.
Xem thêm