Tag

Công ty Cổ phần Sứ Bát Tràng: Cho thuê đất trái thẩm quyền xây dựng nhà trái phép?

Bạn đọc 17/02/2017 09:33
aa
Mặc dù chưa được các cấp có thẩm quyền cho phép nhưng Công ty Cổ phần Sứ Bát Tràng đã tự ý ký hợp đồng hợp tác với đơn vị khác để xây dựng công trình trái phép.

Công ty Cổ phần Sứ Bát Tràng: Cho thuê đất trái thẩm quyền xây dựng nhà trái phép?

Ngày 12/7/2005 Sở Tài nguyên Môi trường và Nhà đất Hà Nội (nay là Sở Tài nguyên và Môi trường) đã ký hợp đồng cho thuê đất số 99-2005 TNMTNĐ-HĐTĐTN với thời hạn 30 năm với Cty CP Sứ Bát Tràng tại xã Đa Tốn, huyện Gia Lâm. Mục đích của hợp đồng thuê đất trên nhằm đầu tư xây dựng Xí nghiệp sản xuất bán hàng sứ cao cấp. Diện tích khoảng đất được thuê 27.935m2 tại xã Đa Tốn, huyện Gia Lâm, trong đó 17.221m2 đất để xây dựng xí nghiệp sản xuất hàng bán sứ cao cấp; 10.714m2 đất để mở đường theo quy hoạch.

Hợp đồng thuê đất đã ghi rõ, bên thuê đất được xây dựng các công trình trong giới hạn thuê theo đúng nội dung và mục đích ghi tại khoản 1 Điều 1 của hợp đồng này. Chỉ được tiến hành xây dựng khi được cấp phép xây dựng của cơ quan có thẩm quyền của Nhà nước…

Hợp đồng thuê đất cũng ghi rõ, bên thuê đất không được sử dụng đất thuê vào mục đích trái pháp luật, không tự ý chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển nhượng cho tổ chức, cá nhân khác hoặc thực hiện chuyển nhà đất thành tiền vốn. Bên cho thuê đất đảm bảo cho bên thuê đất quyền sử dụng khoảnh đất và sẽ không chuyển giao quyền sử dụng khoảnh đất cho bất kỳ tổ chức hoặc cá nhân khác nếu không có thỏa thuận bằng văn bản của bên cho thuê đất.



Công ty Cổ phần Sứ Bát Tràng: Cho thuê đất trái thẩm quyền xây dựng nhà trái phép?

Công trình vi phạm Cty CP Kinh doanh và Phát triển thương mại Sông Hồng vẫn ngang nhiên tồn tại


Tuy nhiên, bất chấp các điều khoản trên, Công ty CP Sứ Bát Tràng vẫn ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với Cty CP Kinh doanh và Phát triển thương mại Sông Hồng nhằm “phù phép” chuyển quyền sử dụng mảnh đất thuê lại từ Sở Tài nguyên Môi trường và Nhà đất cho Cty CP Kinh doanh và Phát triển thương mại Sông Hồng. Với chiêu trò hợp tác kinh doanh này, đã đi ngược với những nội dung, điều khoản trong hợp đồng cho thuê đất giữa Sở Tài nguyên Môi trường và Nhà đất và Cty CP Sứ Bát Tràng.


Theo tìm hiểu của phóng viên, tháng 7/2014 Cty CP Sứ Bát Tràng đã ký hợp đồng hợp tác kinh doanh số 02/BT-SH với Cty CP Kinh doanh và Phát triển thương mại Sông Hồng tại khu đất phân xưởng Việt Hưng xã Đa Tốn để đầu tư kinh doanh trạm xăng dầu và khu du lịch phục vụ kinh doanh tại phần diện tích đất 769 m2.

Sau khi hợp tác kinh doanh được ký kết, Cty CP Kinh doanh và Phát triển thương mại Sông Hồng đã cho tiến hành xây dựng một công trình nhà cấp 4 trên mảnh đất trên. Hành vi xây dựng trái phép này đã vi phạm pháp luật về xây dựng, do đó Thanh tra Xây dựng huyện Gia Lâm đã lập biên bản, UBND xã Đa Tốn đã ban hành Quyết định số 470/QĐ-UBND ngày 24/10/2016 xử phạt Cty CP Kinh doanh và Phát triển thương mại Sông Hồng số tiền 5 triệu đồng, vì có hành vi xây dựng công trình không phép.

Tuy nhiên, thay vì xử lý dứt điểm vi phạm này, ngày 15/11/2016 Phó Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm Trương Văn Học đã ký văn bản số 2057/UBND-QLĐT với nội dung chấp thuận đồng ý cho Cty CP Kinh doanh và Phát triển thương mại Sông Hồng xây dựng công trình tạm để làm ki ốt trưng bày sản phẩm gốm sứ. Với “bảo bối” này, công trình vi phạm trật tự xây dựng của Cty CP Kinh doanh và Phát triển thương mại Sông Hồng ngang nhiên được hoàn thiện.

Có thể thấy, việc ban hành văn bản trên của UBND huyện Gia Lâm đã thể hiện sự “dung túng” trong pháp luật, bởi hiện khu đất này thuộc quyền quản lý và sử dụng của Cty CP Sứ Bát Tràng. Cty này chưa được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận cho đơn vị thứ 3 thuê lại hay liên doanh, liên kết. Tuy nhiên, phía UBND huyện Gia Lâm vẫn ban hành văn bản nhằm hợp thức cho công trình xây dựng vi phạm, trên mảnh đất sai chủ quyền!

Ông Đặng Văn Tống, Phó Chủ tịch UBND xã Đa Tốn (huyện Gia Lâm) cho biết: Khu đất này hiện thuộc quyền quản lý sử dụng của doanh nghiệp, hợp đồng giữa hai doanh nghiệp với nhau, chính quyền không nắm bắt được. Công trình xây dựng nhà giới thiệu của Cty CP Kinh doanh và Phát triển thương mại Sông Hồng đã được UBND huyện Gia Lâm ban hành văn bản cho phép xây dựng nhà tạm cấp 4. Trước đó, Cty này tiến hành xây dựng nhưng chưa được phép xây dựng của các cơ quan có thẩm quyền, phía UBND xã, huyện đã có biên bản đình chỉ tuyệt đối.

Không rõ UBND huyện Gia Lâm căn cứ vào quy định pháp luật nào cho phép công trình vi phạm trên tồn tại và liệu UBND TP Hà Nội có biết việc doanh nghiệp sử dụng đất sai mục đích hay không? Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này…


Tin liên quan

Đọc thêm

Một người dân đi làm thủ tục đất đai hơn 10 năm chưa xong Đường dây nóng

Một người dân đi làm thủ tục đất đai hơn 10 năm chưa xong

TTTĐ - Một người dân tại phường Phú Thọ, TP Thủ Dầu Một mua đất có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thế nhưng khi làm thủ tục sang tên lại bị kéo dài từ năm 2012 đến tận nay vẫn chưa xong.
Khởi tố 5 đối tượng vụ phá rừng tự nhiên tại Đăk Pxi Đường dây nóng

Khởi tố 5 đối tượng vụ phá rừng tự nhiên tại Đăk Pxi

TTTĐ - Cơ quan CSĐT, Công an huyện Đăk Hà đã khởi tố bị can và bắt bị can để tạm giam với 5 đối tượng trong vụ phá rừng tự nhiên tại xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà (tỉnh Kon Tum) mà báo Tuổi trẻ Thủ đô phản ánh.
Hải Phòng sẽ cưỡng chế thu hồi đất hộ bà Phạm Thị Thu Trang Đường dây nóng

Hải Phòng sẽ cưỡng chế thu hồi đất hộ bà Phạm Thị Thu Trang

TTTĐ - UBND huyện An Dương, thành phố Hải Phòng vừa thông tin về việc cưỡng chế thu hồi đất để giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án đầu tư xây dựng nút giao khác mức tại ngã tư đường Tôn Đức Thắng – Máng Nước – Quốc lộ 5, xã An Đồng, huyện An Dương.
Gia đình liệt sĩ có dấu hiệu bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản? Đường dây nóng

Gia đình liệt sĩ có dấu hiệu bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản?

TTTĐ - Tin tưởng “cò làm bìa đỏ”, gia đình ông Nguyễn Văn Phụng (con của liệt sĩ Nguyễn Văn Vượng) ở Kiền Bái, Thuỷ Nguyên, Hải Phòng, đã bị Hoàng Anh Đức và một số đối tượng lừa bán thửa đất 104m2 trị giá 1,5 tỷ đồng và 300 triệu đồng tiền vay tín chấp.
Những phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô đã được làm rõ Đường dây nóng

Những phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô đã được làm rõ

TTTĐ - Gần 1 năm ròng rã, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã kiên trì đeo bám, tìm hiểu vụ việc cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền. Với sự vào cuộc quyết liệt và tinh thần cầu thị, đến nay các ngành chức năng tỉnh Kon Tum đã có báo cáo chính thức về hàng loạt sai phạm trong việc quản lý đất đai xảy ra tại Công ty TNHH MTV 732 (Công ty 732) trong việc cấp đất cho các cá nhân.
Xây dựng sai phép, Công ty San Hô Xanh Côn Đảo bị phạt Đường dây nóng

Xây dựng sai phép, Công ty San Hô Xanh Côn Đảo bị phạt

TTTĐ - Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Du lịch San Hô Xanh Côn Đảo về hành vi xây dựng sai phép.
Người dân xã Tân Triều hạn chế tắm giặt vì thiếu nước sạch Đường dây nóng

Người dân xã Tân Triều hạn chế tắm giặt vì thiếu nước sạch

TTTĐ - Mới vào nắng nóng đầu hè đã xảy ra tình trạng thiếu nước sạch trên diện rộng do nguồn nước sông Đà không đủ cung cấp. Tại khu vực Triều Khúc (xã Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội) nguồn nước đến nhỏ giọt, chỉ có vào buổi sáng khiến người dân lo lắng, nhiều gia đình phải hạn chế tắm giặt để tiết kiệm nước sinh hoạt.
Công ty HPP bị "quỵt tiền", chủ đầu tư nói không liên quan? Đường dây nóng

Công ty HPP bị "quỵt tiền", chủ đầu tư nói không liên quan?

TTTĐ - Chủ đầu tư dự án thi công trụ sở UBND phường Chính Gián (TP Đà Nẵng) cho biết không liên quan đến Công ty HPP, THL, do các đơn vị này không trúng thầu.
Tỉnh Kon Tum chỉ đạo điều tra vụ phá rừng tự nhiên Đăk Pxi Đường dây nóng

Tỉnh Kon Tum chỉ đạo điều tra vụ phá rừng tự nhiên Đăk Pxi

TTTĐ - Sau khi báo Tuổi trẻ Thủ đô phản ánh tình trạng phá rừng tự nhiên quy mô lớn tại xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà, Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum (UBND) đã chỉ đạo yêu cầu điều tra, làm rõ đối tượng và hành vi trong vụ phá rừng trái phép.
Thực tế thửa đất mua đúng luật bị giả mạo hồ sơ ủy quyền chiếm đoạt Đường dây nóng

Thực tế thửa đất mua đúng luật bị giả mạo hồ sơ ủy quyền chiếm đoạt

TTTĐ - Sau loạt bài phản ánh vụ mua đất đúng luật bị người khác dùng hồ sơ ủy quyền giả mạo mua bán chiếm đoạt ở tỉnh Long An được bạn đọc quan tâm và Công an huyện Đức Huệ phục hồi điều tra, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô tìm hiểu thêm thực tế thửa đất.
Xem thêm