Tag

Giám sát chặt các trường hợp nghi mắc cúm A (H7N9)

Sức khỏe 18/02/2017 03:40
aa
TTTĐ.VN- Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã ký văn bản khẩn số 672/BYT-DP gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố về việc phòng chống dịch cúm lây truyền từ gia cầm sang người.

Giám sát chặt các trường hợp nghi mắc cúm A (H7N9)

Theo thông báo của Tổ chức Y tế thế giới, tình hình dịch bệnh cúm A(H7N9) tại Trung Quốc hiện đang diễn biến phức tạp ở 13 tỉnh, thành phố với số mắc tăng cao đột biến, tỷ lệ tử vong cao (khoảng 40%), trong đó tỉnh Quảng Đông, Quảng Tây là nơi có giao lưu thương mại, du lịch nhiều với nước ta. Riêng trong 2 tháng qua đã ghi nhận hơn 340 trường hợp mắc tạo thành đợt dịch thứ 5 kể từ năm 2013.

Tích lũy từ tháng 3/2013 đến nay, Trung Quốc đã ghi nhận 1.183 trường hợp mắc. Các trường hợp mắc hầu hết có tiền sử phơi nhiễm với gia cầm sống tại các chợ buôn bán gia cầm hoặc với môi trường bị ô nhiễm do gia cầm nhiễm bệnh; hiện chưa có bằng chứng về việc lây truyền dễ dàng từ người sang người. Đồng thời, theo thông báo của Tổ chức Thú y quốc tế (OIE), trong tháng 01/2017 đã xảy ra một số ổ dịch cúm A(H5N1) trên gia cầm tại tỉnh Sveyrieng (Cam Pu Chia) là tỉnh có chung đường biên giới với nước ta. Vì vậy khả năng xâm nhập của dịch bệnh vào nước ta là rất cao.

Giám sát chặt các trường hợp nghi mắc cúm A (H7N9)

Để chủ động ngăn ngừa dịch bệnh cúm gia cầm xâm nhập vào nước ta và lây truyền sang người, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố khẩn trương chỉ đạo Sở Công Thương, Sở NN& PTNT, Sở Công an, Bộ đội biên phòng tăng cường ngăn chặn, bắt giữ gia cầm nhập lậu qua biên giới, xử lý nghiêm các hộ kinh doanh trái phép, không để hiện tượng buôn bán, vận chuyển gia cầm và các sản phẩm gia cầm không được kiểm dịch, không rõ nguồn gốc trên thị trường, đặc biệt tại các chợ đầu mối.

Riêng Sở Y tế, tổ chức giám sát chặt chẽ để phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh tại các cửa khẩu, đồng thời triển khai các biện pháp truyền thông cho hành khách xuất, nhập cảnh đi/đến vùng có dịch về các biện pháp phòng chống. Mặt khác, tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh đường hô hấp cấp tại các cơ sở y tế và tại cộng đồng, lưu ý đối với các trường hợp có tiền sử tiếp xúc với gia cầm ốm, chết cần được lấy mẫu bệnh phẩm gửi về các Viện Vệ sinh dịch tễ/Viện Pasteur để xét nghiệm và triển khai kịp thời các biện pháp cách ly, điều trị, phòng chống dịch.

Bộ Y tế cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở Tài chính có kế hoạch cấp sớm kinh phí phòng, chống dịch cho các đơn vị y tế và các đơn vị tham gia công tác phòng, chống dịch ngay từ đầu năm để triển khai các hoạt động tăng cường giám sát, phòng, chống dịch chủ động; đồng thời, bố trí kinh phí dự phòng phục vụ công tác phòng chống dịch, sẵn sàng cấp bổ sung trong trường hợp xảy ra các ổ dịch cúm trên gia cầm, lây sang người và trên diện rộng.

Tin liên quan

Đọc thêm

Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ nâng cao năng lực khám, chữa bệnh chuyên sâu và mở rộng mạng lưới y tế Sức khỏe

Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ nâng cao năng lực khám, chữa bệnh chuyên sâu và mở rộng mạng lưới y tế

TTTĐ - Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ - hệ thống y tế tư nhân hàng đầu tại Việt Nam, đang tập trung nâng cao năng lực khám, chữa bệnh chuyên sâu, đầu tư thêm các cơ sở mới, nhằm đáp ứng nhu cầu chẩn đoán sớm và điều trị hiệu quả các bệnh lý phức tạp đang ngày càng gia tăng tại Việt Nam.
Thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm BlackPearl-Cleopatra Mask Tin Y tế

Thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm BlackPearl-Cleopatra Mask

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành văn bản 1915/SYT-NVD thông báo về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm BlackPearl-Cleopatra Mask For All Skin Types không đảm bảo chất lượng.
Xử phạt vi phạm 3 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Xử phạt vi phạm 3 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm

TTTĐ - Từ ngày 22/4 - 3/5/2024, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã ban hành 13 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 3 cơ sở sản xuất và kinh doanh thực phẩm và 10 cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập.
Phẫu thuật nội soi lấy sỏi mật cho cụ ông 99 tuổi Tin Y tế

Phẫu thuật nội soi lấy sỏi mật cho cụ ông 99 tuổi

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, các bác sĩ của bệnh viện đã vượt qua thách thức trong phẫu thuật nội soi lấy thành công sỏi mật cho cụ ông 99 tuổi.
Cấp cứu cụ ông mắc phổi tắc nghẽn mạn tính và nhiều bệnh nền Tin Y tế

Cấp cứu cụ ông mắc phổi tắc nghẽn mạn tính và nhiều bệnh nền

TTTĐ - Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã cấp cứu thành công cho bệnh nhân 75 tuổi, ở Đông Anh, Hà Nội, mắc nhiều bệnh nền: Thiếu máu tan máu, xơ gan, tăng huyết áp, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính.
Ngăn chặn thực phẩm không an toàn vào siêu thị Chung tay vì an toàn thực phẩm

Ngăn chặn thực phẩm không an toàn vào siêu thị

TTTĐ - Ngày 9/5, Đoàn kiểm tra liên ngành về An toàn thực phẩm số 1 của TP Hà Nội đã kiểm tra công tác bảo đảm an toàn thực phẩm trên địa bàn quận Đống Đa nhân Tháng hành động vì An toàn thực phẩm năm 2024.
Thăm hỏi, tặng quà nhân viên y tế có hoàn cảnh khó khăn Tin Y tế

Thăm hỏi, tặng quà nhân viên y tế có hoàn cảnh khó khăn

TTTĐ - Ngày 9/5, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội đã đi thăm hỏi, động viên và tặng quà Trung tâm Y tế huyện Phúc Thọ, Bệnh viện Thận Hà Nội và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội nhân Tháng Công nhân năm 2024.
Kiểm tra an toàn thực phẩm tại siêu thị Winmart Nguyễn Chí Thanh Chung tay vì an toàn thực phẩm

Kiểm tra an toàn thực phẩm tại siêu thị Winmart Nguyễn Chí Thanh

TTTĐ - Sáng 9/5, Đoàn kiểm tra liên ngành về An toàn thực phẩm (ATTP) số 1 của TP Hà Nội đã kiểm tra công tác bảo đảm an toàn thực phẩm trên địa bàn quận Đống Đa nhân Tháng hành động vì ATTP năm 2024.
Việt Nam không còn vắc xin COVID-19 của AstraZeneca Tin Y tế

Việt Nam không còn vắc xin COVID-19 của AstraZeneca

TTTĐ - Trước thông tin từ hãng dược AstraZeneca cho biết đang thực hiện quy trình xin rút giấy phép vắc xin COVID-19 tại các khu vực, quốc gia còn lại trên toàn thế giới, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) cho biết, hiện Việt Nam đã không còn sử dụng loại vắc xin này.
Nguy cơ mất an toàn thực phẩm khi vào mùa du lịch Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nguy cơ mất an toàn thực phẩm khi vào mùa du lịch

Hiện cả nước đang bắt đầu bước vào mùa du lịch. Để giảm nguy cơ ngộ độc thực phẩm khi đi du lịch, người dân nên tuân thủ các quy định vệ sinh thực phẩm, tránh uống nước không an toàn và chỉ ăn uống các loại thực phẩm chế biến đúng cách.
Xem thêm