Tag

Hà Nội tham vấn chuyên gia quốc tế về phương án tổng thể chống biến đổi khí hậu

Môi trường 24/04/2017 22:21
aa
Chiều 24-4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải và Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đã chủ trì tọa đàm với các chuyên gia đến từ Na Uy và Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) nghiên cứu về giảm thiểu rủi ro thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu tác động đến TP Hà Nội.

Hà Nội tham vấn chuyên gia quốc tế về phương án tổng thể chống biến đổi khí hậu

Hà Nội tham vấn chuyên gia quốc tế về phương án tổng thể chống biến đổi khí hậu

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải và Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung chủ trì buổi tọa đàm. Ảnh: Bá Hoạt


Tham dự tọa đàm còn có lãnh đạo các sở: Ngoại vụ, Tài nguyên-Môi trường, Khoa học-Công nghệ, Xây dựng...và một số nhà khoa học của Thành phố.


Tại buổi tọa đàm, Tiến sỹ Luca Garre, nghiên cứu viên cao cấp đại diện nhóm nghiên cứu KT&NC (đoàn tư vấn Na Uy) đã thuyết trình với lãnh đạo TP Hà Nội về kết quả nghiên cứu ứng phó với biến đổi khí hậu, giảm thiểu rủi ro thiên tai của nhóm, đã được triển khai thành công tại một số thành phố lớn trên thế giới... Từ đó nhóm nghiên cứu mong muốn được lập bản đồ tổng thể về biến đổi khí hậu của Hà Nội, trên cơ sở thu thập, phân tích những thông tin về khí hậu, thủy văn, mưa bão... nhằm chỉ ra những khu vực có nguy cơ ảnh hưởng nhiều nhất của biến đổi khí hậu; xây dựng kịch bản, đề xuất những giải pháp để tăng năng lực ứng phó, giảm thiểu tối đa thiệt hại do thiên tai, đồng thời giúp tối ưu hóa hiệu quả đầu tư các giải pháp chống biến đổi khí hậu...


Tiến sỹ Luca Garre mong muốn, TP Hà Nội cần có cơ chế cung cấp thông tin, dữ liệu liên quan để nhóm nghiên cứu sâu hơn các vấn đề về khí hậu của Hà Nội.


Giám đốc quốc gia Ngân hàng Châu Á (ADB) tại Việt Nam Eric Sidgwick cho biết, tổ chức này sẽ quan tâm nhiều hơn đến vấn đề tác động biến đổi khí hậu của Hà Nội, đồng thời mong muốn hợp tác chặt chẽ và cụ thể hơn với thành phố trong lĩnh vực này.


Phát biểu tại buổi tọa đàm, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cho biết: Hà Nội có địa hình thoải dần từ Tây sang Đông, Bắc xuống Nam, nằm ở cao trình từ 5m đến 20m so với mực nước biển. Theo dự báo, đến năm 2100 mực nước biển có thể dâng 1m, cực đoan có thể lên 4m, do đó Hà Nội không chịu tác động nhiều của nước biển dâng. Vấn đề đặt ra đối với thành phố là việc ứng phó với diễn biến khí hậu và thời tiết cực đoan hóa, như mùa đông lạnh hơn, mùa hè nóng hơn, mùa khô hạn hán nhiều hơn và mùa mưa thì úng lụt nhiều hơn... Hà Nội có 6 dòng sông chảy qua địa bàn, đã bị tác động rất lớn của biến đổi khí hậu, từ xói lở đến hạ thấp mực nước... Theo Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải, trong những năm qua, Hà Nội đã xây dựng những giải pháp chống biến đổi khí hậu, nhưng về tổng thể chung trên toàn thành phố thì chưa có. Do đó, việc đánh giá tổng thể tác động của biến đổi khí hậu đối với Hà Nội, đề xuất những giải pháp ứng phó là rất cần thiết...


Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đề nghị, sau buổi tọa đàm, nhóm KT&NC cần có nghiên cứu sơ bộ về điều kiện tự nhiên, khí hậu, thủy văn của Hà Nội, từ đó đề xuất những nội dung nghiên cứu sâu, phối hợp với Hà Nội báo cáo với ADB để thống nhất triển khai thực hiện các giải pháp cho phương án tổng thể ứng phó với tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu..

Tin liên quan

Đọc thêm

Kiểm kê khí nhà kính - Hướng đến tăng trưởng xanh Môi trường

Kiểm kê khí nhà kính - Hướng đến tăng trưởng xanh

TTTĐ - Giảm phát thải khí nhà kính đang là một trong những mục tiêu của toàn cầu, bảo vệ sự sống khí hậu của Trái đất. Để đạt được mục tiêu đến năm 2030, nhiệt độ của Trái đất không tăng quá 200 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp. Với tới tầm quan trọng đó, việc thực hiện kiểm kê phát thải khí nhà kính nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp đạt mục tiêu giảm phát, chuyển đổi xanh, hướng đến nền sản xuất bền vững.
Bắc Bộ và Trung Bộ mưa dông rải rác Môi trường

Bắc Bộ và Trung Bộ mưa dông rải rác

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 24/4, khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 60mm (mưa tập trung vào thời gian chiều tối và đêm).
Người dân bức xúc doanh nghiệp khai thác đất gây ô nhiễm môi trường Nhịp sống phương Nam

Người dân bức xúc doanh nghiệp khai thác đất gây ô nhiễm môi trường

TTTĐ - Nhiều người dân tại ấp Bàu Công (xã Tân Mỹ, Đức Hòa, Long An) bức xúc việc Công ty TNHH MTV Khai thác xây dựng môi trường Nhật Nam trong quá trình khai thác, kinh doanh vận chuyển khoáng sản gây ô nhiễm môi trường, xe quá tải gây hư hỏng tuyến đường giao thông huyết mạch, ảnh hưởng tới đời sống của người dân nơi đây.
Quảng Nam: Xe ben chở khoáng sản "đại náo" đường huyện Môi trường

Quảng Nam: Xe ben chở khoáng sản "đại náo" đường huyện

TTTĐ - Xe chở khoáng sản đá thành phẩm lưu thông từ mỏ đá tại Quế Hiệp ra quốc lộ 1A đang khiến hơn 22km đường ĐH01QS bị hư hỏng, xuống cấp nhanh chóng.
Ngăn chặn dấu hiệu bảo kê, can thiệp đấu giá khoáng sản Xã hội

Ngăn chặn dấu hiệu bảo kê, can thiệp đấu giá khoáng sản

TTTĐ - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế, Nguyễn Văn Phương yêu cầu các Sở, ngành liên quan kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý tình trạng một số đối tượng lạ mặt xuất hiện tại các phiên đấu giá, có dấu hiệu bảo kê, đe dọa, can thiệp vào quá trình đấu giá khoáng sản.
Quảng Nam: Trại lợn trái phép của Công ty Trường Sơn bị kiểm tra Xã hội

Quảng Nam: Trại lợn trái phép của Công ty Trường Sơn bị kiểm tra

TTTĐ - Do hoạt động trái phép nên trang trại nuôi lợn của Công ty TNHH Chăn nuôi Trường Sơn bị UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu tạm dừng hoạt động từ tháng 1/2024.
Ngày 23/4, nhiều vùng nắng nóng gay gắt Môi trường

Ngày 23/4, nhiều vùng nắng nóng gay gắt

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 23/4, khu vực từ Nghệ An đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, riêng khu vực từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 40-45%.
Đảm bảo không có sản phẩm thủy sản bất hợp pháp xuất khẩu ra nước ngoài Môi trường

Đảm bảo không có sản phẩm thủy sản bất hợp pháp xuất khẩu ra nước ngoài

TTTĐ - Chính phủ ban hành Nghị quyết số 52/NQ-CP ngày 22/4/2024 Chương trình hành động và Kế hoạch của Chính phủ triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định và phát triển bền vững ngành thủy sản.
Bắc Bộ ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa dông rải rác Môi trường

Bắc Bộ ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa dông rải rác

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, chiều tối và đêm 22/4, khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.
Quảng Nam: Hơn 19km sông Cổ Cò vẫn chưa thể khơi thông Môi trường

Quảng Nam: Hơn 19km sông Cổ Cò vẫn chưa thể khơi thông

TTTĐ - Hơn 19km sông Cổ Cò qua Quảng Nam đến nay vẫn chưa được nạo vét, khơi thông dòng chảy mặc dù có 2 dự án được đầu tư kinh phí hàng ngàn tỷ đồng.
Xem thêm