Tag
Long An

Người dân bức xúc doanh nghiệp khai thác đất gây ô nhiễm môi trường

Nhịp sống phương Nam 23/04/2024 11:42
aa
TTTĐ - Nhiều người dân tại ấp Bàu Công (xã Tân Mỹ, Đức Hòa, Long An) bức xúc việc Công ty TNHH MTV Khai thác xây dựng môi trường Nhật Nam trong quá trình khai thác, kinh doanh vận chuyển khoáng sản gây ô nhiễm môi trường, xe quá tải gây hư hỏng tuyến đường giao thông huyết mạch, ảnh hưởng tới đời sống của người dân nơi đây.
Cử tri phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường tại Khu công nghiệp Cận cảnh khu tập kết rác thải công nghiệp dấu hiệu không phép Nhức nhối vấn nạn đổ trộm phế thải để san lấp mặt bằng Công ty Thiên Thanh có dấu hiệu chôn lấp rác thải nguy hại Tăng cường kiểm tra, giám sát các xe vận chuyển chất thải sinh hoạt

Theo phản ánh của nhiều người dân, Công ty TNHH MTV Khai thác xây dựng môi trường Nhật Nam (Công ty Nhật Nam) có mỏ vật liệu san lấp tại ấp Bàu Công, xã Tân Mỹ, Đức Hòa, Long An được cấp phép từ ngày 4/11/2016 đến nay.

Người dân bức xúc doanh nghiệp khai thác đất gây ô nhiễm môi trường
Người dân tại ấp Bàu Công mang dụng cụ ra chặn các xe vận chuyển khoáng sản gây hư đường, gây bụi

Theo giấy phép của đơn vị trên công bố, mỏ vật liệu san lấp trên có diện tích gần 18 hecta, với mục đích sử dụng khoáng sản là phục vụ các dự án, công trình trên địa bàn huyện Đức Hòa, tỉnh Long An và cung cấp đất sét làm gạch ngói cho nhà máy sản xuất gạch do chính Công ty TNHH MTV Khai thác Xây dựng Môi trường Nhật Nam làm chủ đầu tư.

Vừa qua, trên địa bàn huyện có nhiều dự án đầu tư công, gần như đều đến mỏ của Công ty Nhật Nam để mua và phục vụ công trình, hàng ngày ước khoảng hàng trăm lượt xe tải với mỗi xe hàng chục tấn ra vào tấp nập khu mỏ này.

Việc liên tục tấp nập xe ra vào lấy đất phục vụ dự án, tuy nhiên việc hàng loạt xe chở vượt thùng, che đậy không kín gây rơi vãi tạo thành những lớp bụi mù mịt trên quãng đường hàng kilomet dọc tuyến đường ấp Bàu Công; làm tuyến đường dân sinh xuống cấp trầm trọng, gây bức xúc của người dân.

Người dân bức xúc doanh nghiệp khai thác đất gây ô nhiễm môi trường
Cung đường nhựa thành màu của đất

Theo ông T.V.L (ấp Bàu Công, xã Tân Mỹ), Công ty Nhật Nam khai thác đất khoảng 2 tháng nay, trong quá trình vận chuyển đất đi gây rơi vãi, đang vào mùa khô nên tạo những lớp bụi khủng khiếp cho người dân nơi đây. Hàng ngày, có hàng trăm lượt xe tải ra vào tấp nập chạy xuyên suất tuyến đường huyết mạch của người dân. Ô nhiễm bụi đã khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn, vật dụng gia đình cũng kín bụi...

Ngoài ra, từ khi đơn vị trên đi vào khai thác khoáng sản tuyến đường ấp Bàu Công bị xuống cấp, tạo ra những ổ gà, nhựa bị bơi đá lên cộng với lớp bụi gây nguy hiểm cho người đi đường nhất là các cháu đi học; mỗi khi gặp các đoàn xe chở đất đất ra là mù mịt không đi được, rất nguy hiểm.

Theo ông L, vụ việc gây bức xúc cho nhiều người dân ở dọc tuyến đường ấp Bàu Công khi không kinh doanh buôn bán, sản xuất được vì bụi. Sức khỏe cũng bị ảnh hưởng. "Tôi và nhiều bà con nơi đây đã phản ánh nhiều lần lên UBND xã Tân Mỹ và làm việc với công ty để mong giải quyết dứt điểm tình trạng trên. Tuy nhiên đến nay, tình trạng trên vẫn tiếp diễn hàng ngày", ông L nói.

Người dân bức xúc doanh nghiệp khai thác đất gây ô nhiễm môi trường
Nhiều xe tải chở đất che đậy không kín gây rơi vãi, tạo bụi khắp tuyến đường vận chuyển từ mỏ ra dự án

Bà P.T.Q (ấp Bàu Công) cho biết thêm, người dân rất bức xúc việc xe gây bụi bẩn. Gần đây, nhiều người dân phản ánh việc làm hư đường gây ổ voi, ổ gà thì công ty mới lấp. "Từ khi công ty này khai thác, khu vực nhà bà thường xuyên bị mất nước giếng khoan. Chúng tôi rất mong cơ quan chức năng vào cuộc để giúp người dân ổn định cuộc sống trở lại và an tâm lưu thông trên tuyến đường này", bà Q kiến nghị.

Theo quan sát của phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, tình trạng trên vẫn còn hiện hữu. Trên tuyến đường ấp Bàu Công (đường vào mỏ vật liệu san lấp của Công ty Nhật Nam) tuy có xe tưới nước nhưng không đủ giảm đi lớp bụi mù mịt do các xe tải ra vào vận chuyển khoáng sản.

Người dân bức xúc doanh nghiệp khai thác đất gây ô nhiễm môi trường
Hàng ngày cây cầu trọng tải tối đa 18 tấn phải chịu hàng trăm lượt xe tải có trọng tải khoảng 24 tấn ra vào tấp nập chở đất phục vụ công trình trên địa bàn huyện

Nhiều người dân trên tuyến đường trên phải tự phun nước tưới đường. Nhiều gia đình còn mang các vật dụng như khúc cây, thùng phuy để chặn các xe. Nhiều khu vực trên tuyến đường bị xuống cấp. Mỗi khi có xe tải qua là lớp bụi mù mịt bị kéo lên cao hàng mét, buộc người tham gia giao thông phải dừng lại chờ.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin!

Đọc thêm

Xử phạt hơn 13 tỷ đồng trong 4 ngày nghỉ lễ Tin tức ANTT

Xử phạt hơn 13 tỷ đồng trong 4 ngày nghỉ lễ

TTTĐ - Trong 4 ngày nghỉ lễ (27 - 30/4), Cảnh sát Giao thông (CSGT) TP HCM đã lập biên bản 5.876 trường hợp vi phạm, phạt tiền hơn 13 tỷ đồng.
TP HCM ước thu hơn 3 nghìn tỉ đồng từ du lịch Du lịch

TP HCM ước thu hơn 3 nghìn tỉ đồng từ du lịch

TTTĐ - Với nhiều hoạt động du lịch hấp dẫn, chương trình mới lạ vào dịp lễ 30/4 - 1/5, ngành Du lịch TP HCM đang ghi nhận nhiều con số ấn tượng, góp phần tạo sức bật kinh tế trong năm 2024.
Vẻ đẹp bình yên của TP HCM dịp lễ 30/4 - 1/5 Muôn mặt cuộc sống

Vẻ đẹp bình yên của TP HCM dịp lễ 30/4 - 1/5

TTTĐ - Trải qua kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày, TP HCM đã "cởi" đi sự náo nhiệt thường nhật, nhường chỗ cho những phút yên bình, không hối hả, xô bồ và đôi chút lặng lẽ...
Đồng Nai: Nổ lò hơi xưởng gỗ nhiều người thương vong Phòng cháy chữa cháy

Đồng Nai: Nổ lò hơi xưởng gỗ nhiều người thương vong

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai đang khẩn trương phong tỏa hiện trường, triển khai cấp cứu nhiều nạn nhân trong vụ nổ lò hơi của xưởng vừa xảy ra trên địa bàn huyện Vĩnh Cửu.
Bình Phước: Một Công ty BOT nợ thuế Nhịp sống phương Nam

Bình Phước: Một Công ty BOT nợ thuế

TTTĐ - Cục Thuế tỉnh Bình Phước ban hành quyết định ngừng sử dụng hóa đơn đối với Công ty Cổ phần BOT Đường Đồng Phú - Bình Dương do có hành vi nợ thuế.
Cưỡng chế thuế Công ty Đóng tàu và Dịch vụ dầu khí Vũng Tàu Nhịp sống phương Nam

Cưỡng chế thuế Công ty Đóng tàu và Dịch vụ dầu khí Vũng Tàu

TTTĐ - Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có quyết định về việc cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn đối với Công ty Cổ phần Đóng tàu và Dịch vụ dầu khí Vũng Tàu.
TP HCM: “Biển người” chiêm ngưỡng pháo hoa chào mừng ngày giải phóng Muôn mặt cuộc sống

TP HCM: “Biển người” chiêm ngưỡng pháo hoa chào mừng ngày giải phóng

TTTĐ - Hàng ngàn người đổ về khu vực trung tâm TP HCM để xem màn bắn pháo hoa tầm cao, đêm 30/4.
CSGT làm việc 24/24h đảm bảo kỳ nghỉ lễ an toàn Tin tức ANTT

CSGT làm việc 24/24h đảm bảo kỳ nghỉ lễ an toàn

TTTĐ - Xuyên suốt trong những ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Phòng CSGT Công an TP HCM đã tăng cường bố trí lực lượng có mặt tại các điểm có nguy cơ cao xảy ra ùn tắc giao thông để kịp thời điều tiết, phân luồng, bất chấp thời tiết nắng nóng, khắc nghiệt.
Người dân đổ xô vào siêu thị “trốn” nắng Muôn mặt cuộc sống

Người dân đổ xô vào siêu thị “trốn” nắng

TTTĐ - Những ngày nghỉ lễ, nhiều người dân TP HCM đã đổ đến các siêu thị, trung tâm thương mại để mua sắm, ăn uống, vui chơi và đặc biệt là để “trốn” cái nóng gay gắt lên tới 40 độ C.
Bà Rịa - Vũng Tàu thu hàng trăm tỷ đồng trong 2 ngày đầu nghỉ lễ Du lịch

Bà Rịa - Vũng Tàu thu hàng trăm tỷ đồng trong 2 ngày đầu nghỉ lễ

TTTĐ - Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR - VT) thông tin, mọi công tác đều được tăng cường để phục vụ lượng khách du lịch tăng đột biến đến tỉnh trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Xem thêm