Tag

Người dân thờ ơ với hầm đi bộ và cầu vượt - “Đánh cược” với… tử thần

Bạn đọc 17/12/2016 15:17
aa
TTTĐ - Để bảo đảm cho sự an toàn cho người dân khi qua các trục đường lớn, nơi có nhiều xe cộ qua lại, từ năm 2007 - 2008, Hà Nội đã đưa vào sử dụng 23 hầm đi bộ, xây dựng hơn 18 cây cầu đi bộ… Tuy nhiên, hiện nay, người đi bộ đang “bỏ quên” công trình giao thông dành riêng cho mình.

Người dân thờ ơ với hầm đi bộ và cầu vượt - “Đánh cược” với… tử thần

Người dân thờ ơ với hầm đi bộ và cầu vượt - “Đánh cược” với… tử thần

Người dân chọn giải pháp đi bộ qua đường mà không dùng cầu vượt (Ảnh chụp tại cầu vượt dành cho người đi bộ trên phố Nguyễn Văn Cừ, long Biên, Hà Nội).
Ảnh: Minh Việt.

Chi phí xây dựng mỗi hầm đi bộ khoảng 150.000USD, tương đương khoảng 3 tỷ đồng và chi phí xây dựng mỗi cầu đi bộ khoảng 7 tỷ đồng. Hầm và cầu đi bộ được kỳ vọng sẽ là giải pháp tối ưu nhất cho sự an toàn của người đi bộ. Tuy nhiên trái với mong muốn, người đi bộ lại đang thờ ơ với những công trình này. Theo khảo sát của PV báo Tuổi trẻ Thủ đô, trong chuỗi hệ thống hầm đi bộ của Hà Nội chỉ các hầm xung quanh khu vực bến xe Mỹ Đình thường xuyên được người dân sử dụng. Các hầm còn lại luôn trong tình trạng vắng bóng người qua lại.

Điển hình như hầm đường bộ Ngã Tư Sở hoạt động từ năm 2007 với quy mô lớn nhất Hà Nội, có hệ thống đèn được bật sáng, hai làn đường dành cho người đi bộ và xe đạp, được quét dọn gọn gàng. Hầm có hệ thống máy bơm thoát nước và camera giám sát an ninh. Tuy nhiên, gần 10 năm đưa vào sử dụng, số người đi bộ và xe đạp có nhu cầu qua đường chọn sang đường bằng đường hầm không nhiều. Vào giờ cao điểm, người qua lại hầm phần lớn là các bậc trung niên và cụ già.

Nguyên nhân được đưa ra là do một bộ phận người dân chưa ý thức được tính an toàn của hầm đi bộ, ngại sử dụng loại hình giao thông này để sang đường mà chọn cách băng qua mặt đường vừa gây nguy hiểm cho bản thân, vừa gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Cũng như hầm đi bộ, rất nhiều cầu vượt đi bộ cũng phải chịu số phận tương tự. Chỉ mất vài bước chân lên cầu nhưng nhiều người đã chọn cách băng đường giữa những làn xe thay vì đảm bảo an toàn tính mạng cho chính bản thân mình. Bạn Nguyễn Thanh Lan, sinh viên trường ĐH Hà Nội cho biết: “Lúc đầu em cũng lên cầu vượt để qua đường nhưng vài lần rồi cũng đi lại dưới đường. Nhiều lúc việc gấp, chạy lên cầu vượt rồi chạy xuống thì mệt quá, vì cầu vượt cao, khoảng cách giữa các bậc thang khá lớn”.

Nhiều người dân phản ánh, dù biết việc sử dụng hầm đi bộ sẽ bảo đảm an toàn khi sang đường nhưng do ít người sử dụng nên vệ sinh ở hầm đi bộ rất kém, nhiều chỗ bị ngấm nước, ẩm thấp. Chưa kể đến, hầm, cầu đi bộ đang trở thành tụ điểm của người nghiện chích ma túy, người vô gia cư nên nhiều người đi bộ ngại di chuyển qua công trình giao thông này. Ông Nguyễn Văn Tương, cán bộ hưu trí ở phường Thanh Xuân Bắc, Thanh Xuân (Hà Nội) đề xuất: “Hiện nay, nhiều người vẫn băng qua đường nguy hiểm cho chính mình và các phương tiện lưu thông trên đường. Theo tôi, cần phải dùng giải pháp mạnh như xây dựng rào chắn tại dải phân cách cao lên để người đi bộ không băng qua được; nên thiết kế xây dựng một số khu vực để làm dịch vụ trong lòng hầm giống một số nước tiên tiến”.

Để cải thiện tình trạng cầu không, hầm trống, TP Hà Nội cần có giải pháp tích cực công tác quản lý, rà soát lại để đưa ra những biện pháp xử lý mạnh hơn đối với các cá nhân không chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông; đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức người dân để phát huy tối đa hiệu quả của hầm, cầu đi bộ.



Tin liên quan

Đọc thêm

Một người dân đi làm thủ tục đất đai hơn 10 năm chưa xong Đường dây nóng

Một người dân đi làm thủ tục đất đai hơn 10 năm chưa xong

TTTĐ - Một người dân tại phường Phú Thọ, TP Thủ Dầu Một mua đất có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thế nhưng khi làm thủ tục sang tên lại bị kéo dài từ năm 2012 đến tận nay vẫn chưa xong.
Khởi tố 5 đối tượng vụ phá rừng tự nhiên tại Đăk Pxi Đường dây nóng

Khởi tố 5 đối tượng vụ phá rừng tự nhiên tại Đăk Pxi

TTTĐ - Cơ quan CSĐT, Công an huyện Đăk Hà đã khởi tố bị can và bắt bị can để tạm giam với 5 đối tượng trong vụ phá rừng tự nhiên tại xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà (tỉnh Kon Tum) mà báo Tuổi trẻ Thủ đô phản ánh.
Hải Phòng sẽ cưỡng chế thu hồi đất hộ bà Phạm Thị Thu Trang Đường dây nóng

Hải Phòng sẽ cưỡng chế thu hồi đất hộ bà Phạm Thị Thu Trang

TTTĐ - UBND huyện An Dương, thành phố Hải Phòng vừa thông tin về việc cưỡng chế thu hồi đất để giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án đầu tư xây dựng nút giao khác mức tại ngã tư đường Tôn Đức Thắng – Máng Nước – Quốc lộ 5, xã An Đồng, huyện An Dương.
Gia đình liệt sĩ có dấu hiệu bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản? Đường dây nóng

Gia đình liệt sĩ có dấu hiệu bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản?

TTTĐ - Tin tưởng “cò làm bìa đỏ”, gia đình ông Nguyễn Văn Phụng (con của liệt sĩ Nguyễn Văn Vượng) ở Kiền Bái, Thuỷ Nguyên, Hải Phòng, đã bị Hoàng Anh Đức và một số đối tượng lừa bán thửa đất 104m2 trị giá 1,5 tỷ đồng và 300 triệu đồng tiền vay tín chấp.
Những phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô đã được làm rõ Đường dây nóng

Những phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô đã được làm rõ

TTTĐ - Gần 1 năm ròng rã, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã kiên trì đeo bám, tìm hiểu vụ việc cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền. Với sự vào cuộc quyết liệt và tinh thần cầu thị, đến nay các ngành chức năng tỉnh Kon Tum đã có báo cáo chính thức về hàng loạt sai phạm trong việc quản lý đất đai xảy ra tại Công ty TNHH MTV 732 (Công ty 732) trong việc cấp đất cho các cá nhân.
Xây dựng sai phép, Công ty San Hô Xanh Côn Đảo bị phạt Đường dây nóng

Xây dựng sai phép, Công ty San Hô Xanh Côn Đảo bị phạt

TTTĐ - Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Du lịch San Hô Xanh Côn Đảo về hành vi xây dựng sai phép.
Người dân xã Tân Triều hạn chế tắm giặt vì thiếu nước sạch Đường dây nóng

Người dân xã Tân Triều hạn chế tắm giặt vì thiếu nước sạch

TTTĐ - Mới vào nắng nóng đầu hè đã xảy ra tình trạng thiếu nước sạch trên diện rộng do nguồn nước sông Đà không đủ cung cấp. Tại khu vực Triều Khúc (xã Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội) nguồn nước đến nhỏ giọt, chỉ có vào buổi sáng khiến người dân lo lắng, nhiều gia đình phải hạn chế tắm giặt để tiết kiệm nước sinh hoạt.
Công ty HPP bị "quỵt tiền", chủ đầu tư nói không liên quan? Đường dây nóng

Công ty HPP bị "quỵt tiền", chủ đầu tư nói không liên quan?

TTTĐ - Chủ đầu tư dự án thi công trụ sở UBND phường Chính Gián (TP Đà Nẵng) cho biết không liên quan đến Công ty HPP, THL, do các đơn vị này không trúng thầu.
Tỉnh Kon Tum chỉ đạo điều tra vụ phá rừng tự nhiên Đăk Pxi Đường dây nóng

Tỉnh Kon Tum chỉ đạo điều tra vụ phá rừng tự nhiên Đăk Pxi

TTTĐ - Sau khi báo Tuổi trẻ Thủ đô phản ánh tình trạng phá rừng tự nhiên quy mô lớn tại xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà, Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum (UBND) đã chỉ đạo yêu cầu điều tra, làm rõ đối tượng và hành vi trong vụ phá rừng trái phép.
Thực tế thửa đất mua đúng luật bị giả mạo hồ sơ ủy quyền chiếm đoạt Đường dây nóng

Thực tế thửa đất mua đúng luật bị giả mạo hồ sơ ủy quyền chiếm đoạt

TTTĐ - Sau loạt bài phản ánh vụ mua đất đúng luật bị người khác dùng hồ sơ ủy quyền giả mạo mua bán chiếm đoạt ở tỉnh Long An được bạn đọc quan tâm và Công an huyện Đức Huệ phục hồi điều tra, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô tìm hiểu thêm thực tế thửa đất.
Xem thêm