Tag

Ống hút organic: Lan toả thông điệp bảo vệ môi trường

Môi trường 04/11/2023 15:03
aa
TTTĐ - Những chiếc ống hút nhựa quen thuộc mà chúng ta vẫn sử dụng hàng ngày đang là một trong tác nhân thầm lặng gây hại cho sức khỏe con người và môi trường. Nhận thức được vấn đề đó, nhóm bạn trẻ đến từ Đại học Bách khoa Hà Nội đã thực hiện hoá ý tưởng sản xuất ống hút organic.
BSR luôn thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường Thí sinh Miss Earth Việt Nam 2023 rơi nước mắt trước vấn nạn ô nhiễm môi trường Độc đáo điểm trường “xanh” có 50% vật liệu xây dựng tái chế từ nhựa

Nhức nhối rác thải nhựa

Ngày nay đi cùng với sự phát triển nhanh chóng của nền công nghiệp hiện đại là vấn đề môi trường ô nhiễm. Rác thải được xả trực tiếp ra môi trường làm ảnh hưởng đến cuộc sống của con người và phá hoại sự phát triển của hệ sinh thái tự nhiên, trong đó ô nhiễm rác thải nhựa đang là vấn đề nhức nhối.

Đứng trước những vấn đề này, nhóm bạn trẻ gồm 5 sinh viên đến từ Đại học Bách khoa Hà Nội đã đưa ý tưởng sản xuất ông hút organic để lan toả thông điệp bảo vệ môi trường.

Vấn đề môi trường là sự ưu tiên và quan tâm hàng đầu khiến nhóm dự án luôn trăn trở
Nguyên liệu để làm ống hút oganic của nhóm bạn trẻ thuộc Đại học Bách khoa Hà Nội

Nguyễn Hải Nam, Trưởng nhóm dự án sản xuất ống hút organic chi sẻ: “Tôi thấy ô nhiễm rác

Theo “Báo cáo hiện trạng chất thải nhựa năm 2022” của Bộ Tài nguyên và Môi trường, trong năm vừa qua khối lượng chất thải nhựa phát sinh tại Việt Nam ghi nhận được lên tới 2,9 triệu tấn/năm.

thải nhựa gây nguy hiểm đến sức khoẻ, vì thế chúng tôi có ý tưởng sản xuất máy làm ra ống hút organic từ cỏ sậy. Ống hút organic có thể thay thế hoàn toàn ống hút nhựa hiện tại đang được sử dụng rộng rãi. Từ đó có thể giảm thiểu đáng kể rác thải nhựa ra môi trường”.

Nghĩ là làm, Hải Nam đã cùng với 3 bạn sinh viên khác vận dụng kiến thức đã học cùng với sự hỗ trợ của TS Nguyễn Ngọc Kiên (Đại học Bách khoa Hà Nội) thiết kế và chế tạo ra máy sản xuất ống hút organic. Bên cạnh đó, nhóm còn kết hợp với một bạn sinh viên Đại học Kinh tế quốc dân để xây dựng lên phương án kinh doanh cho sản phẩm.

Khi được hỏi về ý tưởng sản xuất chiếc máy này, Hải Nam nói: “Nhà mình có một quán cà phê, khi giúp bố mẹ quản lý, mình đã tìm mua một số loại ống hút cho phù hợp với phong cách của quán. Từ đây, mình biết đến các loại ống hút sinh học như ống hút cỏ sậy, cỏ bàng, tre…

Ống hút cỏ sậy - sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường
Ống hút cỏ sậy - sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường

Khi đi sâu vào tìm hiểu thì mình thấy giá thành của ống hút sinh học còn khá cao so với ống hút nhựa hay giấy đang được sử dụng rộng rãi. Nguyên nhân là do quy trình sản xuất hoàn toàn thủ công còn rời rạc, chi phí cho nhân công và sản phẩm lỗi khá cao. Mình chia sẻ câu chuyện đó với thầy Nguyễn Ngọc Kiên, thầy đã đưa cho mình gợi ý tự động hóa quy trình sản xuất ống hút organic. Từ đó, mình tìm hiểu sâu hơn, nhận thấy ở một số tỉnh: Thái Bình, Hà Nam, Ninh Bình, Nam Định… có rất nhiều cây cỏ sậy. Vì thế mình đã cùng các bạn trong nhóm quyết định nghiên cứu và chế tạo máy sản xuất ống hút organic”.

Theo kết quả nghiên cứu của Hiệp hội nghiên cứu biển Hoa Kỳ năm 2018, ống hút nhựa xếp thứ 6 trong top các loại rác khó có thể phân hủy và nằm trong top 10 loại rác thải được tìm thấy nhiều nhất khi nhắc đến vấn đề chất thải đại dương. Có tới 8,3 tỷ ống hút nhựa đang làm ô nhiễm mọi bãi biển trên toàn thế giới.

Sức khỏe con người là tôn chỉ hàng đầu

Theo một nghiên cứu gần đây, hầu hết các ống hút từ nhựa đều chứa nhựa gốc dầu mỏ gọi là polypropylene và Bisphenol A (BPA). Những hoá chất này dễ dàng bị rò rỉ trong nước. Đặc biệt nếu là cốc đồ uống nóng, nhiệt độ làm chảy nhựa, hoá chất nêu trên sẽ hòa vào nước, gây béo phì và khởi phát ung thư cho người uống.

Sản phẩm ống hút 100% hữu cơ của nhóm bạn trẻ ở Đại học Bách khoa Hà Nội được làm từ cây sậy hoặc cây tre thiên nhiên, thân thiện với môi trường, không gây hại cho sức khỏe.

Hải Nam (cầm ống hút oganic) và đại diện nhóm bạn chế tạo ra máy sản xuất ống hút oganic tại Đại hội đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023-2028.
Hải Nam (ngoài cùng bên phải) và đại diện nhóm bạn chế tạo ra máy sản xuất ống hút organic tại Đại hội đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023-2028.

Sau khoảng gần 1 năm nghiên cứu và chế tạo, nhóm dự án đã lên kế hoạch để tung sản phẩm ống hút này ra thị trường. “Giai đoạn đầu, nhóm sẽ tập trung bán ống hút để khẳng định chất lượng cũng như tăng độ nhận diện trên thị trường ống hút.

Sau khi đã gây dựng được hình ảnh, chúng mình sẽ triển khai kinh doanh theo mô hình nhượng quyền. Theo đó, nhóm bán gói nhượng quyền hoàn toàn quy trình sản xuất ống hút và chỉ cần kiểm soát đầu vào và đầu ra của sản phẩm”, Hải Nam chia sẻ.

Với ông hút organic, nhóm dự án muốn thông qua sản phẩm đến từ thiên nhiên này góp phần quảng bá hình ảnh một Việt Nam thân thiện với bạn bè quốc tế.

Ứng dụng công nghệ phục vụ cuộc sống

Trong khi nghiên cứu và chế tạo máy, nhóm đã gặp vấn đề về kiến thức và kinh nghiệm. Hải Nam kể: “Do chưa được làm việc trong môi trường chuyên nghiệp nên chúng mình thiếu rất nhiều những kỹ năng để có thể tối ưu hóa quy trình làm ra máy.

Bên cạnh đó, vì nguyên liệu đầu vào là cây cỏ sậy nên không được đồng nhất về kích thước, chất lượng, khó để thiết kế máy phù hợp”.

Mô hình máy sản xuất ống hút oganic
Mô hình máy sản xuất ống hút organic

Để khắc phục được những công đoạn thủ công và mất an toàn lao động, những chàng trai trẻ đã triển khai ý tưởng làm ra thiết bị ứng dụng khoa học công nghệ để sản xuất. Theo đó, dự án tự động hóa các nguyên công cấp nguyên liệu, nguyên công xử lý lõi của cây cỏ và nguyên công vệ sinh ống hút sau khi gia công. Qua đó, hướng tới tự động hóa hoàn toàn quy trình sản xuất ống hút organic…

Sản phẩm được dự kiến sẽ mang lại năng suất gấp 5-6 lần khi làm thủ công bằng các thiết bị thô sơ, tự chế. Độ chính xác cao hơn rất nhiều so với các thiết bị tự chế giúp hạn chế các sản phẩm bị lỗi đến tối đa và đảm bảo an toàn cho người lao động.

Nguyễn Hải Nam (phía trên) đang giới thiệu sản phẩm tại Đại hội đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023-2028.
Nguyễn Hải Nam (bên phải) đang giới thiệu sản phẩm tại Đại hội đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023-2028.

Tuy đã tự động hóa quy trình làm ống hút nhưng giá thành vẫn chưa thể giảm đủ để cạnh với các loại ống hút nhựa hiện nay. Hiện nay, theo tính toán của nhóm bạn trẻ làm dự án, giá thành phẩm của ống hút organic đang dao động từ 300-340 đồng/1 ống hút. “Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu thêm các ứng dụng trong sản xuất, kinh doanh để cố gắng giảm giá thành về mức cạnh tranh nhất có thể”, Hải Nam chia sẻ thêm.

Ống hút organic của nhóm bạn trẻ thuộc Đại học Bách khoa Hà Nôi đã góp phần lan tỏa giá trị tích cực về ý thức bảo vệ môi trường tới mọi người.

Đọc thêm

Đông Nam Bộ có 4 đợt triều cường cao Môi trường

Đông Nam Bộ có 4 đợt triều cường cao

TTTĐ - Theo nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, từ tháng 6 đến hết năm 2024, ven biển Đông Nam Bộ có 4 đợt triều cường cao vào các ngày 18-23/9, 16-22/10, 12-20/11 và 12-18/12.
Hà Nội có mưa rào rải rác và có nơi có dông Môi trường

Hà Nội có mưa rào rải rác và có nơi có dông

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ tối 12/5 đến sáng sớm 13/5, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đã có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to đến rất to.
Đêm 12/5, nhiều vùng trên cả nước có mưa dông Môi trường

Đêm 12/5, nhiều vùng trên cả nước có mưa dông

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế có mưa rào và dông cục bộ.
Bắc Bộ mưa rào và dông, Nam Bộ nắng nóng Môi trường

Bắc Bộ mưa rào và dông, Nam Bộ nắng nóng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 12/5, do ảnh hưởng của không khí lạnh nén rãnh áp thấp nên khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa đến Quảng Bình có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 90mm.
Bắc Bộ và Trung Bộ có mưa, Nam Bộ nắng nóng Môi trường

Bắc Bộ và Trung Bộ có mưa, Nam Bộ nắng nóng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, dịp cuối tuần từ 11-12/5, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng; từ chiều tối và đêm 11/5 có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.
Nắng nóng có khả năng xuất hiện nhiều hơn so với trung bình nhiều năm Xã hội

Nắng nóng có khả năng xuất hiện nhiều hơn so với trung bình nhiều năm

TTTĐ - Sáng 10/5, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2024.
Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và dông vài nơi Môi trường

Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và dông vài nơi

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sáng sớm 10/5, khu vực vùng núi Bắc Bộ đã có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.
Đà Nẵng: Chất thải rắn xây dựng dồn dập tập kết về Hòa Xuân Môi trường

Đà Nẵng: Chất thải rắn xây dựng dồn dập tập kết về Hòa Xuân

TTTĐ - Một lượng lớn xà bần, chất thải rắn xây dựng tại các công trình xây dựng của TP Đà Nẵng đang được tập kết về khu vực Hòa Xuân để tập kết chờ xử lý tạm.
Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa to cục bộ Môi trường

Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa to cục bộ

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngay từ sáng sớm 9/5, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đã có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to. Riêng vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.
Đắk Nông: Xác định nguyên nhân sự cố hồ Đắk N’Ting Môi trường

Đắk Nông: Xác định nguyên nhân sự cố hồ Đắk N’Ting

TTTĐ - Đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Nông đã ký ban hành thư mời các đơn vị tư vấn độc lập thực hiện kiểm định nhằm giám định nguyên nhân sự cố sạt, trượt khiến thân đập xuất hiện nhiều vết nứt tại công trình hồ chứa nước Đắk N'Ting, xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong.
Xem thêm