Tag

Mất an toàn thực phẩm trong...tủ lạnh

Chung tay vì an toàn thực phẩm 16/05/2024 11:45
aa
TTTĐ - Tủ lạnh là thiết bị quen thuộc trong mỗi gia đình, giúp bảo quản thực phẩm tươi ngon lâu hơn. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, tủ lạnh cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn thực phẩm nếu không được sử dụng đúng cách.
Quận Ba Đình tăng cường kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm Nhiều công ty cung cấp suất ăn vi phạm an toàn thực phẩm Sôi nổi hội thi “Tìm hiểu kiến thức an toàn thực phẩm" 2024

Mua đồ ôi thiu…cất tủ lạnh

Đó là câu chuyện của nhiều phụ nữ vốn hay suy nghĩ tiết kiệm "không nên bỏ phí một hạt cơm". Một buổi chiều hè nóng nực, sau khi đi chợ về, chị Mai Lan phát hiện ra một mớ rau cải đã héo úa, lá vàng úa. Nhìn vào mớ rau, chị xót xa, tiếc nuối. "Đã mua về rồi, làm sao bỏ được?".

Bỗng nhiên, một ý tưởng lóe lên trong đầu chị Mai Lan. "Hay là mình cất vào tủ lạnh, nó sẽ tươi ngon trở lại!". Chị vội vàng rửa sạch mớ rau, để ráo nước, rồi cẩn thận xếp từng cọng vào ngăn mát tủ lạnh.

Ngày hôm sau, chị Mai Lan háo hức mở tủ lạnh, hi vọng nhìn thấy mớ rau xanh mướt. Tuy nhiên, điều chị nhìn thấy khiến chị thất vọng. Rau cải không những không tươi ngon hơn mà còn héo úa và mềm nhũn hơn so với lúc trước. Mùi hôi nồng nặc từ mớ rau bốc lên xộc vào mũi. Chị Mai Lan nhận ra sai lầm của mình. Việc cất trữ thực phẩm ôi thiu vào tủ lạnh không hề khiến nó tươi ngon trở lại. Tủ lạnh chỉ giúp bảo quản thực phẩm tươi sống lâu hơn, chứ không thể "hồi sinh" thực phẩm đã hỏng.

Mất an toàn thực phẩm trong tủ lạnh
Đoàn công tác Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội kiểm tra an toàn thực phẩm trên địa bàn thành phố

Ngăn đá không có nghĩa là…vĩnh cửu

Bà Nguyễn Thị Lan vốn nổi tiếng với sự tiết kiệm, luôn tận dụng tối đa thực phẩm. Bà thường mua thực phẩm với số lượng lớn, sau đó chia nhỏ và bảo quản trong ngăn đá. Bà tin rằng, với chiếc ngăn đá, tủ lạnh có thể biến thành nơi cất đồ ăn hữu hiệu.

Một ngày nọ, bà Lan quyết định nấu một bữa ăn thịnh soạn cho gia đình. Bà mở tủ đông và lấy ra một hộp thịt gà đã được bảo quản từ vài tháng trước. Tuy nhiên, khi rã đông, bà hoảng hốt phát hiện thịt gà đã chuyển sang màu xám, bốc mùi hôi thối khó chịu.

Bà Lan không thể tin được sự thật phũ phàng này. Suốt bao lâu nay, bà vẫn luôn tin rằng ngăn đá có thể bảo quản thực phẩm mãi mãi. “Câu chuyện của tôi là lời cảnh tỉnh cho nhiều người về quan niệm sai lầm rằng thực phẩm bảo quản trong ngăn đá có thể "vĩnh cửu". Mặc dù ngăn đá có thể giúp kéo dài thời gian bảo quản thực phẩm, nhưng nó không thể làm thực phẩm tươi ngon mãi mãi” – Bà Nguyễn Thị Lan chia sẻ.

Mất an toàn thực phẩm trong tủ lạnh
Tủ lạnh là một công cụ hữu ích để bảo quản thực phẩm nhưng nó cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn thực phẩm

Trên thực tế, thực phẩm bảo quản trong ngăn đá cũng sẽ dần dần bị mất đi hương vị, dinh dưỡng và thậm chí có thể bị hỏng nếu không được bảo quản đúng cách.

Phòng ngừa mất an toàn thực phẩm trong tủ lạnh

Bài học nhớ đời này khiến chị Mai Lan thay đổi thói quen mua sắm và bảo quản thực phẩm. Chị chỉ mua lượng thực phẩm vừa đủ cho nhu cầu sử dụng, luôn kiểm tra kỹ chất lượng trước khi mua. Chị cũng thường xuyên dọn dẹp tủ lạnh, loại bỏ những thực phẩm đã hết hạn sử dụng hoặc có dấu hiệu hư hỏng. Chị biết rằng, việc trân trọng và sử dụng thực phẩm một cách hợp lý không chỉ giúp tiết kiệm chi phí mà còn bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình.

Theo các chuyên gia an toàn thực phẩm: Tủ lạnh là một công cụ hữu ích để bảo quản thực phẩm nhưng nó cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn thực phẩm nếu không được sử dụng đúng cách. Để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình, hãy tuân thủ các nguyên tắc bảo quản thực phẩm an toàn trong tủ lạnh: Giữ tủ lạnh ở nhiệt độ thích hợp giúp phát huy hết hiệu quả. Nhiệt độ lý tưởng cho tủ lạnh là từ 4°C đến 5°C. Nên sử dụng nhiệt kế để kiểm tra nhiệt độ trong tủ lạnh thường xuyên. Chỉ nên bảo quản lượng thực phẩm vừa đủ trong tủ lạnh. Nên sắp xếp thực phẩm gọn gàng để đảm bảo luồng khí lưu thông tốt. Lau chùi bên trong tủ lạnh ít nhất mỗi tuần một lần. Vứt bỏ thực phẩm hỏng, ôi thiu. Khử mùi tủ lạnh bằng baking soda hoặc giấm. Bạn cần rửa tay kỹ bằng xà phòng và nước trước khi chế biến thực phẩm và sau khi sử dụng nhà vệ sinh.

Đọc thêm

Đổi mới các hình thức truyền thông trong cuộc chiến “thực phẩm bẩn” Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đổi mới các hình thức truyền thông trong cuộc chiến “thực phẩm bẩn”

TTTĐ - Thời gian qua, Hà Nội đã đẩy mạnh công tác truyền thông về an toàn thực phẩm (ATTP), nâng cao nhận thức của người quản lý, người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm và người tiêu dùng về đảm bảo ATTP. Thông qua các phương tiện truyền thông, người tiêu dùng được bổ sung kiến thức trong nhận diện sản phẩm an toàn.
Tích cực chuyển đổi số trong công tác quản lý an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tích cực chuyển đổi số trong công tác quản lý an toàn thực phẩm

TTTĐ - Là quận đông dân, mật độ dân cư và di biến động dân lớn, trên địa bàn có nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, quận Hai Bà Trưng đặc biệt quan tâm chú trọng đến công tác đảm bảo an toàn thực phẩm.
Mổ thịt lợn, người đàn ông mắc liên cầu lợn nguy kịch Chung tay vì an toàn thực phẩm

Mổ thịt lợn, người đàn ông mắc liên cầu lợn nguy kịch

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, bệnh viện vừa tiếp nhận bệnh nhân nam được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái chuyển đến với chẩn đoán sốc nhiễm khuẩn theo dõi do liên cầu lợn.
Ba Đình tăng cường kiểm tra, giám sát đảm bảo an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Ba Đình tăng cường kiểm tra, giám sát đảm bảo an toàn thực phẩm

TTTĐ - Công tác đảm bảo an toàn thực phẩm là một trong những nhiệm vụ quan trọng được UBND quận Ba Đình, Hà Nội, quan tâm thực hiện.
Gia Lai: 19 học sinh trường THPT Chi Lăng nghi ngộ độc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Gia Lai: 19 học sinh trường THPT Chi Lăng nghi ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Gia Lai đã có báo cáo kết quả xác minh vụ việc 19 học sinh Trường THPT Chi Lăng, phường Chi Lăng, TP Pleiku (tỉnh Gia Lai) bị sốt, nôn ói, nghi ngộ độc thực phẩm.
Đảm bảo an toàn thực phẩm tại hội thi nấu chè kho Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo an toàn thực phẩm tại hội thi nấu chè kho

TTTĐ - Hội thi nấu chè kho tại lễ hội truyền thống Đình Chèm là một nét đẹp văn hóa ẩm thực của người dân Hà Nội. Tất cả các khâu chuẩn bị nguyên liệu, sơ chế và chế biến món chè kho đều được các đội thi đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
Tập trung cao điểm kiểm tra an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tập trung cao điểm kiểm tra an toàn thực phẩm

TTTĐ - Tập trung cao điểm kiểm tra an toàn thực phẩm trong Tháng hành động vì An toàn thực phẩm (ATTP) năm 2024, huyện Đan Phượng đã thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành, tiến hành kiểm tra các cơ sở thực phẩm trên địa bàn quản lý, theo phân cấp.
Nỗ lực bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm dịp cao điểm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nỗ lực bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm dịp cao điểm

TTTĐ - Để đảm bảo tốt công tác an toàn thực phẩm (ATTP), ngay từ đầu năm 2024, UBND huyện Phú Xuyên đã kiện toàn Ban chỉ đạo an toàn thực phẩm và các đoàn thanh tra chuyên ngành, kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm; kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trên địa bàn.
Đổi mới các hình thức tuyên truyền về an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đổi mới các hình thức tuyên truyền về an toàn thực phẩm

TTTĐ - Trong thời gian qua, huyện Thanh Trì luôn tập trung truyền thông, tuyên truyền về công tác đảm bảo an toàn thực phẩm qua nhiều hình thức với nội dung phong phú như: Tuyên truyền trực quan, tuyên truyền qua hệ thống thông tin cơ sở, tổ chức các hội nghị tập huấn và tuyên truyền thông qua nền tảng mạng xã hội...
Nâng cao nhận thức của người kinh doanh và tiêu dùng thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nâng cao nhận thức của người kinh doanh và tiêu dùng thực phẩm

TTTĐ - Những năm qua, thị xã Sơn Tây đã tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật và phổ biến kiến thức về an toàn vệ sinh thực phẩm bằng nhiều hình thức đa dạng, phù hợp với tình hình thực tế.
Xem thêm