Tag

Quốc gia đầu tiên thông qua “luật đồ ăn vặt”

Chuyện lạ 16/11/2023 11:36
aa
TTTĐ - Một luật mới vừa được Colombia thông qua, đưa nước này trở thành một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới đánh thuế đối với đồ uống có đường và thực phẩm siêu chế biến.

Theo đó, luật mới sẽ có hiệu lực trong tháng này và thuế sẽ được áp dụng dần dần. Ban đầu, thuế sẽ ở mức 10%, sau đó tăng lên 15% vào năm tới và đạt 20% vào năm 2025.

Các thực phẩm siêu chế biến được xác định là thực phẩm ăn liền được sản xuất công nghiệp, cũng như những sản phẩm có nhiều muối và chất béo bão hòa, chẳng hạn như sôcôla hoặc khoai tây chiên giòn, đồ uống nước ngọt có ga, đồ ăn nhanh...

Colombia đã áp thuế đối với đồ uống có đường (Ảnh:
Colombia đã áp thuế đối với đồ uống có đường (Ảnh: Pixabay)

Trên thực tế, chế độ ăn của người Colombia có nhiều natri, liên quan đến sự gia tăng các bệnh tim mạch, chẳng hạn như đột quỵ và suy tim, nguyên nhân gây ra gần 1/4 số ca tử vong hàng năm. Người Colombia trung bình tiêu thụ 12g muối mỗi ngày - tỷ lệ cao nhất ở Mỹ - Latinh và thuộc hàng cao nhất thế giới. Gần một phần ba người trưởng thành ở nước này bị huyết áp cao.

Các bệnh không lây nhiễm liên quan đến chế độ ăn uống và béo phì khác, chẳng hạn như bệnh tiểu đường, cũng có vấn đề, với hơn 1/3 số ca tử vong do bệnh tiểu đường xảy ra ở những người dưới 70 tuổi. Ước tính các bệnh không lây nhiễm chiếm khoảng 76% tổng số ca tử vong ở Colombia.

Ngành sản xuất đồ ngọt ở Colombia hiện cung cấp việc làm cho 286.000 lao động. Các đại diện của ngành công nghiệp thực phẩm nước này cực lực chỉ trích luật mới, họ cho rằng nó sẽ làm phức tạp thêm nỗ lực của Bogota nhằm chống lạm phát và khủng hoảng chi phí sinh hoạt. Sau khi thuế mới được thông qua, các hãng lớn trong ngành này đã khởi kiện.

Kẹo được trưng bày tại một cửa hàng ở Cartagena, Colombia (Ảnh: Getty0
Kẹo được trưng bày tại một cửa hàng ở Cartagena, Colombia (Ảnh: Getty)

Tuy nhiên, Tòa án hiến pháp Colombia đã xác định rằng thuế mới “không vi phạm các quy tắc bình đẳng, tự do kinh tế hay các nguyên tắc thị trường tự do”.

Bà Beatriz Champagne, Giám đốc điều hành của Liên minh vì sức khỏe Châu Mỹ, chia sẻ: “Chúng tôi muốn tránh đi theo con đường của các quốc gia công nghiệp giàu có khác, những nước mà các bệnh liên quan đến chế độ ăn uống là một vấn đề lớn. Thuế này được áp dụng cho những sản phẩm có nhãn cảnh báo sức khỏe. Điều này tạo ra thông tin để người tiêu dùng tránh những sản phẩm này.

Mục tiêu của nhà sản xuất thực phẩm công nghiệp hóa không phải là dinh dưỡng mà là kiếm tiền. Điều đó có nghĩa là các nhà sản xuất không quan tâm liệu người tiêu dùng có ăn thực phẩm khiến họ bị bệnh hoặc tử vong hay không”.

Theo giáo sư Franco Sassi, chuyên gia về chính sách y tế quốc tế tại Trường Kinh doanh Imperial College London, luật được thông qua ở Colombia sẽ là tấm gương cho các quốc gia khác.

Một số quốc gia khác ở khu vực Mỹ Latinh đã áp thuế đồ uống có đường theo chính sách y tế cộng đồng.

Từ năm 2014, Mexico đã tính thuế thêm 1 peso đối với mỗi lít đồ uống có đường. Ecuador và Peru cũng đã thực hiện phụ thu đối với đồ uống chứa đường lần lượt từ các năm 2016 và 2018.

Thực phẩm siêu chế biến có thể gây nghiện Thực phẩm siêu chế biến có thể gây nghiện

TTTĐ - Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng 14% người lớn và 12% trẻ em có dấu hiệu nghiện thực phẩm chế ...

Hơn một nửa dân số thế giới sẽ bị thừa cân, béo phì vào năm 2035 Hơn một nửa dân số thế giới sẽ bị thừa cân, béo phì vào năm 2035

TTTĐ - Theo một báo cáo mới của Liên đoàn Béo phì Thế giới, hơn một nửa dân số thế giới sẽ bị thừa ...

Gần 60% người dân Châu Âu bị thừa cân hoặc béo phì Gần 60% người dân Châu Âu bị thừa cân hoặc béo phì

TTTĐ - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, tỷ lệ béo phì đã đạt đến “tỷ lệ dịch bệnh” ở Châu ...

Đọc thêm

Sống sót kỳ diệu sau gần 2 tuần lênh đênh trên biển Instant Article (Facebook)

Sống sót kỳ diệu sau gần 2 tuần lênh đênh trên biển

TTTĐ - Một người đàn ông mất tích gần 2 tuần được tìm thấy còn sống trên bè cứu sinh ngoài khơi bờ biển Washington, Mỹ.
Cặp đôi chụp ảnh cưới cạnh núi rác Chuyện lạ

Cặp đôi chụp ảnh cưới cạnh núi rác

TTTĐ - Trong khi hầu hết các cặp đôi đều chọn những địa điểm đẹp như tranh vẽ để chụp hình cưới thì một cặp đôi người Đài Loan (Trung Quốc) lại có lựa chọn khó tin là “tạo dáng” bên một núi rác để vận động nâng cao nhận thức về vấn đề rác thải tại địa phương.
Một học sinh sống sót trong rừng hơn 1 tuần nhờ ăn lá cây, uống nước suối Chuyện lạ

Một học sinh sống sót trong rừng hơn 1 tuần nhờ ăn lá cây, uống nước suối

TTTĐ - Một học sinh ở Hong Kong (Trung Quốc) đã ăn lá cây, uống nước suối để sống sót sau 1 tuần đi lạc trong công viên quốc gia Mã An Sơn.
Thị trấn Tây Ban Nha bị đàn quạ tấn công như phim kinh dị Chuyện lạ

Thị trấn Tây Ban Nha bị đàn quạ tấn công như phim kinh dị

TTTĐ - Trong 5 tháng qua, người dân Pravia, một thị trấn ở vùng Asturias của Tây Ban Nha, đã liên tục bị bao vây bởi những đàn quạ khi chúng tấn công nhà cửa và xe cộ của họ.
Nghiện trà sữa có thể liên quan đến trầm cảm ở thanh niên Chuyện lạ

Nghiện trà sữa có thể liên quan đến trầm cảm ở thanh niên

TTTĐ - Nghiên cứu được thực hiện trên 5.200 sinh viên Bắc Kinh, Trung Quốc cho thấy việc tiêu thụ trà sữa có thể dẫn đến nghiện, liên quan đến trầm cảm, lo lắng và ý tưởng tự tử.
Thả muỗi để chống sốt xuất huyết Chuyện lạ

Thả muỗi để chống sốt xuất huyết

TTTĐ - Tại Honduras, nơi có 10.000 người mắc sốt xuất huyết mỗi năm, Tổ chức Bác sĩ Không Biên giới đang hợp tác với World Mosquito Program trong 6 tháng tới để thả gần 9 triệu con muỗi mang vi khuẩn Wolbachia.
Máy bay cất cánh mà không mang theo hành lý của hành khách Chuyện lạ

Máy bay cất cánh mà không mang theo hành lý của hành khách

TTTĐ - Theo đó, một chiếc máy bay của hãng hàng không Swiss International Air Lines (SWISS), đến thành phố Bilbao phía Bắc Tây Ban Nha vào tối 9/9 mà không có một hành lý ký gửi nào trên máy bay.
Những chiếc bánh Trung thu độc đáo trên thế giới Chuyện lạ

Những chiếc bánh Trung thu độc đáo trên thế giới

TTTĐ - Bánh Trung thu đã trở thành một phần đặc trưng trong dịp Tết Trung thu của người Châu Á. Bên cạnh vị truyền thống, cứ mỗi dịp trăng rằm, những chiếc bánh Trung thu với vô số nhân bánh độc đáo ra đời.
Argentina lạm phát kỷ lục, tỷ giá được cập nhật lên mặt cốc cà phê Chuyện lạ

Argentina lạm phát kỷ lục, tỷ giá được cập nhật lên mặt cốc cà phê

TTTĐ - Lạm phát tại Argentina trong 12 tháng (tính đến tháng 6/2023) đã đạt mức 115,6%.
Nở rộ dịch vụ xin nghỉ việc hộ ở Nhật Bản Chuyện lạ

Nở rộ dịch vụ xin nghỉ việc hộ ở Nhật Bản

TTTĐ - Nếu gặp khó khăn, hãy tìm đến Taishoku Daiko - “đại lý xin nghỉ việc hộ”. Hàng chục dịch vụ như vậy đã mọc lên trong những năm gần đây tại Nhật Bản để giúp đỡ những người chỉ đơn giản là muốn nghỉ việc.
Xem thêm