Tag

Sự bùng nổ các căn hộ "nano" ở Hồng Kông

Nhìn ra thế giới 16/05/2017 12:53
aa
TTTĐ.VN - Được các phương tiện truyền thông Hồng Kông gọi là căn hộ "nano", những căn hộ này có diện tích siêu nhỏ, trung bình dưới 18.5 m2, với giá khoảng 4 triệu đô la Hồng Kông (gần 12 tỷ VNĐ).

Sự bùng nổ các căn hộ

Khi giá bất động sản đang bị đẩy lên cao, giữa các công ty xây dựng tại Hồng Kông đang xuất hiện cuộc đua xây dựng các căn hộ có kích thước siêu nhỏ.


So sánh một căn hộ dạng hộp ở Singapore – đất nước có giá bất động sản thuộc top cao nhất thế giới trung bình là 500.000 USD (tương đương hơn 10 tỷ VNĐ) với diện tích rơi vào khoảng 37 m2.


Trích dẫn các số liệu của chính phủ Hồng Kông vào năm ngoái, đã có 206 căn hộ “nano” đã được hoàn thành tại Hồng Kông, trong khi vào năm 2013 căn hộ loại này chỉ có 81 căn.


Những căn hộ như thế này chiếm 1.4% trong số 15.595 ngôi nhà mới được xây dựng ở Hồng Kông vào năm ngoái. Năm nay, khoảng 5.900 căn hộ có kích thước siêu nhỏ (dưới 40m2) sẽ được xây dựng, chiếm 41% tổng số căn hộ mới.


Những căn hộ siêu kích cỡ này làm tăng cơ hội cho các cặp vợ chồng trẻ có thể sở hữu các căn hộ tại các khu vực trung tâm ở Hồng Kông.

Sự bùng nổ các căn hộ

Mặt bằng thiết kế của 1 căn hộ siêu nhỏ-14m2 tại Hồng Kông

Tuy nhiên, các nhà phân tích cũng cảnh báo rằng việc cung cấp quá mức các căn hộ như vậy có thể sẽ phá vỡ thị trường bất động sản trong thời gian tới.


Ông David Ji - Giám đốc và người đứng đầu nhóm nghiên cứu tại công ty tư vấn và dịch vụ bất động sản hàng đầu trên thế giới-Knight Frank cho biết: "Trong tương lai, những người sở hữu những căn hộ kiểu này sẽ khó bán chúng vì sự thay đổi của thị trường. Mọi người có thể có nhiều tiền hơn và muốn căn hộ lớn hơn, vì vậy căn hộ “nano” có thể không còn phù hợp nữa."


Hồng Kông đã vượt qua London khi trở thành thị trường nhà đất đắt đỏ với những ngôi nhà hạng sang, lập kỷ lục với bốn giao dịch đạt mức 100 triệu USD vào năm ngoái. Tuy nhiên, những căn hộ với kích thước siêu nhỏ vẫn có nhiều tiềm năng.

Theo số liệu của Sở Xây dựng Hồng Kông, căn hộ nhỏ nhất ở Hồng Kông có diện tích xấp xỉ 6m2. Căn hộ không có phòng tắm hoặc không gian nhà bếp.


Điều này có nghĩa là nó còn nhỏ hơn một chỗ đậu xe ở Singapore, ít nhất phải là 11.5m2, theo quy định của các Cơ quan giao thông vận tải.


Bà Cathie Chung, giám đốc nghiên cứu của công ty dịch vụ bất động sản và thương mại toàn cầu (JLL) cho biết hiện tại, không có quy định về diện tích tối thiểu của các căn hộ tại Hồng Kông.


Sự bùng nổ các căn hộ


Còn theo Giáo sư Edward Yiu, chuyên gia về nghiên cứu đô thị và là thành viên của Hội đồng Lập pháp Hồng Kông cho biết, mặc dù căn hộ “nano” ảnh hưởng đến mức sống, việc áp đặt các quy định về diện tích sẽ khiến nhiều người dân Hồng Kông không thể sở hữu một căn nhà của riêng mình.


Việc thu hẹp diện tích căn hộ đi kèm với giá bất động sản đang tăng lên trong thành phố khiến cho những người trẻ tuổi ngày càng gặp khó khăn trong việc mua nhà.


Chỉ số giá nhà đất tại Hong Kong đã tăng trong 12 tháng liên tiếp, đạt kỷ lục 319.8 điểm vào tháng 3 vừa qua.


Theo cuộc khảo sát vào cuối năm ngoái, Hồng Kông là thành phố được xếp hạng thứ 5 các thành phố có giá nhà đất đắt nhất thế giới năm thứ bảy liên tiếp.


Chính sự thất vọng về giá nhà ngày càng bị đẩy lên cao là một trong những lý do khiến hàng ngàn thanh thiếu niên tham gia vào phong trào biểu tình vào năm 2014 tại nước này.


Cô Yau Wai Ching - 26 tuổi, một nhà lập pháp ở Hồng Kông đã trở thành đề tài tranh luận khi cô nói những người trẻ tuổi ở Hồng Kông không có cơ hội lập gia đình do tiền lương thấp và giá bất động sản ngày một tăng cao.


Cô Josephine Law – một quản lý ngân hàng 29 tuổi cho biết căn hộ “nano” là lựa chọn tối ưu đối với những người vẫn còn độc thân như cô.


Nếu không có những ngôi nhà siêu kích cỡ như thế này, cô Law, người kiếm được mức lương hàng tháng là 30.000 đô la Hồng Kông, cho biết cô sẽ phải làm việc hơn 20 năm nữa mới có thể mua được một căn hộ trong khi giá bất động sản đang tăng lên chóng mặt tại đây.

Nhưng liệu những căn hộ “nano” như thế này sẽ giúp giải quyết tình trạng khủng hoảng nhà ở của Hồng Kông hiện nay?


Giáo sư Yiu cho biết những căn hộ như vậy là "chỉ là giải pháp tình thế". Giá bất động sản đã tăng nhanh hơn nhiều so với tiền lương, khiến nhiều hộ gia đình có thu nhập trung bình chỉ có thể mua một căn hộ trung bình khoảng 18 m2. "Nếu giá tiếp tục tăng, căn hộ sẽ ngày càng nhỏ hơn”,Giáo sư Yiu nói.



Tin liên quan

Đọc thêm

Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn Nhìn ra thế giới

Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn

Nhật Bản là quốc gia duy nhất trên thế giới quy định vợ chồng phải sử dụng cùng họ. Nhưng sau nhiều thập kỷ áp dụng luật này, mong muốn thay đổi đang gia tăng.
Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima Nhìn ra thế giới

Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima

TTTĐ - Nhằm thúc đẩy phát triển và kích cầu du lịch mạnh mẽ, cơ quan Tái thiết tổ chức sự kiện giới thiệu đến người dân Việt Nam “Sức hấp dẫn của ẩm thực” và “Sức hấp dẫn của du lịch” tỉnh Fukushima và các tỉnh lân cận thuộc vùng Tohoku của Nhật Bản. Đây là một trong chuỗi hoạt động hướng tới tái thiết tỉnh Fukushima sau thảm họa động đất sóng thần vùng Đông Bắc Nhật Bản năm 2011.
Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam Nhìn ra thế giới

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam

TTTĐ - Hội đồng Anh vừa thông báo Chương trình Tài trợ hợp tác quốc tế (International Collaboration Grants) với tổng giá trị tài trợ 1 triệu bảng Anh.
Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia Nhìn ra thế giới

Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia

TTTĐ - Ngoài Trung Quốc, một loạt các quốc gia như Đan Mạch, Pháp, Hà Lan và gần đây nhất là Mỹ đều ghi nhận ghi nhận số ca viêm phổi liên quan đến vi khuẩn có tên gọi Mycoplasma gia tăng.
38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày Nhìn ra thế giới

38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày

TTTĐ - Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy giá cả tăng cao đã đẩy gần 1/3 người dân Châu Âu vào tình trạng tài chính “bấp bênh”. Hơn một nửa người tại Châu Âu cho biết ngân sách của họ đã bị thắt chặt trong 3 năm qua.
Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023? Nhìn ra thế giới

Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023?

TTTĐ - Theo bảng xếp hạng Economist Intelligence Unit (EIU, trụ sở ở Anh), Singapore và và Zurich (Thụy Sĩ) cùng đứng đầu danh sách thành phố có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất thế giới năm 2023.
Hoạt động công đoàn của một số quốc gia trên thế giới Nhìn ra thế giới

Hoạt động công đoàn của một số quốc gia trên thế giới

TTTĐ - Công đoàn quốc gia Singapore (NTUC) là cơ quan duy nhất nắm giữ vai trò lãnh đạo tổ chức này với 98% thành viên thuộc các công đoàn trực thuộc. NTUC là một tổ chức góp phần quan trọng trong sự phát triển của nền kinh tế Singapore.
Xem thêm