Tag

Thưởng tiền cho người đi làm bằng xe đạp

Nhìn ra thế giới 22/05/2017 10:55
aa
TTTĐ.VN - Bất cứ người lao động nào đi xe đạp đi làm đều được thưởng tiền, đây dường như đang là sáng kiến được Chính phủ các nước châu Âu như Bỉ, Pháp, Italia,… áp dụng rất có hiệu quả.

Thưởng tiền cho người đi làm bằng xe đạp

Thưởng tiền cho người đi làm bằng xe đạp
Nhiều nước ở châu Âu áp dụng chương trình thưởng tiền cho người dân đi làm bằng xe đạp. Ảnh: ECF

Mới đây nhất, giới chức nước Bỉ tuyên bố mở rộng chương trình thưởng tiền cho người đi xe đạp đi làm, theo đó cả những người đi xe đạp điện cũng được thưởng. Mỗi người lao động sẽ được trả 0,26 USD mỗi km họ đi xe đạp từ nhà đến nơi làm việc. Quy định mới giúp những người di chuyển bằng xe đạp điện có vận tốc lên tới 45km/h cũng sẽ được thưởng tiền dù trước đó, luật chỉ được áp dụng với những chiếc xe có vận tốc không vượt quá 25km/h.

“Chúng tôi muốn khuyến khích người dân đi xe đạp, không kể loại xe đạp nào”, Bộ trưởng Tài chính Bỉ Johan Van Overtveld cho hay khi nói về điều luật mới được thông qua cuối tuần vừa rồi. Đây được coi là một nỗ lực của Bỉ trong việc thúc đẩy lối sống lành mạnh cũng như tăng cường ý thức bảo vệ môi trường cho người dân. Trước đó vào năm 2015, Bỉ đã chi trả khoảng 93 triệu euro cho hơn 400.000 người tham gia chương trình này.

Sáng kiến thưởng tiền, giảm thuế cho người đi làm bằng xe đạp được nhiều quốc gia ở châu Âu áp dụng trong vài năm trở lại đây. Thậm chí cuối năm vừa rồi, nhiều nước quyết định mở rộng chương trình nhằm khuyến khích người dân đi xe đạp nhiều hơn nữa.

Tại Luxembourg, người lao động có thể được khấu trừ 300 euro từ thuế thu nhập cá nhân để sắm xe đạp mới. Các công ty, doanh nghiệp cũng được mua xe đạp miễn thuế cho nhân viên của mình sử dụng. Trong khi đó, nước Pháp đã thành công với kế hoạch này từ năm 2014. Khi đó, chính quyền Pháp trả 25 cent/km cho những ai đi làm bằng xe đạp. Ngoài ra, thủ đô Paris cũng cấm ô tô vào khu vực trung tâm mỗi năm một ngày để cho dân chúng không còn phải chịu tiếng ồn, ô nhiễm và căng thẳng.

Tại Italia, nhiều thành phố đang nghiên cứu kế hoạch áp dụng chính sách thưởng tiền cho các công dân đi làm, đi học bằng xe đạp. Chẳng hạn như Milan - thành phố đông dân thứ hai nước Ý, sau khi phải trải qua 30 ngày liên tiếp chịu sương khói dày đặc hồi tháng 12/2015, Chính phủ nước này đang nỗ lực tìm một giải pháp dài hạn khuyến khích công chúng hạn chế sử dụng xe cá nhân.

Tất nhiên để kế hoạch thành công, ngoài việc chi tiền cho người đi xe đạp, các thành phố đều cần phải làm cho việc đạp xe trở nên dễ dàng, an toàn hơn và thuận tiện hơn. Trong vài năm qua, Milan (Italia) đã tăng thêm 50% làn xe đạp và tăng gấp đôi lượng xe đạp chia sẻ. Đan Mạch lắp đặt đèn giao thông với ưu tiên cho xe đạp và xe buýt. Na Uy đã vĩnh viễn cấm xe từ trung tâm thủ đô và cam kết dùng 1 tỷ USD vào xây dựng đường cao tốc cho xe đạp chuyên dụng.

Các chuyên gia tin rằng, kế hoạch thưởng tiền cho người đi xe đạp song song với các biện pháp thiết thực khác sẽ biến xe đạp trở thành người bạn đồng hành thực sự của người dân. Theo một nghiên cứu ở Mỹ, 60% số người được hỏi thích thú với giải pháp đi làm bằng xe đạp nhưng với điều kiện môi trường đi lại an toàn như làn đường riêng, chỗ để xe tiện lợi, giao thông công cộng tốt.


Tin liên quan

Đọc thêm

Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn Nhìn ra thế giới

Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn

Nhật Bản là quốc gia duy nhất trên thế giới quy định vợ chồng phải sử dụng cùng họ. Nhưng sau nhiều thập kỷ áp dụng luật này, mong muốn thay đổi đang gia tăng.
Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima Nhìn ra thế giới

Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima

TTTĐ - Nhằm thúc đẩy phát triển và kích cầu du lịch mạnh mẽ, cơ quan Tái thiết tổ chức sự kiện giới thiệu đến người dân Việt Nam “Sức hấp dẫn của ẩm thực” và “Sức hấp dẫn của du lịch” tỉnh Fukushima và các tỉnh lân cận thuộc vùng Tohoku của Nhật Bản. Đây là một trong chuỗi hoạt động hướng tới tái thiết tỉnh Fukushima sau thảm họa động đất sóng thần vùng Đông Bắc Nhật Bản năm 2011.
Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam Nhìn ra thế giới

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam

TTTĐ - Hội đồng Anh vừa thông báo Chương trình Tài trợ hợp tác quốc tế (International Collaboration Grants) với tổng giá trị tài trợ 1 triệu bảng Anh.
Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia Nhìn ra thế giới

Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia

TTTĐ - Ngoài Trung Quốc, một loạt các quốc gia như Đan Mạch, Pháp, Hà Lan và gần đây nhất là Mỹ đều ghi nhận ghi nhận số ca viêm phổi liên quan đến vi khuẩn có tên gọi Mycoplasma gia tăng.
38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày Nhìn ra thế giới

38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày

TTTĐ - Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy giá cả tăng cao đã đẩy gần 1/3 người dân Châu Âu vào tình trạng tài chính “bấp bênh”. Hơn một nửa người tại Châu Âu cho biết ngân sách của họ đã bị thắt chặt trong 3 năm qua.
Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023? Nhìn ra thế giới

Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023?

TTTĐ - Theo bảng xếp hạng Economist Intelligence Unit (EIU, trụ sở ở Anh), Singapore và và Zurich (Thụy Sĩ) cùng đứng đầu danh sách thành phố có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất thế giới năm 2023.
Hoạt động công đoàn của một số quốc gia trên thế giới Nhìn ra thế giới

Hoạt động công đoàn của một số quốc gia trên thế giới

TTTĐ - Công đoàn quốc gia Singapore (NTUC) là cơ quan duy nhất nắm giữ vai trò lãnh đạo tổ chức này với 98% thành viên thuộc các công đoàn trực thuộc. NTUC là một tổ chức góp phần quan trọng trong sự phát triển của nền kinh tế Singapore.
Xem thêm