Tag

Tôn vinh nghệ sỹ đa tài Trương Minh Phương

Văn hóa 25/12/2016 00:16
aa
(TTTĐ) – Nhạc sĩ, nhà viết kịch Trương Minh Phương đã tạo ra một khối di sản nghệ thuật khổng lồ cổ vũ cho Cách mạng…

Tôn vinh nghệ sỹ đa tài Trương Minh Phương

Đây là nhận định của Giáo sư Hoàng Chương, cũng là ý kiến chung của các diễn giả khác tại hội thảo khoa học “Nhạc sĩ, nhà viết kịch Trương Minh Phương” diễn ra ngày 24/12 tại Hà Nội, nhân kỷ niệm 85 năm ngày sinh của ông (1931-2016).

Tôn vinh nghệ sỹ đa tài Trương Minh Phương


Nghệ sĩ đa tài Trương Minh Phương

Hội thảo do Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Trung tâm Nghiên cứu, Bảo tồn và Phát huy văn hóa dân tộc, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam...phối hợp tổ chức nhằm tôn vinh nhạc sĩ, nhà viết kịch Trương Minh Phương và những đóng góp của ông cho nền văn học nghệ thuật Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gửi lẵng hoa chúc mừng gia đình cố nhạc sĩ, nhà viết kịch Trương Minh Phương nhân sự kiện ý nghĩa này.

Sinh thời, Trương Minh Phương là một nghệ sĩ đa tài, sống khiêm nhường, lặng lẽ trên mảnh đất Bình Trị Thiên. Đến năm 2015, khi tuyển tập đồ sộ mang tên “Rừng hát” được công bố, nhiều người mới ngỡ ngàng trước kết quả lao động sáng tạo, cống hiến của ông với nền văn học nghệ thuật nước nhà.

Tuyển tập gồm 128 ca khúc, hợp xướng, tổ khúc âm nhạc; gần 20 ca cảnh, kịch múa hát nhạc mới; 60 tác phẩm từ kịch ngắn, kịch dài, dân ca kịch đến tiểu phẩm sân khấu; 6 công trình nghiên cứu âm nhạc và văn hóa dân gian. Tại hội thảo, các đại biểu cũng được thưởng thức nhiều sáng tác đặc sắc của nhạc sĩ Trương Minh Phương.

Tôn vinh nghệ sỹ đa tài Trương Minh Phương

Phu nhân của cố nhạc sĩ, nhà viết kịch Trương Minh Phương lên nhận giải thưởng Đào Tấn.

Giáo sư Hoàng Chương, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu, Bảo tồn và Phát huy văn hóa dân tộc khẳng định: Nhạc sĩ, nhà viết kịch Trương Minh Phương đã tạo ra một khối di sản nghệ thuật cổ vũ cách mạng. Các ca khúc của Trương Minh Phương đầy ắp chất trữ tình, giai điệu gần gũi, ca từ giàu chất thơ, ca ngợi Tổ quốc, nhân dân và sự nghiệp cách mạng của dân tộc. Kịch của Trương Minh Phương thể hiện khát vọng phản ánh kịp thời hiện thực cuộc sống sôi động trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ và trong thời kỳ hòa bình, xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Giáo sư Hoàng Chương khẳng định, dù Trương Minh Phương không còn nhưng những đứa con tinh thần của ông vẫn là di sản quý của nền văn nghệ cách mạng...

Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam Đỗ Hồng Quân cho rằng: Bên cạnh những sáng tác đồ sộ, đầy chất trữ tình, nhạc sĩ Trương Minh Phương còn có nhiều đóng góp lớn lao trong nghiên cứu, phát triển văn hóa dân gian. Các tác phẩm của ông cần được dàn dựng, biểu diễn nhiều hơn trên sân khấu. Các nhà trường cần đưa vào giảng dạy những tác phẩm ấy. Việc quảng bá về các tác phẩm của Trương Minh Phương cần được thực hiện đúng mức để nghi nhận những đóng góp to lớn của ông với nền âm nhạc nước nhà.

Tôn vinh nghệ sỹ đa tài Trương Minh Phương

Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam Đỗ Hồng Quân phát biểu tại Hội thảo.

Nhạc sĩ, nhà viết kịch Trương Minh Phương (1931-2011), quê quán tại Phú Mỹ, Bình Định. Ông là nhạc sĩ, nhà văn, nhà viết kịch, nhà nghiên cứu văn hóa, văn nghệ dân gian. Khi mới 15 tuổi, ông tham gia hoạt động cách mạng và có nhiều cống hiến cho văn học nghệ thuật, cho lý tưởng cao đẹp vì độc lập dân tộc. Ông từng là Trưởng đoàn Tuyên truyền xung phong tỉnh Quảng Bình; nguyên Phó Giám đốc Trung tâm văn hóa Bình Trị Thiên; chuyên gia văn hóa tại Savanakhet (Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào)... Với những cống hiến cho nền văn học nghệ thuật nước nhà, ông đã được Đảng, Nhà nước, các ban ngành đoàn thể trao tặng nhiều phần thưởng, giải thưởng cao quý.

Nhân dịp này, nhạc sĩ, nhà viết kịch Trương Minh Phương đã được truy tặng Giải thưởng Đào Tấn năm 2016 vì những cống hiến xuất sắc cho sự nghiệp bảo tồn và phát huy văn hóa nghệ thuật dân tộc ở các lĩnh vực sáng tác tác phẩm âm nhạc mới; sưu tầm, nghiên cứu, phát triển dân ca, dân nhạc; sáng tác các tác phẩm sân khấu mới; bảo tồn, phát huy sân khấu truyền thống.

Tin liên quan

Đọc thêm

Hoa hậu Kim Nguyên quyến rũ với hình ảnh Nữ thần Ai Cập Thời trang - Làm đẹp

Hoa hậu Kim Nguyên quyến rũ với hình ảnh Nữ thần Ai Cập

TTTĐ - Hoa hậu Châu Á Việt Nam Kim Nguyên hóa thân vào hình ảnh Nữ thần Ai Cập đầy quyến rũ trong BST "Lạc giữa hoang mạc" của NTK Dexnol - Tuấn Huỳnh khiến người hâm mộ sắc đẹp không thể rời mắt.
"Con đường văn sĩ" - kho tư liệu quý về nhà văn tiền chiến Văn hóa

"Con đường văn sĩ" - kho tư liệu quý về nhà văn tiền chiến

TTTĐ - Cuốn nhật ký “Con đường văn sĩ” không chỉ dành cho những ai yêu văn chương nói chung mà còn là kho tư liệu quý giá để hiểu về tác giả Nguyễn Huy Tưởng và rộng hơn là thế hệ nhà văn tiền chiến.
Phát huy giá trị văn hoá qua lễ hội truyền thống Tổng Nam Phù Văn hóa

Phát huy giá trị văn hoá qua lễ hội truyền thống Tổng Nam Phù

TTTĐ - Nhằm tưởng nhớ công lao của nhị vị Bồ Tát là hai vị công chúa Lý Từ Huy và Lý Từ Thục, con gái vua Lý Thái Tông đã có công mua ruộng và dạy nghề giúp dân, hằng năm vào các ngày từ 14 đến 16 tháng ba Âm lịch, Nhân dân 9 xã 10 làng thuộc Tổng Nam Phù xưa, huyện Thanh Trì ngày nay lại tưng bừng tổ chức lễ hội để giáo dục truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” cho các thế hệ con cháu, khơi dậy niềm tự hào và biết ơn gia đình, dòng họ và quê hương của toàn thể Nhân dân trong Tổng Nam Phù.
Ca sĩ Diệu Hà nghiêm túc và kiên định với ca hát Văn hóa

Ca sĩ Diệu Hà nghiêm túc và kiên định với ca hát

TTTĐ - Diệu Hà vừa chính thức ra mắt MV "Tình ca" đồng thời công bố dự án âm nhạc Diệu Hà hát nhạc Phạm Duy lấy tựa đề "Nghìn trùng xa cách". Nữ ca sĩ dành nhiều tâm huyết thực hiện dự án và khẳng định mình nghiêm túc, kiên định với con đường ca hát.
Hà Nội tổ chức nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc Điện ảnh - Âm nhạc

Hà Nội tổ chức nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc

TTTĐ - Các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội sẽ tổ chức biểu diễn nghệ thuật tại nhiều quận, huyện của Hà Nội chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
7 đơn vị nghệ thuật biểu diễn phục vụ Nhân dân Điện ảnh - Âm nhạc

7 đơn vị nghệ thuật biểu diễn phục vụ Nhân dân

TTTĐ - Chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm Ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024), 7 đơn vị nghệ thuật của Hà Nội tổ chức nhiều đêm biểu diễn phục vụ Nhân dân Thủ đô. Hoạt động này được diễn ra tại trung tâm một số quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố.
Thí sinh thuyết trình, hùng biện để lan tỏa tình yêu với sách Văn hóa

Thí sinh thuyết trình, hùng biện để lan tỏa tình yêu với sách

TTTĐ - Năm 2024, Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc thành phố Hà Nội với yêu cầu cao hơn, quy mô và chất lượng hơn. Điểm nổi bật của cuộc thi năm nay là mở rộng đối tượng dự thi cho các em đang học tập tại các trường quốc tế trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Lê Thanh Phong tiết lộ về điệu tứ hoa trong dân ca Ví, Giặm Văn hóa

Lê Thanh Phong tiết lộ về điệu tứ hoa trong dân ca Ví, Giặm

TTTĐ - “Hoàng tử Ví, Giặm” Lê Thanh Phong tiết lộ về điệu Tứ hoa trong dân ca Ví, Giặm trong đêm nhạc "Quê ơi là quê".
Hà Nội tuyên truyền, cổ động trực quan có trọng điểm, thiết thực Văn hóa

Hà Nội tuyên truyền, cổ động trực quan có trọng điểm, thiết thực

TTTĐ - Hà Nội đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, cổ động trực quan nhằm tuyên truyền sâu rộng trong toàn Đảng bộ, tầng lớp Nhân dân và lực lượng vũ trang Thủ đô về ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử vĩ đại của Chiến thắng Điện Biên Phủ.
70 tác phẩm đặc sắc khắc họa chân thực “Đường lên Điện Biên” Văn hóa

70 tác phẩm đặc sắc khắc họa chân thực “Đường lên Điện Biên”

TTTĐ - Bằng ngôn ngữ tạo hình phong phú, triển lãm "Đường lên Điện Biên" trưng bày 70 tác phẩm hội họa, đồ họa, điêu khắc, ký họa, áp phích… của 34 tác giả, sáng tác trải dài từ năm 1949 - 2009.
Xem thêm