Tag

Trung Quốc: Thị trường lao động Trung Quốc lên cơn sốt

Nhìn ra thế giới 21/02/2017 09:41
aa
TTTĐ.VN – Các nhà tuyển dụng, các doanh nghiệp tại Trung Quốc hiện nay đang phải đưa ra những điều kiện hấp dẫn khi tuyển dụng lao động trong bối cảnh thiếu hụt nguồn nhân lực.

Trung Quốc: Thị trường lao động Trung Quốc lên cơn sốt

Trung Quốc: Thị trường lao động Trung Quốc lên cơn sốt


Tình trạng thiếu nhân lực gây ra cuộc tranh giành dữ dội giữa các chủ lao động. Ảnh: CNN


Điều kiện làm việc hấp dẫn

Những lợi ích trước đây vốn là “điều không tưởng” đối với các thế hệ lao động nay đã trở thành những yếu tố cần thiết khi tuyển dụng.

"Phòng rộng rãi có máy lạnh, Wi-Fi và vòi sen nước nóng 24/24." Thoạt tiên, nhiều người sẽ nghĩ rằng đây là những lời giới thiệu trong quảng cáo cho thuê căn hộ.

Tuy nhiên, đây lại là những thông tin xuất hiện trong một áp phích tuyển dụng lao động nhập cư tại một hội chợ việc làm trong tháng này tại Nam Ninh, thủ phủ của khu tự trị Choang, Quảng Tây, Trung Quốc.

Bên cạnh đó, áp phích tại nhiều gian tuyển dụng khác còn hứa hẹn sẽ cung cấp cho người lao động những bữa ăn miễn phí, căn hộ riêng cho các cặp vợ chồng hay đảm bảo con cái được vào trường học đầy đủ, cùng nhiều cam kết khác về lương và dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Việc đưa ra những điều kiện ưu đãi trên đã trở thành điều thường thấy tại các hội chợ việc làm, khi các nhà tuyển dụng phải “cạnh tranh” khốc liệt để tuyển dụng nhân viên trong bối cảnh sự thiếu hụt lao động đang diễn ra ngày càng nghiêm trọng hơn.

Theo ông Gan Mantang, một giáo sư xã hội học tại Đại học Phúc Châu, tỉnh Phúc Kiến, nếu xét về điều kiện tuyển dụng, "nhiều doanh nghiệp tư nhân lớn hiện tại đang đưa ra các ưu đãi như các doanh nghiệp nhà nước trong những năm 50 - 60". Rất nhiều doanh nghiệp hứa hẹn rằng “chúng tôi sẽ cung cấp chỗ ở miễn phí, đồng thời hỗ trợ việc giáo dục con cái và quan tâm tới cả hoạt động giải trí của các bạn”.

"Nếu họ (các công ty) không làm điều này, sẽ rất khó khăn để tuyển dụng nhân viên trong thị trường lao động siêu cạnh tranh ngày nay", ông Gan, tác giả của cuốn sách “Những lao động di cư đang thay đổi Trung Quốc” nói thêm.

Nếu như 5 năm trước, nhiều người lao động phải chịu cảnh sống trong các ký túc xá chật hẹp, mất vệ sinh và phải xa gia đình trong một thời gian dài thì nay tình trạng này đã dần thay đổi.

Cạnh tranh tuyển dụng “khốc liệt”

Hội chợ việc làm tại Nam Ninh vào ngày 7/ 2 vừa qua đã thu hút 550 công ty tham dự với mục tiêu tìm kiếm 100.000 lao động. Doanh nghiệp San Antonio International, một công ty xử lý bông tại tỉnh Phật Sơn, Quảng Đông cũng đã thuê một gian hàng tại đây để tuyển dụng lao động.

Ông Lu Jieling, người đứng đầu của công đoàn tại công ty này, cho biết 80% nhân viên hiện tại của San Antonio là những người lao động nhập cư. Nhiều người đã bỏ việc trước khi đón Tết nguyên đán năm nay, do vậy, nhu cầu về lao động hiện nay đang rất cần kíp.

San Antonio International hiện trả lương cho người lao động từ 4.000 đến 8.000 NDT (khoảng 583 USD - 1.167 USD)/ tháng, hỗ trợ căn hộ rộng 20m2 cho các cặp vợ chồng và giúp đỡ con cái họ nhập học. Các yêu cầu tuyển dụng chỉ là lao động trong khoảng 18 - 45 tuổi, khỏe mạnh và có "không có thói quen xấu".

Ông Lu cũng cho biết các nhân viên cũ đã được thông báo sẽ nhận 1.500 NDT tiền thưởng nếu họ quay trở lại làm việc sau Tết.

Hiện tại, những thách thức mà các nhà tuyển dụng phải đối mặt chủ yếu xuất phát từ thực tế những người lao động nhập cư trẻ tuổi có nhiều đòi hỏi khắt khe hơn so với thế hệ trước. Nếu như trước đây người lao động chỉ cần một mức lương khá đã thì nay chất lượng cuộc sống cũng là những điều cần được quan tâm.

Li Guoxiang, một nhà nghiên cứu thuộc Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Trung Quốc cho biết: “Hiện nay nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao, được đào tạo tốt đang rất thiếu hụt” cho biết. Ông cũng nói thêm rằng các công ty đang nhận ra họ sẽ có lợi hơn khi giữ chân được những nhân viên kỳ cựu so với việc đào tạo nhân viên mới mỗi năm.

Tin liên quan

Đọc thêm

Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn Nhìn ra thế giới

Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn

Nhật Bản là quốc gia duy nhất trên thế giới quy định vợ chồng phải sử dụng cùng họ. Nhưng sau nhiều thập kỷ áp dụng luật này, mong muốn thay đổi đang gia tăng.
Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima Nhìn ra thế giới

Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima

TTTĐ - Nhằm thúc đẩy phát triển và kích cầu du lịch mạnh mẽ, cơ quan Tái thiết tổ chức sự kiện giới thiệu đến người dân Việt Nam “Sức hấp dẫn của ẩm thực” và “Sức hấp dẫn của du lịch” tỉnh Fukushima và các tỉnh lân cận thuộc vùng Tohoku của Nhật Bản. Đây là một trong chuỗi hoạt động hướng tới tái thiết tỉnh Fukushima sau thảm họa động đất sóng thần vùng Đông Bắc Nhật Bản năm 2011.
Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam Nhìn ra thế giới

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam

TTTĐ - Hội đồng Anh vừa thông báo Chương trình Tài trợ hợp tác quốc tế (International Collaboration Grants) với tổng giá trị tài trợ 1 triệu bảng Anh.
Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia Nhìn ra thế giới

Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia

TTTĐ - Ngoài Trung Quốc, một loạt các quốc gia như Đan Mạch, Pháp, Hà Lan và gần đây nhất là Mỹ đều ghi nhận ghi nhận số ca viêm phổi liên quan đến vi khuẩn có tên gọi Mycoplasma gia tăng.
38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày Nhìn ra thế giới

38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày

TTTĐ - Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy giá cả tăng cao đã đẩy gần 1/3 người dân Châu Âu vào tình trạng tài chính “bấp bênh”. Hơn một nửa người tại Châu Âu cho biết ngân sách của họ đã bị thắt chặt trong 3 năm qua.
Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023? Nhìn ra thế giới

Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023?

TTTĐ - Theo bảng xếp hạng Economist Intelligence Unit (EIU, trụ sở ở Anh), Singapore và và Zurich (Thụy Sĩ) cùng đứng đầu danh sách thành phố có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất thế giới năm 2023.
Hoạt động công đoàn của một số quốc gia trên thế giới Nhìn ra thế giới

Hoạt động công đoàn của một số quốc gia trên thế giới

TTTĐ - Công đoàn quốc gia Singapore (NTUC) là cơ quan duy nhất nắm giữ vai trò lãnh đạo tổ chức này với 98% thành viên thuộc các công đoàn trực thuộc. NTUC là một tổ chức góp phần quan trọng trong sự phát triển của nền kinh tế Singapore.
Xem thêm