Tag

46 tác phẩm đạt giải Sáng tác ca khúc Thanh âm Hà Nội

Văn hóa 26/09/2024 17:00
aa
TTTĐ - Chiều 26/9, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức trao giải thưởng và ra mắt ấn phẩm Cuộc thi sáng tác ca khúc Thanh âm Hà Nội. 46 tác phẩm xuất sắc đã được vinh danh trong hoạt động ý nghĩa chào mừng kỷ niệm 70 Ngày Giải phóng Thủ đô.
Ca sĩ Randy mang đến ca khúc sâu lắng tại “Ơn nghĩa sinh thành” Những ca khúc bất hủ trong liveshow “Nhạc sĩ Quảng Nam” Cao Phú Quý tri ân các Anh hùng liệt sĩ với ca khúc mới

Đến dự lễ trao giải thưởng và ra mắt ấn phẩm Cuộc thi sáng tác ca khúc Thanh âm Hà Nội, về phía đại biểu Trung ương có các đồng chí: Nguyễn Minh Nhựt, Vụ trưởng Vụ Văn hóa - Văn nghệ, Ban Tuyên giáo Trung ương.

Về phía đại biểu Hà Nội có đồng chí: Vũ Thu Hà - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội.

Đồng đồng chí Đỗ Đình Hồng - Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phát biểu tại lễ trao giải
Đồng đồng chí Đỗ Đình Hồng - Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phát biểu tại lễ trao giải

Phát biểu tại lễ trao giải, đồng chí Đỗ Đình Hồng - Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cho biết: "Cuộc thi Sáng tác ca khúc “Thanh âm Hà Nội” năm 2024 là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn của Thủ đô và Đất nước trong năm 2024; kỷ niệm 25 năm Thủ đô Hà Nội được UNESCO vinh danh “Thành phố vì hòa bình” (16/7/1999 - 16/7/2024), đặc biệt, kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).

Với ý nghĩa xã hội sâu sắc, cuộc thi khích lệ cảm hứng sáng tác của các tác giả chuyên, không chuyên của Hà Nội và các tỉnh, thành phố, nhằm tìm kiếm những tác phẩm âm nhạc mới, đạt chất lượng, có giá trị nghệ thuật về Thủ đô Hà Nội.

Qua đó, Ban Tổ chức tuyên truyền tới Nhân dân Hà Nội và cả nước về vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng, trách nhiệm phát triển Thủ đô, nhằm tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045".

Đồng chí Vũ Thu Hà - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội và đồng chí Nguyễn Minh Nhựt - Vụ trưởng Vụ Văn hóa - Văn nghệ, Ban Tuyên giáo Trung ương trao giải A tới các tác giả
Đồng chí Vũ Thu Hà - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội và đồng chí Nguyễn Minh Nhựt - Vụ trưởng Vụ Văn hóa - Văn nghệ, Ban Tuyên giáo Trung ương trao giải A tới các tác giả

Được phát động từ tháng 3/2024, cuộc thi đã được triển khai tuyên truyền rộng rãi tới các tác giả, nhạc sĩ chuyên và không chuyên, các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức, cá nhân cùng đông đảo công chúng Thủ đô Hà Nội và các tỉnh, thành phố.

Sau thời gian phát động, Ban Tổ chức đã nhận được 196 tác phẩm của 131 tác giả, nhạc sĩ thuộc 24 tỉnh, thành phố trong cả nước tham gia hưởng ứng. Ban Thẩm định Cuộc thi là các nhạc sĩ có uy tín, bề dầy kinh nghiệm về học thuật, sáng tác và sản xuất âm nhạc.

Tác giả nhận giải Phong cách
Tác giả Vũ Ngọc Đảm nhận giải Ấn tượng

Căn cứ kết quả khách quan, công tâm, đầy trách nhiệm của Ban Thẩm định, Ban Tổ chức đã đề xuất khen thưởng 5 tác phẩm đạt Giải A, 5 tác phẩm đạt Giải B, 10 tác phẩm đạt Giải C, 15 tác phẩm đạt Giải Khuyến khích, 10 tác phẩm đạt Giải Phong cách. Ngoài ra, Ban Tổ chức đã lựa chọn 1 tác phẩm xuất sắc nhất được nhận giải thưởng từ Nhà tài trợ Công ty Cổ phần tập đoàn Kỷ Nguyên.

Theo đó, 5 tác phẩm đạt Giải A lần thuộc về: “Hà Nội mùa yêu thương” - Nhạc và lời: Vũ Ngọc Đảm; “Hà Nội mùa lá” - Nhạc và lời: Đình Nghĩ; “Hà Nội Thủ đô em mến yêu” - Nhạc và lời: NSƯT Thúy My; “Hồn thiêng Hà Nội” - Nhạc: Quang Huy, thơ: Ngô Xuân Bính; “Hà Nội… ngày… tháng… năm”, nhạc và lời: Tạ Duy Tuấn.

BTC trao giải B tới các tác giả
Ban Tổ chức trao giải B tới các tác giả

Nhằm giới thiệu, quảng bá các sáng tác mới tới đông đảo công chúng, Ban Tổ chức Cuộc thi cũng tuyển chọn 70 tác phẩm tiêu biểu, đạt chất lượng nghệ thuật để phát hành Tuyển tập ca khúc “Thanh âm Hà Nội” năm 2024.

Các tác phẩm trong Tuyển tập có nội dung ca ngợi Thủ đô Hà Nội anh hùng - Thành phố vì hoà bình - Thành phố Sáng tạo “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại” trên chặng đường 70 năm giải phóng, xây dựng, hội nhập và phát triển với những thành tựu to lớn, những giá trị văn hóa truyền thống, đậm đà bản sắc dân tộc và các giá trị văn hóa hiện đại…

BTC trao giải C tới các tác giả
Ban Tổ chức trao giải C tới các tác giả

Các tác phẩm cũng góp phần ca ngợi người Hà Nội với phẩm chất hào hoa, thanh lịch, nghĩa tình, văn minh, được chắt lọc, kết tinh trong quá trình hình thành và phát triển Thủ đô ngàn năm Văn hiến.

70 tác phẩm trong Tuyển tập sẽ là những sắc hoa tươi thắm chào mừng Thủ đô Hà Nội 70 Mùa hoa giải phóng với tràn đầy niềm tin và hy vọng.

Các tác giả đạt giải Khuyến khích
Các tác giả đạt giải Khuyến khích

Tại lễ trao giải, NSƯT Vũ Thúy My đại diện các tác giả đạt giải bày tỏ: "Là người con sinh ra và lớn lên tại Hà Nội và hôm nay lại được giải thưởng Cuộc thi sáng tác ca khúc Thanh âm Hà Nội, tôi hết sức vui mừng và xúc động.

Chúng tôi trân trọng cảm ơn UBND thành phố Hà Nội, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, các hội văn hóa nghệ thuật đã tạo ra sân chơi bổ ích để chúng tôi được thể hiện tình Hà Nội với cuộc thi có chất lượng cao, hấp dẫn. Bên cạnh đó, chúng tôi rất vinh dự được góp mặt trong ấn phẩm âm nhạc kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Tôi mong rằng các tác phẩm được lan tỏa rộng rãi thông qua ấn phẩm và các kênh truyền thông đại chúng".

Đọc thêm

Ra mắt cuốn sách "Lịch sử Việt Nam bằng hình" Văn học - Nghệ thuật

Ra mắt cuốn sách "Lịch sử Việt Nam bằng hình"

TTTĐ - Ngày 26/9, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Đại học Sư phạm và Công ty Cổ phần Văn hóa Đông A phối hợp tổ chức tọa đàm và ra mắt cuốn sách "Lịch sử Việt Nam bằng hình". Đây là hoạt động thiết thực kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
"Giải mã" sức hút của "Hoa sữa về trong gió" Điện ảnh - Âm nhạc

"Giải mã" sức hút của "Hoa sữa về trong gió"

TTTĐ - Với câu chuyện tình cảm gia đình tràn đầy yêu thương và những cảnh quay đẹp mắt đặc trưng của Hà Nội, bộ phim "Hoa sữa về trong gió" đã có sức hút mạnh mẽ với người xem.
Đạo diễn Mạnh Tưởng dành 3 tháng lên ý tưởng Hoa hậu Yoga Giải trí

Đạo diễn Mạnh Tưởng dành 3 tháng lên ý tưởng Hoa hậu Yoga

TTTĐ - Hoa hậu Yoga Việt Nam sẽ diễn ra vòng chung kết tại Ninh Bình ngày 19/10 tới đây. Đây là năm đầu tiên cuộc thi được tổ chức.
Tôn vinh khí chất phụ nữ với thời trang công sở hiện đại Thời trang - Làm đẹp

Tôn vinh khí chất phụ nữ với thời trang công sở hiện đại

TTTĐ - Thời trang công sở hiện đại giúp chị em tự tin hơn để thể hiện cá tính bản thân, mở ra nhiều cơ hội mới trong công việc cũng như đời sống.
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Hội Sách Hà Nội 2024 Văn học - Nghệ thuật

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Hội Sách Hà Nội 2024

TTTĐ - Tiếp nối thành công của Hội Sách Hà Nội 2023, Hội Sách Hà Nội lần thứ IX năm 2024 sẽ diễn ra vào cuối tuần này, từ ngày 27 - 29/9 với chủ đề “Hà Nội: Thủ đô văn hiến, anh hùng - Thành phố vì hòa bình”. Hội Sách năm nay diễn ra với nhiều hoạt động hấp dẫn và ý nghĩa.
Triển lãm tranh cổ động tuyên truyền tại thị xã Sơn Tây Văn học - Nghệ thuật

Triển lãm tranh cổ động tuyên truyền tại thị xã Sơn Tây

TTTĐ - Triển lãm tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) dự kiến sẽ trưng bày 150 - 200 tác phẩm tại vườn hoa trung tâm thị xã Sơn Tây, Hà Nội.
Những thiết kế từ cảm xúc đặc biệt với mùa thu Hà Nội Thời trang - Làm đẹp

Những thiết kế từ cảm xúc đặc biệt với mùa thu Hà Nội

TTTĐ - Nhà thiết kế (NTK) Châu Loan vừa trình làng 3 bộ sưu tập thời trang mới được lấy cảm hứng từ mùa thu của mảnh đất ngàn năm văn hiến. Sự kiện diễn ra trong khuôn khổ Festival Thu Hà Nội.
Mãi trân trọng, biết ơn những con người thời hoa đỏ Văn học - Nghệ thuật

Mãi trân trọng, biết ơn những con người thời hoa đỏ

TTTĐ - "Chiến tranh, mất mát là điều không thể tránh được của một giai đoạn lịch sử. Khi nghe kể lại về những ngày ra chiến trường, tôi rất xúc động vì đã từng sống trong thời chiến tranh. Tôi mãi mãi biết ơn những năm tháng ấy, những con người thời kỳ ấy, họ vượt qua thử thách. Tôi nhìn họ, sống và đến giờ hơn 70 tuổi vẫn thấy tự hào”.
20 nghệ sĩ hòa nhịp yêu thương hướng về đồng bào vùng bão lũ Điện ảnh - Âm nhạc

20 nghệ sĩ hòa nhịp yêu thương hướng về đồng bào vùng bão lũ

TTTĐ - Bên cạnh Quỹ cứu trợ bão lũ khẩn cấp trị giá 250 tỷ đồng, mới đây, Tập đoàn Vingroup đã phát động chuỗi sự kiện “Gieo mầm Thiện tâm” nhằm kêu gọi sức mạnh đoàn kết của toàn cộng đồng, góp phần xoa dịu mất mát của bà con vùng thiên tai và chung tay tái thiết cuộc sống sau bão lũ. Nằm trong khuôn khổ chuỗi hoạt động ý nghĩa này là giải đi bộ, giải chạy “Vươn mầm Hy vọng”, hội chợ thiện nguyện “Ươm mầm Yêu thương” và đặc biệt là đêm nhạc thiện nguyện “Gieo mầm thiện Tâm” quy tụ 20 nghệ sĩ tài năng.
Cuộc thi MC nhí toàn quốc 2024 thu hút hơn 8.000 thí sinh Văn hóa

Cuộc thi MC nhí toàn quốc 2024 thu hút hơn 8.000 thí sinh

TTTĐ - Vừa qua, Vòng Sơ khảo Cuộc thi MC nhí toàn quốc năm 2024 diễn ra thành công tại TP Hà Nội thu hút hàng triệu lượt quan tâm theo dõi của khán giả khắp cả nước. Các thí sinh từ hơn 20 tỉnh thành tề tựu đông đủ và thi đấu sôi nổi.
Xem thêm