Tag

50 năm chiến thắng Thượng Đức - dấu ấn lịch sử hào hùng

Muôn mặt cuộc sống 08/08/2024 11:30
aa
TTTĐ - 50 năm đã trôi qua nhưng hào khí của Chiến thắng Thượng Đức vẫn còn nguyên vẹn trong lòng mỗi người dân Quảng Nam.
Kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Thượng Đức - Vinh quang bất tử
Lễ kỷ niệm được tổ chức trọng thể tại Tượng đài Chiến thắng Thượng Đức. (Ảnh: quangnam.gov.vn)
Lễ kỷ niệm được tổ chức trọng thể tại Tượng đài Chiến thắng Thượng Đức (Ảnh: quangnam.gov.vn)

Tối 7/8, tại Khu di tích Địa điểm Chiến thắng Thượng Đức (xã Đại Lãnh, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam), Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh Quảng Nam tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 50 năm ngày Chiến thắng Thượng Đức (7/8/1974 - 7/8/2024).

Sự kiện này không chỉ là một mốc son chói lọi trong lịch sử kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc mà còn là một minh chứng hùng hồn cho ý chí quật cường, tinh thần đoàn kết của quân và dân ta.

Chiến thắng Thượng Đức đã phá vỡ hệ thống phòng thủ kiên cố của địch, tạo nên bước ngoặt quan trọng, mở ra những thắng lợi liên tiếp sau đó, góp phần vào sự nghiệp giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Cánh cửa thép sụp đổ, mở ra con đường thống nhất đất nước

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Lương Nguyễn Minh Triết cho biết, Chi khu quân sự Thượng Đức (đóng tại thôn Hà Tân, xã Đại Lãnh, huyện Đại Lộc) là một vị trí địa lý vô cùng hiểm trở và quan trọng.

Nằm tại ngã ba sông Cái và sông Côn, sát cạnh quốc lộ 14 và không xa đường Trường Sơn, Thượng Đức được Mỹ xây dựng thành một pháo đài kiên cố để bảo vệ căn cứ Đà Nẵng và kiểm soát tuyến đường giao thông huyết mạch, nhằm siết chặt vòng vây lên cách mạng miền Nam.

Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết phát biểu tại Lễ kỷ niệm. (Ảnh: quangnam.gov.vn)
Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Lương Nguyễn Minh Triết phát biểu tại lễ kỷ niệm (Ảnh: quangnam.gov.vn)

Theo đánh giá của địch, Thượng Đức là “Mắt ngọc của đầu rồng”, là “Cánh cửa thép bất khả xâm phạm”. Thượng Đức nằm trong thế phòng thủ chung thuộc vùng I chiến thuật của Mỹ - ngụy, “cánh cửa thép” bảo vệ vòng ngoài Đà Nẵng.

Với quyết tâm giải phóng hoàn toàn Thượng Đức, một trong những căn cứ quân sự trọng yếu của địch, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 đã giao nhiệm vụ đặc biệt cho Sư đoàn 304. Sau những tháng ngày chuẩn bị chu đáo, các chiến sĩ đã sẵn sàng cho một trận chiến ác liệt.

Sáng 29/7/1974, tiếng súng khai hỏa vang lên, đánh dấu sự bắt đầu của chiến dịch. Các đơn vị ta đã nhanh chóng chiếm được các cứ điểm ngoại vi.

Tuy nhiên, khi tiến vào trung tâm, chúng ta đã gặp phải sự kháng cự quyết liệt của địch. Dựa trên tình hình thực tế, ta đã điều chỉnh chiến thuật, chuyển sang phương án “bao vây”, “đánh lấn” để tiêu hao sinh lực địch trước khi tiến công tổng lực.

Trận chiến giữa ta và địch diễn ra ác liệt, kéo dài nhiều ngày. Với tinh thần anh dũng chiến đấu, sử dụng chiến thuật hiệu quả, đến 8h30 ngày 7/8/1974, quân ta đã làm chủ hoàn toàn chi khu quân sự Thượng Đức, lá cờ Quyết chiến quyết thắng của Đảng bộ và Nhân dân Quảng Đà tặng cho Sư đoàn 304 tung bay trên chi khu quân sự Thượng Đức, báo hiệu sự toàn thắng của chiến dịch.

Chiến thắng Thượng Đức là một trong những chiến công vang dội của quân và dân miền Nam, có ý nghĩa chính trị và quân sự to lớn, tạo nên những cơ sở thực tiễn vững chắc để Bộ Chính trị xây dựng quyết tâm giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước trong năm 1975.

“Chiến thắng Thượng Đức là biểu tượng sinh động cho lòng yêu nước của Nhân dân ta, tinh thần chiến đấu dũng cảm vô song của quân đội ta; là nguồn động lực thôi thúc các thế hệ cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang và Nhân dân trong tỉnh tiếp tục tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Lương Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh.

Viết tiếp trang sử hào hùng

Tại Lễ kỷ niệm, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Lương Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh, sau ngày đất nước thống nhất, vượt qua những khó khăn ban đầu, Quảng Nam đã không ngừng vươn lên, viết tiếp những trang sử hào hùng.

Với truyền thống cách mạng kiên cường, ý chí quyết tâm và sự đoàn kết của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân, tỉnh nhà đã có những bước chuyển mình ngoạn mục, viết tiếp trang sử hào hùng, vẻ vang của quê hương đất Quảng.

Đại biểu tham dự Lễ kỷ niệm (Ảnh: quangnam.gov.vn)
Đại biểu tham dự Lễ kỷ niệm (Ảnh: quangnam.gov.vn)

Từ một tỉnh nghèo, chủ yếu dựa vào nông nghiệp và phải nhận sự hỗ trợ lớn từ Trung ương, Quảng Nam đã có những đột phá mạnh mẽ về kinh tế. Chỉ trong vòng 20 năm tái lập, tỉnh đã tự chủ được về tài chính và còn đóng góp một phần ngân sách cho Trung ương. Đây là minh chứng rõ nét cho sự nỗ lực không ngừng nghỉ của người dân Quảng Nam.

Đến nay, Quảng Nam đã trở thành tỉnh phát triển khá của khu vực miền Trung; Quy mô GRDP đạt hơn 5,5 tỷ USD, xếp thứ 26/63 tỉnh thành; quy mô ngân sách năm cao nhất đạt 33.000 tỷ đồng.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Lương Nguyễn Minh Triết cũng chia sẻ, nếu trước đây, hình ảnh những vùng quê nghèo khó, thiếu thốn còn in đậm trong tâm trí nhiều người, thì nay, Quảng Nam đã khoác lên mình một diện mạo hoàn toàn mới.

Hệ thống giao thông, thủy lợi được đầu tư hiện đại, kết nối các vùng miền, tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất và kinh doanh. Nhờ đó, vùng nông thôn, miền núi đã trở nên trù phú, đời sống người dân được nâng cao đáng kể.

Bên cạnh đó, văn hóa, xã hội của tỉnh cũng phát triển toàn diện. An ninh chính trị được đảm bảo, tạo môi trường ổn định để Quảng Nam tiếp tục phát triển bền vững

Tại khu vực Thượng Đức xưa, bức tranh kinh tế cũng đang ngày càng khởi sắc. Từ một địa bàn ác liệt trong chiến tranh 50 năm trước, đến nay các xã Đại Lãnh, Đại Hưng, Đại Hồng, Đại Sơn của huyện Đại Lộc đã có kết cấu hạ tầng hoàn chỉnh, giao thông thuận lợi, trường, trạm y tế được đầu tư, sản xuất nông nghiệp có bước phát triển, tiềm năng thế mạnh của vùng đồi núi được khai thác hợp lý thông qua các hình thức kinh tế trang trại, vườn đồi.

Các ngành tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ ngày càng phát triển, góp phần giải quyết việc làm và tăng thu nhập cho nhân dân.

Cùng với đó, trong thời gian tới, Quảng Nam sẽ tiếp tục dành sự quan tâm đặc biệt cho công tác chăm sóc và bảo vệ người có công với cách mạng.

Bên cạnh đó, việc bảo tồn và phát huy giá trị lịch sử của Chiến thắng Thượng Đức sẽ được ưu tiên hàng đầu.

Di tích này không chỉ là minh chứng hào hùng cho truyền thống cách mạng mà còn là nguồn cảm hứng bất tận, góp phần giáo dục thế hệ trẻ và thúc đẩy phát triển du lịch.

“Với niềm tự hào về Chiến thắng Thượng Đức chắc chắn sẽ là hành trang sức mạnh, là niềm tin, là tiền đề vững chắc, là động lực to lớn để Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh vững vàng vượt qua khó khăn, thách thức, viết tiếp trang sử hào hùng và quyết tâm thực hiện khát vọng phát triển, xây dựng Quảng Nam trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước vào năm 2030”, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Lương Nguyễn Minh Triết cho hay.

Chương trình nghệ thuật “Thượng Đức - Bản hùng ca bất tử”. (Ảnh: quangnam.gov.vn)
Chương trình nghệ thuật “Thượng Đức - Bản hùng ca bất tử” (Ảnh: quangnam.gov.vn)

Điểm nhấn tại lễ kỷ niệm là chương trình nghệ thuật với chủ đề “Thượng Đức - Bản hùng ca bất tử”, gồm 3 chương: Chương I - Bản hùng ca bất tử; Chương II - Quê hương cách mạng; Chương III - Tiếp bước đi lên. Chương trình có sự tham gia của các nghệ sĩ, diễn viên trong cả nước.

Trước lễ kỷ niệm, các đại biểu tham dự lễ dâng hương tưởng niệm tại Tượng đài Chiến thắng Thượng Đức, khu vực di tích địa điểm Chiến thắng Thượng Đức (xã Đại Lãnh, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam).

Đọc thêm

Rà soát bổ nhiệm ngạch pháp chế đối với công chức đủ điều kiện Muôn mặt cuộc sống

Rà soát bổ nhiệm ngạch pháp chế đối với công chức đủ điều kiện

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch triển khai thực hiện Nghị định số 56/2024/NĐ-CP ngày 18/5/2024 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 55/2011/NĐ-CP ngày 4/7/2011 của Chính phủ, quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của tổ chức pháp chế.
Tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số đổi mới sáng tạo Muôn mặt cuộc sống

Tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số đổi mới sáng tạo

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch cải thiện và nâng cao Bộ chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương (PII) của thành phố Hà Nội.
Nâng cao chất lượng mô hình Tổ tư vấn bảo vệ phụ nữ Muôn mặt cuộc sống

Nâng cao chất lượng mô hình Tổ tư vấn bảo vệ phụ nữ

TTTĐ - Thời gian qua, mô hình Tổ tư vấn tham gia giải quyết các vụ việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho phụ nữ và trẻ em đã phát huy được tác dụng tích cực, tiếp nhận đơn và hòa giải hàng nghìn vụ việc. Đến nay, trên địa bàn TP Hà Nội đã có 98 Tổ tư vấn ở 18 quận, huyện và 80 xã, phường, thị trấn.
TP Hồ Chí Minh: Nhánh cây gãy, 2 người chết, 3 người bị thương Nhịp sống phương Nam

TP Hồ Chí Minh: Nhánh cây gãy, 2 người chết, 3 người bị thương

TTTĐ - Một nhánh cây trong Công viên Tao Đàn, Quận 1, TP Hồ Chí Minh bất ngờ gãy rơi xuống khiến 2 người tử vong, 3 người bị thương được đưa đi bệnh viện cấp cứu.
Nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo tại hội thi "Dân vận khéo" Muôn mặt cuộc sống

Nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo tại hội thi "Dân vận khéo"

TTTĐ - Sáng 9/8, Huyện uỷ Đan Phượng (Hà Nội) long trọng tổ chức chung khảo Hội thi "Dân vận khéo" năm 2024. Kết thúc hội thi, đội xã Liên Hồng giành giải Nhất, và sẽ đại diện cho huyện Đan Phượng tham dự Hội thi "Dân vận khéo" cấp thành phố.
Một tuần triển khai, ít người dân thực hiện đăng ký xe qua mạng Muôn mặt cuộc sống

Một tuần triển khai, ít người dân thực hiện đăng ký xe qua mạng

TTTĐ - Sau một tuần triển khai đăng ký xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trên cổng Dịch vụ công hoặc Ứng dụng định danh quốc gia (VNeID), Công an TP Hồ Chí Minh ghi nhận tỷ lệ người dân đăng ký tại đây hiện vẫn rất thấp.
Sinh viên chật vật vì giá nhà trọ tăng phi mã Muôn mặt cuộc sống

Sinh viên chật vật vì giá nhà trọ tăng phi mã

TTTĐ - Thời điểm sinh viên nhập học và trở lại trường sau kỳ nghỉ hè cũng là lúc phí dịch vụ, giá phòng thuê trọ tăng đột biến. Điều này khiến nhiều sinh viên tại Hà Nội trở nên khó khăn, chật vật hơn trong sinh hoạt...
Khánh thành Di tích Quốc gia Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng Muôn mặt cuộc sống

Khánh thành Di tích Quốc gia Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng

TTTĐ - Ngày 9/8, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Tỉnh uỷ, Hội đồng Nhân dân, UBND tỉnh Thái Nguyên long trọng tổ chức khánh thành công trình tu bổ, tôn tạo Di tích quốc gia Địa điểm Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng. Sự kiện mang ý nghĩa mở đầu chuỗi hoạt động hướng đến kỷ niệm 100 năm Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025).
TP Hồ Chí Minh: Xây đựng đề án về quản lý nhà trọ Nhịp sống phương Nam

TP Hồ Chí Minh: Xây đựng đề án về quản lý nhà trọ

TTTĐ - Phó Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh Lê Thị Loan đã thông tin về dự thảo Đề cương Đề án Quản lý, hỗ trợ nhà ở riêng lẻ có mục đích cho thuê trọ trên địa bàn thành phố.
“Địa chỉ đỏ” để các nhà báo hướng về nguồn, xây đắp nền báo chí cách mạng Muôn mặt cuộc sống

“Địa chỉ đỏ” để các nhà báo hướng về nguồn, xây đắp nền báo chí cách mạng

TTTĐ - Ngày 4/4/1949, giữa núi rừng ATK Việt Bắc, Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng - cơ sở đào tạo báo chí cách mạng đầu tiên ở nước ta và duy nhất trong kháng chiến chống Pháp đã ra đời, đặt dấu son quan trọng trong lịch sử Báo chí cách mạng Việt Nam.
Xem thêm