AEON kiến nghị nhiều giải pháp để doanh nghiệp vượt khó, phục hồi sau dịch
Trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, ông Furusawa Yasuyuki - Tổng Giám đốc AEON Việt Nam đại diện cho 8 công ty thành viên trong Tập đoàn AEON tại Việt Nam chia sẻ: Doanh nghiệp này đang thiếu nhân lực vận hành kinh doanh do người lao động sinh sống trong các vùng cách ly y tế, nghi nhiễm Covid-19; Thiếu hụt lực lượng giao hàng (shipper), khó giao hàng liên quận ảnh hưởng đến vận chuyển hàng hóa thiết yếu cho khách hàng, đặc biệt là các kênh online; Chi phí cao cho các hoạt động xét nghiệm Covid-19; Các quy định chưa được phố biến và áp dụng đồng nhất tại các trạm kiểm soát giao thông trong các vùng xanh của TP Hồ Chí Minh mặc dù nhân viên, nhà cung cấp đã xuất trình thẻ và giấy xác nhận làm việc của công ty.
Hội nghị gặp gỡ giữa lãnh đạo TP Hồ Chí Minh và đại diện các doanh nghiệp FDI |
Bên cạnh đó, hoạt động của trung tâm thương mại - một trong những lĩnh vực kinh doanh của tập đoàn AEON tại Việt Nam cùng nhiều đối tác thuê gặp rất nhiều khó khăn vì phải tạm ngừng kinh doanh hoặc tạm ngừng hợp đồng thuê và hiện chưa có kế hoạch mở cửa trở lại.
Để tháo gỡ khó khăn cho AEON Việt Nam nói riêng cũng như các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), ông Furusawa kiến nghị kéo giãn thời gian nộp thuế GTGT, bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế. Lộ trình có thể xem xét lùi thời hạn nộp 3 - 6 tháng và áp dụng trong 6 tháng trở lên để đủ nguồn hỗ trợ trong một thời gian phù hợp. Qua đó, các doanh nghiệp có đủ nguồn lực hỗ trợ tài chính tạm thời cho nhân viên, duy trì sản xuất kinh doanh trong thời gian dịch bệnh; Tăng tỷ lệ giảm thuế thu nhập doanh nghiệp trong một thời gian nhất định, bên cạnh các chính sách đã được Chính phủ công bố.
AEON cũng kiến nghị các cơ quan và đơn vị y tế giảm giá dịch vụ xét nghiệm Covid-19, qua đó giảm áp lực chi phí cho doanh nghiệp. Với yêu cầu hiện tại, các doanh nghiệp đang phải chi trả khoản chi phí rất lớn cho việc xét nghiệm cho nhân viên, đặc biệt là các doanh nghiệp sử dụng cả ngàn lao động.
Đặc biệt, AEON đề xuất tối ưu và đơn giản hóa các thủ tục xuất nhập khẩu, để đẩy nhanh các hoạt động xuất nhập khẩu của các công ty FDI, trong đó có AEON nhằm chuẩn bị cho giai đoạn hậu Covid-19 khi nhu cầu hàng hóa tăng trở lại, lượng hàng cần nhập khẩu theo đó cũng sẽ tăng cao.
Theo đại diện của AEON, hiện tại số lượng hàng hóa lưu kho, ứ đọng, chưa thể nhập khẩu còn rất nhiều do một số đơn vị cơ quan hải quan và hoạt động thông quan đang phải tạm ngừng do ảnh hưởng của dịch bệnh. Nếu chúng ta không sớm có giải pháp, khả năng tình hình sẽ rất khó khăn cho cả 2 phía cơ quan hải quan và doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
AEON Việt Nam đã triển khai hơn 350 chuyến xe bán hàng lưu động tại TP Hồ Chí Minh |
Thời gian qua, diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 tại TP Hồ Chí Minh đã ảnh hưởng tiêu cực đối với nhiều lĩnh vực kinh tế xã hội. Thông qua các hoạt động kinh doanh bán lẻ, AEON luôn cố gắng đảm bảo đầy đủ nguồn cung các mặt hàng lương thực, thực phẩm với giá cả bình ổn, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt thiết yếu hàng ngày của người dân.
Bên cạnh đó, siêu thị AEON đã triển khai hơn 350 chuyến xe bán hàng lưu động, cung cấp hơn 700 tấn hàng hóa thiết yếu cho người dân tại nhiều quận huyện trên địa bàn TP Hồ Chí Minh dưới sự hỗ trợ và phối hợp của Sở Công thương, nhằm tháo gỡ những khó khăn của người dân trong việc tìm mua lương thực, thực phẩm trong giai đoạn thành phố thực hiện giãn cách xã hội.
AEON Việt Nam cũng liên tục triển khai nhiều chương trình hỗ trợ tiêu thụ các mặt hàng nông sản bị ùn ứ do ảnh hưởng của dịch bệnh tại nhiều tỉnh thành như vải Bắc Giang, nhãn Tiền Giang, thanh long Long An, rau củ quả Đà Lạt…
Tháng 6 vừa qua, Tập đoàn AEON cùng 8 công ty thành viên tại Việt Nam đã đóng góp 25 tỷ đồng vào Quỹ Vắc xin phòng, chống Covid-19.