Tag

Bản lĩnh, nghĩa tình, người Hà Nội vững vàng vượt bão

Nhịp điệu cuộc sống 08/09/2024 08:35
aa
TTTĐ - Từng trải, bản lĩnh và nắm vững thông tin, người Hà Nội bình tĩnh, đoàn kết, chấp hành mọi quy định, khuyến cáo về phòng, chống bão của các cấp chính quyền và tương trợ lẫn nhau trước thiên tai khủng khiếp.
Dư luận đánh giá cao sự chủ động, quyết liệt trong phòng chống bão Nhanh chóng ứng phó, xử lý ảnh hưởng do bão số 3 gây ra Trường học Hà Nội thành điểm tránh bão an toàn cho người dân

Vững tinh thần để vượt qua bão tố

Cơn bão số 3 với sức mạnh khủng khiếp gây ảnh hưởng lớn cho Hà Nội nhưng chúng ta rất chủ động ứng phó. Có được điều này là bởi ngay từ đầu, các cấp chính quyền của Thủ đô đã vô cùng quyết liệt, khẩn trương trong việc phòng, chống bão.

Các thông tin về cơn bão được cập nhật kịp thời, nhanh chóng đến cho người dân. Lãnh đạo thành phố cũng chỉ đạo sát sao và có những quyết sách vô cùng hợp lý để cùng người dân giảm thiểu thiệt hại nhất có thể. Chính bởi vậy, chúng ta có thời gian chuẩn bị mọi phương án sẵn sàng ứng phó khi bão về.

Ngay từ chiều 6/9, trước khi cơn dông đầu tiên ập đến, ngành Giáo dục đã quyết định cho học sinh nghỉ học từ ngày 7/9. Trong khi đó, ngay sau cơn dông, tùy theo tình hình tại địa điểm mà học sinh được tan học sớm, đảm bảo an toàn.

Lực lượng công an triển khai phương án dọn cây xanh gãy đổ ảnh hưởng giao thông
Lực lượng công an triển khai phương án dọn cây xanh gãy đổ ảnh hưởng giao thông

Trong khi đó, thời điểm bão đổ bộ cũng là dịp cuối tuần nên cũng có phần thuận lợi cho người dân trong việc hạn chế các hoạt động ngoài khuôn khổ ngôi nhà của mình. Chính điều này đã giúp các gia đình chủ động được việc tránh trú trong nhà, không còn lo lắng về việc đưa đón con hay di chuyển ngoài đường khi bão đổ bộ.

Việc công nghệ thông tin phát triển đã giúp cho người dân cập nhật được nhanh chóng tình hình mưa bão cũng như chỉ đạo về phòng, chống bão của lãnh đạo thành phố. Các bản tin liên tục được cập nhật cho thấy sự mẫn cán, hết lòng với nhiệm vụ của các cấp chính quyền thành phố.

Tại các điểm có sự cố do mưa bão gây ra, lực lượng chức năng ứng trực giải quyết nhanh chóng khiến người dân càng vững tâm. Trong nhóm Zalo của các tổ dân phố, số điện thoại đường dây nóng túc trực giải quyết sự cố do bão được cung cấp để người dân có thể liên lạc nhờ hỗ trợ bất cứ lúc nào.

"Bình tĩnh, chủ động, có thời gian để sắp xếp mọi thứ nhằm tránh bão", chị Mai Thương (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết. Còn chị Hoàng Anh (Thanh Xuân, Hà Nội) thì tự tin: "Suốt mấy năm qua Hà Nội trải qua nhiều sự kiện như dịch bệnh, thiên tai, lũ lụt... rồi nên chúng tôi không còn cảm thấy lúng túng trước những điều bất thường nữa".

Quả thực như vậy, tuy ở vùng đồng bằng sông Hồng nhưng với vị trí địa lý và vai trò đặc biệt của mình, trong suốt chiều dài lịch sử, Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội trải qua rất nhiều biến động. Chiến tranh, dịch bệnh, thiên tai... đã tôi luyện cho người Kinh đô xưa và Thủ đô nay có bản lĩnh vững vàng, bình tĩnh để xử lý mọi tình huống.

Cơn bão Yagi cũng là một trong những thử thách để chúng ta chứng tỏ độ thích ứng và phẩm chất ngày càng tuyệt vời của mình.

Lấy nhân tâm để khắc phục thiên tai

Trong những ngày này, người Hà Nội tiếp tục phát huy tinh thần tương thân tương ái, hỗ trợ nhau để cùng vượt qua cơn thịnh nộ của mẹ thiên nhiên.

Người dân tránh bão ở trường Tiểu học Chương Dương, quận Hoàn Kiếm
Người dân tránh bão ở trường Tiểu học Chương Dương, quận Hoàn Kiếm

Chiều 6/9, vừa dứt cơn mưa dông, chị Vân Chi (Hoàng Mai, Hà Nội) vội len lỏi trong đám tắc đường để về đón con. Đường vừa tắc vừa nhiều chỗ ngập cục bộ, chị Vân Chi đang lo lắng thì nhận được điện thoại của con báo là đã được mẹ của bạn cùng lớp đưa về nhà an toàn. "Thực sự cảm động và bớt lo lắng đi rất nhiều, không còn phải vội vàng cố chen về thật nhanh nữa", chị Chi kể.

Trước khi bão càn quét qua, trên mạng xã hội nhiều người đăng tin nhà có phòng trống kèm số điện thoại để người vô gia cư, những ai không may bị tốc mái nhà có thể đến ở nhờ. Hành động này được lan tỏa để rất nhiều người cùng thể hiện trách nhiệm và tình thân ái với cộng đồng trong lúc thiên tai dữ dội.

Trong ngày 7 và 8/9, khi bão đổ bộ vào Hà Nội, nhiều gia đình bị mất điện và không có nước sinh hoạt nhưng nhanh chóng được hàng xóm hỗ trợ. Chị Lê Mai (Long Biên, Hà Nội) kể mình chạy sang xóm bên cạnh tranh thủ sạc pin điện thoại và nấu nhờ bếp gas nhà bạn. Bởi vậy mà dù mưa bão chị vẫn không mất liên lạc với ai và gia đình vẫn được đảm bảo bữa ăn đủ dinh dưỡng.

Trường Tiểu học Tân Mai, quận Hoàng Mai thành điểm tránh bão an toàn cho người dân tập thể A7 Tân Mai
Trường Tiểu học Tân Mai, quận Hoàng Mai thành điểm tránh bão an toàn cho người dân tập thể A7 Tân Mai

Những ngày mưa bão, các gia đình ở yên trong nhà và đây là lúc mọi người quan tâm đến nhau nhiều hơn. Anh Như Phong (Mê Linh, Hà Nội) kể bố mẹ anh ở Vĩnh Phúc, nhà mấy cô em gái ở các quận, huyện khác nhau tại Thủ đô. Cả gia đình nhắn tin thường xuyên hỏi han nhau tình hình ứng phó mưa bão ra sao, có an toàn không, chia sẻ cho nhau những thông tin, bí quyết về gia cố nhà cửa, dán băng dính vào cửa kính... để tránh bị gió bão gây thiệt hại...

"Cứ như một cuộc họp gia đình online. Chưa bao giờ chúng tôi nói chuyện với nhau qua mạng xã hội nhiều thế, bởi tất cả đều lo lắng và mong người thân của mình được bình yên", anh Phong tâm sự.

Rồi cơn bão sẽ qua đi nhưng những ngày này sẽ khiến chúng ta nhớ mãi bởi trong thiên tai chúng ta đã tạo nên những kỉ niệm đẹp cùng nhau, cùng gắn kết để cùng vượt qua khó khăn. Mỗi dịp như vậy, người Hà Nội càng chứng tỏ được tinh thần, trách nhiệm và phẩm chất tốt đẹp của mình. Cũng chính bởi vậy, dù bất cứ biến cố nào xảy ra, chúng ta cũng đều dễ dàng vượt qua.

Đọc thêm

Tìm về giá trị truyền thống với Trung thu tại Hoàng thành Thăng Long Nhịp điệu cuộc sống

Tìm về giá trị truyền thống với Trung thu tại Hoàng thành Thăng Long

TTTĐ - Nhằm bảo tồn và phát huy những giá trị tốt đẹp của phong tục truyền thống, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức chương trình “Vui tết Trung thu 2024”.
Phát huy giá trị chùa Trầm - chùa Trăm Gian trong dòng chảy công nghiệp văn hóa Người Hà Nội

Phát huy giá trị chùa Trầm - chùa Trăm Gian trong dòng chảy công nghiệp văn hóa

TTTĐ - Sáng 6/9, huyện Chương Mỹ (Hà Nội) tổ chức Hội thảo khoa học “Bảo tồn và phát huy giá trị cụm di tích quốc gia chùa Trầm, chùa Trăm Gian". Các nhà khoa học đầu ngành thống nhất quan điểm rằng hai di tích này có ý nghĩa vô cùng quan trọng, cần thiết được nghiên cứu, bảo vệ, tôn tạo nhằm gắn với du lịch tham quan, trải nghiệm trong chủ trương phát triển công nghiệp văn hóa của Thủ đô.
Tập trung “gỡ vướng”, sớm triển khai cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc Giao thông

Tập trung “gỡ vướng”, sớm triển khai cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc

TTTĐ - Tuyến cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc được khởi xướng đầu tư vào năm 2020 trong thời điểm thị trường bất động sản sôi động, UBND tỉnh Lâm Đồng dự kiến khởi công vào năm 2023 nhưng đến nay vẫn chưa thể thực hiện được.
Hải Phòng đình chỉ các hoạt động giao thông thủy nội địa Giao thông

Hải Phòng đình chỉ các hoạt động giao thông thủy nội địa

TTTĐ - Hải Phòng vừa có Thông báo đình chỉ các hoạt động giao thông vận tải đường thuỷ nội địa, cáp treo, vui chơi giải trí trên các khu vực biển đảo, ven sông để phòng, chống siêu bão Yagi.
Triển khai các nhiệm vụ trọng tâm, phấn đấu hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc vào cuối năm 2025 Giao thông

Triển khai các nhiệm vụ trọng tâm, phấn đấu hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc vào cuối năm 2025

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký văn bản số 673/TTg-CN ngày 5/9/2024 yêu cầu các Bộ ngành, địa phương liên quan triển khai các nhiệm vụ trọng tâm để phấn đấu hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc vào cuối năm 2025 nhằm hưởng ứng phong trào thi đua mà Thủ tướng Chính phủ đã phát động.
Phát huy tiềm năng, phát triển bền vững du lịch TP Hồ Chí Minh Nhịp sống phương Nam

Phát huy tiềm năng, phát triển bền vững du lịch TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Ngày 5/9, Hội chợ Du lịch Quốc tế TP Hồ Chí Minh - ITE HCMC lần thứ 18 năm 2024 chính thức khai mạc, mở ra nhiều cơ hội hợp tác quốc tế và hàng trăm ưu đãi hấp dẫn cho người dân, du khách.
“Thu Hà Nội - Mùa thu lịch sử” Du lịch

“Thu Hà Nội - Mùa thu lịch sử”

TTTĐ - Chương trình Festival Thu Hà Nội lần thứ 2 năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 12/9 đến 15/9 tại phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm và một số điểm đến du lịch trên địa bàn thành phố Hà Nội. Chương trình do Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội chủ trì triển khai tổ chức.
Tiếp tục hoàn thiện tiêu chí xét tặng các danh hiệu văn hóa Nhịp điệu cuộc sống

Tiếp tục hoàn thiện tiêu chí xét tặng các danh hiệu văn hóa

TTTĐ - Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội tiếp tục tổ chức lấy ý kiến các chuyên gia nhằm đóng góp vào Dự thảo tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Thôn, tổ dân phố văn hóa”, “Xã, phường, thị trấn tiêu biểu” trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Mùa đi xây những ước mơ... Người Hà Nội

Mùa đi xây những ước mơ...

TTTĐ - "Mùa thu ơi! Mùa thu / Mùa đi xây những ước mơ / Tung bay màu khăn thắm / Rực rỡ trên vai em", hòa trong tiếng hát rộn rã của "Mùa thu ngày khai trường", gần 2,3 triệu học sinh Hà Nội bước vào năm học mới với niềm hân hoan, náo nức...
Bà Rịa - Vũng Tàu: Điểm đến thu hút khách du lịch Nhịp sống phương Nam

Bà Rịa - Vũng Tàu: Điểm đến thu hút khách du lịch

TTTĐ - Trong 4 ngày nghỉ lễ 2/9, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút hơn 565.000 lượt khách, doanh thu từ du lịch đạt gần 350 tỉ đồng.
Xem thêm