Tag

Áp lực chi phí đè nặng các doanh nghiệp vận tải

Doanh nghiệp 15/03/2022 09:48
aa
TTTĐ - Giá xăng dầu trong nước đang ở mức cao và có xu hướng tiếp tục tăng đã tác động trực tiếp đến lĩnh vực vận tải cùng nhiều ngành nghề kinh doanh khác.
Giảm tần suất hoạt động buýt kế cận nhằm bảo đảm hiệu quả sản xuất kinh doanh Quảng Ninh: Nhiều doanh nghiệp vận tải tự ý tăng giá cước từ ngày 14/3 Quảng Nam: Bắt đầu kiểm tra đồng loạt tàu cao tốc chở khách từ đất liền ra đảo Tăng cường biện pháp đảm bảo an toàn cho hành khách tại bến thủy nội địa Vừa phòng chống dịch, vừa đảm bảo tiến độ thi công cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2

Khó giải bài toán điều chỉnh giá cước

Đứng trước tình trạng giá xăng dầu trong nước có xu hướng tiếp tục tăng, một số doanh nghiệp kinh doanh vận tải đã buộc phải điều chỉnh giá cước để bù đắp chi phí. Việc tăng giá nhằm đảm bảo hài hòa về quyền lợi trong hoạt động kinh doanh và đảm bảo thu nhập cho người lao động.

Trong kỳ điều chỉnh giá ngày 11/3 vừa qua, xăng E5RON92 tăng 2.908 đồng/lít, lên mức 28.985 đồng/lít; Xăng RON95 tăng 2.990 đồng/lít đồng lên mức 29.824 đồng/lít; Dầu diesel tăng 3.958 đồng/lít, lên mức 25.268 đồng/ lít; Dầu mazut 180CST 3.5S tăng 2.519 đồng/kg, lên mức không cao hơn 20.987 đồng/kg... Đây là đợt điều chỉnh tăng giá lần thứ 7 liên tiếp và là mức giá xăng cao “kỷ lục” kể từ năm 2005 đến nay, trong bối cảnh giá xăng, dầu thế giới “leo thang”.

Trước bối cảnh xăng dầu trong nước liên tục tăng giá, Grab Việt Nam đã chính thức điều chỉnh giá cước của một số dịch vụ nhằm thích ứng với những biến động về giá xăng dầu và giá tiêu dùng. Đơn vị này là hãng xe công nghệ đầu tiên thực hiện tăng giá cước trong bối cảnh giá xăng, dầu đang ngày càng tăng cao gần đây, áp sát mức 30.000 đồng/lít.

Theo Grab Việt Nam, việc điều chỉnh giá cước lần này là để thích ứng với những biến động về giá xăng dầu và giá tiêu dùng. Đồng thời, đây cũng là động thái của doanh nghiệp nhằm giúp bù đắp một phần chi phí vận hành của đối tác tài xế, khuyến khích để họ có động lực tích cực làm việc thêm cơ hội thu nhập trang trải cuộc sống.

Áp lực chi phí đè nặng các doanh nghiệp vận tải
Giá xăng dầu trong nước đang ở mức cao và có xu hướng tiếp tục tăng đã tác động trực tiếp đến lĩnh vực vận tải cùng nhiều ngành nghề kinh doanh khác

Anh Trần Văn Điệp (ở quận Hoàng Mai, Hà Nội), tài xế chạy Grab cho hay: "Các doanh nghiệp trong lĩnh vực giao thông - vận tải vốn đã gặp không ít khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 kéo dài thì nay lại tiếp tục “lao đao” khi giá xăng, dầu liên tục tăng cao. Do vậy, khi nhận được thông tin chính thức về việc điều chỉnh giá cước, tôi cũng như nhiều tài xế khác cảm thấy rất vui mừng. Việc tăng giá cước này trong bối cảnh giá xăng vừa tăng cao so với thời điểm giãn cách xã hội là hoàn toàn hợp lý.

Giá xăng đã liên tục tăng lên thì giá cước cũng nên điều chỉnh để tài xế có cơ hội kiếm thêm thu nhập. Mỗi đơn hàng cũng chỉ tăng thêm vài nghìn đồng thôi nhưng cũng đỡ hơn là không tăng và giữ mức giá cũ”.

Cước tăng, cả hãng Grab và tài xế Grab đều hưởng lợi và có thu nhập cao hơn theo tỉ lệ khấu trừ 33% tính trên doanh thu cuốc xe đối với đối tác tài xế. Trước động thái tăng giá của Grab, một số tài xế hãng xe công nghệ khác cũng đang "nóng ruột" trước thông tin dự báo giá xăng có thể tiếp tục tăng trong kỳ điều chỉnh sắp tới.

"Tài xế chạy một ngày 16 tiếng đồng hồ, có ngày phải đổ xăng 2 lần. Xăng mà tăng trên 30.000 đồng/lít thì dịch vụ, hàng hóa khác cũng sẽ lên theo. Chỉ mong công ty có hướng điều chỉnh phù hợp để đỡ chi phí, còn thực sự tăng giá cước mà không có khách thì cũng trở thành bất cập", anh Vũ Tấn Tài, tài xế Be tâm sự.

Đỡ ''gánh nặng'' cho doanh nghiệp vận tải

Có thể thấy rằng, trong hai năm qua, các doanh nghiệp trong lĩnh vực giao thông vận tải vốn đã gặp không ít khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 kéo dài thì nay lại tiếp tục “lao đao” khi giá xăng, dầu liên tục tăng cao. Nếu tình trạng khó khăn vẫn cứ tiếp diễn, nhiều doanh nghiệp có nguy cơ bị dồn đến mức phá sản.

Ông Lê Đình Dũng, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Vận tải Hà Sơn - Hải Vân có đoàn xe khách chuyên chạy tuyến cố định Hà Nội - Lào Cai cho hay: Giai đoạn bình thường, chi phí nhiên liệu của đoàn xe hơn 4 tỷ đồng/tháng. Đến nay, khi giá xăng, dầu tăng liên tiếp, mỗi tháng, doanh nghiệp mất thêm khoảng 400 triệu đồng, vì thế khó khăn thêm chồng chất.

Áp lực chi phí đè nặng các doanh nghiệp vận tải
Trong hai năm qua, các doanh nghiệp trong lĩnh vực giao thông vận tải vốn đã gặp không ít khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 kéo dài thì nay lại tiếp tục “lao đao” khi giá xăng, dầu liên tục tăng cao

Không chỉ vận tải hành khách gặp khó mà các doanh nghiệp khối vận tải hàng hóa cũng đang "ngồi trên đống lửa". Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa Hải Phòng Lê Văn Tiến tính toán: Xăng, dầu chiếm gần 40% cơ cấu giá thành vận tải. Giá xăng, dầu tăng cao, tỷ lệ này càng lớn và doanh nghiệp sẽ không có lãi. Trước mắt, doanh nghiệp vận tải vẫn tiếp tục thực hiện các hợp đồng đã ký với khách hàng và chờ thương lượng điều chỉnh giá cước vận chuyển theo tỷ lệ tăng của xăng, dầu. Dù lỗ nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn chấp nhận chạy để giữ thị trường, giữ khách hàng, lái xe và trang trải các chi phí vay vốn ngân hàng.

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Quyền cho biết, vận tải hành khách đang trong giai đoạn khó khăn, nhu cầu đi lại của người dân rất thấp. Giá xăng, dầu lại tăng nên để cân đối thu chi, doanh nghiệp vận tải sẽ phải điều chỉnh, tính toán mặt bằng giá cước mới. Giá cước tăng cao cũng sẽ tác động đến giá cả hàng hóa, dịch vụ vì doanh nghiệp sản xuất sẽ phải tính vào cơ cấu giá thành. Dự đoán, các doanh nghiệp sẽ tăng giá cước khoảng 4-5%.

Đồng quan điểm sẽ phải cân nhắc tăng giá cước cho phù hợp với tình hình mới, Giám đốc Taxi Mai Linh miền Bắc Nguyễn Công Hùng thông tin: Dịch COVID-19 khiến các doanh nghiệp taxi cạn kiệt nguồn lực. Giá xăng, dầu tăng càng khiến lái xe mất thêm thu nhập và bỏ việc. Xăng, dầu chiếm 35-40% trong cơ cấu giá thành vận tải nên khi mặt hàng này tăng giá sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến giá cước vận tải.

Dự báo giá xăng dầu trong nước có thể tiếp tục tăng trong kỳ điều chỉnh tới. Để hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sau đại dịch COVID-19, Nhà nước cần có những chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh vận tải như có thể tạm thời điều chỉnh giảm các khoản thuế bảo vệ môi trường và thuế tiêu thụ đặc biệt lên mặt hàng xăng, dầu để giúp doanh nghiệp bớt áp lực.

Đọc thêm

BIDV Run - Vì cuộc sống Xanh, kiến tạo giá trị vững bền Doanh nghiệp

BIDV Run - Vì cuộc sống Xanh, kiến tạo giá trị vững bền

TTTĐ - Sáng 20/4, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tổ chức phát động chương trình “BIDV Run - Vì cuộc sống Xanh” mùa thứ 5 nhằm lan tỏa “tinh thần xanh” và khuyến khích cộng đồng chung tay cùng ngân hàng thực hiện các hoạt động an sinh xã hội hướng tới sự phát triển bền vững của đất nước.
Co-opBank phải sớm trở thành một định chế tài chính đa năng, hiện đại Doanh nghiệp

Co-opBank phải sớm trở thành một định chế tài chính đa năng, hiện đại

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh, Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam (Co-opBank) phải nỗ lực và quyết tâm rất cao trong việc hoàn thiện, đổi mới mô hình và chất lượng hoạt động để sớm đưa ngân hàng trở thành một định chế tài chính đa năng, hiện đại, hoàn thành xuất sắc vai trò liên kết hệ thống, làm điểm tựa vững chắc hỗ trợ tích cực cho hệ thống Quỹ tín dụng nhân dân phát triển an toàn, lành mạnh, hiệu quả...
Khẳng định năng lực nhà thầu Việt trong thời kỳ mới Doanh nghiệp

Khẳng định năng lực nhà thầu Việt trong thời kỳ mới

TTTĐ - Ngày 19/4, tại Khu công nghiệp Hựu Thạnh (huyện Đức Hòa, tỉnh Long An), Công ty TNHH Công Nghiệp Shiliduo Việt Nam đã chính thức khánh thành và đưa vào vận hành Nhà máy sản xuất phụ kiện và phụ tùng ngành ô tô, đánh dấu bước tiến chiến lược trong việc mở rộng hoạt động sản xuất toàn cầu. Đặc biệt, công trình do Công ty Cổ phần Ánh Dương Building làm tổng thầu thiết kế và thi công đã được đánh giá cao về tiến độ, chất lượng và tính chuyên nghiệp - khẳng định năng lực của nhà thầu Việt trong thời kỳ mới.
Khánh thành nhà máy sản xuất phụ kiện và phụ tùng ô tô Lao động - Việc làm

Khánh thành nhà máy sản xuất phụ kiện và phụ tùng ô tô

TTTĐ - Ngày 19/4, Công ty TNHH Công nghiệp Shiliduo Việt Nam tổ chức khánh thành đưa vào hoạt động Nhà máy sản xuất phụ kiện và phụ tùng ô tô hiện đại ở Khu công nghiệp Hựu Thạnh tại huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. Dự lễ có bà Bà Đặng Thị Ngọc Mai, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Long An cùng nhiều lãnh đạo Sở, ngành.
Meey Group lại được vinh danh tại Sao Khuê 2025 Doanh nghiệp

Meey Group lại được vinh danh tại Sao Khuê 2025

TTTĐ - Ngày 19/4, tại lễ trao giải Sao Khuê 2025 được tổ chức tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Tập đoàn Meey Land (Meey Group) vinh dự lần thứ 3 được xướng tên với sản phẩm mới Meey Atlas - Nền tảng bản đồ số toàn diện cho người Việt.
Chặng đường 30 năm, Co-opBank sải cánh vươn xa, vươn cao Doanh nghiệp

Chặng đường 30 năm, Co-opBank sải cánh vươn xa, vươn cao

TTTĐ - Chặng đường 30 năm là một hành trình đầy ý nghĩa và đáng tự hào, Co-opBank đã không ngừng phát triển lớn mạnh, hoạt động an toàn, là điểm tựa vững chắc cho hệ thống QTDND phát triển...
PGBank giữ vững đà tăng trưởng trong quý I/2025 Doanh nghiệp

PGBank giữ vững đà tăng trưởng trong quý I/2025

TTTĐ - Kết thúc quý I năm 2025, tình hình kinh doanh của Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển (PGBank) cải thiện đáng kể, nhờ nguồn thu từ hoạt động tín dụng và thu nhập ngoài lãi chuyển biến tích cực, đảo chiều so với cùng kỳ năm trước.
Nestlé Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập Doanh nghiệp

Nestlé Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập

TTTĐ - Nestlé vừa tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm hình thành và phát triển tại Việt Nam.
Đẩy mạnh quá trình số hóa toàn diện và quyết liệt Doanh nghiệp

Đẩy mạnh quá trình số hóa toàn diện và quyết liệt

TTTĐ - Hòa nhịp cùng xu thế chuyển đổi số trong ngành ngân hàng, PVcomBank đang đẩy mạnh quá trình số hóa một cách toàn diện và quyết liệt.
ABBANK đặt kế hoạch lợi nhuận trước thuế năm 2025 đạt 1.800 tỷ đồng Doanh nghiệp

ABBANK đặt kế hoạch lợi nhuận trước thuế năm 2025 đạt 1.800 tỷ đồng

TTTĐ - Ngày 18/4, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025. Đại hội đã thông qua các báo cáo về kết quả hoạt động năm 2024 và kế hoạch năm 2025 của ABBANK, nhấn mạnh mục tiêu tăng tốc chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả kinh doanh dựa trên am hiểu khách hàng và công tác thực thi chiến lược phát triển bền vững.
Xem thêm