Tag
Tuyển sinh đầu cấp - cuộc đua không còn căng thẳng

Bài 1: "Giảm nhiệt" đầu vào các trường “hot”

Giáo dục 05/07/2021 14:03
aa
TTTĐ - Trong vài ba năm trở lại đây, cuộc đua đầu cấp vào các trường “hot” tại Hà Nội đã bắt đầu giảm nhiệt. Ngoài sự vào cuộc nghiêm túc, sát sao của cơ quan chức năng thì tâm lý của phụ huynh cũng bắt đầu có sự thay đổi, “hạ nhiệt”.
Mô hình trường học thông minh: Nơi học tập mơ ước của học sinh Hà Nội: Trường học chuẩn bị sẵn sàng với các phương án thi học kỳ Trường học Hà Nội siết chặt các biện pháp phòng dịch Covid-19 sau kỳ nghỉ lễ

Mọi năm, qua Tết Nguyên đán, phụ huynh lại bắt đầu cuộc đua lo cho con vào trường “hot”. Năm nay, tình trạng này khá yên ắng. Đến tháng cao điểm của mùa tuyển sinh cũng không còn cảnh các bậc phụ huynh đứng ngoài cổng hay xếp hàng xin học cho con như trước nữa.

Tâm lý phụ huynh đã “hạ nhiệt”

Đa số các trường học năm nay không nhận hồ sơ trái tuyến, thực hiện nghiêm theo đúng chỉ tiêu được giao và quy định về tuyển sinh của quận.

Những năm trước, các trường Tiểu học Gia Thuỵ, THCS Đô thị Việt Hưng… luôn được nhiều phụ huynh mong muốn cho con vào học, kể cả trái tuyến. Tuy nhiên sang năm nay, nhà trường chỉ tuyển sinh theo đúng chỉ tiêu được giao.

Những trường “hot” ở các quận khác như: THCS Giảng Võ (Ba Đình), THCS Nguyễn Trường Tộ (Đống Đa), Tiểu học Nghĩa Đô (Cầu Giấy)… năm nay cũng không còn tình trạng phụ huynh chạy vạy khắp nơi nhờ xin suất học trái tuyến.

Tổ công tác hỗ trợ tuyển sinh trực tuyến của trường THCS Phan Chu Trinh (Ba Đình) năm học 2021-2022
Tổ công tác hỗ trợ tuyển sinh trực tuyến của trường THCS Phan Chu Trinh (Ba Đình) năm học 2021-2022

Ngoài việc chính quyền địa phương siết chặt tuyển sinh trái tuyến, năm nay, tâm lý phụ huynh cũng bắt đầu có sự dịch chuyển, thay đổi về suy nghĩ. Quan niệm trường công, trường tư… của nhiều người cũng đã thoáng hơn.

Theo anh Nguyễn Văn Thanh, phụ huynh ở quận Hoàng Mai: “Trước đây, khi đứa lớn nhà tôi vào lớp 6, hai vợ chồng cố gắng nhờ khắp nơi để xin trái tuyến cho con vào trường THCS Ngô Sỹ Liên. Việc đi lại, đưa đón rất vất vả. Năm nay, đứa bé cũng vào lớp 6, tôi nhận ra rằng, học ở đâu cũng được, nơi nào cũng có thầy cô tốt, lớp tốt. Điều quan trọng là trường đúng tuyến lại gần nhà, tiện lợi đủ đường”.

Chị Nguyễn Thị Mai, quận Ba Đình cũng cho biết: “Những năm trước, khi tôi có con vào lớp 1, nhiều bạn bè đã “mách nước” phải cho con vào trường nọ, trường kia để có được môi trường học tập tốt… Khi ấy, tôi thấy nhiều người nói vậy nên cũng cố gắng xin trái tuyến cho con vào một trường top trên để học. Sau đó, mỗi khi mưa bão hay mùa đông lạnh buốt, con đều phải dậy từ 5h30 để chuẩn bị đến trường vì nhà xa. Tôi thấy rất thương con. Điều đáng nói là sức học của con cũng chỉ ở mức khá, khi vào môi trường toàn bạn vượt trội, con bị đuối và tôi có cảm giác cháu tự ti.

Sau 2 năm, tôi lại xin cho con về trường đúng tuyến gần nhà. Sau một thời gian, con có tiến bộ rõ rệt. Tôi cho rằng, học ở trường “hot” hay trường “làng”, quan trọng nhất vẫn do con mình. Nếu con có tố chất thì học ở đâu cũng phát huy được”.

Chị Trịnh Thị Yến ở quận Long Biên lại cho rằng: “Tôi thấy trường có thương hiệu bao giờ chất lượng cũng tốt hơn. Tuy nhiên hiện nay, nhà trường bị siết chặt về chỉ tiêu, vì thế không thể xin học trái tuyến được. Tôi đành cho cháu học trường đúng tuyến gần nhà”.

Phải nói rằng, trong hai năm trở lại đây, dường như tâm lý phụ huynh đã thay đổi. Hầu hết họ không còn cố gắng để cho con vào bằng được một trường “hot” nào đó. Đa số đều cho rằng, học đúng tuyến và cố gắng phối hợp với giáo viên để giáo dục, con sẽ tốt hơn.

Nhiều giải pháp

Để giảm tải sĩ số học sinh, đặc biệt là trái tuyến, các trường “hot” đã thực hiện nhiều biện pháp. Cụ thể, nhiều quận đã giao chỉ tiêu, phân tuyến, chia khu vực để tuyển sinh. Mục đích là chia đều học sinh cho các trường gần đó, tránh tình trạng nơi quá nhiều, nơi lại quá ít.

Trường THCS Phan Chu Trinh (Ba Đình) thử nghiệm hệ thống tuyển sinh trực tuyến
Trường THCS Phan Chu Trinh (Ba Đình) thử nghiệm hệ thống tuyển sinh trực tuyến

Theo ông Phạm Văn Đại, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội, Sở đã xây dựng đề án phân luồng sau THCS trình thành phố phê duyệt. Đây là tình trạng trước mắt trong mùa tuyển sinh đầu cấp của Hà Nội.

Theo chỉ đạo của Sở GD&ĐT, mỗi trường sẽ thành lập một hội đồng tuyển sinh trình Trưởng phòng GD&ĐT quận, huyện, thị xã ra quyết định thành lập. Hội đồng có trách nhiệm thực hiện nghiêm túc các quy định về công tác tuyển sinh, đảm bảo chính xác, khách quan, công bằng, đúng chỉ tiêu được giao; Tổ chức cấp mã học sinh, hướng dẫn cha mẹ học sinh kiểm tra thông tin cá nhân, kết quả tuyển sinh theo đúng quy định.

Lãnh đạo Hội đồng tuyển sinh nhà trường phân công thành viên trực trong thời gian tuyển sinh để hướng dẫn, giải quyết kịp thời các khó khăn, thắc mắc; Tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh và cha mẹ học sinh; Thực hiện nghiệm túc quy định, quy trình tuyển sinh và hạn chế ở mức cao nhất việc tuyển sinh trái tuyến, đặc biệt là đối với các trường đã tuyển đủ chỉ tiêu được giao.

Bên cạnh đó, việc Hà Nội tiếp tục tuyển sinh trực tuyến cũng sẽ hạn chế được tình trạng phụ huynh xếp hàng dài xin học trái tuyến cho con.

Ngoài động thái của Sở GD&ĐT và chính quyền địa phương, nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, để giảm bớt khoảng cách giữa các trường và chia đều học sinh cho trường “làng” và trường “hot”, các trường còn cần phải tập trung phát triển chất lượng dạy và học. Đặc biệt, các trường cần nâng cao trình độ chuyên môn cho giáo viên để tạo thương hiệu, từ đó thu hút học sinh nhiều hơn.

(Còn nữa)

Đọc thêm

Tiếp thêm sức mạnh cho giáo viên Việt Nam và các nước trong khu vực Giáo dục

Tiếp thêm sức mạnh cho giáo viên Việt Nam và các nước trong khu vực

TTTĐ - Hội thảo Trực tuyến ASEAN TeachingEnglish 2024 sẽ diễn ra từ ngày 10 đến 30 tháng Mười 2024, mang đến cơ hội cho giáo viên tiếng Anh và chuyên gia giáo dục các nước trong khu vực ASEAN nâng cao kỹ năng giảng dạy cũng như hiểu hơn về người học. Hội thảo được thiết kế đặc biệt dành cho giáo viên cấp tiểu học và trung học cơ sở, cung cấp cho người tham gia những góc nhìn mới và giải pháp thực tiễn để cải thiện việc giảng dạy tiếng Anh (ELT).
On Stage 2024 - thắp sáng niềm đam mê kịch nghệ cho giới trẻ Giáo dục

On Stage 2024 - thắp sáng niềm đam mê kịch nghệ cho giới trẻ

TTTĐ - Câu lạc bộ Life’s So Drama trực thuộc trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam vừa tổ chức chương trình kịch nghệ thường niên On Stage với vở kịch mang tên “Năm ngàn dặm”.
Ra mắt mô hình cổng trường "An toàn giao thông" Thanh niên Thủ đô với văn hoá giao thông

Ra mắt mô hình cổng trường "An toàn giao thông"

TTTĐ - UBND phường Cống Vị (quận Ba Đình) vừa tổ chức ra mắt mô hình “Cổng trường học an toàn giao thông” tại Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc.
Quỹ Vì tương lai xanh khởi động cuộc thi hùng biện - tranh biện Tiếng nói Xanh mùa 2 Giáo dục

Quỹ Vì tương lai xanh khởi động cuộc thi hùng biện - tranh biện Tiếng nói Xanh mùa 2

TTTĐ - Quỹ Vì tương lai xanh - Tập đoàn Vingroup chính thức phát động cuộc thi hùng biện - tranh biện Tiếng nói Xanh mùa 2 dành cho học sinh THPT toàn quốc với tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 18,5 tỉ đồng. Thời hạn mở đơn đăng ký từ nay cho đến 23h59 ngày 31/10/2024, vòng chung kết dự kiến diễn ra vào tháng 1/2025.
Hà Nội quán triệt học sinh không nhận đồ ăn, uống từ người lạ Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hà Nội quán triệt học sinh không nhận đồ ăn, uống từ người lạ

TTTĐ - Trước thông tin một số học sinh ngộ độc nghi do nước uống miễn phí phát ở cổng trường, sáng 1/10, ngành Giáo dục gửi cảnh báo đến các quận, huyện, thị xã tăng cường quản lý học sinh, tuyên truyền nhắc nhở các em không ăn quà vặt ngoài cổng trường và tuyệt đối không nhận đồ ăn, đồ uống từ người lạ.
Hà Nội tăng cường ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hoạt động dạy và học Giáo dục

Hà Nội tăng cường ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hoạt động dạy và học

TTTĐ - Sở GD&ĐT Hà Nội vừa có văn bản gửi các phòng GD&ĐT và cơ sở giáo dục trực thuộc về thực hiện nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số năm học 2024 - 2025.
Hải Phòng: 467 đoạt giải học sinh giỏi cấp thành phố bảng A Giáo dục

Hải Phòng: 467 đoạt giải học sinh giỏi cấp thành phố bảng A

TTTĐ - Kỳ thi chọn Học sinh giỏi cấp thành phố bảng A năm học 2024-2025, Hải Phòng có 467 thí sinh đoạt giải; trong đó có 37 đoạt giải nhất, 118 giải nhì, 162 giải ba và 150 giải khuyến khích.
Gần 3.000 giáo viên đi thực tế tại các di tích của Hà Nội Giáo dục

Gần 3.000 giáo viên đi thực tế tại các di tích của Hà Nội

TTTĐ - Sáng 29/9, gần 3.000 cán bộ, giáo viên đến từ các trường học THPT, THCS và Tiểu học của Hà Nội đã được đi thực tế, tham quan tại di tích Hoàng thành Thăng Long và Văn Miếu – Quốc Tử Giám.
Quảng Nam hỗ trợ toàn bộ học phí cho học sinh phổ thông Giáo dục

Quảng Nam hỗ trợ toàn bộ học phí cho học sinh phổ thông

TTTĐ - Với quyết tâm nâng cao chất lượng giáo dục và đảm bảo quyền được học tập của mọi trẻ em, tỉnh Quảng Nam đã dành hơn 158 tỷ đồng để hỗ trợ toàn bộ học phí cho hệ mầm non và học sinh phổ thông trong giai đoạn 2024 - 2026.
Gắn lý luận chính trị với thực tiễn, gắn nhà trường với xã hội Giáo dục

Gắn lý luận chính trị với thực tiễn, gắn nhà trường với xã hội

TTTĐ - Tại Hội thảo khoa học khoa Chính trị học 30 năm xây dựng và phát triển diễn ra sáng 28/9, tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã có nhiều ý kiến tham góp thiết thực, ý nghĩa của các, chuyên gia, nhà khoa học, giảng viên, sinh viên.
Xem thêm