Tag

Bài 130: Thổi bùng nhiệt huyết tuổi trẻ ngành Y

Người Hà Nội 12/08/2017 10:38
aa
TTTĐ.VN - Nhiều cán bộ, nhân viên y tế không ngừng trau dồi chuyên môn, y đức, đóng góp tích cực vào công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Luôn thấm nhuần lời dạy của Bác "Lương y như từ mẫu", bằng thái độ làm việc nghiêm túc, tận tâm, hết lòng chăm sóc sức khỏe bệnh nhân, họ không quản ngại khó khăn, tình nguyện về vùng cao khám chữa bệnh cho người dân nghèo.

Bài 130: Thổi bùng nhiệt huyết tuổi trẻ ngành Y

>> Xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch:
Bài 129: Đổi mới cung cách phục vụ, làm hài lòng người bệnh

Cuối tháng 6/2017, bảy bác sĩ trẻ tình nguyện trải qua khóa đào tạo chuyên khoa I đầu tiên của Dự án thí điểm đưa bác sĩ tình nguyện về công tác tại vùng khó khăn đã chính thức được Bộ Y tế bàn giao cho các huyện nghèo tại 4 tỉnh Lào Cai, Điện Biên, Sơn La, Bắc Kạn.

Bảy bác sĩ đầu tiên được bàn giao đã trải qua 2 năm đào tạo chuyên sâu gồm 5 bác sĩ chuyên khoa Nhi, 1 bác sĩ Ngoại và 1 Chẩn đoán hình ảnh. Hai nữ bác sĩ Cao Thị Hồng Yến và Trần Thị Loan sẽ về công tác tại Mường Khương (trong 2 năm); 5 bác sĩ nam còn lại về công tác tại các huyện nghèo Bắc Hà, Sốp Cộp, Ba Bể, Pác Nậm, Mường Nhé (trong 3 năm).

Hiệu trưởng Trường Đại học Y - PGS, TS Nguyễn Đức Hinh đánh giá, đây đều là những sinh viên tốt nghiệp loại khá, giỏi tại Trường đại học Y Hà Nội và các Trường Đại học Y - Dược khác, tình nguyện tham gia dự án và tiếp tục được đào tạo bài bản tại Đại học Y Hà Nội. Sau 2 năm đào tạo, ngày hôm nay, 7 bác sĩ trẻ đã nhận bằng tốt nghiệp Chuyên khoa I và được Bộ Y tế cấp chứng chỉ hành nghề.

Bài 130: Thổi bùng nhiệt huyết tuổi trẻ ngành Y
Bác sỹ trẻ khám bệnh cho em nhỏ ở huyện Bắc Hà (Lào Cai)

Nhiều năm qua, thầy trò trường Đại học Y Hà Nội đã đặt chân đến nhiều nơi khó khăn trên cả nước, giúp đỡ cho bà con ở những vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn. Hoạt động này là tiêu chí rèn luyện cho các em sinh viên về kỹ năng tiếp xúc với cộng đồng, huấn luyện kỹ năng mềm cũng như để đánh giá về sự rèn luyện của các em khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Bác sĩ trẻ Nguyễn Chiến Quyết bày tỏ sự vinh dự và hạnh phúc khi là một trong 7 bác sĩ trẻ đầu tiên tình nguyện lên công tác tại vùng cao lần này. “Tôi đã được khám cho người dân ở những vùng khó khăn, được tiếp xúc với nhân viên y tế và thấy được sự khó khăn về kinh tế, địa lý, trang thiết bị y tế và nguồn nhân lực của các cơ sở y tế. Đọng lại trong tôi là hình ảnh những người dân tộc, người nghèo, đặc biệt là người già và trẻ em ít được tiếp cận các dịch vụ y tế. Hiện nay, các bệnh viện tuyến huyện thiếu 10 đến 20 bác sĩ chuyên khoa, có bác sĩ đảm nhiệm cả những chuyên khoa không phải là của mình làm tôi rất khâm phục. Tôi xin hứa, với những gì đã được các thầy cô truyền dạy, chúng tôi sẽ phát huy những gì học được, rèn luyện, trau dồi chuyên môn để chăm sóc sức khỏe tốt hơn nữa cho người dân địa phương”, bác sĩ Quyết chia sẻ.

6 năm học hành miệt mài tại ĐH Y Hà Nội, với tấm bằng Khá trong tay, cô gái trẻ Trần Thị Loan (sinh năm 1989) đã mạnh dạn từ chối hợp đồng làm việc tại một Bệnh viện của thành phố để đăng ký vào dự án thí điểm đưa bác sĩ lên vùng cao. Cha mẹ cô rất lo lắng khi con lên vùng cao khó khăn làm việc. Bằng ngọn lửa nhiệt huyết của tuổi trẻ, tinh thần thiện nguyện muốn giúp đỡ những đồng bào vùng cao, Loan quyết tâm thuyết phục gia đình. Tháng 7 này, Loan rời Bệnh viện Nhi Trung ương lên nhận công tác tại Mường Khương – một huyện nghèo của tỉnh Lào Cai, nơi y tế còn thiếu thốn trăm bề.

Dự án “Thí điểm đưa bác sĩ trẻ tình nguyện về công tác tại miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, ưu tiên 62 huyện nghèo trên cả nước” đã và đang đào tạo 78 bác sĩ thuộc 9 chuyên ngành tại trường Đại học Y Hà Nội với chương trình đào tạo đặc biệt theo hình thức cầm tay chỉ việc. Đến nay, Dự án đã khớp được cung cầu và tuyển dụng được 25 bác sĩ thành viên chức của 12 bệnh viện tuyến Trung ương trực thuộc Bộ Y tế trước khi đưa về công tác tại các huyện nghèo, khó khăn.

Tại 62 huyện nghèo trên cả nước còn thiếu khoảng 600 bác sĩ thuộc 15 chuyên khoa. Dự án này phần nào sẽ giải quyết tình trạng thiếu nguồn nhân lực y tế có trình độ chuyên môn chuyên sâu để chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới hải đảo, vùng đặc biệt khó khăn.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chia sẻ: “Dự án thí điểm bác sĩ trẻ tình nguyện là bước đột phá của ngành y tế trong việc tiến tới bảo đảm đủ số lượng nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao đáp ứng được nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân ở địa phương còn khó khăn. Qua đó, tạo cơ hội cho đông đảo người nghèo, người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn được tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng ngày một tốt hơn, hạn chế chuyển tuyến điều trị, góp phần giảm quá tải ở các bệnh viện tuyến trên, tránh lãng phí cho người dân, cộng đồng và xã hội”.

Đồng thời, Bộ trưởng đánh giá: Dự án sẽ tạo điều kiện để các thầy thuốc trẻ có cơ hội cống hiến sức lực và trí tuệ, phát huy tính xung kích, tình nguyện góp phần xây dựng và phát triển đất nước. Dự kiến đến năm 2020, dự án sẽ đưa khoảng 300 đến 500 bác sĩ trẻ về công tác tại các địa bàn vùng cao, y tế còn nhiều khó khăn, thiếu thốn.




Tin liên quan

Đọc thêm

Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản Giải trí

Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản

TTTĐ - Đêm hội “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản” là sự kiện chính nằm trong Lễ hội Hoa Phượng Đỏ Hải Phòng năm 2024. Đây là sự kiện chính trị - văn hóa, xã hội, là lễ hội truyền thống đặc trưng của người dân Hải Phòng được tổ chức thường niên vào tháng 5 gắn với kỷ niệm Ngày giải phòng Hải Phòng.
Những tác phẩm vẽ nên bức tranh toàn cảnh chiến dịch lịch sử Văn học

Những tác phẩm vẽ nên bức tranh toàn cảnh chiến dịch lịch sử

TTTĐ - Nhân kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu tới bạn đọc 17 tác phẩm đa dạng hình thức và thể loại: tiểu thuyết, truyện ngắn, thơ, kí, nhật kí, truyện tranh... Mỗi ấn phẩm như một mảnh ghép đưa bạn đọc đến với bức tranh toàn cảnh về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ.
Bella Vũ khoe tài đàn hát trong buổi hoà nhạc riêng Giải trí

Bella Vũ khoe tài đàn hát trong buổi hoà nhạc riêng

TTTĐ - Ngày 27/4, Bella Vũ đã trình diễn đêm nhạc đặc biệt “Bella Vu - Steinway Piano Recital” tại TP Hồ Chí Minh.
Truyện ký về cuộc đời sáng chói của Tổng Bí thư Trần Phú Văn học

Truyện ký về cuộc đời sáng chói của Tổng Bí thư Trần Phú

TTTĐ - Kỉ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú (1/5/1904 - 1/5/2024), Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu với bạn đọc cả nước truyện ký đặc sắc cùng tên của tác giả Sơn Tùng. Tác phẩm gồm 9 chương phác họa cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của Tổng Bí thư Trần Phú (1904 - 1931).
Phấn đấu các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp 5% GRDP Văn hóa

Phấn đấu các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp 5% GRDP

TTTĐ - Thành phố Hà Nội đặt mục tiêu các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp khoảng 5% tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của thành phố.
Hoa hậu Du lịch quảng bá vẻ đẹp Việt Nam với thế giới Thời trang - Làm đẹp

Hoa hậu Du lịch quảng bá vẻ đẹp Việt Nam với thế giới

TTTĐ - Ngày 27/4, tại Hà Nội, Ban Tổ chức Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 thông tin về cuộc thi năm nay. Diễn ra từ nay đến 20/7, ngoài vẻ đẹp, trí tuệ, người đẹp đăng quang phải đam mê du lịch, tích cực góp phần quảng bá sâu rộng văn hóa, lịch sử, vẻ đẹp của đất nước, con người Việt Nam đến bạn bè quốc tế.
Những bộ phim đặc sắc và giải thể thao kịch tính chào hè Điện ảnh - Âm nhạc

Những bộ phim đặc sắc và giải thể thao kịch tính chào hè

TTTĐ - Cuộc đua kịch tính trên khắp các đấu trường thể thao, phim ảnh đặc sắc chào mùa hè sôi động lên sóng phục vụ khán giả.
Chương trình trọng điểm với nội dung trang trọng, ý nghĩa sâu sắc Văn hóa

Chương trình trọng điểm với nội dung trang trọng, ý nghĩa sâu sắc

TTTĐ - Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam. Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện nhiều chương trình trọng điểm, phát sóng đa nền tảng trên các kênh và nền tảng số của VTV.
“Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại Văn hóa

“Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

TTTĐ - Ngày 26/4, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm “Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại”. Sự kiện diễn ra nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 65 năm ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024).
Học sinh trường Ams giao lưu cùng Dàn nhạc giao hưởng Mặt trời (SSO) Điện ảnh - Âm nhạc

Học sinh trường Ams giao lưu cùng Dàn nhạc giao hưởng Mặt trời (SSO)

TTTĐ - Buổi giao lưu với Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời là cơ hội để học sinh nhà trường được gặp gỡ những nghệ sĩ quốc tế để thưởng thức những giá trị âm nhạc cổ điển.
Xem thêm