Tag
Hà Nội đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử

Bài 2: Gỡ bỏ rào cản ảnh hưởng tâm lý người tiêu dùng

Doanh nghiệp 28/04/2021 07:00
aa
TTTĐ - Có thể khẳng định, phát triển thương mại điện tử đang trở hành xu hướng phát triển tất yếu, nhất là ở thành phố lớn như Hà Nội. Bởi lẽ, hoạt động mua bán hàng trực tuyến mang lại rất nhiều tiện ích cho cả người bán và người mua, như tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại… Tuy nhiên, loại hình kinh doanh này cũng tiềm ẩn nhiều hệ lụy và rủi ro. Chính điều này đặt ra nhiều thách thức phát triển thương mại điện tử đối với doanh nghiệp cũng như cơ quan quản lý Nhà nước nhằm đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng.
Hà Nội đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử

Người tiêu dùng lo ngại rủi ro

Chị Nguyễn Thu Hoàn (32 tuổi, ở quận Thanh Trì, Hà Nội) cho biết, tháng 12/2020, để làm phần thưởng cho con gái đạt danh hiệu học sinh giỏi, chị đã tìm mua một bộ tai nghe điện thoại không dây trên mạng. Do công việc bận rộn, chị lướt trên các trang Facebook bán hàng trực tuyến thấy một tài khoản bán bộ tai nghe không dây giống hệt chiếc AirPods 2 của Apple chỉ với 250.000 đồng bao gồm cả phí giao hàng nên đã không ngần ngại đặt mua.

Một ngày sau khi đặt hàng, chị nhận được sản phẩm nhưng sau khi mở ra, bên trong là một cặp tai nghe có dây. Theo chị tìm hiểu thì tai nghe này có giá thị trường chỉ khoảng 30 nghìn đồng, hoàn toàn không giống với hình ảnh và mô tả trên Facebook. Ngay lập tức, chị Hoàn đã liên hệ lại số điện thoại đã đặt hàng trước đó để phản ánh. Mặc dù nhẹ nhàng hỏi và nghĩ rằng họ nhầm đơn nhưng cuối cùng chị chỉ nhận được câu trả lời là “tiền nào của nấy”. Sau đó, số điện thoại đó bị khóa và chị không thể liên lạc được.

Bài 2: Còn nhiều thách thức

Không ít người tiêu dùng đã mua phải hàng không đúng với quảng cáo thông qua hoạt động mua sắm trực tuyến

Cũng giống như trường hợp của chị Hoàn, anh Nguyễn Văn Quế (trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội) đặt mua trên mạng chiếc kính mắt mang nhãn hiệu của một hãng nổi tiếng thế giới với giá 1 triệu đồng.

Vì là người thường xuyên mua hàng qua mạng nên khi nhận hàng, anh đã cẩn thận yêu cầu người giao hàng cho xem trước khi trả tiền. Lần này, người giao hàng yêu cầu anh thanh toán tiền rồi mới được mở ra xem vì là hàng “chính hãng nguyên đai nguyên kiện”. Nghĩ vậy cũng hợp lý nhưng sau khi thanh toán tiền, anh Quế phát hiện chiếc kính là hàng cũ, đã qua sử dụng và khác hẳn với quảng cáo như anh đã xem. Vì thế, anh yêu cầu trả lại hàng. Tuy nhiên, người giao hàng cho biết, chỉ vận chuyển thuê và hướng dẫn anh liên lạc với chủ hàng để giải quyết. Anh Quế liên lạc nhiều lần nhưng người bán hàng cho biết đã báo lại đơn vị cung cấp hàng tại TP Hồ Chí Minh để đổi lại hàng. Đến nay đã gần 3 tháng, anh Quế vẫn chưa đổi lại được chiếc kính như đã đặt trước đó.

Đây chỉ là hai trong số vô vàn những trường hợp mua hàng qua mạng gặp phải. Hậu quả nhận lại là tiền mất tật mang. Search từ khóa “rủi ro mua hàng qua mạng tại Hà Nội”, chỉ trong vòng 45 giây, Google trả về 14 triệu kết quả. Điều này cho thấy, một những vấn đề người tiêu dùng e ngại nhất khi mua hàng qua mạng chính là chất lượng sản phẩm thường không đúng với quảng cáo.

Theo Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, giai đoạn 2018 - 2020, tốc độ tăng trưởng của chuyển phát cho ngành thương mại điện tử là 60%. Tuy phát triển nhanh và bùng nổ nhưng hiện tượng lợi dụng hình thức kinh doanh trực tuyến để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, gây thiệt hại cho người tiêu dùng cũng xảy ra ngày càng phổ biến. Đáng lưu ý, các website và mạng xã hội dễ dàng tạo ra và đóng lại trong thời gian rất nhanh, khó kiểm soát. Do vậy, hành vi lừa đảo bán hàng qua mạng khó ngăn chặn và kiểm soát triệt để.

Mỗi năm, lực lượng chức năng của TP Hà Nội đã tiến hành thanh, kiểm tra và phát hiện rất nhiều các cơ sở kinh doanh vi phạm với đủ các loại mặt hàng từ cao cấp đến những sản phẩm thông thường. Điển hình gần đây nhất là vụ việc Đội Quản lý thị trường số 1 (Cục QLTT Hà Nội) phối hợp với Phòng An ninh công nghệ cao, Công an TP Hà Nội xử lý hoạt động kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu Samsung tại quận Cầu Giấy. Các đối tượng sử dụng website đăng địa chỉ ảo, một người đứng tên mua website, còn người thực sự sở hữu và sử dụng lại là người khác. Quá trình hoạt động, đối tượng sử dụng rất nhiều các website và được liên kết với nhau qua các đường link hiện trên giao diện của các website.

Nhiều “lỗ hổng” pháp luật

Theo các chuyên gia, sự thay đổi liên tục của công nghệ đã khiến các hành vi vi phạm về kinh doanh hàng giả trong hoạt động thương mại điện tử diễn ra ngày càng tinh vi với nhiều mô hình mới, có yếu tố nước ngoài phát sinh dưới nhiều hình thức… Cùng với đó, hoạt động thương mại điện tử đã bộc lộ nhiều lỗ hổng trong quản lý, kiểm soát. Theo Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội, những hành vi gian lận thương mại trong lĩnh vực này đang là thách thức không nhỏ đối với cơ quan chức năng.

Đơn cử, các sản phẩm, dịch vụ khi chào bán, giới thiệu trên mạng có thể không hoàn toàn giống với sản phẩm, dịch vụ người tiêu dùng nhận được sau khi đặt mua. Thông tin cá nhân của người tiêu dùng bị các doanh nghiệp sử dụng cung cấp cho bên thứ ba. Nhiều trang web thương mại điện tử không cung cấp địa chỉ hoặc địa chỉ không chính xác. Khi kiểm tra, chủ cơ sở cho dừng, đóng, khóa… trang web, lúc đó công tác chứng minh vi phạm trên trang web cũng khó thực hiện. Chưa kể, hầu hết giao dịch không có hóa đơn, chứng từ, khi người mua gặp phải hàng giả, hàng nhái thì công tác xử lý càng trở nên khó khăn. Bên cạnh đó, hiện các doanh nghiệp Việt Nam chủ yếu sử dụng hóa đơn giấy nên việc thu thuế của các giao dịch thương mại điện tử cũng gặp khó.

Theo ông Chu Xuân Kiên, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Hà Nội, khó khăn lớn nhất mà lực lượng chức năng phải đối mặt trong việc ngăn chặn bán hàng giả thông qua thương mại điện tử là các đối tượng không có cửa hàng, chỉ thông qua các website, mạng xã hội để quảng bá, giới thiệu sản phẩm, sau đó chuyển hàng và thanh toán trực tiếp theo thỏa thuận.

Bài 2: Còn nhiều thách thức

Lực lượng quản lý thị trường triệt phá kho hàng giả, hàng nhái chuyên bán hàng qua mạng xã hội Facebook tại quận Long Biên, Hà Nội

Bên cạnh đó, hàng hóa được chủ hàng phân tán, nhỏ lẻ, cất giấu ở nhiều nơi. Thậm chí, các chủ hàng chỉ bán qua cộng tác viên, trung gian, đồng thời các website được tạo ra và đóng lại trong thời gian ngắn, khiến lực lượng chức năng khó kiểm soát, cũng như khó xác định chứng cứ để đấu tranh, xử lý.

Đặc biệt, hiện Hà Nội vẫn chưa xây dựng được cơ chế quản lý thuế hiệu quả đối với các doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử; Mức xử phạt đối với những sai phạm trong kinh doanh thương mại điện tử chưa đủ sức răn đe. Việc quản lý thuế hiện nay đối với loại hình kinh doanh qua mạng gặp nhiều khó khăn trong việc xác định người nộp thuế, doanh thu tính thuế, quy mô kinh doanh, quá trình giao dịch…

Các hoạt động tuyên truyền, phổ biến về thương mại điện tử ở thành phố trong thời gian vừa qua chủ yếu tập trung vào cổ vũ, động viên cho việc ứng dụng thương mại điện tử, chưa chú trọng đến vấn đề giáo dục pháp luật. Ý thức tự giác chưa cao kèm theo những hạn chế về hiểu biết, nhiều các cá nhân không biết việc mình kinh doanh trên website thương mại điện tử hoặc kinh doanh trực tuyến trên mạng xã hội là phải đăng ký, kê khai thuế.

Về mặt pháp lý, ông Nguyễn Minh Đức, Ban Pháp chế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, các khuôn khổ cho hoạt động thương mại điện tử, hoạt động của mạng xã hội được xây dựng chủ yếu từ năm 2013. Các quy định này được xây dựng trong giai đoạn đầu của thương mại điện tử, rất nhiều vấn đề chưa được đề cập hoặc rất chung chung. Theo ông Đức, thực tiễn này đòi hỏi pháp luật về thương mại điện tử cũng cần có những quy định phù hợp để quản lý hiệu quả cũng như tạo điều kiện cho các hoạt động thương mại điện tử phát triển.

Hoạt động trong lĩnh vực này đa số vẫn là doanh nghiệp nhỏ và vừa nên năng lực giao hàng cũng còn nhiều hạn chế. Hiện nay, phương tiện chủ yếu dùng để chở hàng là xe máy nên chưa tăng được công suất và hiệu quả giao hàng. Bên cạnh đó, vẫn còn tình trạng trễ đơn hàng, giao hàng không đúng, phía khách đặt hàng nhưng hủy bỏ hoặc nhận hàng mà không thanh toán… Ngoài ra, hiện có quá nhiều đơn vị cung cấp, từ cá nhân cho đến doanh nghiệp, chi phí marketing trên các kênh như Facebook, Google, sàn thương mại điện tử… lại khá cao. Nếu doanh nghiệp không làm bài bản, đầu tư công phu về nội dung, phù hợp với người dùng thì rất khó để cạnh tranh.

Thương mại điện tử hiện đang chiếm khoảng 5% tổng mức bán lẻ hàng hóa. Trước sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, nếu không có biện pháp quản lý hiệu quả sẽ gây nhiều hệ lụy khó lường cho người tiêu dùng, cho doanh nghiệp cũng như cho cả lĩnh vực nhiều tiềm năng này.

(Còn nữa)

Hà Nội đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử Bắt “trend” thị trường bán lẻ năm 2021 Sàn thương mại điện tử Lazada: Vượt kỷ lục doanh số 3 ngày của Lễ hội mua sắm 12.12 năm 2019 chỉ trong 18,3 giờ

Đọc thêm

PV GAS giới thiệu 3 nhà phân phối chính thức LNG trên toàn quốc Doanh nghiệp

PV GAS giới thiệu 3 nhà phân phối chính thức LNG trên toàn quốc

TTTĐ - Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) khẳng định vai trò chủ đạo và tiên phong trong ngành công nghiệp khí tại Việt Nam khi đã hoàn thành chuỗi cung ứng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) trên phạm vi toàn quốc bằng đường thủy, đường ống, đường sắt và đường bộ; nhằm đẩy mạnh hoạt động kinh doanh LNG, đáp ứng nhu cầu năng lượng sạch ngày càng tăng cao và góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.
VietinBank tiên phong ứng dụng công nghệ, nâng cao trải nghiệm cho khách hàng Doanh nghiệp

VietinBank tiên phong ứng dụng công nghệ, nâng cao trải nghiệm cho khách hàng

TTTĐ - VietinBank là ngân hàng tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ trong hoạt động giao dịch giúp giảm thiểu rủi ro và bảo vệ người dùng trước các gian lận, lừa đảo.
PNJ được vinh danh 2 giải thưởng tại Dragons of Asia 2024 Kinh tế

PNJ được vinh danh 2 giải thưởng tại Dragons of Asia 2024

TTTĐ - Chiến dịch “Hành trình Trang sức xuyên Việt 2023” và “Thần Tài 2023” không chỉ gây tiếng vang trong nước mà còn giúp PNJ được vinh danh 2 giải thưởng Marketing tại đấu trường quốc tế Dragons of Asia 2024.
Việt Nam luôn đồng hành, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư Hàn Quốc Doanh nghiệp

Việt Nam luôn đồng hành, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư Hàn Quốc

TTTĐ - Chiều 21/11, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình tới dự và phát biểu tại Diễn đàn Hợp tác đầu tư Việt Nam-Hàn Quốc năm 2024 diễn ra tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC Hòa Lạc, Hà Nội).
Nỗ lực hướng tới 63 năm Ngày truyền thống ngành Dầu khí Doanh nghiệp

Nỗ lực hướng tới 63 năm Ngày truyền thống ngành Dầu khí

TTTĐ - PV GAS tổ chức truyên truyền trực quan kỷ niệm 63 năm Ngày truyền thống ngành Dầu khí Việt Nam trên các công trình, dự án, nhà máy, tàu thuyền, giàn khoan, trụ sở làm việc của đơn vị nhằm bồi đắp niềm tự hào và không ngừng nỗ lực, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
PV GAS định hướng đầu tư và hợp tác kinh doanh sản phẩm khí Doanh nghiệp

PV GAS định hướng đầu tư và hợp tác kinh doanh sản phẩm khí

TTTĐ - Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) vừa tổ chức Hội nghị định hướng đầu tư và hợp tác kinh doanh các sản phẩm khí của PV GAS tại khu vực Bắc Bộ.
Công ty Cổ phần In Hospitality - chủ của GEM Center bị xử phạt Doanh nghiệp

Công ty Cổ phần In Hospitality - chủ của GEM Center bị xử phạt

TTTĐ - Do vi phạm công bố thông tin, chủ của GEM Center - Công ty Cổ phần In Hospitality bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt 92,5 triệu đồng.
Ra mắt Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển ngành bia SABECO Doanh nghiệp

Ra mắt Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển ngành bia SABECO

TTTĐ - SABECO vừa ra mắt Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển ngành bia SABECO, hướng đến làm chủ công nghệ cùng phát triển ngành đồ uống Việt Nam ngang tầm thế giới.
ADB tăng hạn mức tài trợ thương mại cho Eximbank lên 115 triệu đô la Mỹ Doanh nghiệp

ADB tăng hạn mức tài trợ thương mại cho Eximbank lên 115 triệu đô la Mỹ

TTTĐ - Ngày 20/11/2024, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) thông báo tăng hạn mức tài trợ thương mại cho Eximbank từ 75 triệu USD lên 115 triệu USD. Sự kiện này không những tiếp tục khẳng định uy tín của Eximbank trên thị trường tài chính quốc tế mà còn mở ra cơ hội để ngân hàng tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực tài trợ thương mại và thanh toán quốc tế.
Prudential và CarePlus ký kết hợp tác chiến lược Doanh nghiệp

Prudential và CarePlus ký kết hợp tác chiến lược

TTTĐ - Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam (Prudential) và Hệ thống Phòng khám Quốc tế CarePlus (CarePlus) vừa ký kết thỏa thuận triển khai chương trình hợp tác chiến lược nhằm cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, tầm soát tốt nhất trên toàn hệ thống của CarePlus tới các khách hàng của Prudential.
Xem thêm