Tag
Phát triển công nghiệp văn hóa, triển vọng từ nguồn lực nội sinh

Bài 2: Khai thác sức mạnh mềm dân tộc, bồi đắp tầm vóc non sông

Văn hóa 03/11/2021 08:00
aa
TTTĐ - Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã khẳng định quyết tâm khẩn trương triển khai phát triển có trọng tâm, trọng điểm ngành công nghiệp văn hóa. Thủ đô Hà Nội hiện là một trong những địa phương đầu tiên xác định sẽ ra một nghị quyết chuyên đề về phát triển công nghiệp văn hóa - làm “xương sống” để khai thác hiệu quả tiềm năng hết sức dồi dào.
Phát triển công nghiệp văn hóa, triển vọng từ nguồn lực nội sinh Huy động đông đảo Nhân dân tham gia vào quá trình xây dựng và phát triển văn hóa Phát triển công nghiệp văn hóa, bảo tồn di sản và xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh Phát triển công nghiệp văn hóa Hà Nội - nhìn thẳng vào hạn chế để tìm ra giải pháp đột phá Hà Nội: Bí thư các quận, huyện hiến kế để phát triển công nghiệp văn hóa

Xây dựng nghị quyết chuyên đề về công nghiệp văn hóa

Trong nhiều năm qua, Hà Nội đã chủ trương ban hành nhiều chính sách tích cực nhằm thúc đẩy phát triển văn hóa nói chung và công nghiệp văn hóa nói riêng như: Quy hoạch phát triển văn hóa Hà Nội đến 2020, định hướng đến 2030; Nghị quyết số 06-NQ/TU về phát triển du lịch Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2016 - 2020 và những năm tiếp theo; Đề án đánh giá, đề xuất các giải pháp phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế; Kế hoạch của UBND thành phố thực hiện Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Thủ đô Hà Nội đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; Đề án phát triển làng nghề truyền thống (Bát Tràng, Vạn Phúc…); Đề án hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2020…

Trong quá trình thực thi chính sách phát triển, Hà Nội luôn quan tâm, lắng nghe những ý tưởng, sáng kiến đóng góp để xây dựng, phát triển Thủ đô từ các chuyên gia trong nước và quốc tế thông qua việc tổ chức nhiều cuộc hội thảo, tọa đàm tham vấn; Tổ chức, phối hợp tổ chức thành công nhiều lễ hội, sự kiện quy mô lớn trong lĩnh vực công nghiệp văn hóa sáng tạo; Phát triển các không gian sáng tạo văn hóa nghệ thuật cộng đồng đem lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân cả nước và bạn bè quốc tế… Cùng với đó là sự phát triển chủ động, mạnh mẽ về số lượng, từng bước nâng cao chất lượng của các mô hình không gian sáng tạo văn hóa, nghệ thuật của các doanh nghiệp, chuyên gia văn hóa sáng tạo...

Nhiệm kỳ này, Thành ủy Hà Nội tiếp tục xây dựng và triển khai Chương trình 06-Ctr/TU của Thành ủy về "Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh" giai đoạn 2021 - 2025. Trong đó, thành phố xác định một nhiệm vụ trọng tâm là từng bước phát triển công nghiệp văn hóa Hà Nội; Đồng thời quyết định lựa chọn xây dựng Nghị quyết chuyên đề "Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô, giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045" làm cơ sở pháp lý và tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển văn hóa nói chung, các ngành công nghiệp văn hóa nói riêng.

Thành ủy Hà Nội đã tổ chức nhiều buổi tọa đàm lấy ý kiến các chuyên gia tìm giải pháp phát triển công nghiệp văn hóa cho Thủ đô
Thành ủy Hà Nội đã tổ chức nhiều buổi tọa đàm lấy ý kiến các chuyên gia tìm giải pháp phát triển công nghiệp văn hóa cho Thủ đô

Để chuẩn bị cho Nghị quyết này, Thành ủy Hà Nội tổ chức chuỗi tọa đàm trong tháng 6 và tháng 7/2021 nhằm thu ý kiến tham vấn, đóng góp tích cực từ các của đại diện các cơ quan Trung ương, chuyên gia trong nước và quốc tế, các nhà khoa học, nhà quản lý, doanh nghiệp, văn nghệ sĩ, trí thức và cộng đồng sáng tạo.

Hàng trăm sáng kiến, góp ý, ý tưởng thu thập được dường như một lần nữa “vỡ hoang” các khái niệm, kiến thức, thông tin còn mới mẻ về lĩnh vực công nghiệp văn hóa; Giúp dần định hình một bức tranh tổng thể về nền công nghiệp văn hóa mà Hà Nội hướng đến.

Chia sẻ về lý do Hà Nội lựa chọn xây dựng Nghị quyết về công nghiệp văn hóa, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong cho rằng, Thủ đô với tiềm năng thế mạnh về văn hóa mà không địa phương nào có được. Trong quá trình vận động, phát triển, Hà Nội cũng luôn xác định bảo tồn phát huy văn hóa truyền thống, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

Việc tham gia Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO là bước tiến đưa Hà Nội đồng hành cùng nhân loại trong lĩnh vực văn hóa. Nếu tập trung, thành phố sẽ vừa phát huy được giá trị truyền thống của Thủ đô, vừa tiếp cận được các giá trị của nhân loại.

Theo Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong, Hà Nội rất quan tâm tới vấn đề văn hóa tổng thể, phát triển kinh tế đi liền với bảo tồn, phát huy văn hóa truyền thống. Hiện, thành phố đang hoàn thiện, bổ sung cụ thể nhiệm vụ thực hiện gắn với lộ trình nhất định, có điểm nhấn và tính khả thi, tiến tới mục tiêu phát triển công nghiệp văn hóa là góp phần bảo tồn di sản văn hóa Thăng Long và phát triển con người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

Tích cực triển khai các cam kết về thành phố sáng tạo

Sau khi gia nhập mạng lưới các thành phố sáng tạo vào tháng 10/2019, mặc dù bối cảnh đại dịch Covid-19 làm gián đoạn sự phát triển kinh tế - xã hội, Hà Nội vẫn tích cực thể hiện cam kết của mình qua nhiều hoạt động phong phú.

Bài 2: Khai thác sức mạnh mềm dân tộc, bồi đắp tầm vóc non sông
Trong quá trình vận động, phát triển, Hà Nội cũng luôn xác định bảo tồn, phát huy văn hóa truyền thống

Trong đó, có thể kể đến một số hoạt động như: Công bố chính thức trên trang web của UNESCO về việc gia nhập mạng lưới Thành phố sáng tạo; Tổ chức thành công cuộc thi thiết kế Km0; Ký hợp tác chiến lược với Tập đoàn Sovico về dự án phát huy nguồn lực văn hóa và sự tham gia của thanh niên vì Hà Nội - Thủ đô sáng tạo; Thành lập Trung tâm Thiết kế sáng tạo Hà Nội; Xây dựng và củng cố các không gian sáng tạo tại Hà Nội; Chuỗi chương trình truyền hình Tài năng sáng tạo Hà Nội.

Hà Nội cũng cam kết thực hiện 3 dự án mang tầm quốc tế gồm: Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội; Chương trình Tuần lễ thiết kế sáng tạo Hà Nội; Hình thành mạng lưới các nhà thiết kế sáng tạo trẻ.

Với 12 lĩnh vực được xác định trong Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa của Chính phủ, Hà Nội xác định không tập trung cho tất cả các lĩnh vực mà chia thành nhiều giai đoạn: 2021 - 2025, 2025 - 2030, 2030 - 2045 và xác định nhiệm vụ trọng tâm trong từng giai đoạn.

Theo PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội: “Công nghiệp văn hóa phụ thuộc vào tài năng sáng tạo, vốn văn hóa, công nghệ và kỹ năng kinh doanh. Hai yếu tố đầu tiên chính là lợi thế của Hà Nội và hai yếu tố tiếp theo là phương tiện chúng ra có thể sử dụng trong bối cảnh hiện nay để tạo ra lợi thế cho hai yếu tố đầu tiên.

Thực tiễn thế giới và Việt Nam cho thấy sản phẩm văn hóa và tinh thần không chỉ có mục đích giải trí, kinh tế, mà cao hơn nữa là khẳng định về mặt chính trị, tầm vóc của đất nước, sức mạnh mềm của dân tộc, từ đó tạo ra uy tín của dân tộc, của một địa phương. Hà Nội muốn khẳng định vị trí của mình không chỉ bằng kinh tế, mà phải thông qua văn hóa.

(Còn nữa)

Đọc thêm

Bắn pháo hoa tại 30 điểm dịp 70 năm Giải phóng Thủ đô Văn hóa

Bắn pháo hoa tại 30 điểm dịp 70 năm Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) tại Thủ đô Hà Nội.
Cựu giám đốc ngân hàng là Á hậu Mrs Earth Vietnam 2024 Giải trí

Cựu giám đốc ngân hàng là Á hậu Mrs Earth Vietnam 2024

TTTĐ - Mrs Earth Vietnam 2024 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Chiến thắng thuộc về Top 5 xinh đẹp. Trong đó, Á hậu 3 Lê Thị Mai đã ghi lại ấn tượng phần thể hiện ứng xử bằng song ngữ của mình.
DANAFF II: Nối nhịp điện ảnh Châu Á Điện ảnh - Âm nhạc

DANAFF II: Nối nhịp điện ảnh Châu Á

TTTĐ - Tiếp nối thành công vang dội của kỳ liên hoan đầu tiên vào năm 2023, Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng lần thứ hai với chủ đề "DANAFF - Nhịp cầu Châu Á" chính thức trở lại từ ngày 2 - 6/7 tại thành phố Đà Nẵng.
T&A Ogilvy hoàn thiện bộ máy lãnh đạo cấp cao Giải trí

T&A Ogilvy hoàn thiện bộ máy lãnh đạo cấp cao

TTTĐ - T&A Ogilvy chính thức công bố bổ nhiệm anh Bạc Cầm Tiến vào vị trí Managing Partner - chuyên trách hoạt động sáng tạo Creative.
NTK Nguyễn Minh Tuấn ra mắt BST mới tại Thailand Fashion Week Văn hóa

NTK Nguyễn Minh Tuấn ra mắt BST mới tại Thailand Fashion Week

TTTĐ - Nguyễn Minh Tuấn - nhà thiết kế (NTK) của các Hoa hậu quốc tế đã chính thức ra mắt bộ sưu tập (BST) mới trong khuôn khổ Tuần lễ thời trang Thái Lan 2024 - Thailand Fashion Week 2004.
Người đẹp Hà thành đăng quang Mrs Earth Việt Nam 2024 Văn hóa

Người đẹp Hà thành đăng quang Mrs Earth Việt Nam 2024

TTTĐ - Ngôi vị Hoa hậu cuộc thi Mrs Earth Vietnam 2024 thuộc về thí sinh Vũ Thị Hoa đến từ Hà Nội. Bên cạnh đó, cô còn được giải phụ: Người đẹp tri thức.
The Face Beauty mùa 3, khẳng định vị thế của ngành công nghiệp V-Beauty Thời trang - Làm đẹp

The Face Beauty mùa 3, khẳng định vị thế của ngành công nghiệp V-Beauty

TTTĐ - The Face Beauty mùa 3 - Hội nghị thẩm mỹ quốc tế hàng đầu Việt Nam chính thức quay trở lại để tiếp nối sứ mệnh kết nối giao thương, thúc đẩy ngành công nghiệp V-Beauty phát triển, sánh vai với các quốc gia trên thế giới.
Ký ức, tình yêu và khát vọng trong thơ Nguyễn Hồng Vinh Văn học

Ký ức, tình yêu và khát vọng trong thơ Nguyễn Hồng Vinh

TTTĐ - Bài thơ "Mốc đời tháng sáu" của Nguyễn Hồng Vinh là một tác phẩm đầy cảm xúc, gợi mở những ký ức và hoài niệm đẹp về tuổi trẻ, tình yêu và cuộc sống. Bằng những hình ảnh sống động và ngôn ngữ giản dị nhưng sâu lắng, tác giả đã khéo léo vẽ lên bức tranh của một cuộc đời trải qua nhiều thăng trầm, những kỷ niệm và cảm xúc đan xen, tạo nên một bức tranh thơ giàu ý nghĩa.
Hành trình "dở khóc dở cười" trong “Vui lên nào anh em ơi” Văn hóa

Hành trình "dở khóc dở cười" trong “Vui lên nào anh em ơi”

TTTĐ - Hành trình trưởng thành "dở khóc dở cười" của 3 chàng trai "tam thập" nhưng "nhi chưa lập" được kể rất hài hước trong bộ phim “Vui lên nào anh em ơi”.
Nô nức rủ nhau trải nghiệm xu hướng cưới mới tại Almaz Wedding Fair 2024 Văn hóa

Nô nức rủ nhau trải nghiệm xu hướng cưới mới tại Almaz Wedding Fair 2024

TTTĐ - Đến hẹn lại lên, triển lãm cưới Almaz Wedding Fair trở lại với chủ đề “Marseille Blue - Sky of Love” vào 2 ngày cuối tuần 29 - 30/6/2024 tại Almaz, Hà Nội. Sự kiện quy tụ gần 30 đối tác uy tín đầu ngành nhằm giới thiệu về các xu hướng và dịch vụ cưới mới nhất. Các cặp đôi và phụ huynh tham gia được tư vấn toàn diện về các dịch vụ cưới thời thượng, trải nghiệm hàng loạt hoạt động gắn kết thú vị và tận hưởng ưu đãi hấp dẫn chỉ có tại sự kiện.
Xem thêm