Tag
Chống dịch từ cơ sở và kinh nghiệm của Hà Nội

Bài 2: Mỗi xã, phường là một “pháo đài”, mỗi người dân là một chiến sĩ chống dịch

Tin tức 12/09/2021 07:30
aa
TTTĐ - Trong đợt dịch này, thành phố phát huy tinh thần chủ động, quận lo cho quận, huyện lo cho huyện, phường, xã, thị trấn, thôn, tổ dân phố cũng phải chủ động tự lo cho mình; Từng gia đình, người dân phải có trách nhiệm với chính mình, gia đình và cộng đồng, Thủ đô, đất nước. Phát huy tinh thần đó nhiều quận, huyện, xã, phường đã căn cứ vào tình hình địa phương, xây dựng các phương án chống dịch một cách sáng tạo.
Vĩnh Phúc: Xã, phường là "pháo đài", người dân là chiến sĩ chống dịch Thủ tướng cuộc họp trực tuyến tới hơn 9.000 xã phường, xốc lại việc chống dịch ở các "pháo đài" Hà Nội xây dựng phương án cách ly một tổ dân phố, xã, phường

Từ mô hình 3 lớp tới 3 lớp +

Những ngày cuối tháng 4 đầu tháng 5, huyện Đông Anh là một trong những "điểm nóng" về dịch bệnh của Hà Nội, khi trên địa bàn có tới 4 ổ dịch có sự lây nhiễm trong cộng đồng, gồm: Thôn Lỗ Giao (xã Việt Hùng), khu tập thể ga Cổ Loa (xã Việt Hùng), thôn Bắc (xã Kim Nỗ) và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (xã Kim Chung).

Trong lúc “nước sôi, lửa bỏng”, cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của thành phố, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Đông Anh đã có nhiều sáng tạo, nhanh chóng đưa huyện trở thành "điểm nóng an toàn". Trong đó, sáng kiến quan trọng nhất là thực hiện "3 lớp cách ly ".

Lực lượng chức năng phong tỏa, kiểm soát ngõ 83 đường Dục Nội, huyện Đông Anh,
Lực lượng chức năng phong tỏa, kiểm soát ngõ 83 đường Dục Nội, huyện Đông Anh hồi tháng 5/2021

Cụ thể, ngoài trường hợp F0, F1 đã được đưa đi chữa bệnh, lớp cách ly thứ nhất là "khóa chặt" ổ dịch, đồng thời quản lý tốt công tác cách ly gia đình có người là F1 và các đối tượng F2. Lớp thứ hai là lập chốt kiểm soát sinh hoạt nội bộ tại các ngõ, xóm; Lớp thứ ba là khoanh vùng vòng ngoài đối với tất cả các thôn, làng, tổ dân phố với 1.611 chốt. Đối với lớp thứ ba, để bảo đảm công tác kiểm soát y tế, nhiều khu dân cư đã lập những "chốt cứng" để hạn chế việc đi lại tự do. Tất cả những người ra, vào các khu dân cư trong thời gian diễn ra dịch bệnh phải khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt, khai báo điểm đến trong khu dân cư.

Ba lớp này bảo đảm cho việc phong tỏa diện nhỏ khu vực có người nhiễm bệnh nhưng công tác quản lý cách ly tiến hành hết sức chặt chẽ, ít ảnh hưởng đến hoạt động làm ăn, sinh hoạt… của những cộng đồng dân cư khác; Khi có ca bệnh lây nhiễm trong cộng đồng, có thể khoanh vùng, truy vết thần tốc và hạn chế dịch bệnh từ nơi khác lây lan đến.

Để thực hiện được ba lớp cách ly kể trên, huyện Đông Anh đã kết hợp các hình thức tuyên truyền, từ loa phát thanh, phát tờ rơi, cho đến các đội tuyên truyền lưu động… huy động sự ủng hộ của người dân. Kết quả, huyện đã huy động được hơn 11 nghìn tình nguyện viên tham gia "cắm chốt". Mỗi ca trực chốt thường có ba người, một ngày có ba ca luân phiên, bảo đảm kiểm soát 24/24 giờ.

Cách làm này khiến huyện Đông Anh nhanh chóng ngăn chặn được việc lây lan dịch, bệnh trong cộng đồng; Tránh được việc phải thực hiện giãn cách xã hội trên diện rộng; Tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026…

Trong khi đó tại quận Thanh Xuân, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của quận đã chỉ đạo áp dụng mô hình “3 lớp +” phòng dịch. Mô hình gồm: Chốt trực tại các khu chung cư, chợ, khu dân cư tập trung, siêu thị... Chốt trực của công an phường và liên ngành tại các đường giao thông nội bộ, có phương án ngăn bớt lối đi lại để thuận tiện cho việc kiểm soát; Chốt trực của lực lượng công an quận và liên ngành tại các đường vành đai, xuyên tâm; Bố trí các tổ tuần tra lưu động trên địa bàn quận.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, đặc biệt là sau khi nhận các ca mắc trên địa bàn phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh quyết định phong tỏa, cách ly khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp liên quan; Lập các hàng rào cứng ngăn chặn tất cả các ngách, lập 13 chốt kiểm soát có lực lượng công an, dân quân tự vệ; Lắp 10 camera an ninh giám sát, giám sát cả các lực lượng chức năng; Đưa vào 5 loa kéo tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch bệnh…

Nhận thấy mức độ lây lan dịch bệnh rất cao trong các khu nhà tập thể cũ, quận Thanh Xuân đã họp chốt phương án, xây dựng kế hoạch phân công các lực lượng di dời người dân khu vực phong tỏa đảm bảo an toàn tuyệt đối đến nơi ở mới. Trong đợt đầu, quận đã chủ động đưa 600 người dân đi chữa bệnh, cách ly tập trung; Đợt 2 đã di dời 1.200 người cách ly tập trung tại ký túc xá Đại học FPT.

Điểm tiêm chủng dã chiến tại Nhà thi đấu Trịnh Hoài Đức
Điểm tiêm chủng theo mô hình "Bệnh viện dã chiến" tại Nhà thi đấu Trịnh Hoài Đức

Tổ chức “điểm tiêm chủng dã chiến”, xây dựng “vùng xanh an toàn”

Nhằm đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 và bảo đảm công tác phòng, chống dịch, nhiều điểm tiêm chủng với quy mô lớn trên địa bàn thành phố Hà Nội đã đi vào hoạt động. Tại quận Đống Đa, Nhà thi đấu Trịnh Hoài Đức đã được trưng dụng để tổ chức tiêm chủng cho người dân.

Một điều đặc biệt tại điểm tiêm Nhà thi đấu Trịnh Hoài Đức là tiêm chủng theo mô hình "bệnh viện dã chiến", sử dụng các vách ngăn để tạo thành các phòng tiêm riêng biệt, đảm bảo giãn cách cũng như hạn chế việc tiếp xúc đông người. Tất cả các khu vực như chờ tiêm, sàng lọc cũng như khu vực tiêm đều được tách biệt. Một quầy tiêm khép kín có diện tích khoảng 8m2 với một nhân viên tiêm chủng và một cán bộ nhập liệu. Nhân viên y tế sẽ hướng dẫn người dân di chuyển một chiều theo lối đi riêng, đảm bảo đúng quy trình tiêm chủng.

Để đảm bảo tiến độ, các phường trên địa bàn quận Đống Đa đã lên kế hoạch phân bổ thời gian cho người dân, mỗi người sẽ đến theo giờ được sắp xếp để đảm bảo không ùn ứ cùng thời điểm, giãn cách theo qui định phòng chống dịch. Bên cạnh đó, quận cũng bố trí mỗi điểm tiêm có từ 1-2 tổ cấp cứu ứng trực, sẵn sàng phối hợp với các bệnh viện để kịp thời xử lý các tình huống nếu có.

Trước yêu cầu siết chặt quản lý “vùng xanh” trong thời điểm giãn cách xã hội nhằm hướng tới thu hẹp “vùng đỏ” và “vùng cam”, đảm bảo an toàn cho người dân, duy trì hiệu quả công tác phòng, chống dịch tại địa bàn, Quận ủy Tây Hồ đã ban hành kế hoạch tăng cường các biện pháp siết chặt quản lý "vùng xanh" an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Tại mỗi chốt kiểm soát, lực lượng chức năng thiết lập 1 lối ra - vào được rào chắn cơ động, phù hợp điều kiện thực tế để xe cấp cứu, cứu hỏa, bán hàng hóa lưu động có thể di chuyển và đảm bảo thoát hiểm trong trường hợp khẩn cấp. Các đường phụ, lối nhỏ, ngách ra vào khu vực thuộc “vùng xanh” an toàn đều phải chốt cứng, không cho ra vào, kể cả người và phương tiện… theo phương châm “giữ chặt, kiểm soát nghiêm”.

Bài 2: Mỗi xã, phường là một “pháo đài”, mỗi người dân là một chiến sĩ chống dịch
Chốt kiểm soát "vùng xanh" trên địa bàn phường Bưởi, quận Tây Hồ

Theo Bí thư Quận ủy Tây Hồ Lê Thị Thu Hằng, việc triển khai “vùng xanh” an toàn trên địa bàn quận Tây Hồ là nét mới, sáng tạo gắn với văn hóa người Hà Nội, gắn liền với phong trào xây dựng các tổ dân phố an toàn, khu dân cư an toàn chung tay đẩy lùi Covid-19. Quận cũng đã lựa chọn ba phường Yên Phụ, Bưởi, Thụy Khuê là phường điểm thực hiện, từ đó rút kinh nghiệm triển khai đồng bộ tại 8 phường còn lại. Đến nay, 8/8 phường đã xây dựng và triển khai mô hình “Tổ dân phố xanh an toàn”, “chung cư xanh an toàn” với 266 "vùng xanh" an toàn tương ứng với 266 chốt trực.

Trong khi đó tại quận Hoàng Mai, nhằm hỗ trợ và động viên người dân sống trong các “vùng xanh”, chính quyền 14 phường trên địa bàn quận đã có những hành động thiết thực, kịp thời. Điển hình như một số chung cư “vùng xanh” trên địa bàn phường Đại Kim đã được tổ tự quản nhận đi chợ giúp cư dân 2 lần/tuần rồi chuyển qua các trưởng tầng để chia về từng hộ. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch phường Mai Động đã huy động xe của cán bộ phường mua rau sạch do người dân phường Lĩnh Nam trồng, đem tặng cho các chốt “vùng xanh”.

Xây dựng “vùng xanh” trong cuộc chiến chống Covid-19 đang là giải pháp hữu hiệu nhằm bảo vệ sự an toàn ở những vùng chưa có dịch. Liều “vắc xin cộng đồng” hình thành ở mỗi “vùng xanh” là minh chứng rõ nhất cho mọi nỗ lực, sáng tạo và tinh thần vào cuộc của chính quyền cơ sở và người dân.

(Còn nữa)

Đọc thêm

Lan tỏa niềm tin xây dựng Đảng và hệ thống chính trị Thủ đô Tin tức

Lan tỏa niềm tin xây dựng Đảng và hệ thống chính trị Thủ đô

TTTĐ - Sau 6 năm tổ chức, Giải báo chí về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của TP Hà Nội đã thực sự trở thành sân chơi ý nghĩa, thu hút sự tham gia của đông đảo người làm báo. Mỗi tác phẩm báo chí đã trở thành một thông điệp thuyết phục, tác động mạnh mẽ, giúp các cấp ủy, tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên và Nhân dân hiểu đúng, đầy đủ hơn về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; giúp đưa các chỉ thị, nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.
Năng động, sáng tạo đồng hành cùng Thủ đô phát triển Tin tức

Năng động, sáng tạo đồng hành cùng Thủ đô phát triển

TTTĐ - Không chỉ khẳng định vai trò quan trọng trong công tác thông tin, tuyên truyền nhằm thống nhất nhận thức, củng cố niềm tin, tăng cường đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân, những năm qua, báo chí Thủ đô đã không ngừng đổi mới, kết nối và huy động các nguồn lực trí tuệ, tinh thần trách nhiệm, cảm hứng năng động, sáng tạo đồng hành cùng Thủ đô phát triển.
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và Liên bang Nga về làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Tin tức

Tuyên bố chung giữa Việt Nam và Liên bang Nga về làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Vladimirovich Putin đã thực hiện chuyến thăm cấp Nhà nước đến nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam từ ngày 19 đến 20/6/2024. Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 30 năm ký kết Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Liên bang Nga (ngày 16/6/1994).
Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quy hoạch Tin tức

Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quy hoạch

TTTĐ - Đẩy mạnh thực hiện phân cấp và phân quyền trong lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh, quản lý Quy hoạch đô thị và nông thôn nhằm tăng cường vai trò, tính chủ động, trách nhiệm của chính quyền địa phương, phù hợp với năng lực, nguồn lực thực hiện.
Xóa bỏ cơ chế “xin - cho”, "lợi ích nhóm" trong quy hoạch Tin tức

Xóa bỏ cơ chế “xin - cho”, "lợi ích nhóm" trong quy hoạch

TTTĐ - Phải kiên quyết xóa bỏ tư duy nhiệm kỳ, cơ chế “xin - cho”, “lợi ích nhóm” trong xây dựng, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch, dẫn đến tình trạng dự án chậm triển khai trên thực tế.
UBND quận Ba Đình chúc mừng Báo Tuổi trẻ Thủ đô Xã hội

UBND quận Ba Đình chúc mừng Báo Tuổi trẻ Thủ đô

TTTĐ - Ngày 20/6, đồng chí Cồ Như Dũng, Phó Chủ tịch UBND quận Ba Đình dẫn đầu đoàn công tác tới thăm, chúc mừng Báo Tuổi trẻ Thủ đô, nhân dịp kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2024).
Lãnh đạo MTTQ TP Hà Nội chúc mừng báo Tuổi trẻ Thủ đô Xã hội

Lãnh đạo MTTQ TP Hà Nội chúc mừng báo Tuổi trẻ Thủ đô

TTTĐ - Chiều 20/6, thay mặt Ban Thường trực Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TP Hà Nội, đồng chí Nguyễn Sỹ Trường, Phó Chủ tịch Thường trực Uỷ ban MTTQ TP đã tới thăm, chúc mừng báo Tuổi trẻ Thủ đô nhân kỷ niệm 99 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 -21/6/2024).
4 dự án luật có hiệu lực sớm mang lại động lực phát triển Tin tức

4 dự án luật có hiệu lực sớm mang lại động lực phát triển

TTTĐ - Sáng 20/6, Quốc hội thảo luận ở tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai số 31/2024/QH15, Luật Nhà ở số 27/2023/QH15, Luật Kinh doanh bất động sản số 29/2023/QH15, Luật Các tổ chức tín dụng số 32/2024/QH15. Theo các đại biểu, 4 luật này có tác động rất lớn đến toàn bộ vấn đề của nền kinh tế; nếu triển khai sớm sẽ có hiệu quả cao, gỡ bỏ những “nút thắt” trong thực tiễn.
Tập trung chia sẻ chức năng Thủ đô với các địa phương trong vùng Tin tức

Tập trung chia sẻ chức năng Thủ đô với các địa phương trong vùng

TTTĐ - Quy hoạch tập trung làm rõ mối liên hệ, vai trò, vị trí mối liên kết vùng của Hà Nội để tập trung, chia sẻ chức năng của Thủ đô đối với các địa phương trong vùng, đảm bảo khai thác tối đa, hiệu quả, tiềm năng, lợi thế...
Chính phủ "đặt mục tiêu" phê duyệt 2 quy hoạch trong tháng 6/2024 Tin tức

Chính phủ "đặt mục tiêu" phê duyệt 2 quy hoạch trong tháng 6/2024

TTTĐ - Cần đồng bộ Quy hoạch Thủ đô Hà Nội và Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội với các quy hoạch chung của cả nước, quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch vùng Đồng bằng sông Hồng, quy hoạch các ngành quốc gia, quy hoạch của các địa phương xung quanh…
Xem thêm