Tag
Xây dựng văn hóa giao thông cho người đi bộ: Khó... mà dễ!

Bài 2: Nhiều người băng ngang đường, "phớt lờ" cầu bộ hành

Giao thông 27/10/2023 14:00
aa
TTTĐ - Việc người đi bộ thản nhiên băng qua đường, “phớt lờ” cầu bộ hành và các quy định an toàn giao thông đang là thực trạng diễn ra tại nhiều điểm trên địa bàn Hà Nội.
Hà Nội: Lắp đặt trụ đá giành lại không gian vỉa hè cho người đi bộ Đề xuất xây cầu vượt cho người đi bộ qua đường Trịnh Văn Bô Cầu đi bộ vượt sông Sài Gòn tương lai sẽ có hình lá dừa nước

“Sang đường luôn nhanh hơn so với leo lên cầu”

11 giờ 45 phút trưa, từng tốp các em học sinh của trường THCS Dịch Vọng (Cầu Giấy) chạy ùa ra khỏi cổng khi tiếng trống báo hiệu tan học vừa điểm. Giao thông ùn tắc, ô tô và xe máy của các bậc phụ huynh dừng, đỗ chật ních trên vỉa hè và dưới lòng đường. Mặc dù điểm cầu bộ hành chỉ cách cổng trường vài bước chân nhưng theo ghi nhận của phóng viên, chỉ có một số ít các bậc phụ huynh và các em học sinh lên cầu để đi sang bên kia đường. Nhiều em cùng cha mẹ chọn cách “thản nhiên” băng qua đường mặc cho dòng xe cộ đang nườm nượp.

Các em học sinh “vô tư” sang đường dù cầu đi bộ chỉ cách vài bước chân
Các em học sinh “vô tư” sang đường dù cầu đi bộ chỉ cách vài bước chân

Khi được hỏi tại sao không lên cầu mà lại băng qua đường lúc các phương tiện đang di chuyển nguy hiểm như vậy, em Bùi Anh Thư trả lời: “Em thấy đi sang đường luôn thì nhanh hơn so với việc phải leo lên cầu thang để đi lên cầu”.

Không chỉ các em mà ngay cả người lớn cũng đồng tình quan điểm. Chị Hà, (mẹ em Bùi Anh Thư), cho biết: “Cũng biết là nguy hiểm nhưng từ cổng trường sang bên này đường có một đoạn ngắn nên tôi bảo cháu cứ sang thẳng cho nhanh. Đi bộ lên cầu cũng phải mất 4-5 phút”.

Đây không phải là tình trạng chỉ diễn ra ở cầu đi bộ nối tiếp giữa Trường THCS Dịch Vọng và Trường Tiểu học Dịch Vọng B (Cầu Giấy) mà còn là tình trạng chung của 70 cầu bộ hành, chủ yếu ở các nút giao cắt và khu vực gần trường học, bệnh viện tại thành phố Hà Nội.

học sinh vượt rào để sang đường
Học sinh vượt rào để sang đường

Ghi nhận thêm tại điểm cầu đi bộ trước cổng trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội, nhiều người dân ở các lứa tuổi đều đi bộ băng qua làn đường có các phương tiện đang di chuyển đông đúc. Đáng nói, nhiều học sinh, sinh viên tận dụng những đoạn không có đèn tín hiệu giao thông, vạch kẻ để di chuyển sang bên kia đường, thay vì sử dụng cầu đi bộ cũng chỉ cách cổng trường vài bước chân.

Lý giải về việc cố tình băng qua đường, em Chu Mai Diệp Linh, sinh viên của trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội cho hay: “Em thấy đường cũng không đông lắm nên tiện băng qua luôn. Nhiều bạn cũng như em. Ban đầu thì chúng em cũng sợ nhưng đi nhiều thành quen, cứ nhìn trước nhìn sau cẩn thận là không phải lo”.

Có thể nhận thấy mặc dù đa phần người dân nhận thức rõ được sự nguy hiểm khi băng qua đường và không chấp hành luật lệ giao thông nhưng vì sự tiện lợi, nhanh chóng trước mắt mà họ cố tình “nhắm mắt làm ngơ” cầu đi bộ.

Em Nguyễn Bảo Châu, học sinh lớp 9A6, trường THCS Dịch Vọng chia sẻ: “Theo em, khi sử dụng cầu thang bộ để đi sang đường thì sẽ giảm thiểu được các trường hợp tai nạn do sang đường, tạt đầu xe và sẽ an toàn hơn cho mọi người. Tuy nhiên có một số bạn chủ quan, nghĩ mình có đủ khả năng để sang đường an toàn nên cứ thế đi qua hoặc do bắt chước theo đám đông”. Chính những suy nghĩ này đã gây nên ngày càng nhiều những nguy cơ gây nguy hiểm cho chính bản thân người dân và những người tham gia giao thông.

Người dân ngang nhiên qua đường khi không có bất kỳ tín hiệu nào dành cho người đi bộ
Người dân ngang nhiên qua đường khi không có bất kỳ tín hiệu nào dành cho người đi bộ

Anh Hoàng Bảo Ninh (quận Tây Hồ) ngán ngẩm lắc đầu: “Nhiều lúc mình đi xe máy cũng sợ vì cứ bất thình lình lại thấy một người chạy ào qua đường. Tay lái không vững hoặc không quen đường thì có khi bất ngờ mất lái”.

Chế tài xử phạt chưa đủ sức răn đe

Hiện tại, trên toàn thành phố Hà Nội có khoảng 70 cầu bộ hành phục vụ người đi bộ sang đường ở các nút giao cắt và khu vực gần bệnh viện, trường học, nơi có mật độ giao thông đông đúc.

Trung bình, mỗi cây cầu có mức đầu tư từ 3-10 tỷ đồng. Có không ít cầu bộ hành đã được xây dựng nhiều năm nhưng đến nay người dân sống tại Thủ đô vẫn chưa có thói quen dùng cầu để qua đường.

Bên cạnh đó, chế tài xử phạt những trường hợp vi phạm chưa đủ nghiêm khắc. Khi phát hiện vi phạm, lực lượng chức năng chủ yếu nhắc nhở, hướng dẫn người dân đi đúng phần đường, không gây trở ngại cho các phương tiện tham gia giao thông. Nếu có xử phạt thì mức độ phạt hành chính cũng rất nhẹ.

Theo Điều 9 Nghị định 100/2019/NĐ-CP: Phạt tiền từ 60.000 - 100.000 đồng đối với người đi bộ thực hiện một trong các hành vi vi phạm: Không đi đúng phần đường quy định; Vượt qua dải phân cách; Đi qua đường không đúng nơi quy định hoặc không bảo đảm an toàn… Ngoài ra, đối với người đi bộ đi vào đường cao tốc (trừ người phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc) sẽ bị phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng.

Tại khoản 3 Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015 quy định, nếu người đi bộ vi phạm giao thông như: Băng qua đường, đi dưới lòng đường (là nguyên nhân chính) dẫn đến tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng có thể đối diện với việc bị phạt tù từ 7 đến 15 năm.

Nhìn ra thế giới, tại Thái Lan, có những đoạn đường được sơn chữ to để người đi bộ dễ quan sát. Những ai đi qua đường không đúng nơi quy định sẽ bị phạt tiền khoảng 200 USD (tương đương khoảng 4,7 triệu đồng).

Ở các nước tiên tiến như Anh, Mỹ, Nhật, có nhiều đoạn đường người đi bộ không dám băng qua. Vì nếu chẳng may bị tai nạn thì người đó không những không được bồi thường mà ngược lại phải bồi thường cho người điều khiển phương tiện giao thông.

Bài 2: Nhiều người băng ngang đường,
Từng tốp người dân sang đường trong khi cầu đi bộ ở ngay bên cạnh

Tuy chính quyền Hà Nội đã chỉ đạo các Sở, ban, ngành liên quan tuyên truyền, vận động người dân tuân thủ Luật Giao thông đường bộ, đồng thời xử lý các trường hợp vi phạm nhưng số lượng người vi phạm quá nhiều khiến việc xử lý không xuể. Vậy là “đâu lại vào đấy”.

Trước tình trạng nhiều người tự ý băng qua đường, không sử dụng cầu bộ hành, ảnh hưởng đến giao thông đô thị, các chuyên gia nhấn mạnh vai trò của công tác kiểm tra, xử phạt để thay đổi thói quen băng cắt qua đường tùy tiện của người đi bộ.

Theo chuyên gia giao thông TS. Phan Lê Bình, chúng ta phải có trách nhiệm làm hầm đi bộ hấp dẫn hơn, như cho phép người bán hàng nhỏ kinh doanh trong hầm, vừa tạo nơi mua sắm, vừa có người trông coi và quan sát, giúp hạn chế hiện tượng trấn lột, mất an toàn trong đó.

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cần lắp đặt thêm camera tại các vị trí gần cầu vượt và hầm bộ hành để tăng cường xử lý các trường hợp vi phạm. Điều cốt lõi nhất vẫn là mỗi người dân cần tự nâng cao ý thức và có trách nhiệm bảo vệ bản thân cũng như cộng đồng trong quá trình tham gia giao thông.

(Còn nữa)

Đọc thêm

Xác định quy mô tuyến đường tốc độ cao kết nối Đông-Tây Hải Phòng Giao thông

Xác định quy mô tuyến đường tốc độ cao kết nối Đông-Tây Hải Phòng

TTTĐ - Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hải Phòng Lê Anh Quân vừa thống nhất phương án đề xuất của Sở Xây dựng về hướng tuyến, quy mô của tuyến đường tốc độ cao kết nối Đông - Tây thành phố.
Quảng Ngãi: Sớm khắc phục tuyến đường huyết mạch hư hỏng do mưa lớn Giao thông

Quảng Ngãi: Sớm khắc phục tuyến đường huyết mạch hư hỏng do mưa lớn

TTTĐ - Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi vừa đề xuất UBND tỉnh bố trí kinh phí để khắc phục tuyến đường giao thông huyết mạch bị hư hỏng nghiêm trọng do mưa lớn tại các xã phía Tây của tỉnh.
“Điểm đen” giao thông ở Hoài Đức: Nỗi ám ảnh bao giờ mới được xử lý? Giao thông

“Điểm đen” giao thông ở Hoài Đức: Nỗi ám ảnh bao giờ mới được xử lý?

TTTĐ - Người dân và cả chính quyền địa phương đều rất mong muốn cơ quan có thẩm quyền của thành phố Hà Nội sớm xem xét cho lắp đặt hệ thống đèn giao thông tại vị trí Quốc lộ 32 giao đường Cựu Quán (xã Hoài Đức, Hà Nội)...
Cơ chế, chính sách đặc thù đầu tư Cảng hàng không quốc tế Gia Bình Giao thông

Cơ chế, chính sách đặc thù đầu tư Cảng hàng không quốc tế Gia Bình

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 3/2025/NQ-CP ngày 14/8/2025 về cơ chế, chính sách đặc thù đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình.
Cấm nhiều tuyến đường phục vụ Lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9 Giao thông

Cấm nhiều tuyến đường phục vụ Lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9

TTTĐ - Nhằm bảo đảm an ninh, an toàn và phục vụ tốt các hoạt động Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2/9 (A80), Công an thành phố Hà Nội vừa thông báo phân luồng giao thông trên nhiều tuyến phố trên địa bàn Thủ đô Hà Nội, từ ngày 21/8 đến 2/9/2025.
Siết an toàn dịp 2/9: Lái xe giường tầng đồng loạt ký cam kết Giao thông

Siết an toàn dịp 2/9: Lái xe giường tầng đồng loạt ký cam kết

TTTĐ - Nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) và phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao dịp Quốc khánh 2/9, Đội CSGT Đường bộ số 14 (Công an TP Hà Nội) phối hợp với Bến xe Nước Ngầm triển khai đợt cao điểm tuyên truyền pháp luật, kiểm tra và xử lý vi phạm đối với các phương tiện kinh doanh vận tải hành khách.
Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh thị sát nhiều dự án trọng điểm Nhịp sống phương Nam

Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh thị sát nhiều dự án trọng điểm

TTTĐ - “Đảng chờ, dân mong thì phải cố gắng làm” - lời nhấn mạnh của Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Lợi trong chuyến khảo sát tại hai dự án trọng điểm: kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên và đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh, cho thấy quyết tâm tháo gỡ mọi khó khăn để cán đích đúng hẹn.
Tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn, an ninh hàng không Giao thông

Tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn, an ninh hàng không

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị số 21/CT-TTg ngày 12/8/2025 tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn, an ninh hàng không.
Hoàn thành đúng tiến độ nhưng phải bảo đảm chất lượng Giao thông

Hoàn thành đúng tiến độ nhưng phải bảo đảm chất lượng

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 416/TB-VPCP ngày 12/8/2025 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc kiểm tra tiến độ Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 (Dự án).
Hoằng Thanh (Thanh Hoá): Va chạm với xe khách, 1 người điều khiển xe mô tô tử vong Giao thông

Hoằng Thanh (Thanh Hoá): Va chạm với xe khách, 1 người điều khiển xe mô tô tử vong

TTTĐ - Khoảng 14 giờ ngày 9/8, tại ngã tư giao nhau giữa quốc lộ 1 với Quốc lộ 10 (thuộc địa phận xã Hoằng Thanh, tỉnh Thanh Hoá) xảy ra vụ tai nạn giao thông.
Xem thêm