Tag
Xây dựng văn hóa giao thông cho người đi bộ: Khó... mà dễ!

Bài 2: Nhiều người băng ngang đường, "phớt lờ" cầu bộ hành

Giao thông 27/10/2023 14:00
aa
TTTĐ - Việc người đi bộ thản nhiên băng qua đường, “phớt lờ” cầu bộ hành và các quy định an toàn giao thông đang là thực trạng diễn ra tại nhiều điểm trên địa bàn Hà Nội.
Hà Nội: Lắp đặt trụ đá giành lại không gian vỉa hè cho người đi bộ Đề xuất xây cầu vượt cho người đi bộ qua đường Trịnh Văn Bô Cầu đi bộ vượt sông Sài Gòn tương lai sẽ có hình lá dừa nước

“Sang đường luôn nhanh hơn so với leo lên cầu”

11 giờ 45 phút trưa, từng tốp các em học sinh của trường THCS Dịch Vọng (Cầu Giấy) chạy ùa ra khỏi cổng khi tiếng trống báo hiệu tan học vừa điểm. Giao thông ùn tắc, ô tô và xe máy của các bậc phụ huynh dừng, đỗ chật ních trên vỉa hè và dưới lòng đường. Mặc dù điểm cầu bộ hành chỉ cách cổng trường vài bước chân nhưng theo ghi nhận của phóng viên, chỉ có một số ít các bậc phụ huynh và các em học sinh lên cầu để đi sang bên kia đường. Nhiều em cùng cha mẹ chọn cách “thản nhiên” băng qua đường mặc cho dòng xe cộ đang nườm nượp.

Các em học sinh “vô tư” sang đường dù cầu đi bộ chỉ cách vài bước chân
Các em học sinh “vô tư” sang đường dù cầu đi bộ chỉ cách vài bước chân

Khi được hỏi tại sao không lên cầu mà lại băng qua đường lúc các phương tiện đang di chuyển nguy hiểm như vậy, em Bùi Anh Thư trả lời: “Em thấy đi sang đường luôn thì nhanh hơn so với việc phải leo lên cầu thang để đi lên cầu”.

Không chỉ các em mà ngay cả người lớn cũng đồng tình quan điểm. Chị Hà, (mẹ em Bùi Anh Thư), cho biết: “Cũng biết là nguy hiểm nhưng từ cổng trường sang bên này đường có một đoạn ngắn nên tôi bảo cháu cứ sang thẳng cho nhanh. Đi bộ lên cầu cũng phải mất 4-5 phút”.

Đây không phải là tình trạng chỉ diễn ra ở cầu đi bộ nối tiếp giữa Trường THCS Dịch Vọng và Trường Tiểu học Dịch Vọng B (Cầu Giấy) mà còn là tình trạng chung của 70 cầu bộ hành, chủ yếu ở các nút giao cắt và khu vực gần trường học, bệnh viện tại thành phố Hà Nội.

học sinh vượt rào để sang đường
Học sinh vượt rào để sang đường

Ghi nhận thêm tại điểm cầu đi bộ trước cổng trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội, nhiều người dân ở các lứa tuổi đều đi bộ băng qua làn đường có các phương tiện đang di chuyển đông đúc. Đáng nói, nhiều học sinh, sinh viên tận dụng những đoạn không có đèn tín hiệu giao thông, vạch kẻ để di chuyển sang bên kia đường, thay vì sử dụng cầu đi bộ cũng chỉ cách cổng trường vài bước chân.

Lý giải về việc cố tình băng qua đường, em Chu Mai Diệp Linh, sinh viên của trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội cho hay: “Em thấy đường cũng không đông lắm nên tiện băng qua luôn. Nhiều bạn cũng như em. Ban đầu thì chúng em cũng sợ nhưng đi nhiều thành quen, cứ nhìn trước nhìn sau cẩn thận là không phải lo”.

Có thể nhận thấy mặc dù đa phần người dân nhận thức rõ được sự nguy hiểm khi băng qua đường và không chấp hành luật lệ giao thông nhưng vì sự tiện lợi, nhanh chóng trước mắt mà họ cố tình “nhắm mắt làm ngơ” cầu đi bộ.

Em Nguyễn Bảo Châu, học sinh lớp 9A6, trường THCS Dịch Vọng chia sẻ: “Theo em, khi sử dụng cầu thang bộ để đi sang đường thì sẽ giảm thiểu được các trường hợp tai nạn do sang đường, tạt đầu xe và sẽ an toàn hơn cho mọi người. Tuy nhiên có một số bạn chủ quan, nghĩ mình có đủ khả năng để sang đường an toàn nên cứ thế đi qua hoặc do bắt chước theo đám đông”. Chính những suy nghĩ này đã gây nên ngày càng nhiều những nguy cơ gây nguy hiểm cho chính bản thân người dân và những người tham gia giao thông.

Người dân ngang nhiên qua đường khi không có bất kỳ tín hiệu nào dành cho người đi bộ
Người dân ngang nhiên qua đường khi không có bất kỳ tín hiệu nào dành cho người đi bộ

Anh Hoàng Bảo Ninh (quận Tây Hồ) ngán ngẩm lắc đầu: “Nhiều lúc mình đi xe máy cũng sợ vì cứ bất thình lình lại thấy một người chạy ào qua đường. Tay lái không vững hoặc không quen đường thì có khi bất ngờ mất lái”.

Chế tài xử phạt chưa đủ sức răn đe

Hiện tại, trên toàn thành phố Hà Nội có khoảng 70 cầu bộ hành phục vụ người đi bộ sang đường ở các nút giao cắt và khu vực gần bệnh viện, trường học, nơi có mật độ giao thông đông đúc.

Trung bình, mỗi cây cầu có mức đầu tư từ 3-10 tỷ đồng. Có không ít cầu bộ hành đã được xây dựng nhiều năm nhưng đến nay người dân sống tại Thủ đô vẫn chưa có thói quen dùng cầu để qua đường.

Bên cạnh đó, chế tài xử phạt những trường hợp vi phạm chưa đủ nghiêm khắc. Khi phát hiện vi phạm, lực lượng chức năng chủ yếu nhắc nhở, hướng dẫn người dân đi đúng phần đường, không gây trở ngại cho các phương tiện tham gia giao thông. Nếu có xử phạt thì mức độ phạt hành chính cũng rất nhẹ.

Theo Điều 9 Nghị định 100/2019/NĐ-CP: Phạt tiền từ 60.000 - 100.000 đồng đối với người đi bộ thực hiện một trong các hành vi vi phạm: Không đi đúng phần đường quy định; Vượt qua dải phân cách; Đi qua đường không đúng nơi quy định hoặc không bảo đảm an toàn… Ngoài ra, đối với người đi bộ đi vào đường cao tốc (trừ người phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc) sẽ bị phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng.

Tại khoản 3 Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015 quy định, nếu người đi bộ vi phạm giao thông như: Băng qua đường, đi dưới lòng đường (là nguyên nhân chính) dẫn đến tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng có thể đối diện với việc bị phạt tù từ 7 đến 15 năm.

Nhìn ra thế giới, tại Thái Lan, có những đoạn đường được sơn chữ to để người đi bộ dễ quan sát. Những ai đi qua đường không đúng nơi quy định sẽ bị phạt tiền khoảng 200 USD (tương đương khoảng 4,7 triệu đồng).

Ở các nước tiên tiến như Anh, Mỹ, Nhật, có nhiều đoạn đường người đi bộ không dám băng qua. Vì nếu chẳng may bị tai nạn thì người đó không những không được bồi thường mà ngược lại phải bồi thường cho người điều khiển phương tiện giao thông.

Bài 2: Nhiều người băng ngang đường,
Từng tốp người dân sang đường trong khi cầu đi bộ ở ngay bên cạnh

Tuy chính quyền Hà Nội đã chỉ đạo các Sở, ban, ngành liên quan tuyên truyền, vận động người dân tuân thủ Luật Giao thông đường bộ, đồng thời xử lý các trường hợp vi phạm nhưng số lượng người vi phạm quá nhiều khiến việc xử lý không xuể. Vậy là “đâu lại vào đấy”.

Trước tình trạng nhiều người tự ý băng qua đường, không sử dụng cầu bộ hành, ảnh hưởng đến giao thông đô thị, các chuyên gia nhấn mạnh vai trò của công tác kiểm tra, xử phạt để thay đổi thói quen băng cắt qua đường tùy tiện của người đi bộ.

Theo chuyên gia giao thông TS. Phan Lê Bình, chúng ta phải có trách nhiệm làm hầm đi bộ hấp dẫn hơn, như cho phép người bán hàng nhỏ kinh doanh trong hầm, vừa tạo nơi mua sắm, vừa có người trông coi và quan sát, giúp hạn chế hiện tượng trấn lột, mất an toàn trong đó.

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cần lắp đặt thêm camera tại các vị trí gần cầu vượt và hầm bộ hành để tăng cường xử lý các trường hợp vi phạm. Điều cốt lõi nhất vẫn là mỗi người dân cần tự nâng cao ý thức và có trách nhiệm bảo vệ bản thân cũng như cộng đồng trong quá trình tham gia giao thông.

(Còn nữa)

Đọc thêm

Đồng Nai: Đề xuất phát triển đường sắt tốc độ cao Giao thông

Đồng Nai: Đề xuất phát triển đường sắt tốc độ cao

TTTĐ - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức đã làm việc với Trường Đại học Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh về đề xuất Dự án Trung tâm nghiên cứu, phát triển đường sắt tốc độ cao và đào tạo nguồn nhân lực logistics trên địa bàn tỉnh.
Xử lý nghiêm ô tô che biển, dừng đỗ bát nháo trước cổng bệnh viện Giao thông

Xử lý nghiêm ô tô che biển, dừng đỗ bát nháo trước cổng bệnh viện

TTTĐ - Mặc dù lực lượng chức năng đã tăng cường tuần tra, xử lý, kết hợp phạt nguội, tuy nhiên tình trạng phương tiện dừng, đỗ trước cổng bệnh viện vẫn diễn ra khá phức tạp.
Nhiều tài xế bị xử phạt khi đi vào làn dừng khẩn cấp Nhịp điệu cuộc sống

Nhiều tài xế bị xử phạt khi đi vào làn dừng khẩn cấp

TTTĐ - Làn dừng khẩn cấp trên đường cao tốc được thiết kế dành riêng cho các phương tiện gặp sự cố, xe ưu tiên làm nhiệm vụ. Tuy nhiên nhiều tài xế ô tô vẫn lấn chiếm, đi vào làn này không chỉ vi phạm quy định về trật tự an toàn giao thông mà còn gây cản trở cho các phương tiện làm nhiệm vụ, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.
Quyết tâm hoàn thành cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng vào tháng 6/2026 Giao thông

Quyết tâm hoàn thành cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng vào tháng 6/2026

TTTĐ - Chiều 18/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp trực tuyến với 4 tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) gồm An Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng, Cần Thơ về tiến độ triển khai dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.
Quyết tâm thông xe kỹ thuật cầu Nhơn Trạch trong 60 ngày Giao thông

Quyết tâm thông xe kỹ thuật cầu Nhơn Trạch trong 60 ngày

TTTĐ - Mới đây, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ Xây dựng) đã phát động thi đua 60 ngày đêm quyết tâm thông xe kỹ thuật dự án thành phần 1A Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh (đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1); quyết tâm đưa cầu Nhơn Trạch - cây cầu lớn nhất Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh về đích.
Ác mộng với xe ba gác tự chế Giao thông

Ác mộng với xe ba gác tự chế

TTTĐ - Những ngày vừa qua, trên địa bàn thành phố Hà Nội liên tục xảy ra tai nạn giao thông liên quan đến xe ba gác tự chế. Đáng nói, những phương tiện trên thường không có biển kiểm soát, không đăng kiểm, không được chấp nhận về mặt pháp lý.
Bình Định: Mở thêm nhiều trạm sạc xe điện trên địa bàn Xe++

Bình Định: Mở thêm nhiều trạm sạc xe điện trên địa bàn

TTTĐ - Tỉnh Bình Định phấn đấu đến ngày 30/4/2025 có thêm ít nhất 20 trạm sạc pin ô tô điện trên địa bàn tỉnh được lắp đặt mới.
TP Hồ Chí Minh mở rộng các điểm cấp, đổi giấy phép lái xe Giao thông

TP Hồ Chí Minh mở rộng các điểm cấp, đổi giấy phép lái xe

TTTĐ - Từ ngày 17/3, Công an TP Hồ Chí Minh sẽ tổ chức tiếp nhận hồ sơ cấp, đổi giấy phép lái xe (GPLX) tại 22 điểm phường, xã, thị trấn trên địa bàn thành phố.
Khảo sát vị trí đề xuất đầu tư khôi phục cầu Mã Đà Giao thông

Khảo sát vị trí đề xuất đầu tư khôi phục cầu Mã Đà

TTTĐ - Đoàn công tác của UBND tỉnh Đồng Nai vừa có chuyến khảo sát thực tế khu vực được UBND tỉnh Bình Phước đề xuất khôi phục cầu Mã Đà để mở đường kết nối giữa 2 địa phương.
Đẩy mạnh vai trò của các tổ chức đoàn thể tại khu dân cư Giao thông

Đẩy mạnh vai trò của các tổ chức đoàn thể tại khu dân cư

TTTĐ - Để nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông của người dân, lực lượng chức năng thành phố Hà Nội cần đẩy mạnh hơn nữa vai trò của các tổ chức đoàn thể, hội, đội ở địa phương, bởi đây chính là “cánh tay nối dài” giúp phổ biến luật giao thông đến từng người dân.
Xem thêm