Tag
Chiến sĩ áo trắng và cuộc “đối đầu” với COVID-19

Bài 3: Bác sĩ tuyến đầu dũng cảm và mạnh mẽ

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 27/02/2022 08:00
aa
TTTĐ - Tình nguyện tham gia tuyến đầu nơi tâm dịch, cấp cứu, tiêm chủng, vận chuyển F0… là những việc mà bác sĩ Nguyễn Huy Tiến (Bệnh viện Thận Hà Nội) đảm nhận trong thời gian qua. Khi dịch bệnh ở Hà Nội đang căng thẳng, bác sĩ trẻ luôn sẵn sàng tham gia tình nguyện thực hiện công việc phòng chống dịch của thành phố.
Bài 2: Vui buồn cùng những bệnh nhân F0 Chiến sĩ áo trắng và cuộc “đối đầu” với COVID-19

Sinh ra và lớn lên tại Hoài Đức, Hà Nội, ngay từ nhỏ, anh Nguyễn Huy Tiến (bác sĩ Bệnh viện Thận Hà Nội) đã có ước mơ được khoác lên mình chiếc áo blouse trắng để chữa bệnh cứu người.

Sau khi tốt nghiệp Học viện Quân Y, năm 2018, anh bắt đầu học việc tại Bệnh viện Thận Hà Nội. 5 tháng sau, chàng trai trẻ đã chính thức trở thành bác sĩ của bệnh viện. Đợt dịch COVID-19 vừa rồi, anh Tiến cùng những đồng nghiệp, đồng đội của mình xung phong tuyến đầu, tích cực tham gia phòng chống dịch bệnh.

Những ngày tháng không bao giờ quên…

Trong các đợt dịch COVID-19 bùng phát, lực lượng y, bác sĩ luôn là những “chiến sĩ” tuyến đầu dũng cảm và mạnh mẽ. Anh Tiến cũng là một tấm gương bác sĩ trẻ tích cực tham gia tình nguyện hỗ trợ tại nhiều địa phương có dịch bệnh phức tạp.

Bác sỹ Nguyễn Huy Tiến tiêm phòng cho người dân
Bác sĩ Nguyễn Huy Tiến tiêm phòng cho người dân

Giữa năm 2021, cả nước dành sự quan tâm đặc biệt đến tỉnh Bắc Giang - nơi dịch bệnh diễn biến phức tạp nhất thời điểm đó. Không sợ hãi trước dịch, tháng 6/2021, anh Tiến đã tình nguyện cùng đoàn Sở Y tế Hà Nội đến tâm dịch huyện Việt Yên để hỗ trợ. Anh Tiến nhớ lại, nhận được nhận tin nhắn lúc 5h sáng thì 7h30 anh phải có mặt tại Sở Y tế để lên đường

Vừa kết thúc chuyến hỗ trợ tại Bắc Giang, tháng 8, chàng bác sĩ trẻ đẹp trai lại nhận nhiệm vụ cấp cứu tiêm chủng trong chiến dịch tiêm chủng của Bộ Y tế. Sau đó, tháng 12 anh lại tiếp tục với nhiệm vụ mới là vận chuyển người bệnh F0 trên địa bàn Hà Nội…

Anh Tiến kể: “Trong quá trình tham gia tình nguyện phòng chống dịch, có một trường hợp mà tôi nhớ mãi. Đó là ngày 14/9, một bạn tiêm vắc xin AstraZeneca mũi 1 tại Bệnh viện Mắt Hà Nội 2, sau khi tiêm 5 phút thì xuất hiện tình trạng sốc phản vệ độ 4 nên phải chuyển sang bệnh viện A. Lúc đó tình trạng đã ngừng tuần hoàn, tím hết người…

Khi ấy, tôi cùng các bác sĩ đã tích cực cấp cứu, 30 phút sau, bạn ấy có mạch trở lại. Sau đó, Bệnh viện Thanh Nhàn đến hỗ trợ… rồi bạn ấy dần hồi phục. Tôi vẫn nhớ như in phút giây đó, có lẽ vì thế mà họ tên và ngày tháng năm sinh của bạn ấy chưa một giây phút nào quên được. Đó là trường hợp đặc biệt nhất mà tôi từng gặp từ khi làm bác sĩ”.

Bác sỹ Tiến chăm sóc bệnh nhân F0
Bác sĩ Tiến chăm sóc bệnh nhân F0

Khi được hỏi về công việc, anh Tiến chia sẻ, lượng việc rất nhiều, nhất là đợt tiêm chủng diện rộng, tháng không có ngày nào nghỉ. Vừa khám ở viện, tối lại trực viện, vẫn phải làm thêm nhiệm vụ cấp cứu tiêm chủng, trong đợt tiêm diện rộng thì anh làm đến 23-24 giờ mới về nhà.

Ngay cả ngày 25, 27 tháng Chạp, trong khi mọi người đang tấp nập chuẩn bị đón Tết thì anh lại phải đi điều trị cho các F0 tại Bệnh viện Mê Linh 21 ngày, không được đón Tết cùng với gia đình.

“Khi đó, vợ đang mang thai tháng thứ 9, tôi cũng như nhiều người khác cũng mong muốn Tết sum vầy bên gia đình bé nhỏ nhưng dịch đang tăng, các F0 nặng cần đến chúng tôi. Vì thế, tôi chọn lên đường lên đường thực hiện nhiệm vụ.

Trước khi đi, để vợ đỡ buồn, tôi đã hài hước dặn dò con gái trong bụng mẹ: “Chờ bố về mới được ra”, thật hạnh phúc là và may mắn khi tôi kết thúc đợt tình nguyện Tết về nhà thì cũng là lúc vợ vừa sinh em bé”, anh Tiến cười và kể lại câu chuyện, mắt ánh lên niềm vui, hạnh phúc.

Gia đình là động lực

Ai mỗi khi công tác xa nhà, gia đình, người thân luôn là hậu phương vững chắc, tiếp thêm sức mạnh để chúng ta làm việc. Anh Tiến cũng vậy, bố mẹ mạnh khỏe, vợ và con nhỏ đang đợi ở nhà, đó chính là động lực lớn nhất để anh cố gắng hoàn thành tốt công việc được giao.

“Gia đình luôn lo lắng cho mình khi dịch bệnh đang phức tạp nhưng ai cũng biết đó là nhiệm vụ thì không thể làm khác được. Vì thế, mọi người chỉ động viên tôi cố gắng giữ sức khỏe cho bản thân, phòng chống dịch tốt. Mình khoẻ thì mới giúp được người khác”, bác sĩ trẻ cười hiền nói.

Bác sỹ trẻ Nguyễn Huy Tiến được đề cử Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2021
Bác sĩ trẻ Nguyễn Huy Tiến được đề cử Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2021

Lúc đón Giao thừa trong Bệnh viện Mê Linh - nơi có nhiều bệnh nhân cũng đang phải đón Tết xa nhà, vừa chia sẻ cùng bệnh nhân, anh Tiến cũng tranh thủ gọi về cho gia đình. Thời khắc người người, nhà nhà xum vầy đó, cảm giác nhớ nhà trào dâng trong anh.

“Lúc đó, tôi thương vợ nhiều hơn, thấy vợ mình thiệt thòi nhiều. Vợ tôi không hay thể hiện cảm xúc nhưng mà mỗi lần tôi tham gia vào tuyến đầu chống dịch, nhìn vào mắt cố ấy, tôi thấy đượm buồn và chứa đầy sự lo lắng, chỉ là không nói ra để tôi yên tâm công tác”, anh Tiến xúc động chia sẻ.

Với các bác sĩ tuyến đầu, khi đã chọn công việc này thì họ chấp nhận vất vả. Vì thế, trong khi làm việc, anh Tiến luốn tích cực điều trị cho người bệnh, cố gắng giữ an toàn cho bản thân. Chỉ có như thế, anh mới sớm được trở về gia đình thân yêu.

Với sự cố gắng, nỗ lực trong công việc và công tác tình nguyện, anh Nguyễn Huy Tiến đã được đề cử Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2021.

Kỳ 3: Hơn cả lời tri ân những “chiến binh áo trắng” Kỳ 2: 24/24 giờ đồng hành cùng các F0 Kỳ 1: Ngành Y tế Thủ đô “vắt sức” nơi tuyến đầu chống dịch

Đọc thêm

Để tuổi trẻ tự tin trên đường hội nhập quốc tế... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Để tuổi trẻ tự tin trên đường hội nhập quốc tế...

TTTĐ - Sáng 28/9, tại TP Hồ Chí Minh, Trung ương Đoàn đã khai mạc Hội trại "Thanh niên Việt Nam: Làm chủ ngoại ngữ - Bản lĩnh hội nhập" năm 2024.
364 suất quà hỗ trợ sinh viên bị ảnh hưởng bão lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

364 suất quà hỗ trợ sinh viên bị ảnh hưởng bão lũ

TTTĐ - Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên, Công đoàn Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) tổ chức chương trình gặp mặt và trao tặng 364 suất quà trị giá 860.000.000 đồng tới 182 sinh viên có gia đình chịu thiệt hại do cơn bão số 3 và mưa lũ gây ra
Lắp đặt trạm áo phao miễn phí trên bãi biển Đà Nẵng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Lắp đặt trạm áo phao miễn phí trên bãi biển Đà Nẵng

TTTĐ - Trạm áo phao miễn phí trên bãi biển là sáng kiến mới của Đoàn Thanh niên phường Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn), hỗ trợ người dân và du khách khi tắm biển tại khu vực này, chung tay phòng chống nguy cơ tai nạn đuối nước.
Người trẻ nguyện viết tiếp khát vọng non sông Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Người trẻ nguyện viết tiếp khát vọng non sông

TTTĐ - Em Nguyễn An Huy đã vinh dự đại diện thế hệ trẻ Thủ đô bày tỏ những chia sẻ về trách nhiệm của của thanh niên tại chương trình tọa đàm, giao lưu gặp mặt nhân chứng lịch sử “Tiếp nối truyền thống - Vững bước tương lai”.
Chuyện kể của chàng trai hiến máu 124 lần Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Chuyện kể của chàng trai hiến máu 124 lần

TTTĐ - Tại chương trình toạ đàm trực tuyến Gặp mặt nhân chứng lịch sử “Tiếp nối truyền thống - Vững bước tương lai” nhân kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), bạn trẻ Nguyễn Văn Thanh - Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023 đã chia sẻ về việc làm ý nghĩa vì cộng đồng.
Thêm tự hào, thêm yêu Hà Nội... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thêm tự hào, thêm yêu Hà Nội...

TTTĐ - Sáng 25/9, phát biểu khai mạc Tọa đàm "Tiếp nối truyền thống - Vững bước tương lai", nhà báo Nguyễn Mạnh Hưng, Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô cho rằng, tọa đàm giúp chúng ta thêm tự hào, thêm yêu Hà Nội, mảnh đất thiêng, lắng hồn núi sông ngàn năm.
Thời hoa lửa hào hùng và chặng đường đổi mới, phát triển của Thủ đô Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thời hoa lửa hào hùng và chặng đường đổi mới, phát triển của Thủ đô

TTTĐ - Sáng nay (25/9), chương trình tọa đàm, giao lưu gặp mặt nhân chứng lịch sử “Tiếp nối truyền thống - Vững bước tương lai” chính thức diễn ra tại Trung tâm Bồi dưỡng chính trị quận Hoàn Kiếm (33 Nhà Chung, Hoàn Kiếm, Hà Nội) và được tường thuật trực tuyến trên các nền tảng của Báo Tuổi trẻ Thủ đô.
Hải Phòng: Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho đoàn viên, thanh niên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hải Phòng: Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho đoàn viên, thanh niên

TTTĐ - Chiều 23/9, Thành đoàn Hải Phòng phối hợp với Sở Tư pháp thành phố tổ chức Lễ ký kết Kế hoạch phối hợp tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho đoàn viên, thanh thiếu nhi năm 2024 - 2025; phát động cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu kiến thức pháp luật trong đoàn viên, thanh niên thành phố Hải Phòng năm 2024”.
Món quà ý nghĩa tặng các em nhỏ, thiếu nhi Thủ đô Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Món quà ý nghĩa tặng các em nhỏ, thiếu nhi Thủ đô

TTTĐ - Với diện mạo mới cùng kiến trúc hiện đại, rộng rãi, gần gũi với thiên nhiên, sử dụng nhiều thiết bị thông minh, chất lượng cao, Cung Thiếu nhi Hà Nội sẽ phát huy vai trò là trung tâm văn hóa, thể thao, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, học tập, vui chơi, thi đấu và rèn luyện thể chất cho thiếu nhi, từ đó tạo môi trường thuận lợi ươm mầm và phát triển tài năng tương lai cho thành phố.
Bên trong Cung Thiếu nhi Hà Nội - Công trình trọng điểm Thủ đô Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bên trong Cung Thiếu nhi Hà Nội - Công trình trọng điểm Thủ đô

TTTĐ - Cung Thiếu nhi Hà Nội là một trong những công trình trọng điểm của thành phố Hà Nội giai đoạn 2020 - 2025, với mục tiêu xây dựng trung tâm văn hóa, thể thao, hoạt động chính trị lớn của thanh thiếu nhi Thủ đô và đất nước. Đây cũng là công trình cấp thành phố chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô.
Xem thêm