Tag

Chiến sĩ áo trắng và cuộc “đối đầu” với COVID-19

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 25/02/2022 17:11
aa
TTTĐ - Căng thẳng, áp lực và nguy cơ lây nhiễm COVID-19 luôn thường trực nhưng những "chiến sĩ áo trắng" vẫn thầm gánh trên vai sứ mệnh cao cả chữa bệnh cứu người. Trong cuộc chiến với COVID-19, họ luôn là những người lính kiên cường vì sức khỏe Nhân dân…
Sao Mai Hiền Anh làm MV tươi vui, ấm áp về những chiến sĩ áo trắng Đồng chí Nguyễn Phong Sắc: Chiến sĩ Cộng sản kiên trung, người con ưu tú của Hà Nội

Bài 1: Cảm ơn bác sĩ đã cho tôi được sống thêm lần nữa

Đó là câu nói của một bệnh nhân khi được bác sĩ Đỗ Doãn Bách, Viện Tim mạch - Bệnh viện Bạch Mai hỗ trợ và đã vượt qua COVID-19. Câu nói đó đã tiếp thêm động lực, sức mạnh cho bác sĩ trẻ trong cuộc chiến với dịch bệnh.

Đồng sáng lập "Mạng lưới Thầy thuốc đồng hành"

Về Viện Tim mạch, Bệnh viện Bạch Mai được 5 năm, anh Bách khiến nhiều người ấn tượng không chỉ bởi trình độ chuyên môn mà cả những hoạt động tình nguyện vì cộng đồng. Năm 2021, anh là một trong những người sáng lập Mạng lưới Thầy thuốc đồng hành hỗ trợ hàng trăm nghìn F0 điều trị tại nhà, nhất là thời điểm dịch COVID-19 bùng phát mạnh tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Bác sĩ Đỗ Doãn Bách
Bác sĩ Đỗ Doãn Bách

Anh Bách kể: “Khi dịch bùng phát với số ca mắc mới liên tục tăng, Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam đã lên phương án nhằm phân tầng bệnh nhân và giảm áp lực cho y tế địa phương. Khi tiến hành thăm dò, chúng tôi nhận ra đa số bệnh nhân bị hoảng loạn do không tiếp cận được với y tế. Nếu có bác sĩ và nhân viên y tế hướng dẫn, họ sẽ bình tĩnh, tự theo dõi để vượt qua dịch bệnh”.

Từ thực tiễn đó, anh Bách và các đồng nghiệp đã có sáng kiến thành lập “Mạng lưới Thầy thuốc đồng hành” vào tháng 7/2021. Mạng lưới hoạt động tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Cần Thơ… với sự tham gia của hàng nghìn bác sĩ và nhân viên y tế trên cả nước. Bản thân anh Bách tham gia vừa điều phối, tuyển dụng, đào tạo tình nguyện viên, vừa trực tiếp theo dõi, tư vấn hỗ trợ cho nhiều trường hợp F0 điều trị tại nhà.

Anh Bách vẫn còn nhớ một lần khi gọi điện hỗ trợ F0 điều trị tại nhà. Người bệnh phát hiện dương tính đã gọi điện cho y tế địa phương nhưng không liên lạc được nên rất hoảng loạn.

Bác sĩ Đỗ Doãn bác hiện đang làm việc tại Viện Tim mạch, Bệnh viện Bạch Mai
Bác sĩ Đỗ Doãn bác hiện đang làm việc tại Viện Tim mạch, Bệnh viện Bạch Mai

Khi được bác sĩ “Mạng lưới Thầy thuốc đồng hành” gọi điện hỏi thăm tình trạng sức khỏe, bệnh nhân đã òa khóc và nói: "Tôi bị sốt mấy ngày nay rồi nhưng không có ai chăm sóc, tôi rất sợ...". Sau khi động viên, giúp bệnh nhân bình tĩnh lại, các bác sĩ đã hướng dẫn cách dùng thuốc, theo dõi các chỉ số SpO2, huyết áp… cũng như chế độ dinh dưỡng, tập luyện để nâng cao sức khỏe…

Vài ngày sau, bệnh nhân gọi điện khoe: "Được bác sĩ tư vấn gọi điện hỏi thăm mỗi ngày, tôi thấy yên tâm hơn và dường như bệnh cũng hồi phục nhanh hơn… Tôi cảm ơn bác sĩ rất nhiều. Cảm ơn bác sĩ đã cho tôi được sống thêm lần nữa"…

"Những tiếng nói nhát ngừng của người bệnh khiến chúng tôi cũng rất xúc động. Chính điều đó đã tiếp thêm động lực giúp chúng tôi cố gắng hơn, để làm sao hỗ trợ được nhiều bệnh nhân nhất có thể" anh Bách tâm sự.

Nỗ lực vì sức khỏe người dân

Từ tháng 8/2021, anh Bách cùng nhiều y, bác sĩ của Thủ đô lên đường chi viện cho Thành phố Hồ Chí Minh. Dù luôn trong tâm thế sẵn sàng nhưng vẫn có những tình huống bất ngờ xảy ra. Theo thông báo, anh sẽ lên đường vào Thành phố Hồ Chí Minh đợt 2 nhưng một bác sĩ không thể vào đợt một nên anh được gọi bổ sung.

Bác sĩ Đỗ Doãn Bách những ngày tại bệnh viện dã chiến
Bác sĩ Đỗ Doãn Bách và những ngày tại bệnh viện dã chiến

“5 giờ sáng tôi nhận được thông báo và chỉ có 3 tiếng chuẩn bị để lên đường. Người thân trong gia đình có chút ngỡ ngàng nhưng với tinh thần tình nguyện luôn sẵn sàng nên tôi nhanh chóng có mặt”, anh Bách chia sẻ.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, anh Bách làm việc ở Trung tâm hồi sức tích cực người bệnh COVID-19, Bệnh viện dã chiến số 16. Dù hiểu dịch bệnh vô cùng phức tạp nhưng ngày đầu làm việc anh vẫn bị sốc bởi bệnh nhân nặng liên tục được chuyển vào điều trị. Thực tế khốc liệt hơn những gì anh được tập huấn trước đó.

Tuy nhiên, chính sự kiên cường, sẻ chia cùng các đồng nghiệp đã giúp anh Bách vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc 2 tháng điều trị người bệnh nhiễm COVID-19 mức độ 5 theo phân tầng 5 cấp của Bộ Y tế tại Thành phố Hồ Chí Minh (từ ngày 2/8 - 5/10/2021). Anh cùng các đồng nghiệp của mình đã điều trị cho hơn 300 bệnh nhân nặng từ các bệnh viện dã chiến, bệnh viện tuyến dưới chuyển lên. Đặc biệt, sau gần một tháng tham gia hoạt động của trung tâm hồi sức tích cực, anh đã tham gia điều trị hơn 200 bệnh nhân nặng và nguy kịch.

Bác sĩ Đỗ Doãn Bách trực tiếp tham gia chống dịch tại Thành phố Hồ Chí Minh trong 2 tháng
Các bác sĩ từ Thủ đô trong đó có anh Bách trực tiếp tham gia chống dịch tại Thành phố Hồ Chí Minh trong 2 tháng

Rời thành phố mang tên Bác trở về Hà Nội, anh Bách tiếp tục tham gia “Mạng lưới Thầy thuốc đồng hành” và tổ tiêm vắc xin của bệnh viện nhằm hỗ trợ người bệnh, đẩy lùi dịch COVID-19.

Sinh ra trong gia đình có truyền thống ngành Y nhưng ban đầu anh Bách lại lựa chọn trường Đại học Giao thông vận tải làm nơi học tập. Từ sự động viên của ông nội, anh mới quyết định theo học chuyên ngành bác sĩ đa khoa tại trường Đại học Quảng Tây, Trung Quốc.

Trở về Việt Nam, anh tiếp tục theo học chuyên sâu ngành tim mạch và về làm việc tại Viện Tim mạch, Bệnh viện Bạch Mai. Nhằm chăm sóc sức khỏe người bệnh tốt hơn, ngoài công tác chuyên môn, tham gia các hoạt động tình nguyện, anh còn cùng nghiên cứu và phát triển các đề tài cơ sở và Nhà nước tại bộ môn Tim mạch và Viện Tim mạch Việt Nam.

Anh cũng thực hiện nhiều chương trình truyền thông tim mạch, đóng góp công sức vào thành công của Đại hội Tim mạch lần thứ XVII của Hội Tim mạch học Việt Nam.

(Còn nữa)

Đọc thêm

Người trẻ thắp nến, dâng hương tri ân Anh hùng liệt sỹ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Người trẻ thắp nến, dâng hương tri ân Anh hùng liệt sỹ

TTTĐ - Tối 26/7, tại Nghĩa trang liệt sĩ Ngọc Hồi, Huyện đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội phối hợp với các đơn vị tổ chức Lễ thắp nến tri ân, tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ, kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2024).
Bình Thuận: Bàn giao công trình chiếu sáng và cây xanh Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bình Thuận: Bàn giao công trình chiếu sáng và cây xanh

TTTĐ - Công đoàn cơ sở Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 (xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận) cùng lực lượng thanh niên tình nguyện ra quân đồng loạt nhiều hoạt động ý nghĩa tại địa phương nhằm thiết thực hướng tới kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
Nghẹn ngào tiễn biệt Tổng Bí thư về nơi an nghỉ cuối cùng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Nghẹn ngào tiễn biệt Tổng Bí thư về nơi an nghỉ cuối cùng

TTTĐ - Dẫu biết rằng, theo quy luật sinh - tử, trong cuộc đời mỗi người đã bao lần phải vĩnh biệt những người thân yêu nhưng lần chia tay này, hàng triệu người dân, các bạn trẻ đã rơi nước mắt, đưa tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về cõi vĩnh hằng.
Dòng sổ tang giản dị lay động lòng người Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Dòng sổ tang giản dị lay động lòng người

TTTĐ - Dòng chữ ghi trong sổ tang, xúc động tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng của cô giáo 92 tuổi Đặng Thị Phúc chỉ vài câu ngắn ngủi nhưng khi đọc đến, có lẽ ai cũng nghẹn lòng.
Phút tiễn biệt Tổng Bí thư và lời thề thiêng liêng của người trẻ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Phút tiễn biệt Tổng Bí thư và lời thề thiêng liêng của người trẻ

TTTĐ - Hàng nghìn bạn trẻ đã xếp hàng dài dọc bên đường để tiễn đưa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về nơi an nghỉ cuối cùng. Khi đoàn xe chở linh cữu đi qua, nhiều bạn đã đặt tay lên ngực trái như một lời thề khắc cốt ghi tâm những lời dạy của Tổng Bí thư, nguyện cống hiến, tiếp nối sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước.
Nén đau thương, các lực lượng nỗ lực đảm bảo an ninh trật tự Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Nén đau thương, các lực lượng nỗ lực đảm bảo an ninh trật tự

TTTĐ - Lực lượng quân đội, công an, dân quân tự vệ, an ninh cơ sở, thanh niên tình nguyện cùng đảm bảo an ninh, trật tự, hỗ trợ Nhân dân đến tiễn đưa Tổng Bí thư.
Tình nguyện với tấm lòng tôn kính, cảm xúc thiêng liêng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tình nguyện với tấm lòng tôn kính, cảm xúc thiêng liêng

TTTĐ - Trong dòng người đến tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại khu vực Nghĩa trang Mai Dịch, có nhiều bạn trẻ và thanh niên tình nguyện Hà Nội miệt mài túc trực, hỗ trợ người dân vào viếng Tổng Bí thư. Họ cùng bày tỏ lòng thành kính, biết ơn và tri ân của thế hệ trẻ tới vị lãnh đạo mẫu mực, có đóng góp to lớn cho sự phát triển, thịnh vượng của dân tộc.
Góp sức trẻ hỗ trợ người dân vào viếng Tổng Bí thư Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Góp sức trẻ hỗ trợ người dân vào viếng Tổng Bí thư

TTTĐ - Sáng nay (26/7), Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp tục được tổ chức trọng thể đồng thời tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội); Hội trường Thống Nhất (TP.HCM) và tại quê nhà thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội) từ 7h đến 13h.
5h sáng đến Nghĩa trang Mai Dịch chờ tiễn biệt Tổng Bí thư Tuổi trẻ học và làm theo Bác

5h sáng đến Nghĩa trang Mai Dịch chờ tiễn biệt Tổng Bí thư

TTTĐ - 15h chiều nay mới diễn ra Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tuy nhiên từ 5h sáng, rất nhiều người dân đã có mặt trước Nghĩa trang Mai Dịch để chờ tiễn biệt Tổng bí thư lẫn cuối.
Tri ân Mẹ Việt Nam Anh hùng và mẹ liệt sĩ tại Hải Phòng, Quảng Ninh Nhịp sống trẻ

Tri ân Mẹ Việt Nam Anh hùng và mẹ liệt sĩ tại Hải Phòng, Quảng Ninh

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày thương binh liệt sỹ 27/7, Văn phòng báo Tuổi trẻ Thủ đô tại Hải Phòng phối hợp với Hội thiện nguyện Tâm An Hải Phòng đã tổ chức thăm hỏi và tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Nuôi và mẹ liệt sỹ Lê Thị Thanh.
Xem thêm