Tag

Bài 3: Sau bão lũ, ngành Nông nghiệp cần "liều thuốc đặc biệt"

Nông thôn mới 11/09/2024 11:00
aa
TTTĐ - Các chuyên gia cho rằng, sau bão lũ nặng nề, để phục hồi sản xuất có hiệu quả, ngành Nông nghiệp Thủ đô cần xây dựng chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển cây trồng vụ đông. Trong các chính sách hỗ trợ, ngành cần chú trọng giống, thuốc bảo vệ thực vật, chi phí làm đất theo hướng sản xuất hàng hoá.
Bài 1: Ngành nông nghiệp Thủ đô thiệt hại nặng nề sau siêu bão Bài 2: Huy động các nguồn lực, nhanh chóng phục hồi sản xuất

Nông dân ngóng chờ chính sách

Trở lại vườn bưởi của ông Lưu Văn Phương (thôn Đông Cao, xã Tráng Việt, huyện Mê Linh, Hà Nội), mấy ngày vừa qua, sau khi bão tan, các thành viên hợp tác xã (HTX) bưởi đỏ Đông Cao đang tích cực triển khai phương án thu hái chọn lọc để giảm thiểu thiệt hại, chặt hết các cành gẫy để tiến hành chăm bón phục hồi.

HTX đã huy động lực lượng thành viên và người lao động để dọn dẹp, sửa chữa và thu gom lại những gì có thể sử dụng.

undefined
Cây bưởi đỏ Đông Cao xơ xác sau bão số 3

Vừa thoăn thoắt buộc lại một cành bưởi non, ông Phương chia sẻ với phóng viên: "Người nông dân đời nào cũng vậy, thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thời tiết, thiên tai. Giống như cây bưởi này, dù bị thương nhưng chúng tôi vẫn phải tiếp tục làm việc, tiếp tục sản xuất.

Các chiến sĩ Sư đoàn 371 hỗ trợ người dân xã Quang Tiến (huyện Sóc Sơn) buộc, dựng lại lúa. Ảnh: Ngô Huân
Các chiến sĩ Sư đoàn 371 hỗ trợ người dân xã Quang Tiến (huyện Sóc Sơn) buộc, dựng lại lúa (Ảnh: Ngô Huân)

Tuy nhiên, chúng tôi rất mong nhận được sự hỗ trợ từ các cấp chính quyền, đặc biệt là về tư vấn kỹ thuật, cung cấp giống mới và hỗ trợ tài chính đã được triển khai để giúp nông dân khôi phục sản xuất".

Tương tự như nguyện vọng của ông Lưu Văn Phương, tại xã Sơn Công (huyện Ứng Hòa) có 3 mô hình nông nghiệp áp dụng nhà lưới, nhà kính, tất cả đều bị tốc mái và đổ sập hoàn toàn sau bão.

Đoàn Thanh niên tham gia hỗ trợ nhân dân xã Liên Mạc (huyện Mê Linh) buộc dựng lại lúa bị đổ do bão.
Đoàn Thanh niên tham gia hỗ trợ Nhân dân xã Liên Mạc (huyện Mê Linh) buộc dựng lại lúa bị đổ do bão

Anh Đinh Minh Tiến đã đầu tư hơn 3.600m² nhà kính và nhà lưới để sản xuất rau, củ, quả cho biết, bão đã làm toàn bộ trang thiết bị và mô hình bị hỏng hết. Để tái sản xuất, trang trại phải đầu tư lại từ đầu, việc này khiến anh lo lắng không biết sẽ lấy vốn từ đâu.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Sơn Công Vũ Đức Hiệp cho biết, các hộ áp dụng công nghệ cao đều là những hộ đầu tư lớn, có hộ đầu tư cả tỷ đồng. Nay thiệt hại nặng nề, người dân mong các Sở, ngành tham mưu thành phố có chính sách hỗ trợ khẩn cấp để người dân có thể sửa chữa, khắc phục và sớm ổn định sản xuất.

Cần xây dựng chính sách đặc thù

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội Nguyễn Xuân Đại cho biết, do ảnh hưởng của mưa, giông, hầu hết các địa phương tại Thủ đô đều bị ảnh hưởng, thiệt hại. Riêng khu vực ngoại thành, tính đến sáng 9/9 có 2.243ha lúa, 1.250ha rau màu, 1.185ha cây ăn quả, hoa, cây hằng năm và 257ha thủy sản bị úng ngập.

Ngoài ra, hàng chục nghìn héc-ta lúa, rau màu, cây ăn quả, hoa, cây hằng năm, thủy sản bị gãy, đổ, dập nát và bị ảnh hưởng.

Thời gian tới, phương án phục hồi sản xuất nông nghiệp sau mưa bão sẽ là khẩn trương thực hiện các biện pháp tiêu úng, khơi thông dòng chảy, nạo vét mương máng, rãnh thoát nước trên đồng ruộng đối với những diện tích bị ngập.

Giám đốc Sở NN & PTNT Hà Nội kiểm tra công tác phòng, chống lụt bão, bảo vệ sản xuất nông nghiệp và đời sống người dân khi bão số 3 đổ bộ.
Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội kiểm tra công tác phòng, chống lụt bão, bảo vệ sản xuất nông nghiệp và đời sống người dân khi bão số 3 đổ bộ

Đối với lúa trung và muộn đang giai đoạn trổ và chắc xanh, chưa đến thời kỳ thu hoạch (dự kiến cho thu hoạch từ ngày 20/9 đến 5/10) bị đổ do mưa, giông, cán bộ ngành Nông nghiệp hướng dẫn nông dân khẩn trương dựng, cột thành từng bó để chống đổ và giữ mực nước 5 - 7cm giúp lúa trỗ bông, làm hạt tốt và bảo đảm công tác bảo vệ thực vật.

Nông dân cần chủ động phòng trừ các đối tượng sâu bệnh hại, như: Bạc lá - đốm sọc vi khuẩn, bệnh khô vằn và rầy nâu... (đặc biệt lưu ý tại những ruộng lúa bị đổ).

Quan trọng không kém là sự chuẩn bị cho sản xuất vụ đông nhằm hỗ trợ người nông dân bù đắp những thiệt hại do bão lũ gây ra.

Theo kế hoạch, năm nay, cây vụ đông tại Hà Nội trồng khoảng 29.000ha. Để khắc phục thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội đã đề nghị tăng diện tích gieo trồng cây vụ đông lên 36.000ha; trong đó tập trung đẩy mạnh phát triển cây khoai tây gắn với chế biến và tiêu thụ sản phẩm, nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế trên diện tích canh tác.

Nụ cười tỏa nắng của người nông dân sau những mệt nhọc của 3 tháng qua để có được một vụ mùa bội thu
Nông dân hy vọng vào vụ mùa no ấm

Tuy nhiên, do thời tiết khắc nghiệt, có thời điểm rét đậm, rét hại kéo dài, canh tác vụ đông thường gặp khó khăn hơn so với các vụ khác. Vì thế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội yêu cầu canh tác cao hơn, giá vật tư nông nghiệp liên tục tăng cao, gây khó khăn trong việc mở rộng diện tích cây vụ đông.

"Để vụ đông trở thành vụ sản xuất chính, với diện tích khoảng 40.000ha/năm và đạt hiệu quả cao ở 3 tiêu chí: Năng suất, chất lượng, giá thành sản phẩm, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội đề xuất UBND thành phố cho phép xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển cây trồng vụ đông, gồm giống, thuốc bảo vệ thực vật, chi phí làm đất theo hướng sản xuất hàng hoá", Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội Nguyễn Xuân Đại chia sẻ.

Đọc thêm

Bước đột phá trong mô hình 1 triệu ha lúa chất lượng cao Nhịp sống phương Nam

Bước đột phá trong mô hình 1 triệu ha lúa chất lượng cao

TTTĐ - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa phê duyệt Kế hoạch thực hiện các mô hình thí điểm trong Đề án “Phát triển bền vững 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp” tại Đồng bằng sông Cửu Long, nhằm hướng tới tăng trưởng xanh đến năm 2030. Trong đó, 7 mô hình thí điểm đã được triển khai tại các tỉnh Cần Thơ, Trà Vinh, Sóc Trăng, Kiên Giang và Đồng Tháp.
Khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống cho hội viên nông dân Kinh tế

Khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống cho hội viên nông dân

TTTĐ - Trước những thiệt hại nặng nề do cơn bão số 3 gây ra, Hội nông dân thành phố Hà Nội đã nhanh chóng chỉ đạo, hướng dẫn các cấp hội nông dân triển khai nhiều giải pháp để ứng phó với những thiệt hại và khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống cho hội viên nông dân.
Đồng hành, hỗ trợ hội viên nông dân khắc phục hậu quả mưa bão Nông thôn mới

Đồng hành, hỗ trợ hội viên nông dân khắc phục hậu quả mưa bão

TTTĐ - Sáng 10/9, đồng chí Phạm Hải Hoa, Thành ủy viên, Chủ tịch Hội Nông dân thành phố Hà Nội đã đến thăm và động viên một số hộ hội viên nông dân bị ảnh hưởng nặng nề do cơn bão số 3 gây ra tại thị xã Sơn Tây và huyện Đan Phượng.
Bài 2: Huy động các nguồn lực, nhanh chóng phục hồi sản xuất Nông thôn mới

Bài 2: Huy động các nguồn lực, nhanh chóng phục hồi sản xuất

TTTĐ - Tại các địa phương của Hà Nội, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân đang tập trung các nguồn lực nhằm hồi phục sản xuất nông nghiệp sau ảnh hưởng cơn bão số 3. Không khí hăng hái, nhiệt tình theo phương châm "4 tại chỗ" đã được Bí thư Thành uỷ Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài quán triệt.
Long An: Mở đường, xây cầu, nâng cấp diện mạo nông thôn Nông thôn mới

Long An: Mở đường, xây cầu, nâng cấp diện mạo nông thôn

TTTĐ - Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Long An đã ban hành Nghị quyết về phương hướng, nhiệm vụ năm 2024 với 18 chỉ tiêu chủ yếu; trong đó công tác giao thông vận tải được xác định là lĩnh vực hết sức quan trọng “đi trước mở đường”.
Bài 1: Ngành nông nghiệp Thủ đô thiệt hại nặng nề sau siêu bão Nông thôn mới

Bài 1: Ngành nông nghiệp Thủ đô thiệt hại nặng nề sau siêu bão

TTTĐ - Siêu bão Yagi (bão số 3) càn quét qua địa phận Hà Nội gây thiệt hại vô cùng lớn đối với ngành nông nghiệp. Điều này có nguy cơ làm ảnh hưởng tới các mục tiêu sản xuất vụ mùa.
Hà Nội tập trung khôi phục sản xuất nông nghiệp sau bão số 3 Nông thôn mới

Hà Nội tập trung khôi phục sản xuất nông nghiệp sau bão số 3

TTTĐ - Ngay sau khi cơn bão số 3 tan, Nhân dân tại các huyện, thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đã xuống đồng nhanh chóng dựng lại diện tích lúa, hoa màu, cây ăn quả... bị đổ, vệ sinh đồng ruộng, phun phân bón lá, chế phẩm vi lượng cho cây nhanh chóng phục hồi. Đồng thời nhanh cóng tiêu nước đệm giảm nguy cơ ngập úng khi có mưa lớn.
Nhân rộng giống cây, con đặc sản để nâng tầm nông sản Thủ đô Nông thôn mới

Nhân rộng giống cây, con đặc sản để nâng tầm nông sản Thủ đô

TTTĐ - Ngành Nông nghiệp Thủ đô đang phối hợp với các địa phương, nhà khoa học và doanh nghiệp phát triển, nhân rộng các giống cây, con đặc sản, chất lượng cao, nhằm nâng cao giá trị kinh tế, mang lại thu nhập cao cho người dân.
Hà Nội: Nâng cao chất lượng các vùng trồng lúa theo tiêu chuẩn VietGAP Nông thôn mới

Hà Nội: Nâng cao chất lượng các vùng trồng lúa theo tiêu chuẩn VietGAP

TTTĐ - Để nâng cao chất lượng các vùng trồng lúa chất lượng cao, ngành Nông nghiệp Hà Nội đã hỗ trợ hợp tác xã, nông dân sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP gắn với tiêu thụ sản phẩm. Việc làm này, không chỉ giúp hợp tác xã đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm vào các kênh phân phối hiện đại, mà còn giúp các ngành chức năng kiểm soát được chất lượng lúa gạo trên thị trường.
Vận hành hết công suất 6 trạm bơm tại Sơn Tây Kinh tế

Vận hành hết công suất 6 trạm bơm tại Sơn Tây

TTTĐ - Chiều 7/9, nhằm ứng phó với tình hình lụt bão có thể xảy ra, thị xã Sơn Tây (Hà Nội) cho vận hành hết công suất 6 trạm bơm nước.
Xem thêm