Tag
Nơi người dương sống cùng người âm

Bài 4: Bình thản uống bia, chạm cốc cùng "khách"... nghĩa địa

Phóng sự 15/03/2022 12:10
aa
TTTĐ - Tại ngõ 88 phố Giáp Nhị (Hà Nội), hàng trăm ngôi mộ tồn tại đan xen với nhà dân. Người ta đối xử với những vị "hàng xóm" đặc biệt một cách trân trọng và bình yên. Tuy nhiên, tại "phố nghĩa địa" độc nhất vô nhị này cũng từng xảy ra những chuyện lạ lùng khiến ai cũng phải rùng mình.
Bài 3: Ước mơ của người đàn bà hơn 50 năm giữ mộ Bài 2: Chuyện không giống ai của những người coi sóc mộ phần Bài 1: Phận đời 30 năm cư ngụ tại nghĩa trang Bình Hưng Hòa

Nhà của người sống xen... "nhà" người đã khuất

Xưa kia, khu vực ngõ 88 phố Giáp Nhị (quận Hoàng Mai, Hà Nội) vốn là cánh đồng heo hút, xa làng, xa xóm. Người dân làng Giáp Nhị tiễn những thân nhân quá cố về với đất lạnh tại đó. Dần dà, nơi đây trở thành một nghĩa địa rộng lớn, quy tập các ngôi mộ hàng trăm năm tuổi

Bài 4: Bình thản uống bia, chạm cốc cùng
Ngõ 88 Giáp Nhị gắn với tên "phố nghĩa địa"

Thế cuộc xoay vần, đất chật người đông, một số người dân địa phương cộng với bà con tứ xứ lao động chân tay ở ga Giáp Bát... lấn dần vào nghĩa trang để làm nơi tá túc. Ban đầu, họ chỉ dựng vài túp lều rơm rạ nhằm tránh nắng che mưa. Lâu dần, nhà cửa mọc lên san sát. Người sống chia sẻ không gian với người đã khuất. Chen chúc chật chội. Tối tăm lạnh lẽo.

Thời gia trôi qua, người ta cũng quen! Bây giờ, hình ảnh những ngôi mộ cổ lúc nào cũng song hành trong cuộc sống hàng ngày của người dân ngõ 88 phố Giáp Nhị. Mấy chị trung tuổi thoải mái buôn bán bên một ngôi mộ tổ rêu mốc; Vài gã đàn ông cởi trần uống bia trong quán dựng giữa ba ngôi mộ. Đôi khi, họ đặt cả đồ nhậu và mấy ca bia vàng sóng sánh cạnh bia mộ; Còn bọn trẻ con thì vô tư chơi trò đuổi bắt xung quanh nấm đất, hương đang cháy dở đỏ lập lòe.

Quán bia hơi nằm cạnh ngô mộ
Quán bia hơi nằm cạnh ngôi mộ

Anh Hưng, chủ quán bia hơi tỏ ra không mấy quan tâm đến việc các ngôi mộ tồn tại ngay cạnh mấy bàn nhậu. Anh cho biết, ngôi mộ đã có hàng trăm năm, lâu đời nên gia đình không muốn di dời. Vị chủ quán thật thà nói: "Thời điểm mới mở quán cũng có nhiều người e ngại vì vị trí của ngôi mộ. Theo tôi, mình không làm gì sai mà đúng với cái tâm thì chẳng sợ gì cả".

Bình thường nhưng vẫn... run run

Các ngôi mộ không chỉ nằm trên đường đi lại của người dân ngõ 88 Giáp Nhị. Một vài ngôi mộ còn tồn tại ngay trong khuôn viên gia đình. Đó là nhà của anh Bùi Ngọc Thông. Được hỏi về việc này, anh Thông cho hay, hai ngôi mộ bên trong nhà đều là của tổ tiên dòng họ, tồn tại từ rất lâu đời.

"Trước kia, cả phố này là nghĩa trang nên việc mộ nằm xen kẽ nhà dân không có gì lạ. Mọi người ai cũng trân trọng và tổ chức lau dọn, thắp hương cho các ngôi mộ vào dịp mùng 1 hay ngày rằm", anh Thông nói.

Người dân vô tư sinh hoạt cạnh các ngôi mộ lâu năm
Người dân vô tư sinh hoạt cạnh các ngôi mộ lâu năm

Cũng giống như anh Thông, đa phần người dân sinh sống tại khu phố nghĩa địa lạ lùng này không mấy quan tâm đến sự tồn tại của những "hàng xóm" đặc biệt. Anh Phạm Ngọc Mạnh (sinh sống trong ngõ 88 Giáp Nhị) tuyên bố chắc chắn: "Chúng tôi đều quen rồi nên chẳng sợ gì cả, kể cả có việc cần đi qua vào buổi đêm cũng không thấy ngại".

Nói thì nói vậy song cũng không hiếm câu chuyện có phần ly kỳ liên quan đến các ngôi mộ tại ngõ 88 Giáp Nhị. Vài người khẳng định đã từng thấy “linh hồn” tại nghĩa địa lâu đời này.

Người ta rỉ tai nhau nhiều câu chuyện liêu trai liên quan đến các ngôi mộ cổ
Người ta rỉ tai nhau nhiều câu chuyện liêu trai liên quan đến các ngôi mộ cổ

Ví dụ chuyện của chị M, bán hàng nước ngay cạnh ngôi mộ to nhất ngõ 88 Giáp Nhị. Chị M nhớ lại: “Hôm bữa, tôi mải buôn bán nên ngẩng mặt lên thì trời đã sâm sẩm tối. Thân đàn bà một mình buôn bán cạnh "các cụ" nên cũng sợ. Vì thế, tôi vội vã thu xếp đồ đạc ra về.

Bỗng dưng xung quanh gió nổi lên từng hồi xào xạc. Từng cơn gió lùa, xoáy lởn vởn xung quanh bàn nước... hơi lạnh ập đến, rờn rợn sống lưng.

Lúc ấy, tôi cũng hoảng vì trời sầm sập tối rất nhanh. Nghĩ sao làm vậy, tôi lầm rầm khấn vái rồi thu xếp hàng quán, đi nhanh về nhà. Chẳng ngờ, về đến nhà trời lại hửng sáng... Trước giờ, nghe bà con nói chuyện liêu trai, tôi đâu có tin nhưng sau lần đó, tôi nghĩ có lẽ tâm linh là điều có thật”.

Nhiều người nghe chuyện, cho rằng chị M rơi vào trạng thái "thần hồn nát thần tính", lo sợ viển vông. Ngược lại, cũng có người tin tưởng. Họ đều nghĩ rằng, có thờ có thiêng. Vì thế, người dân ngõ 88 Giáp Nhị càng thêm trân trọng và chăm sóc cho các ngôi mộ của tiền nhân.

(Còn nữa)

Đọc thêm

Những dấu ấn tại Hội Báo toàn quốc 2024 Phóng sự

Những dấu ấn tại Hội Báo toàn quốc 2024

TTTĐ - Hội Báo toàn quốc 2024 là sự kiện đặc biệt với các dấu mốc đáng nhớ như lần đầu tiên được tổ chức tại phía Nam; quy mô, tầm vóc lớn nhất từ trước tới nay. Đồng thời, Hội Báo năm nay còn có sự tham gia lần đầu tiên của 64 gian hàng sản phẩm OCOP các tỉnh, thành trên cả nước. Hội Báo toàn quốc năm 2024 có chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân”, với hơn 100 gian trưng bày báo Xuân và các ấn phẩm báo chí tiêu biểu năm 2023, quý I/2024. 63 Hội Nhà báo tỉnh, thành phố, hàng trăm cơ quan báo chí Trung ương và địa phương, các cơ sở đào tạo báo chí cùng hàng ngàn phóng viên, nhà báo, người dân tham quan ngày hội lớn của người làm báo cả nước.
Kon Tum: Chắc tay súng bảo vệ từng tấc đất biên cương Instant Article (Facebook)

Kon Tum: Chắc tay súng bảo vệ từng tấc đất biên cương

TTTĐ - “Mỗi người dân là một cột mốc sống” là lời khẳng định của các cấp ủy, chính quyền và lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Kon Tum đang ngày, đêm vững tay súng bảo vệ từng tấc đất đường biên, cột mốc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.
Những chuyện cảm động ở điểm cấp căn cước công dân Phóng sự

Những chuyện cảm động ở điểm cấp căn cước công dân

TTTĐ - Qua 2 năm triển khai thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, cán bộ, chiến sĩ Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) luôn nỗ lực vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc các chiến dịch xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chíp… theo lộ trình đề ra. Đón Tết Giáp Thìn năm nay, người dân, doanh nghiệp có thêm niềm vui khi các thủ tục hành chính được đơn giản hóa, tiết kiệm thời gian, chi phí.
Thăng trầm làng đúc đồng trăm tuổi Phóng sự

Thăng trầm làng đúc đồng trăm tuổi

TTTĐ - Nghề đúc lư đồng xuất hiện ở Sài Gòn từ thế kỷ thứ XVIII, do hai nghệ nhân sau khi học nghề ở phủ Thừa Thiên đã đem về truyền dạy tại Phú Lâm, rồi chuyển tới làng An Hội (Gò Vấp). Một thời vàng son đã qua, giờ đây chỉ còn lại 4 hộ vẫn tiếp nối truyền thống, bền bỉ giữ lửa trao truyền cho con cháu.
Thực trạng chốn "ăn chơi" bậc nhất TP Hồ Chí Minh Phóng sự

Thực trạng chốn "ăn chơi" bậc nhất TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Tuy được mệnh danh là chốn ăn chơi bậc nhất "Sài thành" nhưng thực tế nhiều mô hình nhà hàng, bar, pub lounge, karaoke… tại Quận 1, TP Hồ Chí Minh lại đang ẩn khuất nhiều vấn đề và bất cập. Thậm chí, nhiều địa điểm đã nhận quyết định xử phạt nhưng có vẻ như “muỗi đốt inox”.
Thâm nhập những cánh rừng vùng biên đang ngày đêm "rỉ máu" Phóng sự

Thâm nhập những cánh rừng vùng biên đang ngày đêm "rỉ máu"

TTTĐ - Quá trình thâm nhập, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã tận mắt chứng kiến những cánh rừng vùng biên giới tại hai xã Ia Púch và Ia Mơ, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai, đang ngày đêm "rỉ máu"
Bài cuối: Niềm vui trên khu tái định cư do doanh nghiệp xây dựng Phóng sự

Bài cuối: Niềm vui trên khu tái định cư do doanh nghiệp xây dựng

TTTĐ - Bên cạnh những khu tái định cư còn nhiều bất cập, thì Khu tái định cư Thủy điện Đăk Mi 1, do Công ty Cổ phần Quang Đức Kon Tum làm chủ đầu tư đang đem lại niềm vui, cuộc sống ấm no cho 37 hộ dân thôn Kon Năng, xã Đăk Choong, huyện Đăk Glei (Kon Tum).
Về với Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên Phóng sự

Về với Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên

TTTĐ - Chiều 9/12, tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên, đoàn công tác của báo Tuổi trẻ Thủ đô đã tới dự lễ cầu siêu, dâng hương tri ân những anh hùng hi sinh trên các mặt trận của tỉnh Hà Giang.
Bài 3: Người dân được hỗ trợ tiền, xã “giữ” làm tái định cư? Phóng sự

Bài 3: Người dân được hỗ trợ tiền, xã “giữ” làm tái định cư?

TTTĐ - Loạt bài phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô cho thấy nhiều bất cập tại các khu tái định cư thuộc dự án bố trí sắp xếp dân cư vùng thiên tai và vùng đặc biệt khó khăn ở huyện Đăk Glei (tỉnh Kon Tum) đang cần được tháo gỡ.
Bài 2: Đi không được, ở cũng không xong Phóng sự

Bài 2: Đi không được, ở cũng không xong

TTTĐ - Khi người dân chuyển về khu tái định cư đã phát hiện nhiều bất cập khiến các hộ dân “đi không được, ở cũng không xong”. Thậm chí, có hộ dân phải “bỏ của chạy lấy người”...
Xem thêm