Tag
Hà Nội và những điều tử tế

Bài 4: Giọt máu nghĩa tình của những tấm lòng cao quý

Tôi yêu Hà Nội 12/06/2023 16:00
aa
TTTĐ - Mỗi người một nghề, độ tuổi khách nhau nhưng họ đều có chung hành động tình nguyện hiến máu cứu người. Lòng nhân ái, nghĩa cử cao đẹp của họ góp thêm những nét đẹp cho đời và văn hoá người Hà Nội.

“Giọt máu nghĩa tình - Chung tay đẩy lùi đại dịch Covid-19”

Hà Nội và những điều tử tế Bài 2: Quán cà phê vận hành bằng “trái tim” Bài 3: Chiến dịch 0 đồng trả lại “màu xanh” cho Hà Nội

Vượt qua chính mình

Chị Bùi Minh Thu, 43 tuổi, là một luật sư tại Hà Nội đã có 18 lần hiến máu tình nguyện. Chị bày tỏ: “Mình muốn giúp những người bệnh có nguồn máu để chữa bệnh. Vậy nên, mình thường tham gia hiến máu định kỳ hàng năm do phường tổ chức, ngoài ra còn trực tiếp hiến tại Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương, các điểm hiến máu lưu động”.

Lần đầu tiên trong đời chị Minh Thu đi hiến máu tình nguyện là tại điểm hiến máu lưu động trước cổng trường Đại học Thương mại cách đây gần 10 năm. Chị kể: “Mình là người rất sợ kim tiêm nên trước đó không bao giờ nghĩ sẽ đi hiến máu. Tuy nhiên, thời điểm ấy vừa bước sang năm mới. Mình muốn làm một điều gì đó để đánh dấu tuổi mới và vượt qua chính mình, thế nên, quyết định hiến máu. Buổi đầu hiến máu và ngay cả những lần tiếp theo, cho tới bây giờ mình chưa bao giờ dám nhìn bác sĩ cắm, rút kim tiêm hay kiểm tra trước khi hiến máu”.

Chị Bùi Minh Thu
Chị Bùi Minh Thu

Nữ luật sư cho rằng, hiến máu nhân đạo là việc làm rất nhân văn, thể hiện sự đồng cảm, chia sẻ, thấu hiểu của cộng đồng đối với những người bệnh cần máu trong điều trị. Chị Minh Thu cảm thấy vui vì đã có thể làm được một việc thiết thực, ý nghĩa cho cộng đồng. Mỗi lần hiến máu xong, theo dõi lịch sử hiến máu thấy ngày hôm sau những giọt máu đã được dùng để điều trị cho người bệnh, chị xúc động, hạnh phúc lắm.

Chàng trai Nguyễn Tiến Trung (sinh viên trường Đại học Tài nguyên và Môi trường), hiện là tình nguyện viên của Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội. Tính đến nay, chàng trai hiến máu tình nguyện được 10 lần.

Trung chia sẻ, bản thân cậu là một tình nguyện viên làm nhiệm vụ tuyên truyền, vận động hiến máu và thường xuyên tiếp xúc với các bệnh nhi tại Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương nên càng hiểu thêm về hiến máu tình nguyện. Đó là việc rất nên làm.

Nguyễn Tiến Trung
Bạn Nguyễn Tiến Trung

Chàng sinh viên thường hiến máu ở các chương trình lớn và sự kiện của Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội cùng Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương tổ chức như: Lễ hội Xuân hồng, Mùa hè nhân ái, Giọt hồng tri ân, Trái tim tình nguyện và các điểm hiến máu cố định.

“Lần hiến máu đầu tiên của mình cách đây 4 năm, lúc vừa tròn 18 tuổi. Được một người bạn vận động tham gia hiến máu, mình đã tham gia ở điểm hiến máu cố định tại số 122 Đường Láng (quận Đống Đa, Hà Nội). Ban đầu mình cũng do dự không dám đi vì chưa biết được hiến máu như thế nào nhưng cuối cùng cũng đồng ý và từ đó thành quen”, Trung cho biết.

Gương sáng lan tỏa nghĩa cử cao đẹp

Lần đầu tiên hiến máu, Nguyễn Tiến Trung thấy quy trình hiến máu tình nguyện rất thuận tiện và nhanh. Khi hiến máu xong, chàng sinh viên cảm thấy thoải mái, tự hào, vì bản thân khoẻ mạnh, lại có thể cứu giúp những người bệnh cần máu, khó khăn. Hiện nay, Trung vẫn duy trì đều đặn cứ khoảng 85-90 ngày là đi hiến máu tình nguyện một lần. Bên cạnh đó, cậu còn tích cực trong vai trò phụ trách phong trào thanh niên vận động hiến máu tại khu vực quận Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, huyện Hoài Đức (Hà Nội).

“Nhận thức được ý nghĩa cao cả của hiến máu tình nguyện, mình cho rằng “một lần hiến máu, giúp được 3 người”. Hiến máu hiện tại đang phát triển dần ở cộng đồng, mình muốn phong trào được lan toả rộng rãi hơn nữa, để lượng máu an toàn từ hiến máu tình nguyện luôn duy trì, đảm bảo dùng cho cấp cứu, điều trị”, Trung bày tỏ.

Chị Hà Hồng Tú
Chị Hà Hồng Tú

Chị Hà Hồng Tú làm kinh doanh tại phường Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội cũng không ngần ngại hiến máu cứu người, chỉ với suy nghĩ muốn được cứu sống những người bệnh. Hằng năm, chị hiến máu theo phong trào của Hội Chữ thập đỏ và có những lần tự đi hiến tại điểm hiến máu tình nguyện của quận Hoàn Kiếm ở địa chỉ số 28 Lương Ngọc Quyến. Chị còn tuyên truyền, vận động gia đình, người thân, bạn bè, cũng như bà con tại tổ dân phố tham gia.

Chị Nguyễn Thị Kim (trú tại huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn) từng bị tai nạn, cấp cứu tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) và cần tiểu cầu máu nhóm B để điều trị. Chị đã nhận được sự giúp đỡ kịp thời của những người tình nguyện hiến máu và vượt qua cơn nguy kịch.

Xúc động, cảm ơn ân nhân của mình, chị Nguyễn Thị Kim bày tỏ: “Hành động cao đẹp của các anh, chị đã trao lại một lần cuộc sống cho tôi. Tôi vô cùng biết ơn, khắc ghi trong lòng sự giúp đỡ của ân nhân. Tôi muốn gửi tới các anh, chị - những tấm lòng bình dị mà cao quý lời biết ơn chân thành, sâu sắc. Chúc các anh, chị luôn dồi dào sức khoẻ, hạnh phúc và giúp đỡ thêm được nhiều người bệnh cần máu”.

“Lần đầu tiên đi hiến máu, cảm giác rất hạnh phúc vì mình đã làm được một việc ý nghĩa. Từ sâu trái tim, mình mong rằng những giọt máu của bản thân sẽ giúp một bệnh nhân nào đó qua cơn nguy kịch và được khoẻ mạnh trở về với cuộc sống. Lần đầu rất nhiều cảm xúc, sau đó mình như “ngộ ra” và thấy rất tiếc rằng tại sao không biết sớm hơn để cống hiến, chia sẻ được nhiều hơn”, chị Hà Hồng Tú trải lòng.

Nhớ lại kỷ niệm lần đầu đi hiến máu do sức khoẻ không đạt yêu cầu nên chị không được hiến. Lúc đó, chị Tú rất buồn. Chị trở về nhà tự điều chỉnh lại chế độ ăn uống, chăm sóc bản thân, quyết tâm lần sau đạt tiêu chuẩn hiến máu.

Chị Hà Hồng Tú bày tỏ: “Mình nhận thấy ý nghĩa của việc hiến máu với cộng đồng và chính bản thân. Điều đầu tiên đó là một việc làm nhân văn, cứu được nhiều người bệnh. Mình muốn được hiến máu nhiều lần sau nữa. Chúng ta cũng nên tuyên truyền và kêu gọi, phát động thêm nhiều người hiến máu, lan toa, chia sẻ việc hiến máu rộng rãi trong cộng đồng”.

* Chị Bùi Minh Thu, Hà Hồng Tú và bạn Nguyễn Tiến Trung là những tấm gương được tôn vinh người hiến máu tình nguyện tiêu biểu, hưởng ứng ngày Quốc tế người hiến máu 14/6, tại Hội nghị Sơ kết công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ 6 tháng đầu năm 2023, do Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội tổ chức ngày 12/6.

Đồng chí Đinh Văn Khoá, Phó trưởng ban Dân vận Thành uỷ Hà Nội và Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội Đào Ngọc Triệu trao khen thưởng tới những tấm gương hiến máu tình nguyện tiêu biểu
Phó trưởng ban Dân vận Thành uỷ Hà Nội Đinh Văn Khoá và Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội Đào Ngọc Triệu trao khen thưởng tới những người hiến máu tình nguyện tiêu biểu

(Còn nữa)

Đọc thêm

Ngày Chủ nhật xanh - nỗ lực cho một thành phố sạch Tôi yêu Hà Nội

Ngày Chủ nhật xanh - nỗ lực cho một thành phố sạch

TTTĐ - Sáng 17/3, tại di tích lịch sử gò Đống Đa, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Quận đoàn Đống Đa phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự Quận, Chi đoàn Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội, Đoàn Thanh niên Công ty điện lực Đống Đa tổ chức ra quân "Ngày Chủ nhật xanh lần thứ nhất" năm 2024.
“Bàn tay vàng” làng nghề truyền thống trổ tài gói bánh chưng Tôi yêu Hà Nội

“Bàn tay vàng” làng nghề truyền thống trổ tài gói bánh chưng

TTTĐ - Ngày 28/1, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh - Hội LHTN Việt Nam - Hội đồng Đội huyện Thanh Trì, Hà Nội tổ chức chương trình “Tết ấm yêu thương” và “Liên hoan bàn tay vàng làng nghề truyền thống bánh chưng” năm 2024.
Sinh viên Kiến trúc: “Chìa khóa thông minh” mở ra thành phố xanh Tôi yêu Hà Nội

Sinh viên Kiến trúc: “Chìa khóa thông minh” mở ra thành phố xanh

TTTĐ - Giải bài toán sức ép về cơ sở hạ tầng giao thông, thiết lập mạng lưới phương tiện công cộng thân thiện với môi trường, từ đó hướng tới xây dựng thành phố Hà Nội xanh, thông minh và phát triển bền vững.
Người trẻ EVNHANOI rộn ràng tham gia hiến máu hưởng ứng “Tuần lễ hồng” Tôi yêu Hà Nội

Người trẻ EVNHANOI rộn ràng tham gia hiến máu hưởng ứng “Tuần lễ hồng”

TTTĐ - Với thông điệp “Vạn trái tim - Một tấm lòng”, chương trình hiến máu tình nguyện hưởng ứng "Tuần lễ hồng EVN” lần thứ IX do Đoàn Thanh niên Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) tổ chức ngày 9/12 thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên tham gia. 677 đơn vị máu an toàn được trao gửi góp phần cứu sống người bệnh.
Ứng dụng công nghệ đưa di tích đến gần hơn với cộng đồng Tôi yêu Hà Nội

Ứng dụng công nghệ đưa di tích đến gần hơn với cộng đồng

TTTĐ - Với công trình “Ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền, quảng bá di tích lịch sử trên địa bàn quận” tuổi trẻ quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) đã mang đến những trải nghiệm thú vị cho người dân cũng như du khách thập phương.
Nhận xe máy điện khi thi tuyên truyền lịch sử, văn hóa Thăng Long Tôi yêu Hà Nội

Nhận xe máy điện khi thi tuyên truyền lịch sử, văn hóa Thăng Long

TTTĐ - Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội cho biết, cuộc thi “Tìm kiếm Đại sứ tuyên truyền lịch sử, văn hóa Thăng Long - Hà Nội” không chỉ kéo dài thời gian tiếp nhận bài thi mà thí sinh tham gia còn có cơ hội nhận 1 xe máy điện EVGOD (xe điện sử dụng công nghệ động cơ Bosch CHLB Đức, trị giá 22.400.000 đồng) do Tập đoàn Sơn Hà tài trợ.
Sinh viên góp phần xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh Tôi yêu Hà Nội

Sinh viên góp phần xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh

TTTĐ - Sáng 23/11, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức chương trình gặp mặt báo chí thông tin về cuộc thi hùng biện “Xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh” năm 2023.
Nhân lên niềm hân hoan trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc Tôi yêu Hà Nội

Nhân lên niềm hân hoan trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc

TTTĐ - Háo hức, phấn khởi và cả dày công tập luyện múa, hát để biểu diễn trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc thành phố Hà Nội diễn ra tại địa phương, các bạn trẻ quận Tây Hồ rất vui được biết đến, cùng tham gia hoạt động ý nghĩa này.
Tìm kiếm Đại sứ tuyên truyền lịch sử, văn hóa Thăng Long Tôi yêu Hà Nội

Tìm kiếm Đại sứ tuyên truyền lịch sử, văn hóa Thăng Long

TTTĐ - Thực hiện kế hoạch số 174-KH/TĐTN-BTG “Hành động của thanh niên Hà Nội tham gia thực hiện Chương trình 06 của Thành ủy về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng, nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021 - 2025”, Ban Thường vụ Thành đoàn phát động Cuộc thi “Tìm kiếm Đại sứ tuyên truyền lịch sử, văn hóa Thăng Long - Hà Nội”.
Lộ diện 10 đội xuất sắc nhất lọt vào Chung kết X-project Tôi yêu Hà Nội

Lộ diện 10 đội xuất sắc nhất lọt vào Chung kết X-project

TTTĐ - Ngày 12/11, tại Cung thanh niên Hà Nội, trải qua 5 tiếng lập trình liên tục, 10 đội thi gồm 5 đội bảng Game và 5 đội bảng Web đã chính thức giành vé bước tiếp vào vòng Chung kết để tìm ra Quán quân cuộc thi.
Xem thêm