Tag
Huyện Tiên Du, Bắc Ninh: “Đại công trường” bạt núi xây biệt phủ trên núi

Bài 4: UBND huyện Tiên Du có làm hết trách nhiệm?

Đường dây nóng 21/07/2022 17:19
aa
TTTĐ - Báo cáo của UBND huyện Tiên Du nói rằng chỉ phát hiện 3 điểm cải tạo, đào xúc theo phản ánh song không có việc vận chuyển khoáng sản trái phép. Câu hỏi đặt ra là liệu UBND huyện Tiên Du đã làm đúng trách nhiệm và báo cáo trung thực?
Bài 3: Không xử lý vì tường quá cao! Bài 1: Tan hoang núi Na Bài 2: Câu chuyện của bà chủ đất

Những bất thường trong một trang báo cáo

Như báo Tuổi trẻ Thủ đô đã thông tin, phản ánh, tình trạng san gạt, hạ độ cao và dấu hiệu vận chuyển khoáng sản trái phép tại xã Hiên Vân (Tiên Du, Bắc Ninh) đã và đang diễn ra ồ ạt, phức tạp. Tuy nhiên, sự vào cuộc của chính quyền địa phương lại không đủ mạnh mẽ, thậm chí, có thể đánh giá là hời hợt.

Bài 4: UBND huyện Tiên Du có làm hết trách nhiệm?
Máy xúc hoạt động tại núi Na song lực lượng chức năng "tại thời điểm kiểm tra, không phát hiện"

Được biết, ngày 11/5, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Ninh có Công văn số 789/STNMT gửi UBND huyện Tiên Du về việc kiểm tra theo phản ánh, theo đó, trên địa bàn xã Hiên Vân, huyện Tiên Du để xảy ra tình trạng khai thác khoảng sản, xây dựng trái phép.

Cụ thể, ngày 25/5, ông Nguyễn Công Ký, Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Du ký công văn số 558/UBND-STNMT cho rằng: Tại thời điểm kiểm tra, có 3 điểm thực hiện cải tạo, đào xúc theo phản ánh; Gồm việc cải tạo, xây dựng tại thao trường bắn xã Hiên Vân, việc cải tạo xây dựng nhà trên thửa đất số 149 diện tích 1.762m2 của gia đình bà Vũ Thị Xuyến và việc cải tạo xây dựng nhà trên thửa đất số 215 diện tích 3.370m2 của gia đình ông Phạm Đăng Quang, bà Vũ Thị Diễn.

"Tại thời điểm kiểm tra, không có máy móc đang hoạt động, không có việc vận chuyển đất ra khỏi thửa đất", trích báo cáo của UBND huyện Tiên Du.

Báo cáo của UBND huyện Tiên Du
Báo cáo của UBND huyện Tiên Du

Tuy nhiên, báo cáo nói trên không đề cập đến một số vấn đề quan trọng, ví như hai thửa đất đã hoàn thành san gạt, hạ độ cao và xây dựng công trình (vị trí đối diện với thửa đất nhà ông Quang - bà Diễn) hay việc con đường công cộng bị hạ độ cao trái phép, nhiều nhà xưởng mọc lên phía sâu trong núi.

Quy định của pháp luật về san gạt, cải tạo đất

Đáng chú ý, công văn của UBND huyện Tiên Du khẳng định: "Việc cải tạo đất của Nhân dân là nguyện vọng chính đáng" và "xác định không có việc vận chuyển đất ra khỏi thửa đất".

Tuy vậy, văn bản này không nói rõ việc san gạt, cải tạo đất có được cấp phép hay không. Dư luận cũng đặt câu hỏi là hàng nghìn mét khối đất đá đi về đâu khi diện tích 3.370m2 của gia đình ông Phạm Đăng Quang, bà Vũ Thị Diễn được hạ độ cao khoảng 5-7m?

Hàng nghì m3 đất đá đi về đâu?
Hàng nghìn mét khối đất đá đi về đâu?

Đối chiếu với Luật Đất đai 2013, việc hạ cốt nền phải đảm bảo các nghĩa vụ nêu tại Điều 170. Hành vi đào xới, hạ cốt nền đất, vận chuyển đất dư thừa ra khỏi khu đất có thể làm biến dạng địa hình, làm suy giảm chất lượng đất, gây ô nhiễm đất, làm mất hoặc giảm khả năng sử dụng đất theo mục đích đã được xác định... Hành vi này là hủy hoại đất và có thể bị xử phạt theo quy định tại Nghị định 91/2019/NĐ-CP.

Liên quan đến nội dung phản ánh về tình trạng san gạt, hạ độ cao và dấu hiệu khai thác khoáng sản trái phép tại xã Hiên Vân, phóng viên đã nhiều lần liên hệ với Bí thư Huyện ủy Tiên Du và Chủ tịch UBND huyện Tiên Du song đến nay vẫn không nhận được phản hồi.

Tại điểm a khoản 3 Điều 3 Nghị định 91/2019/NĐ-CP thì một trong những hành vi hủy hoại đất là làm biến dạng địa hình: "Thay đổi độ dốc bề mặt đất; Hạ thấp bề mặt đất do lấy đất mặt dùng vào việc khác hoặc làm cho bề mặt đất thấp hơn so với thửa đất liền kề...".

Đồng thời, Điều 64 Luật Khoáng sản năm 2010 về khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường quy định hành vi đào đất, vận chuyển đi nơi khác đổ được xác định là hành vi khai thác khoáng sản. Việc hạ cốt nền và vận chuyển đất dư thừa đi nơi khác (nếu có) phải lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền xem xét, chấp thuận và phải nộp đầy đủ các nghĩa vụ tài chính như: Thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản và tiền ký quỹ phục hồi môi trường theo quy định.

Đọc thêm

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh Bạn đọc

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh

TTTĐ – Vụ việc Công ty TNHH MTV 732 cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho hộ ông Ngô Sỹ Ngạn đã được Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum chỉ đạo các cơ quan ban ngành xử lý dứt điểm. Tuy nhiên, đến nay hộ ông Ngô Sỹ Ngạn vẫn chưa chấp hành bàn giao đất lại cho Nhà nước quản lý theo quy định.
Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Đường dây nóng

Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Đoàn công tác yêu cầu VEC thực hiện ngay việc sửa chữa các biển báo để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận Đường dây nóng

Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận

TTTĐ - Hàng loạt khách hàng đã đồng loạt tố cáo Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận - chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) với nhiều nội dung liên quan dấu hiệu vi phạm pháp luật, vi phạm hợp đồng, chậm bàn giao căn hộ…
Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT Đường dây nóng

Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT

TTTĐ - Đường ĐH15 đã được sửa chữa, thảm nhựa nhưng các phương tiện ô tô vẫn bị cấm lưu thông để ra vào quốc lộ 1 qua phường Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn.
Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Bạn đọc

Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Với tốc độ cho phép phương tiện chạy tối đa 120 km/h trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhiều biển báo hiệu đường bộ rách nát “trắng” thông tin, khiến người điều khiển phương tiện không nắm được thông tin phía trước, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động Nhịp sống phương Nam

Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động

TTTĐ - Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam và người lao động đang trong quá trình giải quyết các phản ánh liên quan tới việc chấm dứt hợp đồng lao động, điều chỉnh chức danh nghề nghiệp trong bảo hiểm xã hội, về hưu sớm…
Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông" Đường dây nóng

Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông"

TTTĐ - Gần 10.000m2 đất công nằm ở vị trí “vàng” thuộc phường Cổ Nhuế 2 đang được biến thành sân bóng, chỗ trông xe thu lợi bất chính nhưng chính quyền lại nói không hề hay biết.
Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng Đường dây nóng

Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng

TTTĐ - Hệ thống thang máy tại Trung tâm y tế quận Sơn Trà bị "tê liệt" một phần mặc dù chưa được chủ đầu tư bàn giao chính thức theo quy định.
Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái? Đường dây nóng

Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái?

TTTĐ - Hàng chục vụ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất công, trong đó có 2 trưởng thôn nhưng lãnh đạo xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên không chỉ đạo xử lý. Trong khi đó, dòng họ Bùi dựng bia tưởng niệm cụ thủy tổ có công với xã ngay lập tức bị cưỡng chế.
Một vụ việc đang có dấu hiệu “gián tiếp gây thiệt hại tài sản” Đường dây nóng

Một vụ việc đang có dấu hiệu “gián tiếp gây thiệt hại tài sản”

TTTĐ - Người dân tại xã La Dạ, huyện Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận) tố cáo gia đình người bán đất có hành vi cản trở lối đi chung vào chăm sóc vườn sầu riêng đang đến vụ mùa thu hoạch. Điều này khiến vườn sầu riêng có nguy cơ bị chết, thất thu, ảnh hưởng nghiêm trọng tới năng suất vụ mùa.
Xem thêm