Tag

Bài 46: Để lễ Giáng sinh vui và ý nghĩa

Văn hóa 24/12/2016 18:54
aa
TTTĐ - Năm nào cũng thế, cứ gần đến Noel là bà Yến lại nhắn các con, cháu thu xếp một buổi để cùng bà về lại phố Khâm Thiên. Cả nhà lên một chuyến taxi, xuống từ đầu phố để cùng nhau đi dọc hết chiều dài gần 1,2km. Bà Yến và các con cùng nhau nhắc lại chỗ này từng là gốc bàng nơi có người trèo lên hái quả bị ngã giờ vẫn còn vết sẹo. Chỗ kia là nơi đứng xếp hàng chờ hứng nước máy hay chỗ nọ từng bị bom san phẳng khiến hàng xóm không thể nhận ra nhà mình.

Bài 46: Để lễ Giáng sinh vui và ý nghĩa

>> Xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh
* Bài 40: Để lại cho con những thứ còn quý hơn tiền bạc…
* Bài 41: Sự tiếp nhận văn hóa ngoại lai
* Bài 42: Yêu động vật nhưng cần có ý thức bảo vệ môi trường
* Bài 43: Kí ức bi tráng ở phố Khâm Thiên năm 1972
* Bài 44: Thanh niên Hà Nội nghiêng mình trước dấu tích lịch sử
* Bài 45: “Bức tranh” văn hóa đa sắc màu của Hà Nội

Bài 46: Để lễ Giáng sinh vui và ý nghĩa
Được gặp Ông già Noel là niềm vui của trẻ em mỗi dịp Giáng sinh về...

Chả là nhà bà Yến từng ở phố Khâm Thiên nhiều năm, sau đó do chật chội mới chuyển ra chỗ rộng hơn để cả nhà cùng quây quần nhưng kí ức về nhà cũ, phố cũ vẫn còn đây. Mỗi năm về lại phố vào dịp tháng 12 mỗi người trong gia đình bà đều có những cảm xúc đặc biệt khi nhớ lại thuở bom Mỹ rải thảm kinh hoàng tháng 12 năm 1972. May mắn không ai trong nhà bà bị thiệt mạng, nhưng biết bao nhiêu hàng xóm đã “ra đi mãi mãi”. Giờ gặp lại những người cũ, kí ức dội về khiến họ rưng rưng xúc động. Ai cũng bảo phố đổi thay mỗi ngày, chỉ tình người Khâm Thiên là vẫn vậy, ấm áp sẻ chia với nhau như thuở hoạn nạn, gian khó.

Bao giờ về lại phố, bà Yến cũng dắt các con cháu đến dâng hương trước Đài tưởng niệm mẹ bồng con. Tượng đài được dựng trên nền ba ngôi nhà bị san phẳng hoàn toàn đó là 47, 49 và 51. Bà Yến vừa lau nước mắt vừa kể cho các cháu nghe để có những Giáng sinh an lành hòa bình như ngày nay, Hà Nội đã từng có một Giáng sinh ngập tràn nước mắt, khi những dãy nhà bị san phẳng sau một đêm, khi những số phận chôn vùi sâu dưới hố bom, những gia đình cả 4 thế hệ đã hòa vào đất trong đêm Giáng sinh cách đây 44 năm. Các cháu bà còn trẻ, không sinh ra và lớn lên ở phố này như bố mẹ nhưng cũng xuất phát là người phố Khâm Thiên, dù không phải chịu hoàn cảnh chiến tranh nhưng bà luôn muốn nhắc lại để chúng thấy quý hơn, trân trọng hơn hòa bình, hạnh phúc mà mình đang được hưởng. Nếu ngày ấy những quả bom không dội vào ai khác mà vào chính gia đình bà thì hẳn sẽ có một ai đó hoặc chẳng còn ai được đứng trên đất này đến lúc này nữa. Các cháu bà đều cúi đầu trước vong linh những người tuy xa lạ nhưng lại thấy thân quen, ấm áp như những người thân vì họ đã là người cùng thời với ông bà, cha mẹ mình.

Dù năm nào cũng ôn lại chuyện cũ nhưng thấy các cháu vẫn bày tỏ niềm xúc động, bà Yến thấy rất mừng vì giới trẻ ngày nay không quay lưng lại với những gì mà người thân của họ phải trải qua. Nhắc lại điều đó, bà Yến không muốn khắc sâu vết thương chiến tranh mà chỉ muốn nhắc nhở con cháu mình hãy có trách nhiệm hơn với cuộc sống bình yên mà mình đang được hưởng. Cha ông xưa kia đã đổ máu vì thành phố, vì đất nước thì người trẻ ngày nay càng nên cống hiến sức lực, trí tuệ và cả tình yêu của mình cho thành phố, cho đất nước mình. Như thế để thấy, mỗi Giáng sinh về, không chỉ có niềm vui mà còn có cả nước mắt, không chỉ có đèn hoa sáng trưng với sắc đỏ sắc xanh rợp trời trang trí cho thành phố rực rỡ như hiện tại mà còn cả chiều dài lịch sử của những Giáng sinh trước.

Nhiều bạn trẻ ở Hà Nội những ngày này rất vui mừng, hạnh phúc, bất ngờ vì nhiều món quà từ người yêu, bạn bè được các “ông già Noel” chuyển đến tận nơi. Xã hội phát triển, điều kiện kinh tế khá giả, nhiều dịch vụ mở ra để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, điều đó rất đáng mừng. Song vẫn có những mối lo. Chẳng hạn người giao quà vì nhiều đơn hàng mà giao chậm, bị khách hàng giục giã nên vội phóng nhanh trong khi giao thông cuối năm đông đúc, rất dễ xảy ra va quệt, tai nạn. Những “ông già Noel” này phần lớn mặc áo quần màu đỏ, đội mũ trắng, đeo râu cho “giống thật”, nhưng chính vì thế mà vi phạm luật giao thông vì không đội mũ bảo hiểm. Nhiều cảnh sát giao thông nhìn thấy cũng đành phải “ngó lơ”, chẳng lẽ lại bắt phạt. Chung quy đó cũng là dịch vụ và người giao hàng đang phải kiếm tiền, cũng là mang đến niềm vui cho những cặp trai gái yêu nhau hay các em nhỏ. Dù sao thì mỗi năm mới có một vài ngày, người giao hàng và cả người đặt hàng cũng nên chú ý để đảm bảo sự an toàn thì Noel mới thực sự là ngày vui và những món quà mới thật sự có ý nghĩa.

(còn nữa)

Tin liên quan

Đọc thêm

Triển lãm ảnh “Hào hùng Điện Biên" Điện ảnh - Âm nhạc

Triển lãm ảnh “Hào hùng Điện Biên"

TTTĐ - Hòa chung trong không khí cả nước chào mừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), từ ngày 2/5 đến hết m 7/5, tại Khu phố ẩm thực đêm Đảo Ngọc Ngũ Xã, UBND phường Trúc Bạch tổ chức triển lãm ảnh với chủ đề “Hào hùng Điện Biên”.
Những thước phim chân thực, xúc động về Chiến thắng Điện Biên Phủ Văn hóa

Những thước phim chân thực, xúc động về Chiến thắng Điện Biên Phủ

TTTĐ - Từ ngày 3 - 5/5 Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương sẽ chiếu miễn phí 6 bộ phim tài liệu về chiến thắng Điện Biên Phủ. Đây là những tác phẩm được thực hiện trong những năm tháng của cuộc chiến tranh chống thực dân Pháp cho đến nay.
NTK Châu Loan cùng áo dài "Niên hoa" đến Thái Lan Văn hóa

NTK Châu Loan cùng áo dài "Niên hoa" đến Thái Lan

TTTĐ - Đến với Tuần lễ thời trang trẻ em Bangkok (Thái Lan) - BangKok Kid International Fashion Week (BKIFW) 2024, Nhà thiết kế (NTK) Châu Loan đã mang theo bộ sưu tập (BST) áo dài "Niên hoa" gồm 20 mẫu thiết kế nghệ thuật đính kết vẽ tay tỉ mỉ.
Những tác phẩm nghệ thuật với chất liệu nhân văn của lịch sử Điện ảnh - Âm nhạc

Những tác phẩm nghệ thuật với chất liệu nhân văn của lịch sử

TTTĐ - Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Hãng Phim hoạt hình Việt Nam cho ra đời 2 bộ phim hoạt hình cắt giấy "Lời hứa Điện Biên" và "Chiếc xe thồ Điện Biên". Những tác phẩm nghệ thuật này được tạo nên bởi chất liệu giàu ý nghĩa nhân văn của lịch sử và khơi gợi lòng tự hào, biết ơn sâu sắc với những mầm non của đất nước.
Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà quyến rũ trong khoảnh khắc kết thúc nhiệm kỳ Giải trí

Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà quyến rũ trong khoảnh khắc kết thúc nhiệm kỳ

TTTĐ - Tối 28/4 (giờ Ai Cập), chung kết Hoa hậu Môi trường Thế giới - Miss Eco International 2024 diễn ra tại Ai Cập thu hút sự quan tâm của người hâm mộ nhan sắc. Trong vai trò Hoa hậu đương nhiệm, đồng thời cũng là ban giám khảo của cuộc thi, Nguyễn Thanh Hà đã có mặt từ trước để đồng hành, đánh giá thí sinh để tìm ra cô gái xứng đáng cho chiếc vương miện.
Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản Giải trí

Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản

TTTĐ - Đêm hội “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản” là sự kiện chính nằm trong Lễ hội Hoa Phượng Đỏ Hải Phòng năm 2024. Đây là sự kiện chính trị - văn hóa, xã hội, là lễ hội truyền thống đặc trưng của người dân Hải Phòng được tổ chức thường niên vào tháng 5 gắn với kỷ niệm Ngày giải phòng Hải Phòng.
Những tác phẩm vẽ nên bức tranh toàn cảnh chiến dịch lịch sử Văn học

Những tác phẩm vẽ nên bức tranh toàn cảnh chiến dịch lịch sử

TTTĐ - Nhân kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu tới bạn đọc 17 tác phẩm đa dạng hình thức và thể loại: tiểu thuyết, truyện ngắn, thơ, kí, nhật kí, truyện tranh... Mỗi ấn phẩm như một mảnh ghép đưa bạn đọc đến với bức tranh toàn cảnh về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ.
Bella Vũ khoe tài đàn hát trong buổi hoà nhạc riêng Giải trí

Bella Vũ khoe tài đàn hát trong buổi hoà nhạc riêng

TTTĐ - Ngày 27/4, Bella Vũ đã trình diễn đêm nhạc đặc biệt “Bella Vu - Steinway Piano Recital” tại TP Hồ Chí Minh.
Truyện ký về cuộc đời sáng chói của Tổng Bí thư Trần Phú Văn học

Truyện ký về cuộc đời sáng chói của Tổng Bí thư Trần Phú

TTTĐ - Kỉ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú (1/5/1904 - 1/5/2024), Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu với bạn đọc cả nước truyện ký đặc sắc cùng tên của tác giả Sơn Tùng. Tác phẩm gồm 9 chương phác họa cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của Tổng Bí thư Trần Phú (1904 - 1931).
Phấn đấu các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp 5% GRDP Văn hóa

Phấn đấu các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp 5% GRDP

TTTĐ - Thành phố Hà Nội đặt mục tiêu các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp khoảng 5% tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của thành phố.
Xem thêm