Bài 48: Tôn trọng năng lực cá nhân – thương hiệu đặc biệt của FPT
![]() |
(TTTĐ) Ở các tập đoàn kinh tế hay các doanh nghiệp tại Việt Nam, việc tìm kiếm và giữ chân người tài luôn là vấn đề sống còn trong quản trị nhân sự. Bởi lẽ, tìm được người tài đã khó, nuôi dưỡng được niềm đam mê, sự cống hiến lâu dài của họ cho công ty còn khó khăn hơn rất nhiều. Đây là vấn đề mà đa số doanh nghiệp gặp phải. Tuy nhiên, ở Tập đoàn FPT, vấn đề sử dụng nhân lực có nhiều nét đặc trưng nổi bật, đặc biệt là văn hóa “tôn trọng năng lực cá nhân”.
>>Phát triển nguồn nhân lực trẻ- Nhiệm vụ chính trị cấp thiết:
Bài 30: Tăng cường tuyên truyền để nâng tầm giáo dục nghề nghiệp
Bài 31: Đổi mới để cạnh tranh sòng phẳng
Bài 32: Lựa chọn cán bộ quyết định sự hưng thịnh của quốc gia
Bài 33: Tiến sĩ trẻ Nguyễn Bá Hải: Ra đi là để trở về
Bài 34: Sử dụng có hiệu quả tài năng trẻ, tạo đột phá trong công tác cán bộBài 36: Khi những người trẻ được tin tưởng giao trọng trách
Bài 37: Gỡ bỏ rào cản để cán bộ trẻ bứt phá
Bài 38: Vun trồng những “mầm ươm” tương lai cho Thủ đô
Bài 39: Chủ động trong việc phát triển và nâng cao nguồn nhân lực Thủ đô
Bài 40: Không thể “ai cũng chọn việc nhẹ nhàng”…
Bài 41: Tạo môi trường làm việc thuận lợi để nâng cao chất lượng nhân lực
Bài 42: Tạo đột phá nhờ đổi mới trong quản lý và đánh giá cán bộ
Bài 43: Trưởng thành từ môi trường “thử lửa”
Bài 44: Nghịch lý bài toán lao động
Bài 45: Xây dựng “thương hiệu nhân sự” để giữ chân người tài
Bài 46: “Trao quyền”, dành đất “dụng võ” để giữ người tài
Như một “huyền thoại”
Không phải ngẫu nhiên mà Tập đoàn FPT lọt Top 2 môi trường làm việc tốt nhất tại Việt Nam trong ngành Công nghệ thông tin, phần mềm và được xướng tên trong Top 100 công ty có môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam trong 24 ngành nghề.
Nguyễn Thị Thùy Trang - Cô gái sinh năm 1992, là cá nhân xuất sắc trẻ nhất Top 100 FPT 2015, côhiện làchuyên viên phát triển kinh doanh của FPT Asia Pacific.
Chắc hẳn nhiều người chưa quên câu chuyện có thật nhưng lại như một “huyền thoại” ở FPT về một anh chàng nhân viên kinh doanh được thăng chức sau khi mắng sếp dốt. Thay vì bị sa thải, anh chàng này đã được lãnh đạo tín nhiệm giao cho một dự án quan trọng. Hiện nay, người nhân viên bình thường ấy đã trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) của một công ty con (trực thuộc Tập đoàn FPT) với số nhân viên lên tới vài nghìn người.
Câu chuyện diễn ra cách đây nhiều năm về trước, khi đó FPT tổ chức cuộc họp bàn về việc phát triển một dự án phân phối lớn của tập đoàn. Trưởng phòng kinh doanh của một công ty phân phối trực thuộc tập đoàn đi vắng, một nhân viên kinh doanh của phòng được cử đi thay. Lẽ thường, khi đi họp thay thì nhân viên chỉ ghi chép và về báo cáo với lãnh đạo nhưng trong buổi hôm ấy, sau một hồi nghe các lãnh đạo gồm cả Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình bàn về chiến lược phát triển dự án, người nhân viên này đã lớn tiếng mắng các sếp là dốt.
Khi đó cả phòng họp đều im lặng, Chủ tịch HĐQT Trương Gia Bình cất tiếng hỏi: “Chú nói anh dốt thì chú có làm được không?”. Chàng nhân viên kinh doanh gật đầu.
Dự án ấy được triển khai thành công. Nhiều người cho rằng, chính thành công sau vụ “nổi dậy” ấy, cộng thêm năng lực sẵn có và nhiều tài lẻ, người nhân viên ấy đã tiến rất nhanh trên con đường sự nghiệp và đảm đương nhiều vị trí lãnh đạo khác nhau trong tập đoàn FPT. Chàng nhân viên kinh doanh táo bạo ngày nào chính là Hoàng Nam Tiến, hiện là Chủ tịch HĐQT FPT Software.
Câu chuyện của Hoàng Nam Tiến cho thấy, văn hóa “tôn trọng cá nhân” là thương hiệu đặc biệt của FPT. Đồng thời, đây cũng một trong những điểm nổi bật của triết lý hiền tài, được đưa ra nhằm xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng cho FPT.
Chia sẻ về thương hiệu đặc biệt của FPT, bà Lương Thanh Bình, Trưởng phòng Truyền thông FPT Software nói: “Với FPT, bạn được quyền nói ý kiến của mình. Mặc dù ý kiến của bạn khác với ý kiến của lãnh đạo, khác với ý kiến chung của tập thể nhưng khi nói thẳng bạn vẫn được người khác lắng nghe. Khi lắng nghe, cần lắm sự bao dung”.
Bà Bình nhấn mạnh, công cuộc xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng có ba cái lợi. Thứ nhất là thu hút nhân tài. Việc thu hút nhân tài phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được nhiều chi phí (vì không phải bỏ nhiều tiền cho các đơn vị tuyển dụng). Khi thương hiệu doanh nghiệp tốt và phù hợp, họ sẽ tự tìm đến. Thứ hai là, khi xây dựng thương hiệu doanh nhiệp, nhân tài đã đến với doanh nghiệp sẽ làm việc nhiệt tình hơn, ở lại công ty lâu hơn, giúp công ty tiết kiệm nhiều chi phí tuyển dụng hay đào tạo mới. Hơn nữa, khi thương hiệu nhà tuyển dụng tốt, mỗi ngày nhân viên đi làm sẽ cảm thấy vui vẻ, cảm thấy được đối xử tốt… Họ sẽ truyền tải niềm vui đó tới khách hàng thông qua sản phẩm, dịch vụ của mình. Cuối cùng là cái lợi thứ ba, khi vui vẻ và say mê với công việc, nhân viên có xu hướng mong muốn giới thiệu nhiều người phù hợp đến với doanh nghiệp.
Có nhà, có xe mà không cần phải làm lãnh đạo
Với mục tiêu, “đem lại cho mỗi thành viên của mình điều kiện phát triển đầy đủ nhất về tài năng và một cuộc sống đầy đủ về vật chất, phong phú về tinh thần”, FPT luôn chú trọng thu hút nhân tài và xây dựng một môi trường làm việc năng động, sáng tạo cùng những chính sách đãi ngộ tốt nhất. Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình từng cam kết với các chuyên gia trong một hội thảo rằng: “Các chuyên gia công nghệ FPT sẽ có nhà, xe mà không cần phải làm lãnh đạo”.
Một buổi hội thảo của FPT
Quả vậy, bắt đầu từ năm 2014, tập đoàn này đã ban hành “Quy định chế độ đãi ngộ dành cho cán bộ công nghệ cấp tập đoàn”. Theo đó, cán bộ công nghệ cấp tập đoàn sẽ được hưởng mức thu nhập tối thiểu 500 triệu đồng/năm. Hiện FPT đã có 81 cán bộ được xếp hạng cấp tập đoàn. Ngoài ra, tập đoàn này đang là nơi hội tụ của hơn 8.530 kỹ sư, chuyên gia công nghệ theo chuẩn quốc tế. Đặc biệt, phần lớn cán bộ nhân viên của FPT là người trẻ, độ tuổi trung bình là 27,8 tuổi.
Bên cạnh xây dựng các chính sách và điều kiện làm việc thuận lợi nhất cho nhân viên, ở FPT, sự gắn kết nhân viên cũng được thể hiện một cách sáng tạo thông qua những hoạt động sự kiện được tổ chức thường niên mang đậm chất văn hóa STCo riêng biệt (Văn hóa Doanh nghiệp) như: “Ngày Phụ huynh”, “Ngày đi làm cùng bố mẹ”, “Ngày Men Day”…; hay kết hợp giữa các giá trị văn hóa truyền thống của Việt Nam vào trong các sự kiện truyền thống của công ty như: Hội làng, Hội diễn văn nghệ, Hội thao, Thi Trạng….
Điểm khác biệt cốt lõi của FPT là mọi cá nhân được chấp nhận như họ vốn có, cả điểm mạnh, điểm yếu và điểm tốt, điểm không tốt. Ở FPT, cấp dưới có thể nói thẳng và trao đổi bình đẳng với cấp trên. Bên cạnh đó, FPT còn chú trọng phát triển cơ sở vật chất, xây dựng môi trường làm việc hiện đại, thân thiện môi trường; trong đó, có những khu văn phòng được xây dựng theo mô hình campus (khu nhà văn phòng tích hợp khu vui chơi, giải trí, cây xanh, cảnh quan, nhà ở…) nhằm tạo ra một môi trường làm việc sáng tạo giúp cán bộ nhân viên có thể phát huy tốt nhất khả năng của mình trong công việc.
Thành công đem lại từ việc sử dụng hiệu quả và hợp lí nguồn nhân lực trong những năm qua ở FPT đã được chứng minh; cụ thể là kết thúc năm 2015, doanh thu FPT đạt 40.002 tỷ đồng, tăng trưởng 14% so với năm 2014, đạt 101% kế hoạch năm. Lợi nhuận trước thuế toàn tập đoàn ước đạt 2.851 tỷ đồng, tăng 16% so với năm 2014, đạt 100% kế hoạch; lợi nhuận sau thuế toàn tập đoàn đạt 2.438 tỷ đồng, tăng 17% so với năm 2014.
Chính sách sử dụng nhân tài đã trở thành thương hiệu nhà tuyển dụng của FPT. Ở FPT, người tài là trung tâm, thu hút tất cả giúp họ tỏa sáng. Tất cả những người xung quanh họ sẽ hỗ trợ tối đa để họ phát triển.
Năm 2015, Tập đoàn FPT tuyển mới gần 5.000 cán bộ nhân viên, tăng 21,8% so với năm 2014 và chi 71,4 tỷ đồng cho các hoạt động đào tạo nội bộ. Với vai trò là công ty công nghệ hàng đầu Việt Nam, giai đoạn 2016-2020 FPT sẽ cần tuyển khoảng 50.000 nhân sự ở nhiều vị trí, từ sinh viên thực tập, quản lý tới lãnh đạo cấp cao trong các khối ngành kỹ thuật, công nghệ, kinh tế...
|
(còn nữa)
Nam Trang
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Bài 2: Lớp học đặc biệt giữa trùng khơi sóng gió

Những “cột mốc sống” ở Trường Sa

Những người lính quân hàm xanh vững vàng nơi biên cương

Hương Tết "làng" chổi đót

Bài 4: Gửi niềm tin, yêu thương ở lại

Bài 3: Vững vàng cánh sóng Ra đa

Tô thắm lý tưởng cao đẹp của người chiến sĩ Thủ đô

Hà Nội nghĩa tình ở Trường Sa

Tết sớm ở Trường Sa: Ấm áp tình quân dân giữa biển khơi
