Tag
Huyện Tiên Du, Bắc Ninh: “Đại công trường” bạt núi xây biệt phủ trên núi

Bài 5: UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo 4 sở vào cuộc, lộ thêm nhiều bất thường

Đường dây nóng 08/08/2022 17:27
aa
TTTĐ - Liên quan đến sự việc san gạt, hạ cốt nền, dấu hiệu vận chuyển khoáng sản trái phép xảy ra tại xã Hiên Vân (Tiên Du, Bắc Ninh), UBND tỉnh đã chỉ đạo 4 sở vào cuộc, phối hợp trả lời thông tin tới báo Tuổi trẻ Thủ đô. Tuy nhiên, văn bản chỉ đạo này cũng có không ít điểm bất thường.
Bài 1: Tan hoang núi Na Bài 2: Câu chuyện của bà chủ đất Bài 4: UBND huyện Tiên Du có làm hết trách nhiệm? Bài 3: Không xử lý vì tường quá cao!

4 Sở vào cuộc sau phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô

Theo phản ánh của người dân thôn Kiều (xã Hiên Vân, Tiên Du, Bắc Ninh), sự việc san gạt và dấu hiệu hạ cốt nền, vận chuyển khoáng sản trái phép tại đây đã diễn ra trong thời gian dài nhưng chưa được xử lý triệt để, gây bức xúc trong dư luận. Đến khi báo Tuổi trẻ Thủ đô có loạt bài phản ánh, các cơ quan chức năng mới vào cuộc tích cực, kiểm tra, xử lý các vi phạm.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang. Ảnh: Thái Hùng/TTXVN
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang (Ảnh: Thái Hùng/TTXVN)

Được biết, mới đây UBND xã Hiên Vân đã phối hợp với các phòng ban chức năng kiểm tra hai công trình của hộ ông Nguyễn Đức Khương và ông Nguyễn Đức Thanh (cùng tại thôn Kiều, xã Hiên Vân). UBND xã Hiên Vân cũng lập biên bản xử lý vi phạm hành chính với hành vi hủy hoạt đất (thay đổi độ dốc bề mặt đất, hạ thấp bề mặt đất).

Đồng thời, tiếp nhận phản ảnh của báo Tuổi trẻ Thủ đô, UBND tỉnh Bắc Ninh có văn bản số 2132/UBND-VX về việc "Làm việc với cơ quan báo chí".

Theo đó, ngày 28/7, bà Nguyễn Hương Giang (Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh) giao Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, Công an tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông căn cứ Luật Báo chí, chuẩn bị nội dung tiếp, làm việc với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô; Cung cấp thông tin đúng quy định, đúng tôn chỉ mục đích, đảm bảo quyền được thông tin của cơ quan báo chí, đảm bảo các cơ quan báo chí hoạt động đúng pháp luật.

Bài 5: UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo 4 sở vào cuộc, lộ thêm nhiều bất thường
Văn bản số 2132/UBND-VX của UBND tỉnh Bắc Ninh

Sự vào cuộc nhanh chóng, quyết liệt của UBND tỉnh Bắc Ninh trước phản ánh của dư luận và báo chí là rất đáng ghi nhận.

Tuy vậy, văn bản số 2132/UBND-VX của UBND tỉnh Bắc Ninh lại có một vài điểm bất thường. Cụ thể, văn bản này không yêu cầu các đơn vị báo cáo kết quả thực hiện công tác, không có thời hạn báo cáo. Bên cạnh đó, đơn vị liên quan trực tiếp là UBND huyện Tiên Du cũng không được đề cập trong văn bản nói trên.

Kiểm tra về việc quản lý điểm cao quốc phòng

Nhận được công văn 2132/UBND-VX của UBND tỉnh Bắc Ninh, các Sở ngành liên quan đã xác minh thông tin theo đúng chức năng, nhiệm vụ; Từ đây, lại "phát lộ" không ít những vấn đề cần được làm rõ.

Bài 5: UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo 4 sở vào cuộc, lộ thêm nhiều bất thường
Diện tích đất đã san gạt của hộ ông Nguyễn Hồng Quang chưa được cấp giấy CNQSDĐ

Thứ nhất, đối với diện tích đất đã san gạt của hộ ông Nguyễn Hồng Quang, cơ quan chức năng xác định đây là đất ở cũ chưa được cấp giấy CNQSDĐ. Do đó, UBND xã Hiên Vân có biên bản đồng ý cho ông Nguyễn Hồng Quang san gạt, hạ cốt nền để xây nhà ở trên thửa đất chưa được cấp giấy CNQSDĐ liệu có đúng quy định của pháp luật? Bên cạnh đó, hàng nghìn mét khối đất đá đã được vận chuyển đi đâu, gây thất thoát tài nguyên và thất thu thuế như thế nào cũng là vấn đề cần được trả lời.

Đối với con đường dân sinh tại dốc Hiên Ngang chạy vào khu vực đang xây dựng các "biệt phủ", hình ảnh ghi nhận của phóng viên thể hiện rõ con đường sở hữu chung này đã bị đào xới, hạ độ cao trái phép. Tuy nhiên, các biên bản làm việc không đề cập tới nội dung này.

Biệt thự trên cao
Biệt thự trên cao

Ngoài ra, đối với các vi phạm tại công trình của hộ ông Nguyễn Đức Khương và Nguyễn Đức Thanh (đã có biên bản xử phạt vi phạm hành chính vì hành vi hủy hoại đất), hiện chưa có hướng khắc phục cũng như đơn vị phải chịu trách nhiệm khi để xảy ra vi phạm trong thời gian dài.

Đáng chú ý, việc xây dựng, san gạt tại thôn Kiều (xã Hiên Vân) đều diễn ra trên dốc núi. Do vậy, Ban Chỉ huy quân sự huyện Tiên Du đã cử cán bộ kiểm tra về việc quản lý điểm cao quốc phòng.

Đọc thêm

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh Bạn đọc

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh

TTTĐ – Vụ việc Công ty TNHH MTV 732 cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho hộ ông Ngô Sỹ Ngạn đã được Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum chỉ đạo các cơ quan ban ngành xử lý dứt điểm. Tuy nhiên, đến nay hộ ông Ngô Sỹ Ngạn vẫn chưa chấp hành bàn giao đất lại cho Nhà nước quản lý theo quy định.
Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Đường dây nóng

Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Đoàn công tác yêu cầu VEC thực hiện ngay việc sửa chữa các biển báo để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận Đường dây nóng

Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận

TTTĐ - Hàng loạt khách hàng đã đồng loạt tố cáo Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận - chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) với nhiều nội dung liên quan dấu hiệu vi phạm pháp luật, vi phạm hợp đồng, chậm bàn giao căn hộ…
Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT Đường dây nóng

Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT

TTTĐ - Đường ĐH15 đã được sửa chữa, thảm nhựa nhưng các phương tiện ô tô vẫn bị cấm lưu thông để ra vào quốc lộ 1 qua phường Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn.
Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Bạn đọc

Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Với tốc độ cho phép phương tiện chạy tối đa 120 km/h trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhiều biển báo hiệu đường bộ rách nát “trắng” thông tin, khiến người điều khiển phương tiện không nắm được thông tin phía trước, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động Nhịp sống phương Nam

Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động

TTTĐ - Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam và người lao động đang trong quá trình giải quyết các phản ánh liên quan tới việc chấm dứt hợp đồng lao động, điều chỉnh chức danh nghề nghiệp trong bảo hiểm xã hội, về hưu sớm…
Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông" Đường dây nóng

Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông"

TTTĐ - Gần 10.000m2 đất công nằm ở vị trí “vàng” thuộc phường Cổ Nhuế 2 đang được biến thành sân bóng, chỗ trông xe thu lợi bất chính nhưng chính quyền lại nói không hề hay biết.
Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng Đường dây nóng

Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng

TTTĐ - Hệ thống thang máy tại Trung tâm y tế quận Sơn Trà bị "tê liệt" một phần mặc dù chưa được chủ đầu tư bàn giao chính thức theo quy định.
Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái? Đường dây nóng

Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái?

TTTĐ - Hàng chục vụ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất công, trong đó có 2 trưởng thôn nhưng lãnh đạo xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên không chỉ đạo xử lý. Trong khi đó, dòng họ Bùi dựng bia tưởng niệm cụ thủy tổ có công với xã ngay lập tức bị cưỡng chế.
Một vụ việc đang có dấu hiệu “gián tiếp gây thiệt hại tài sản” Đường dây nóng

Một vụ việc đang có dấu hiệu “gián tiếp gây thiệt hại tài sản”

TTTĐ - Người dân tại xã La Dạ, huyện Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận) tố cáo gia đình người bán đất có hành vi cản trở lối đi chung vào chăm sóc vườn sầu riêng đang đến vụ mùa thu hoạch. Điều này khiến vườn sầu riêng có nguy cơ bị chết, thất thu, ảnh hưởng nghiêm trọng tới năng suất vụ mùa.
Xem thêm