Tag

Bài 53: “Bệ phóng” của sinh viên Đại học Xây dựng

Nhịp sống trẻ 16/07/2017 08:23
aa
TTTĐ.VN - Trường Đại học Xây dựng là một trong 4 trường Đại học đầu tiên của Việt Nam vừa được công nhận đạt chuẩn quốc tế. Trong thành công đó có sự đóng góp không nhỏ của đoàn viên, sinh viên nhà trường. Đoàn Thanh niên nhà trường đã luôn biết cách khơi gợi và tạo điều kiện cho sinh viên học tập, nghiên cứu khoa học, tham gia các hoạt động phong trào và rèn luyện kỹ năng mềm để chủ động hội nhập quốc tế.

Bài 53: “Bệ phóng” của sinh viên Đại học Xây dựng

>> Thanh niên với vấn đề hội nhập
Bài 52: Giới trẻ không thể dửng dưng với “Cách mạng công nghiệp 4.0”

Học hỏi bạn bè năm châu

Hiểu rõ tầm quan trọng của việc chủ động hội nhập quốc tế nên hàng kỳ, Đoàn Thanh niên trường Đại học Xây dựng chủ động tìm kiếm sinh viên ưu tú từ cấp chi đoàn tham gia chương trình trao đổi sinh viên với các nước Anh, Pháp, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan,… Chương trình trao đổi này không chỉ mang đến cơ hội học hỏi nền giáo dục tiên tiến cho sinh viên mà còn góp phần tích cực vào việc tăng cường đoàn kết hữu nghị, giao lưu quốc tế giữa thanh niên các nước.


Bài 53: “Bệ phóng” của sinh viên Đại học Xây dựng
Đại diện nhóm sinh viên Trường ĐH Xây dựng nhận giải thưởng quốc tế.

Nguyễn Thị Thanh Thảo, sinh viên năm thứ tư, khoa Xây dựng dân dụng & công nghiệp đã có 2 tuần học tập tại Nhật Bản theo chương trình trao đổi sinh viên. Khoảng thời gian hai tuần không dài nhưng đã giúp Thảo có những trải nghiệm quý giá. “Mình được gặp gỡ, trao đổi học tập với các giáo sư và giao lưu với bạn bè người Nhật. Người Nhật làm việc rất đúng giờ, quy củ, tập trung và nghiêm túc. Có lẽ vì thế mà hiệu quả công việc họ đạt được rất cao” - Thảo chia sẻ.

Cô bạn cho biết thêm, sinh viên Nhật rất chủ động trong việc học. Họ chuẩn bị bài ở nhà và lên lớp chỉ để trao đổi, tranh luận với các thầy cô những vấn đề chưa hiểu. Đặc biệt, ở họ luôn toát lên sự tự tin mà điều này vẫn còn ít có ở sinh viên Việt Nam.

“Sau khi từ Nhật trở về, suy nghĩ của mình đã thay đổi rất nhiều. Mình chủ động hơn trong việc quản lý thời gian cũng như đặt ra cho bản thân mục tiêu, kế hoạch phải thực hiện. Đặc biệt, mình nhận ra rằng chủ động hội nhập quốc tế là cách để mình hoàn thiện bản thân” - Thảo nói.

Nguyễn Văn Huy, sinh viên khoa Xây dựng dân dụng và công nghiệp tham gia chương trình trao đổi sinh viên ngay từ năm thứ hai đại học và anh chàng này đã có 1 năm sinh sống và học tập tại Hàn Quốc. Mặc dù rất năng động và có thành tích học tập cao, nhưng khi sang đến Hàn Quốc, Huy vẫn bị bất ngờ. “ Đến lớp, các bạn sinh viên Hàn Quốc được thoải mái mang theo đồ ăn, nước uống và họ có mối quan hệ khá thân thiết với giáo viên. Tuy nhiên, khi bước vào kỳ thi, họ cực kỳ nghiêm túc và không bao giờ có chuyện gian lận. Vì thế, họ phải học thực sự và thi bằng khả năng của mình” – Huy cho biết.

Sinh viên Hàn và Việt cũng có khá nhiều điểm tương đồng như tính cần cù, sự nhiệt tình, mến khách … Tuy nhiên, các bạn sinh viên Hàn quốc lại nổi bật hơn hẳn trong việc nắm bắt các cơ hội để tạo ra sự thành công cho bản thân. Huy chia sẻ: “Trước khi sang Hàn Quốc mình luôn nghĩ rằng chỉ cần học thật gỏi để sau này ra trường xin được việc đúng chuyên ngành yêu thích là thành công. Tuy nhiên, khi giao lưu, học hỏi cùng các bạn ấy mình nhận ra rằng cơ hội thành công, thậm chí tạo nên những kỳ tích chia đều cho tất cả mọi người. Điều quan trọng là bạn có biết nắm lấy những cơ hội ấy không”.

Giỏi chuyên môn, thành thạo kỹ năng

Nhận thức được điều này từ sớm nên Huy đã biết cách trang bị cho bản thân nhiều kiến thức khác nhau. Huy chủ động tìm kiếm các cơ hội để bứt phá. Vì vậy, khi đang còn là sinh viên Huy đã mạnh dạn đứng ra tập hợp bạn bè khởi nghiệp trong lĩnh vực dạy phần mềm tin học. Sắp tới cậu sẽ xin giấy phép thành lập doanh nghiệp để phát triển hơn trong lĩnh vực này. Đây mới là những bước đi đầu tiên và con đường phía trước còn rất nhiều chông gai. Tuy nhiên, sự trải nghiệm ở Hàn Quốc giúp Huy biết nhìn nhận các vấn đề đa chiều hơn nên cậu không sợ thất bại.

“Ban đầu mình tham gia chương trình trao đổi sinh viên là do các anh chị trong Đoàn Thanh niên trường gợi ý. Thế rồi, sau chuyến đi mình thực sự thấy biết ơn Đoàn Thanh niên trường. Các anh chị đã sâu sát và đưa đến cho sinh viên cơ hội mở rộng tầm nhìn và hội nhập quốc tế” – Huy nói.

Vì thế, Huy cùng nhiều đoàn viên đã tích cực tham gia các buổi giao lưu, tọa đàm do Đoàn Thanh niên trường tổ chức. Tại đây, họ nhiệt tình chia sẻ những kinh nghiệm, kiến thức đã học hỏi được trên nước bạn, qua đó, góp phần tích cực vào phong trào học tập, rèn luyện kỹ năng mềm của sinh viên toàn trường. Chỉ trong nhiệm kỳ 2014 – 2017, Đoàn Thanh niên trường Đại học Xây dựng đã phối hợp cùng các đơn vị chức năng tổ chức 45 buổi giao lưu, tọa đàm giữa sinh viên Xây dựng và du học sinh các nước đang học tập tại trường.

Được truyền cảm hứng từ những câu chuyện thực tế của chương trình trao đổi sinh viên quốc tế, đoàn viên, thanh niên trường Đại học Xây dựng đã chủ động trong học tập, nghiên cứu khoa học mà còn tham gia nhiều sân chơi trí tuệ lớn: cuộc thi quốc tế về kiến trúc xanh, cuộc thi về xây dựng, kỹ thuật, … Nhiều sinh viên đã đạt giải thưởng rất cao trong cuộc thi.

Bên cạnh đó là sự lớn mạnh không ngừng của các câu lạc bộ học thuật, sở thích trong toàn trường. Riêng cụm học thuật đã có 8 câu lạc bộ thu hút hàng nghìn sinh viên tham gia như: câu lạc bộ X50, câu lạc bộ tiếng Anh, câu lạc bộ Kỹ năng mềm,… Nổi bật nhất là Câu lạc bộ X50 với hơn 1500 hội viên ở trong và ngoài trường tham gia. Câu lạc bộ đã giúp sinh viên trong lĩnh vực học tập và trang bị cho họ những kỹ năng mềm cần thiết như: kỹ năng lãnh đạo, thuyết trình, quản lý thời gian, làm việc nhóm hiệu quả.

“Mình từng chứng kiến những sinh viên học rất giỏi, có kiến thức chuyên môn tốt nhưng kỹ năng mềm hạn chế, thậm chí cậu ta còn sợ khi đứng trước đám đông để trình bày một vấn đề. Vì vậy, chỉ giỏi kiến thức chuyên môn thôi chưa đủ. Chúng ta đang bước vào thời đại công nghiệp 4.0 với sự phát triển chóng mặt của công nghệ. Muốn bắt kịp thời đại thì chúng ta cần chuẩn bị nhân lực thật tốt với kiến thức chuyên môn vững vàng và kỹ năng thành thạo. Đó là lí do câu lạc bộ tích tạo điều kiện cho các bạn sinh viên rèn luyện kỹ năng mềm bên cạnh việc trao đổi học thuật” – Bùi Bảo Sơn, Chủ nhiệm Câu lạc bộ X50 chia sẻ.

Theo anh Nguyễn Văn Sĩ, nguyên Bí thư Đoàn trường Đại học Xây dựng, bên cạnh chương trình trao đổi sinh viên quốc tế, nhà trường còn tạo điều kiện cho sinh viên học song bằng tại Pháp và trao đổi văn hóa tại Thái Lan, Hàn Quốc… “Những sinh viên theo học song bằng phần lớn trở về trường làm giảng viên. Họ đã tích cực mang tri thức của những nền giáo dục tiên tiến vào trong bài giảng truyền đạt đến sinh viên. Họ cũng có nhiều hoạt động thiết thực, cách làm sáng tạo thu hút đông đảo sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học và thử sức ở các lĩnh vực hợp tác quốc tế” – anh Sĩ cho biết.

Trong các năm học, Đoàn Thanh niên trường cũng tham mưu, đề xuất với Đảng ủy, Ban Giám hiệu để các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài nước hoạt động trong lĩnh vực xây dựng tổ chức nhiều buổi hội thảo, tọa đàm, chia sẻ với các bạn đoàn viên, sinh viên nhà trường. Thông qua hoạt động này, đoàn viên, sinh viên đã có thêm nhiều thông tin hữu ích, tiếp cận được các cơ hội việc làm khi ra trường. Sinh viên cũng có thêm quyết tâm cho việc học tập, nghiên cứu khoa học, nâng cao trình độ ngoại ngữ, tích lũy thêm các kỹ năng để chuẩn bị cho chặng đường tiếp theo sau khi ra trường.

(còn nữa)


Tin liên quan

Đọc thêm

Sẵn sàng cho công tác tổ chức đồng loạt Đại hội cấp xã Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Sẵn sàng cho công tác tổ chức đồng loạt Đại hội cấp xã

TTTĐ - Ngay sau khi được sự đồng ý chủ trương của Thường trực Thành ủy Hà Nội về việc tổ chức Ngày hội Thanh niên Thủ đô và tổ chức đồng loạt Đại hội đại biểu Hội LHTN (LHTN) Việt Nam cấp xã, nhiệm kỳ 2024 – 2029, Ủy ban Hội LHTN Việt Nam thành phố Hà Nội đã chủ động tổ chức, triển khai các phần việc, để triển khai ngày hội thành công.
Kinh nghiệm quản trị đại học và công bố bài báo quốc tế Camera 360 trẻ

Kinh nghiệm quản trị đại học và công bố bài báo quốc tế

TTTĐ - Học viện Y – Dược học cổ truyền Việt Nam phối hợp với Trường Đại học Y dược Cần Thơ vừa tổ chức Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm quản trị đại học trong cơ chế tự chủ và kinh nghiệm công bố bài báo quốc tế, nâng cao chất lượng tạp chí khoa học.
Liên hoan chiến sĩ sĩ nhỏ Điện Biên quận Hoàn Kiếm Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Liên hoan chiến sĩ sĩ nhỏ Điện Biên quận Hoàn Kiếm

TTTĐ - Năm 2024 là năm có ý nghĩa đặc biệt đối với thiếu nhi Thủ đô khi cùng thiếu nhi cả nước thi đua học tập, rèn luyện lập thành tích và hướng tới các ngày lễ, sự kiện quan trọng của Thủ đô và đất nước như: kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, 55 năm thực hiện di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh, 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô, 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam.
Xốc lại tinh thần làm việc để “chữa nghèo” Camera 360 trẻ

Xốc lại tinh thần làm việc để “chữa nghèo”

TTTĐ - Hết kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5, phải quay về với công việc, học tập, thích nghi lại với thói quen sinh hoạt thường ngày, nhiều bạn trẻ cảm thấy uể oải, mệt mỏi. Tuy nhiên, không ít người cũng nhanh chóng xốc lại tinh thần làm việc để “chữa nghèo” sau thời gian dùng tiền đi “chữa lành”.
Công chức trẻ tận tâm, giàu sáng kiến Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Công chức trẻ tận tâm, giàu sáng kiến

TTTĐ - Phát huy tinh thần “3 trách nhiệm” (trách nhiệm với công việc, trách nhiệm với nhân dân, trách nhiệm với chính mình) của người công chức, Phan Việt Dũng, Bí thư chi đoàn 1 Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Hà Nội luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Chàng trai trẻ cũng là người có nhiều sáng kiến, giải pháp nâng cao hiệu suất làm việc.
Nghỉ lễ và niềm vui sum vầy Camera 360 trẻ

Nghỉ lễ và niềm vui sum vầy

TTTĐ - Dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 này, nhiều người thay vì lên kế hoạch cho lịch trình du lịch dài ngày, tận hưởng cảm giác thanh bình, sum vầy chốn quê nhà, cùng gia đình sau thời gian xa cách.
Những người trẻ nhiệt huyết… Nhịp sống trẻ

Những người trẻ nhiệt huyết…

TTTĐ - Cán bộ Đoàn ưu tú luôn được coi là những người tiên phong, nhiệt huyết, góp phần quan trọng trong việc phát triển và xây dựng Thủ đô giàu mạnh. Họ là những cá nhân xuất sắc, có năng lực vượt trội, đóng góp tích cực vào sự phát triển của xã hội cùng khát vọng xây dựng đất nước ngày càng thịnh vượng.
Người lính năm xưa kể chuyện Điện Biên Phủ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Người lính năm xưa kể chuyện Điện Biên Phủ

TTTĐ - Chiến thắng Điện Biên Phủ là mốc son chói lọi trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. Ông Lê Văn Cự (quê ở Đông Ninh, Đông Sơn, Thanh Hóa) là một trong những người lính năm xưa trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ đầy khốc liệt.
Kỳ nghỉ lễ không deadline của người trẻ Camera 360 trẻ

Kỳ nghỉ lễ không deadline của người trẻ

TTTĐ - Để có một kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 thực sự “thảnh thơi”, nhiều người trẻ đã tranh thủ hoàn thành công việc từ vài tuần trước đó. Đa phần họ đều sợ cảnh phải bận rộn, “chôn chân” một chỗ trong khi gia đình, bạn bè được nghỉ ngơi và quây quần bên nhau.
Du lịch “chữa lành” dịp nghỉ lễ Nhịp sống trẻ

Du lịch “chữa lành” dịp nghỉ lễ

TTTĐ - Nghỉ lễ 5 ngày, đi du lịch ở đâu để tận hưởng trọn vẹn cả kỳ nghĩ mà vẫn phù hợp với túi tiền? Năm nay, xu hướng du lịch “chữa lành” an toàn, vui mà lại tiết kiệm mà lựa chọn mà nhiều bạn trẻ hướng tới.
Xem thêm