Tag

Những người trẻ nhiệt huyết…

Nhịp sống trẻ 30/04/2024 08:00
aa
TTTĐ - Cán bộ Đoàn ưu tú luôn được coi là những người tiên phong, nhiệt huyết, góp phần quan trọng trong việc phát triển và xây dựng Thủ đô giàu mạnh. Họ là những cá nhân xuất sắc, có năng lực vượt trội, đóng góp tích cực vào sự phát triển của xã hội cùng khát vọng xây dựng đất nước ngày càng thịnh vượng.
“Mùa hè xanh” nhiệt huyết ở Con Cuông Thanh niên làm đẹp Thủ đô bằng sức trẻ và lòng nhiệt huyết Nhiệt huyết thanh xuân của thầy giáo Bản Lẹ

Khơi dậy tình yêu văn hóa lịch sử dân tộc

Hiện nay, giáo dục lịch sử đang được xã hội nói chung và ngành Giáo dục đặc biệt quan tâm. Giáo dục lịch sử và lịch sử Thủ đô đóng vai trò quan trọng trong dạy học, mang đến cho học sinh cái nhìn toàn diện từ quá khứ đến hiện tại để hoàn thiện bản thân trong tương lai.

Chị Nguyễn Phương Ngọc, Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận Cầu Giấy, dành nhiều quan tâm cho các hoạt động giáo dục lịch sử nói chung và lịch sử Thủ đô nói riêng. Với cương vị là Bí thư Đoàn trường, chị Nguyễn Phương Ngọc đã phối hợp với các tổ bộ môn để có thể tổ chức được các chuyến đi đều đặn trong năm thông qua nhiều hình thức.

Chị Phương Ngọc cùng Đoàn trường Nguyễn Bỉnh Khiêm luôn cố gắng mang tới nhiều hoạt động tìm hiểu và học tập về lịch sử văn hóa cho các bạn học sinh
Chị Phương Ngọc cùng Đoàn trường Nguyễn Bỉnh Khiêm luôn cố gắng mang tới nhiều hoạt động tìm hiểu và học tập về lịch sử văn hóa cho các bạn học sinh

“Khi thực hiện triển khai các hoạt động giáo dục cho học sinh về lịch sử văn hóa thì những chương trình như: Sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp, hoạt động ngoại khóa… nhằm khuyến khích học sinh tham gia tìm hiểu về lịch sử văn hóa. Đồng thời, tạo ra các sân chơi bổ ích để các em có cơ hội tái hiện lịch sử một cách chân thực nhất”.

Thông qua các hoạt động ý nghĩa đó, học sinh sẽ liên hệ với các bài học cụ thể khiến cho bài học trở nên sinh động, cuốn hút và đạt hiệu quả dạy học cao. Với cách dạy này, nhận thức của học sinh đã thay đổi rất nhiều.

Chị Phương Ngọc nhớ lại lúc cử học sinh tham gia các cuộc thi Rung chuông vàng tìm hiểu lịch sử văn hóa dân tộc “Tự hào học sinh Thủ đô” năm 2023 tại ngày hội “Học sinh 3 rèn luyện”, “Học sinh 3 tốt” cấp thành phố… chị Phương Ngọc cùng Đoàn trường mong muốn các em sẽ có một sân chơi để phát huy những kiến thức của bản thân, trau dồi thêm nhiều kiến thức mới, đặc biệt là hiểu, tự hào hơn về lịch sử văn hóa dân tộc.

Kết quả của cuộc thi là cả 9 thí sinh trong đội thi của trường Nguyễn Bỉnh Khiêm vượt qua hơn 160 thí sinh đến từ các quận, huyện của Hà Nội, trả lời được tất cả các câu hỏi của chương trình và giành 9 giải Nhất. Đây là điều vô cùng bất ngờ vì Ban Tổ chức cũng chỉ dự kiến có một giải Nhất. “Kết quả này là vượt lên mọi kỳ vọng của các thầy cô vì ban đầu tôi chỉ nghĩ là cử các con tham gia thử sức với khả năng, hiểu biết của bản thân chứ không đặt nặng việc đạt giải cao”, chị Phương Ngọc không giấu nổi cảm xúc khi nhắc lại thành tích của các bạn học sinh.

Thành tích tại các cuộc thi là sự công nhận cho những nỗ lực trau dồi kiến thức của học sinh trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm
Thành tích tại các cuộc thi là sự công nhận cho những nỗ lực trau dồi kiến thức của học sinh trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm

Chia sẻ về các dự định trong tương lai để tiếp tục triển khai các hoạt động giáo dục lịch sử văn hóa dân tộc cho học sinh, chị Phương Ngọc nói: “Tôi dự định sẽ tiếp tục cử học sinh tham gia nhiều cuộc thi về giáo dục lịch sử văn hóa dân tộc do các cấp tổ chức. Bên cạnh đó, ở trường, Đoàn Thanh niên sẽ phối hợp cùng các thầy cô tổ Lịch sử tổ chức thêm một số các cuộc thi, các buổi sinh hoạt ngoại khóa để trau dồi thêm tình yêu lịch sử dân tộc, phát huy khả năng của học sinh, góp phần tăng thêm nhiều kiến thức”.

Nhờ vào việc tăng cường giáo dục văn hóa lịch sử, học sinh, sinh viên, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn Hà Nội có cơ hội hiểu rõ hơn về quá khứ hào hùng của dân tộc và thêm yêu quê hương, đất nước. Thông qua các hoạt động bổ ích, mỗi cá nhân được học hỏi thêm từ những bài học lịch sử quan trọng và được khám phá những di sản văn hóa của dân tộc. Điều này không chỉ giúp thanh niên có một cái nhìn sâu sắc về quá khứ, mà còn khơi dậy lòng tự hào và trách nhiệm với quê hương.

Đồng thời, việc đẩy mạnh giáo dục văn hóa lịch sử cũng giúp các bạn trẻ phát triển kỹ năng sống và nhân cách. Qua việc tìm hiểu và thấu hiểu về quá khứ, thanh niên được rèn luyện khả năng tư duy logic, khả năng phân tích và suy luận. Họ cũng có cơ hội rèn luyện kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm và lãnh đạo thông qua các hoạt động như thuyết trình và tổ chức sự kiện. Tất cả những kỹ năng này là rất quan trọng trong cuộc sống và sẽ giúp thanh niên thành công trong tương lai.

Đẩy nhanh ứng dụng chuyển đổi số

Một trong những thành tựu đáng kể là việc số hóa công tác Đoàn - Hội và phong trào thanh niên. Anh Hoàng Anh Tuấn, Phó Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, luôn không ngừng trăn trở về việc triển khai các hoạt động chuyển đổi số, ứng dụng khoa học công nghệ cho đoàn viên, thanh niên.

Đoàn viên, thanh niên nỗ lực triển khai nhiều hoạt động bổ ích và thú vị, góp phần nâng cao nhận thức và hành động cho thanh niên tại địa phương
Đoàn viên, thanh niên nỗ lực triển khai nhiều hoạt động bổ ích và thú vị, góp phần nâng cao nhận thức và hành động cho thanh niên tại địa phương

Năm 2023 vừa qua được Ban Bí thư Trung ương Đoàn lấy chủ đề: “Năm chuyển đổi số các hoạt động Đoàn”, Tháng Thanh niên năm 2023 được Thành đoàn Hà Nội chọn chủ đề: “Tuổi trẻ tiên phong chuyển đổi số”. Nhằm thể hóa chủ đề năm 2023, đồng thời thông tin rộng rãi về các di tích lịch sử văn hóa, đưa các di tích lịch sử văn hóa đến gần hơn với cộng đồng, Đoàn Thanh niên phường Hoàng Liệt đã triển khai thực hiện công trình thanh niên, đặt QR code.

Ưu điểm chính của việc cấp QR code tại các điểm di tích trên địa bàn phường là khả năng linh hoạt, tiện dụng, phù hợp với xu thế thời đại. Mỗi mã QR có chứa nhiều thông tin, hình ảnh trực quan về các di tích trên địa bàn phường bằng tiếng Việt và tiếng Anh; có thể cập nhật thay đổi các dữ liệu thông tin theo thời gian một cách dễ dàng. Từ đó, công tác này giúp tiết kiệm kinh phí trong việc tuyên truyền, quảng bá du lịch tại các điểm di tích; đem đến cho người dân, du khách nhiều hơn những thông tin về điểm du lịch và những trải nghiệm, cách tiếp cận mới về quảng bá du lịch trong xu thế thời đại công nghệ 4.0.

Trong năm 2023, anh Hoàng Anh Tuấn cùng các cộng sự triển khai chỉ đạo tổ chức lễ khánh thành "Công trình thanh niên chuyển đổi số trong quảng bá di tích lịch sử văn hóa" phường Hoàng Liệt tại di tích lịch sử văn hóa Miếu Gàn, Đình - chùa Pháp Vân, đình - chùa Tứ Kỳ, Đình - chùa Bằng; đồng thời,chủ trì tổ chức thành công 2 công trình thanh niên “sân chơi thiếu nhi” tại Công viên Tuổi thơ Pháp Vân - Tứ Hiệp và tại ao Phe Thượng, tổ dân phố số 12 Linh Đàm với tổng giá trị 130 triệu đồng.

Với những tích cực trong công việc, anh Hoàng Anh Tuấn được Thành đoàn Hà Nội tuyên dương cán bộ Đoàn Thủ đô tiêu biểu
Với những tích cực trong công việc, anh Hoàng Anh Tuấn được Thành đoàn Hà Nội tuyên dương cán bộ Đoàn Thủ đô tiêu biểu

Bên cạnh đó, anh Hoàng Anh Tuấn trực tiếp tham mưu UBND phường thực hiện công trình thanh niên “Chuyển đổi số trong niêm yết các thủ tục hành chính” tại bộ phận một cửa UBND phường và được đăng ký sáng kiến kinh nghiệm với UBND quận Hoàng Mai.

Việc áp dụng công nghệ thông tin và khoa học kỹ thuật vào quản lý hoạt động của Đoàn - Hội và phong trào thanh niên đã mang lại nhiều lợi ích đáng kể. Thông qua việc sử dụng các ứng dụng và website, các cán bộ Đoàn - Hội có thể tiếp cận và tương tác với đại đa số thanh niên dễ dàng hơn. Điều này giúp tăng cường sự tham gia của thanh niên vào các hoạt động xã hội và góp phần xây dựng cộng đồng.

Việc số hóa công tác Đoàn - Hội cũng đã giúp nâng cao chất lượng quản lý và tổ chức các hoạt động. Những công việc như quản lý thành viên, lưu trữ thông tin, tổ chức các buổi họp và sự kiện được thực hiện một cách hiệu quả hơn nhờ vào sự hỗ trợ của công nghệ thông tin. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và tăng cường khả năng phản hồi nhanh chóng cho các yêu cầu và ý kiến của thanh niên. Qua đó, cán bộ Đoàn - Hội có thể đáp ứng nhu cầu và mong muốn của thanh niên một cách tốt nhất, từ đó tạo ra sự tin tưởng và sự gắn kết với Đoàn - Hội và phong trào thanh niên.

Với những thành tựu và đóng góp của cán bộ Đoàn tích cực, nhiệt huyết, Hà Nội đã, đang và sẽ trở thành một thành phố văn minh, phát triển và hiện đại. Sự tận tâm và nhiệt huyết của cán bộ Đoàn - Hội chính là nguồn động lực lớn để tiếp tục phát triển Thủ đô Hà Nội trong tương lai.

Đọc thêm

Trang bị kiến thức phát triển kinh tế cho thanh niên nông thôn Camera 360 trẻ

Trang bị kiến thức phát triển kinh tế cho thanh niên nông thôn

TTTĐ - Dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia đầu ngành về phát triển kinh tế nông thôn, đoàn viên, thanh niên đã có thêm kiến thức về mô hình hợp tác xã, kỹ năng bán hàng trên nền tảng số, chuyển đổi số trong hợp tác xã nông nghiệp...
Tuyên dương nữ chiến sĩ công an học tập và làm theo lời Bác Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuyên dương nữ chiến sĩ công an học tập và làm theo lời Bác

TTTĐ - Các gương nữ chiến sĩ Công an TP HCM là những "bông hoa đẹp", luôn tận tâm, tận tuỵ trong công việc và cuộc sống, được tuyên dương nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Thanh niên Việt Nam thời kỳ mới cần những phẩm chất gì? Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên Việt Nam thời kỳ mới cần những phẩm chất gì?

TTTĐ - Sáng 16/5, Trung ương Đoàn chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương và Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam tổ chức Hội thảo với chủ đề “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam, góp phần thực hiện hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.
Sinh viên Tài chính góp sức bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Sinh viên Tài chính góp sức bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

TTTĐ - Công tác tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng đòi hỏi sự đổi mới và sáng tạo. Các bạn sinh viên cần phải phát huy tối đa sức sáng tạo của mình, sử dụng các phương tiện truyền thông hiện đại để truyền tải những giá trị tư tưởng của Đảng một cách hấp dẫn và hiệu quả…
Thanh niên PV GAS lan tỏa tinh thần “Nhiệt huyết người Dầu khí” tại Bà Rịa - Vũng Tàu Nhịp sống trẻ

Thanh niên PV GAS lan tỏa tinh thần “Nhiệt huyết người Dầu khí” tại Bà Rịa - Vũng Tàu

TTTĐ - Đoàn Thanh niên PV GAS Vũng Tàu vừa chủ trì, phối hợp với Đoàn cơ sở tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện 2024 "Nhiệt huyết người Dầu khí".
Ninh Thuận: "Ngôi nhà khăn quàng đỏ" niềm vui lan tỏa Nhịp sống trẻ

Ninh Thuận: "Ngôi nhà khăn quàng đỏ" niềm vui lan tỏa

TTTĐ - Ban Thường vụ Tỉnh đoàn – Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Hội đồng Đội tỉnh Ninh Thuận phối hợp cùng Đoàn trường Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh vừa tổ chức lễ khởi công xây dựng “Ngôi nhà khăn quàng đỏ” cho gia đình em Đàng Phú IVan có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
Trao bằng khen thành tích tiêu biểu trong học tập, làm theo lời Bác Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Trao bằng khen thành tích tiêu biểu trong học tập, làm theo lời Bác

TTTĐ - Chiều 15/5, Quận ủy Hai Bà Trưng, Hà Nội tổ chức hội nghị sơ kết việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW và kết luận 01-KL/TW của Bộ Chính trị năm 2023-2024; tổng kết Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ 4, năm 2024 trên địa bàn quận.
Thành đoàn Hải Phòng vinh dự nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND TP Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thành đoàn Hải Phòng vinh dự nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND TP

TTTĐ - Thành đoàn Hải Phòng vinh dự có 1 tập thể và 2 cá nhân được UBND thành phố tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Phát triển khoa học, công nghệ để “tăng tốc, bứt phá” Camera 360 trẻ

Phát triển khoa học, công nghệ để “tăng tốc, bứt phá”

TTTĐ - Ngày 15/5, Trường Đại học Mở Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động khoa học, công nghệ năm học 2023 - 2024 và lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và công nghệ Việt Nam.
Người lao động cần tích cực thay đổi để phù hợp với xu thế Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Người lao động cần tích cực thay đổi để phù hợp với xu thế

TTTĐ - Sáng 15/5, Trung ương Đoàn tổ chức chương trình tọa đàm với chủ đề "Giải pháp phát huy tinh thần tình nguyện, xung kích, sáng tạo, nâng cao tay nghề, năng suất lao động của thanh niên công nhân trong quá trình hiện đại hóa, công nghiệp hóa và hội nhập quốc tế đất nước".
Xem thêm