Tag

Bài 53: “Bệ phóng” của sinh viên Đại học Xây dựng

Nhịp sống trẻ 16/07/2017 08:23
aa
TTTĐ.VN - Trường Đại học Xây dựng là một trong 4 trường Đại học đầu tiên của Việt Nam vừa được công nhận đạt chuẩn quốc tế. Trong thành công đó có sự đóng góp không nhỏ của đoàn viên, sinh viên nhà trường. Đoàn Thanh niên nhà trường đã luôn biết cách khơi gợi và tạo điều kiện cho sinh viên học tập, nghiên cứu khoa học, tham gia các hoạt động phong trào và rèn luyện kỹ năng mềm để chủ động hội nhập quốc tế.

Bài 53: “Bệ phóng” của sinh viên Đại học Xây dựng

>> Thanh niên với vấn đề hội nhập
Bài 52: Giới trẻ không thể dửng dưng với “Cách mạng công nghiệp 4.0”

Học hỏi bạn bè năm châu

Hiểu rõ tầm quan trọng của việc chủ động hội nhập quốc tế nên hàng kỳ, Đoàn Thanh niên trường Đại học Xây dựng chủ động tìm kiếm sinh viên ưu tú từ cấp chi đoàn tham gia chương trình trao đổi sinh viên với các nước Anh, Pháp, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan,… Chương trình trao đổi này không chỉ mang đến cơ hội học hỏi nền giáo dục tiên tiến cho sinh viên mà còn góp phần tích cực vào việc tăng cường đoàn kết hữu nghị, giao lưu quốc tế giữa thanh niên các nước.


Bài 53: “Bệ phóng” của sinh viên Đại học Xây dựng
Đại diện nhóm sinh viên Trường ĐH Xây dựng nhận giải thưởng quốc tế.

Nguyễn Thị Thanh Thảo, sinh viên năm thứ tư, khoa Xây dựng dân dụng & công nghiệp đã có 2 tuần học tập tại Nhật Bản theo chương trình trao đổi sinh viên. Khoảng thời gian hai tuần không dài nhưng đã giúp Thảo có những trải nghiệm quý giá. “Mình được gặp gỡ, trao đổi học tập với các giáo sư và giao lưu với bạn bè người Nhật. Người Nhật làm việc rất đúng giờ, quy củ, tập trung và nghiêm túc. Có lẽ vì thế mà hiệu quả công việc họ đạt được rất cao” - Thảo chia sẻ.

Cô bạn cho biết thêm, sinh viên Nhật rất chủ động trong việc học. Họ chuẩn bị bài ở nhà và lên lớp chỉ để trao đổi, tranh luận với các thầy cô những vấn đề chưa hiểu. Đặc biệt, ở họ luôn toát lên sự tự tin mà điều này vẫn còn ít có ở sinh viên Việt Nam.

“Sau khi từ Nhật trở về, suy nghĩ của mình đã thay đổi rất nhiều. Mình chủ động hơn trong việc quản lý thời gian cũng như đặt ra cho bản thân mục tiêu, kế hoạch phải thực hiện. Đặc biệt, mình nhận ra rằng chủ động hội nhập quốc tế là cách để mình hoàn thiện bản thân” - Thảo nói.

Nguyễn Văn Huy, sinh viên khoa Xây dựng dân dụng và công nghiệp tham gia chương trình trao đổi sinh viên ngay từ năm thứ hai đại học và anh chàng này đã có 1 năm sinh sống và học tập tại Hàn Quốc. Mặc dù rất năng động và có thành tích học tập cao, nhưng khi sang đến Hàn Quốc, Huy vẫn bị bất ngờ. “ Đến lớp, các bạn sinh viên Hàn Quốc được thoải mái mang theo đồ ăn, nước uống và họ có mối quan hệ khá thân thiết với giáo viên. Tuy nhiên, khi bước vào kỳ thi, họ cực kỳ nghiêm túc và không bao giờ có chuyện gian lận. Vì thế, họ phải học thực sự và thi bằng khả năng của mình” – Huy cho biết.

Sinh viên Hàn và Việt cũng có khá nhiều điểm tương đồng như tính cần cù, sự nhiệt tình, mến khách … Tuy nhiên, các bạn sinh viên Hàn quốc lại nổi bật hơn hẳn trong việc nắm bắt các cơ hội để tạo ra sự thành công cho bản thân. Huy chia sẻ: “Trước khi sang Hàn Quốc mình luôn nghĩ rằng chỉ cần học thật gỏi để sau này ra trường xin được việc đúng chuyên ngành yêu thích là thành công. Tuy nhiên, khi giao lưu, học hỏi cùng các bạn ấy mình nhận ra rằng cơ hội thành công, thậm chí tạo nên những kỳ tích chia đều cho tất cả mọi người. Điều quan trọng là bạn có biết nắm lấy những cơ hội ấy không”.

Giỏi chuyên môn, thành thạo kỹ năng

Nhận thức được điều này từ sớm nên Huy đã biết cách trang bị cho bản thân nhiều kiến thức khác nhau. Huy chủ động tìm kiếm các cơ hội để bứt phá. Vì vậy, khi đang còn là sinh viên Huy đã mạnh dạn đứng ra tập hợp bạn bè khởi nghiệp trong lĩnh vực dạy phần mềm tin học. Sắp tới cậu sẽ xin giấy phép thành lập doanh nghiệp để phát triển hơn trong lĩnh vực này. Đây mới là những bước đi đầu tiên và con đường phía trước còn rất nhiều chông gai. Tuy nhiên, sự trải nghiệm ở Hàn Quốc giúp Huy biết nhìn nhận các vấn đề đa chiều hơn nên cậu không sợ thất bại.

“Ban đầu mình tham gia chương trình trao đổi sinh viên là do các anh chị trong Đoàn Thanh niên trường gợi ý. Thế rồi, sau chuyến đi mình thực sự thấy biết ơn Đoàn Thanh niên trường. Các anh chị đã sâu sát và đưa đến cho sinh viên cơ hội mở rộng tầm nhìn và hội nhập quốc tế” – Huy nói.

Vì thế, Huy cùng nhiều đoàn viên đã tích cực tham gia các buổi giao lưu, tọa đàm do Đoàn Thanh niên trường tổ chức. Tại đây, họ nhiệt tình chia sẻ những kinh nghiệm, kiến thức đã học hỏi được trên nước bạn, qua đó, góp phần tích cực vào phong trào học tập, rèn luyện kỹ năng mềm của sinh viên toàn trường. Chỉ trong nhiệm kỳ 2014 – 2017, Đoàn Thanh niên trường Đại học Xây dựng đã phối hợp cùng các đơn vị chức năng tổ chức 45 buổi giao lưu, tọa đàm giữa sinh viên Xây dựng và du học sinh các nước đang học tập tại trường.

Được truyền cảm hứng từ những câu chuyện thực tế của chương trình trao đổi sinh viên quốc tế, đoàn viên, thanh niên trường Đại học Xây dựng đã chủ động trong học tập, nghiên cứu khoa học mà còn tham gia nhiều sân chơi trí tuệ lớn: cuộc thi quốc tế về kiến trúc xanh, cuộc thi về xây dựng, kỹ thuật, … Nhiều sinh viên đã đạt giải thưởng rất cao trong cuộc thi.

Bên cạnh đó là sự lớn mạnh không ngừng của các câu lạc bộ học thuật, sở thích trong toàn trường. Riêng cụm học thuật đã có 8 câu lạc bộ thu hút hàng nghìn sinh viên tham gia như: câu lạc bộ X50, câu lạc bộ tiếng Anh, câu lạc bộ Kỹ năng mềm,… Nổi bật nhất là Câu lạc bộ X50 với hơn 1500 hội viên ở trong và ngoài trường tham gia. Câu lạc bộ đã giúp sinh viên trong lĩnh vực học tập và trang bị cho họ những kỹ năng mềm cần thiết như: kỹ năng lãnh đạo, thuyết trình, quản lý thời gian, làm việc nhóm hiệu quả.

“Mình từng chứng kiến những sinh viên học rất giỏi, có kiến thức chuyên môn tốt nhưng kỹ năng mềm hạn chế, thậm chí cậu ta còn sợ khi đứng trước đám đông để trình bày một vấn đề. Vì vậy, chỉ giỏi kiến thức chuyên môn thôi chưa đủ. Chúng ta đang bước vào thời đại công nghiệp 4.0 với sự phát triển chóng mặt của công nghệ. Muốn bắt kịp thời đại thì chúng ta cần chuẩn bị nhân lực thật tốt với kiến thức chuyên môn vững vàng và kỹ năng thành thạo. Đó là lí do câu lạc bộ tích tạo điều kiện cho các bạn sinh viên rèn luyện kỹ năng mềm bên cạnh việc trao đổi học thuật” – Bùi Bảo Sơn, Chủ nhiệm Câu lạc bộ X50 chia sẻ.

Theo anh Nguyễn Văn Sĩ, nguyên Bí thư Đoàn trường Đại học Xây dựng, bên cạnh chương trình trao đổi sinh viên quốc tế, nhà trường còn tạo điều kiện cho sinh viên học song bằng tại Pháp và trao đổi văn hóa tại Thái Lan, Hàn Quốc… “Những sinh viên theo học song bằng phần lớn trở về trường làm giảng viên. Họ đã tích cực mang tri thức của những nền giáo dục tiên tiến vào trong bài giảng truyền đạt đến sinh viên. Họ cũng có nhiều hoạt động thiết thực, cách làm sáng tạo thu hút đông đảo sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học và thử sức ở các lĩnh vực hợp tác quốc tế” – anh Sĩ cho biết.

Trong các năm học, Đoàn Thanh niên trường cũng tham mưu, đề xuất với Đảng ủy, Ban Giám hiệu để các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài nước hoạt động trong lĩnh vực xây dựng tổ chức nhiều buổi hội thảo, tọa đàm, chia sẻ với các bạn đoàn viên, sinh viên nhà trường. Thông qua hoạt động này, đoàn viên, sinh viên đã có thêm nhiều thông tin hữu ích, tiếp cận được các cơ hội việc làm khi ra trường. Sinh viên cũng có thêm quyết tâm cho việc học tập, nghiên cứu khoa học, nâng cao trình độ ngoại ngữ, tích lũy thêm các kỹ năng để chuẩn bị cho chặng đường tiếp theo sau khi ra trường.

(còn nữa)


Tin liên quan

Đọc thêm

Thiếu nhi trổ tài quảng bá nét đẹp văn hoá truyền thống dân tộc Bản tin công tác Đội

Thiếu nhi trổ tài quảng bá nét đẹp văn hoá truyền thống dân tộc

TTTĐ - Vòng bán kết sân chơi “Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới” khu vực Thành phố Hồ Chí Minh có sự tham gia của 10 đội thi. Mỗi đội gồm 3 thành viên đã trổ tài thuyết trình tiếng Anh quảng bá nét đẹp văn hoá truyền thống của dân tộc, vẻ đẹp của quê hương, đất nước, con người Việt Nam.
Hơn 422.000 tác phẩm dự thi vẽ tranh về chiến thắng Điện Biên Phủ Bản tin công tác Đội

Hơn 422.000 tác phẩm dự thi vẽ tranh về chiến thắng Điện Biên Phủ

TTTĐ - Sau hơn một tháng phát động, Ban Tổ chức cuộc thi “Vẽ tranh của thiếu niên, nhi đồng về chiến thắng Điện Biên Phủ và hình ảnh Điện Biên Phủ hôm nay” đã nhận được 422.562 bài thi thuộc 63 tỉnh trên phạm vi toàn quốc.
Quán quân “Lớp tôi là số 1” gọi tên trường Đại học Ngoại ngữ Camera 360 trẻ

Quán quân “Lớp tôi là số 1” gọi tên trường Đại học Ngoại ngữ

TTTĐ - Chung kết cuộc thi “Lớp tôi là số 1” do Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) tổ chức tối 16/5 có sự tham gia của 7 đội thi. Các đội đã mang đến những màn trình diễn sôi động, hấp dẫn, kết quả đội 21E10- khoa Sư phạm tiếng Anh (trường Đại học Ngoại ngữ) đã xuất sắc giành vị trí Quán quân.
Những cô bạn nhỏ xứng đáng cháu ngoan Bác Hồ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Những cô bạn nhỏ xứng đáng cháu ngoan Bác Hồ

TTTĐ - Là đội viên, thiếu nhi giỏi giang, năng động, các em ấy được tuyên dương trong dịp kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh. Những tấm gương này tiêu biểu, xuất sắc trong rèn luyện, phấn đấu, tiếp nối truyền thống tốt đẹp của thiếu nhi Thủ đô.
Người trẻ có ước mơ, khát khao sẽ khởi nghiệp thành công Nhịp sống trẻ

Người trẻ có ước mơ, khát khao sẽ khởi nghiệp thành công

TTTĐ - Chiều 16/5, Thành đoàn Hà Nội, Hội Sinh viên thành phố đã tổ chức Hội nghị “Liên kết các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở đào tạo, viện nghiên cứu, chuyên gia để hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp trong môi trường giáo dục đại học”.
Trang bị kiến thức phát triển kinh tế cho thanh niên nông thôn Camera 360 trẻ

Trang bị kiến thức phát triển kinh tế cho thanh niên nông thôn

TTTĐ - Dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia đầu ngành về phát triển kinh tế nông thôn, đoàn viên, thanh niên đã có thêm kiến thức về mô hình hợp tác xã, kỹ năng bán hàng trên nền tảng số, chuyển đổi số trong hợp tác xã nông nghiệp...
Tuyên dương nữ chiến sĩ công an học tập và làm theo lời Bác Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuyên dương nữ chiến sĩ công an học tập và làm theo lời Bác

TTTĐ - Các gương nữ chiến sĩ Công an TP HCM là những "bông hoa đẹp", luôn tận tâm, tận tuỵ trong công việc và cuộc sống, được tuyên dương nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Thanh niên Việt Nam thời kỳ mới cần những phẩm chất gì? Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên Việt Nam thời kỳ mới cần những phẩm chất gì?

TTTĐ - Sáng 16/5, Trung ương Đoàn chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương và Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam tổ chức Hội thảo với chủ đề “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam, góp phần thực hiện hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.
Sinh viên Tài chính góp sức bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Sinh viên Tài chính góp sức bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

TTTĐ - Công tác tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng đòi hỏi sự đổi mới và sáng tạo. Các bạn sinh viên cần phải phát huy tối đa sức sáng tạo của mình, sử dụng các phương tiện truyền thông hiện đại để truyền tải những giá trị tư tưởng của Đảng một cách hấp dẫn và hiệu quả…
Thanh niên PV GAS lan tỏa tinh thần “Nhiệt huyết người Dầu khí” tại Bà Rịa - Vũng Tàu Nhịp sống trẻ

Thanh niên PV GAS lan tỏa tinh thần “Nhiệt huyết người Dầu khí” tại Bà Rịa - Vũng Tàu

TTTĐ - Đoàn Thanh niên PV GAS Vũng Tàu vừa chủ trì, phối hợp với Đoàn cơ sở tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện 2024 "Nhiệt huyết người Dầu khí".
Xem thêm