Tag

Bài 6: Gian nan "cuộc chiến" giành lại vỉa hè

Xã hội 11/03/2017 09:48
aa
TTTĐ.VN - Với quyết tâm giành lại vỉa hè cho người đi bộ, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu các quận, huyện phải giải quyết triệt để tình trạng lấn chiếm vỉa hè. Những ngày gần đây, chính quyền các địa phương của thành phố đã ra quân một cách quyết liệt để đòi lại vỉa hè cho người đi bộ…

Bài 6: Gian nan

>> Tạo đột phá, xây dựng nền hành chính hành động và phục vụ:
* Bài 1: Vì sao phải “ rèn” kỷ cương, “xây” tự giác?
* Bài 2: Lãnh đạo quyết liệt, người dân đồng lòng tin tưởng
* Bài 3: Kỷ cương hành chính phải rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm
* Bài 4: Quyết định sáng suốt, hợp lòng dân
* Bài 5: Quận Ba Đình tích cực đưa kỷ cương hành chính vào nề nếp



Bài 6: Gian nan
Lực lượng Công an, trật tự phường trên địa bàn quận Hoàn Kiếm ra quân xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè.

Vỉa hè tại Hà Nội từ nhiều năm nay đã trở thành nơi buôn bán, kinh doanh và kiếm sống của rất nhiều người. Người đi bộ không còn lối đi bị đẩy xuống lòng đường, tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Tình trạng này đã diễn ra trong suốt một thời gian dài khiến các cơ quan chức năng của thành phố đau đầu, người dân bức xúc; bộ mặt của Hà Nội trở lên nhếch nhác.


Với quyết tâm giành lại vỉa hè cho người đi bộ, sáng 4/3, phát biểu tại hội nghị quán triệt, triển khai kế hoạch đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị của Ban chỉ đạo 197 thành phố, Chủ tịch UBND Hà Nội, Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh: “Lần này, thành phố sẽ làm quyết liệt, mang tính bền vững, hình thành ý thức xây dựng Thủ đô sáng, xanh, sạch đẹp”. Chủ tịch UBND TP yêu cầu lãnh đạo các đơn vị chức năng phải trực tiếp quan tâm, chỉ đạo và thực hiện; các phường, xã phải thành lập các tổ đến từng hộ dân có nhà ở mặt đường để tuyên truyền thuyết phục các hộ dân này chấp hành nghiêm quy định.

Cùng với đó, Công an TP Hà Nội giao trách nhiệm cụ thể cho từng đồng chí Trưởng Công an phường, Cảnh sát trật tự, Cảnh sát khu vực phân công rõ quản lý từng nhà, từng hộ, tuyên truyền, nhắc nhở, tạo sự chuyển biến về nhận thức và đồng thuận, chấp hành nghiêm quy định đảm bảo văn minh trật tự đô thị; sau khi tuyên truyền sẽ tiến hành kiểm tra. Giữa tuyên truyền và kiểm tra cần cho người dân một khoảng thời gian nhất định để họ thực hiện; bước cuối cùng mới cưỡng chế và xử phạt nghiêm đối với tất cả các vi phạm này.

Sau chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP, theo ghi nhận của phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, một số khu vực, lực lượng chức năng đã bắt đầu triển khai xử lý quyết liệt. Khoảng 8h, ngày 6/3, tại ngã tư Liên Trì – Nguyễn Gia Thiều, lực lượng công an phường Trần Hưng Đạo (Hoàn Kiếm) đã tiến hành giải tỏa những vi phạm về lấn chiếm vỉa hè lòng đường. Đây là khu vực vô cùng phức tạp bởi nhiều điểm rửa xe ô tô, khách hàng đến liên tục từ sáng đến tối. Thêm vào đó là chợ cóc tự phát các buổi sáng gây mất vệ sinh môi trường, ảnh hưởng không nhỏ đến an toàn giao thông. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt và nhắc nhở, hầu hết những phương tiên, cá nhân có vi phạm đều tuân thủ nghiêm túc.

Trên tuyến phố Hàng Bài (quận Hoàn Kiếm), khu vực vỉa hè sát phố Vọng Đức, tình trạng ô tô đỗ trên vỉa hè diễn ra hằng ngày. Ngay trong sáng 6/3, lực lượng Công an phường Hàng Bài đã chia làm hai tổ để kiểm tra, xử lý những vi phạm về trật tự giao thông, trật tự đô thị trên địa bàn phường. Khoảng 10h, nhiều ô tô đỗ trên vỉa hè phố Hàng Bài đã bị xử lý.

Cũng theo ghi nhận của phóng viên, một số tuyến phố cũng đã đi vào quy củ, vi phạm đã giảm trông thấy. Cụ thể là các tuyến phố Tôn Đức Thắng, Khâm Thiên, Hào Nam, Hồ Đắc Di… (thuộc quận Đống Đa), đường và vỉa hè đã dần thông, thoáng.

Tuy nhiên, việc xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè ở một số nơi vẫn chưa được quan tâm, xử lý dứt điểm. Khoảng 8h30 ngày 6/3, dọc tuyến phố Trần Bình Trọng, có thể thấy những vi phạm như phương tiện dừng, đỗ trên vỉa hè, dưới lòng đường vẫn diễn ra. Tại ngã tư Nguyễn Du – Trần Bình Trọng ô tô đỗ tràn lan trên vỉa hè. Dưới đó, trên vỉa hè trước cổng một khách sạn, hàng dài ô tô đỗ khiến người đi bộ không còn lối đi.

Phố Triệu Việt Vương (quận Hai Bà Trưng) là tuyến phố thường xuyên lộn xộn về tình trạng kinh doanh buôn bán, đỗ xe trên vỉa hè lòng đường. Các cơ quan chức năng đã liên tục ra quân xử lý những vi phạm về trật tự đô thị trên tuyến đường này. Tuy nhiên, tại thời điểm ghi nhận của phóng viên (khoảng 9h ngày 6/3), nhiều quán cà phê, hàng ăn vẫn bày bàn ghế la liệt ngoài vỉa hè để kinh doanh.

Trên tuyến đường Lĩnh Nam (phường Lĩnh Nam, Hoàng Mai) tình trạng lấn chiếm vỉa hè diễn ra hết sức nhức nhối, đặc biệt là vào các buổi tối. Dọc tuyến đường này, các cửa hàng kinh doanh, bán đồ ăn uống bày bàn ghế la liệt ra vỉa hè đẩy người đi bộ xuống lòng đường. Tối 6/3, mặc dù một chiếc xe công an đi dọc tuyến đường này nhắc nhở các chủ quán không lấn chiếm vỉa hè. Tuy nhiên, các hộ kinh doanh tại đây không chấp hành và vẫn vô tư chiếm dụng vỉa hè.


Có thể nói, việc ra quân giành lại vỉa hè cho người đi bộ giống như một "cuộc chiến" vô cùng gian lan, vất vả và phải duy trì thường xuyên lâu dài, kết hợp nhiều biện pháp từ tuyên truyền, vận động đến xử lý nghiêm minh một cách đồng bộ. Có như thế, chúng ta mới có thể hi vọng, một ngày nào đó, Hà Nội sẽ không tái diễn tình trạng này.


Tin liên quan

Đọc thêm

Lượng điện tiêu thụ trong dịp 30/4 - 1/5 tăng hơn 37% so với cùng kỳ Đô thị

Lượng điện tiêu thụ trong dịp 30/4 - 1/5 tăng hơn 37% so với cùng kỳ

TTTĐ - Từ ngày 27/4 đến hết ngày 1/5/2024, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định phục vụ Nhân dân cả nước trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Bình Định: Tận thu cát "thần tốc" bên dòng sông Kôn Môi trường

Bình Định: Tận thu cát "thần tốc" bên dòng sông Kôn

TTTĐ - Xe ben, xe đầu kéo của Công ty Hiếu Ngọc rầm rộ ra vào đôi bờ sông Kôn để tận thu cát khiến đường nội thị tại Tây Sơn hư hỏng nặng.
Ngày 2/5: Khu vực Hà Nội có mưa vài nơi Môi trường

Ngày 2/5: Khu vực Hà Nội có mưa vài nơi

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện qua phân tích trên ảnh mây vệ tinh, ảnh radar thời tiết và số liệu định vị sét cho thấy vùng mây đối lưu đang phát triển và gây mưa cho các quận, huyện: Chương Mỹ, Mỹ Đức, Ứng Hòa, Phú Xuyên, Thường Tín, Thanh Oai.
Xử lý 77.431 trường hợp vi phạm giao thông trong 5 ngày nghỉ lễ Muôn mặt cuộc sống

Xử lý 77.431 trường hợp vi phạm giao thông trong 5 ngày nghỉ lễ

TTTĐ - Ngày 1/5, Bộ Công an cho biết, tình hình trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên cả nước cơ bản được đảm bảo.
Vẻ đẹp bình yên của TP HCM dịp lễ 30/4 - 1/5 Muôn mặt cuộc sống

Vẻ đẹp bình yên của TP HCM dịp lễ 30/4 - 1/5

TTTĐ - Trải qua kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày, TP HCM đã "cởi" đi sự náo nhiệt thường nhật, nhường chỗ cho những phút yên bình, không hối hả, xô bồ và đôi chút lặng lẽ...
Người dân tất bật quay trở lại Thủ đô sau kỳ nghỉ lễ Muôn mặt cuộc sống

Người dân tất bật quay trở lại Thủ đô sau kỳ nghỉ lễ

TTTĐ - Lo ngại tắc đường, người dân từ các tỉnh đã bắt đầu quay trở lại Hà Nội sớm, khiến mật độ giao thông trên nhiều tuyến phố dần đông đúc, các con đường cửa ngõ phía nam Thủ đô ùn ứ cục bộ.
Phạt tài xế xe khách vi phạm nồng độ cồn, chở quá 31 người Muôn mặt cuộc sống

Phạt tài xế xe khách vi phạm nồng độ cồn, chở quá 31 người

TTTĐ - Chiều 1/5, Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 3, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), cho biết, đơn vị vừa phát hiện một tài xế ô tô khách của nhà xe Khiêm Oanh vi phạm nồng độ cồn, chở quá 31 hành khách.
Công an quận Hoàn Kiếm xác định không có chuyện “chặt chém” du khách Muôn mặt cuộc sống

Công an quận Hoàn Kiếm xác định không có chuyện “chặt chém” du khách

TTTĐ - Sau khi xác minh, làm rõ clip lan truyền trên mạng xã hội phản ánh việc người phụ nữ bán hàng rong “chặt chém” du khách nước ngoài 3 quả dứa với giá 500.000 đồng. Ngày 1/5, Công an quận Hoàn Kiếm đã có thông tin chính thức về sự việc.
Sát cánh, thiết thực chăm lo cho người lao động Muôn mặt cuộc sống

Sát cánh, thiết thực chăm lo cho người lao động

TTTĐ - Thời gian qua, TP Hà Nội luôn dành sự quan tâm, chăm lo đặc biệt và khẳng định rõ về vị trí, vai trò của giai cấp công nhân trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa Thủ đô, đất nước, đặc biệt trong giai đoạn toàn Đảng bộ TP đang triển khai thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
TP HCM: “Biển người” chiêm ngưỡng pháo hoa chào mừng ngày giải phóng Muôn mặt cuộc sống

TP HCM: “Biển người” chiêm ngưỡng pháo hoa chào mừng ngày giải phóng

TTTĐ - Hàng ngàn người đổ về khu vực trung tâm TP HCM để xem màn bắn pháo hoa tầm cao, đêm 30/4.
Xem thêm