Tag
Vụ UBND TP Vũng Tàu bị tố chậm thi hành án

Bài 8: Bất ngờ kết quả thẩm định giá đất “một trời một vực”

Đường dây nóng 17/11/2021 06:00
aa
TTTĐ - Liên quan việc thi hành án, công ty thẩm định giá đất do UBND TP Vũng Tàu thuê đã đưa ra kết quả thấp hơn 2 lần so với đơn vị bà Hương thuê. Vụ việc dẫn đến các bên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung, nguy cơ khiếu kiện tiếp tục kéo dài.
Bài 5: Thanh tra tỉnh vào cuộc xác minh tố cáo Vụ UBND TP Vũng Tàu bị tố chậm thi hành án - Bài 4: Sự đối lập giữa dân và doanh nghiệp Bài 3: Những dấu hỏi đằng sau dự án “đắp chiếu” nhiều năm Bài 2: Những khuất tất trong việc giải quyết bồi thường Bài 1: “Chống đối” phán quyết của tòa, phớt lờ chỉ đạo của tỉnh
Bà Trần Thị Hương và khu đất bị thu hồi đối diện chợ Vũng Tàu
Bà Trần Thị Hương và khu đất bị thu hồi đối diện chợ Vũng Tàu

Bất ngờ kết quả thẩm định “so le”

Thời gian qua, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có nhiều bài phản ánh liên quan trường hợp khiếu kiện của bà Trần Thị Hương (ngụ tại Phường 3, TP Vũng Tàu) về những bất cập trong việc thi hành án của UBND TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

Gần nhất, Bản án số 727/2020/HC-PT ngày 10/12/2020 của TAND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh, tuyên buộc UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, UBND TP Vũng Tàu lập, thẩm định, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy định của Luật Đất đai năm 2013 đối với diện tích thu hồi 138,3m2 của bà Trần Thị Hương theo vị trí thửa đất diện tích 8.532m2 “dự án cụm kiosque - bãi đậu xe” có vị trí mặt tiền đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa và xác định giá đất cụ thể để bồi thường cho bà Trần Thị Hương theo quy định của pháp luật.

Ngày 12/4/2021, UBND TP Vũng Tàu có Tờ trình số 2311/TTr-UBND về phương án giá đất cụ thể để tính bồi thường cho bà Trần Thị Hương (và bà Nguyễn Thị Miều) thuộc dự án Trung tâm thương mại Thái Dương, Phường 3, TP Vũng Tàu. Theo đó, giá đất bồi thường được tính theo đơn giá đất ở, vị trí 1 - đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (đường loại 1), được đề xuất: 64.985.000 đồng/m2. Giá đất do Công ty TNHH Thẩm định giá Đất Việt khảo sát và đề xuất giá của tháng 3/2021.

Ngày 1/6/2021, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ban hành Quyết định số 1432/QĐ-UBND về việc phê duyệt giá đất để bồi thường cho bà Hương theo phương án nêu trên.

Quyết định số 1432/QĐ-UBND về việc phê duyệt giá đất để bồi thường cho bà Hương
Quyết định số 1432/QĐ-UBND về việc phê duyệt giá đất để bồi thường cho bà Hương

Sau khi có quyết định này, bà Trần Thị Hương có đơn kiến nghị gửi UBND TP Vũng Tàu với nội dung không đồng ý với giá đất trên. Theo bà Hương, vị trí đất trên là trung tâm buôn bán sầm uất, sôi động, đối diện chợ Vũng Tàu và giá giao dịch trên thị trường hiện nay là 200.000.000 đồng/m2.

Bên cạnh đó, theo bà Hương, dự án Trung tâm thương mại Thái Dương là dự án thương mại, xây dựng căn hộ để bán nên theo quy định pháp luật thì doanh nghiệp - chủ đầu tư phải thỏa thuận với dân để đền bù. Vì vậy, Nhà nước không đứng ra đền bù thay doanh nghiệp.

Ngoài ra, bà Hương cũng đưa ra bằng chứng chứng minh giá đất trên cao hơn “một trời một vực” so với kết quả do Công ty TNHH Thẩm định giá Đất Việt đưa ra, cũng như phê duyệt của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Cụ thể, theo kết quả thẩm định giá của Công ty TNHH Thẩm định giá SAG (Chứng thư thẩm định giá ngày 23/2/2021) thì giá đất của bà Hương bị thu hồi được thẩm định là 134.369.281 đồng/m2 (cao hơn gấp 2 lần giá của các đơn vị trên đưa ra).

kết quả thẩm định giá của Công ty TNHH Thẩm định giá SAG (Chứng thư thẩm định giá ngày 23/2/2021), thì giá đất của bà Hương bị thu hồi được thẩm định là 134.369.281 đồng/m2
Kết quả thẩm định giá của Công ty TNHH Thẩm định giá SAG

Trong khi đó, tại Văn bản số 1927/PTQĐ-NV1 ngày 31/8/2021, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Vũng Tàu (không phải UBND TP Vũng Tàu trả lời như đơn kiến nghị của bà Hương) cho rằng, về việc áp giá đất bồi thường, căn cứ khoản 2 Điều 74 Luật Đất đai 2013 và các văn bản liên quan, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã phê duyệt giá đất cụ thể để bồi thường theo Bản án số 727/2020/HC-PT và Bản án số 728/2020/HC-PT ngày 10/12/2020 của TAND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh tại Quyết định số 1432/QĐ-UBND ngày 1/6/2021, đơn giá bồi thường vị trí 1 đường loại 1 (đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa) là 64.985.000 đồng/m2.

Theo Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Vũng Tàu, căn cứ các nội dung trên, trên cơ sở kết luận của Hội đồng Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư TP ngày 23/6/2021, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP đã lập phương án dự kiến bồi thường, hỗ trợ cho bà Trần Thị Hương (và bà Nguyễn Thị Miều) là đúng theo quy định của pháp luật…

Bao giờ tìm được tiếng nói chung?

Bênh cạnh kiến nghị trên, bà Hương cũng cho rằng, dự án Trung tâm thương mại Thái Dương ngoài đất thu hồi của gia đình bà thì còn có hơn 12.500m2 đất của Nhà nước nhưng không tiến hành đấu giá mà chỉ định giao cho Công ty TNHH Vui chơi giải trí và Du lịch Thái Dương (sau này là Công ty TNHH Vui chơi giải trí Thái Dương - Vũng Tàu) thuê là có dấu hiệu vi phạm pháp luật và làm thất thoát tài sản Nhà nước, vì giá trị khu đất trên là rất lớn.

Đặc biệt, đây là một trong 4 dự án có đơn kiến nghị của bà Lê Thị Công, nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phản ánh việc không tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất có nguồn gốc Nhà nước.

Theo bà Hương, nếu chính quyền địa phương không xác định được giá trị đất theo thị trường để bồi thường thì bà sẽ không giao đất và tiếp tục khiếu nại, khởi kiện. Đồng thời, bà đã đề nghị các cơ quan có thẩm quyền tiến hành thanh tra, kiểm tra việc thu hồi đất cũng như các vấn đề khác liên quan đến dự án.

Cũng liên quan việc áp giá đất để thi hành án, ngày 20/9/2021, UBND TP Vũng Tàu có văn bản số 6963/UBND-TNMT báo cáo kết quả tổ chức thi hành Bản án 727 ngày 10/12/2020 của TAND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh vụ bà Hương theo kết luận nội dung tố cáo trước đó. Văn bản này cho biết, do bà Hương không đồng ý với giá đất trên và tiếp tục khiếu nại nên hiện UBND TP Vũng Tàu chưa ban hành quyết định phê duyệt phương án bồi thường cho bà Hương để thực hiện bản án trên.

Báo cảu của UBND TP Vũng Tàu về việc thi hành án
Báo cáo của UBND TP Vũng Tàu về việc thi hành án

Có thể thấy, trong quá trình thi hành các bản án, giữa bà Trần Thị Hương và chính quyền TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã liên tục không tìm được tiếng nói chung. Nếu các vấn đề trên không sớm được giải quyết thì việc bà Hương khiếu kiện có thể sẽ còn tiếp tục kéo dài.

“Vì vậy, tôi đề nghị chính quyền tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và TP Vũng Tàu cần có một cuộc đối thoại thẳng thắn và dựa trên các căn cứ pháp luật nhằm đi đến thống nhất về hướng xử lý, giải quyết dứt điểm đối với trường hợp khiếu kiện của tôi. Vụ việc kéo dài nhiều năm, gia đình tôi đã quá bức xúc và mòn mỏi khi phải chạy theo khiếu kiện liên tục như thế này rồi”, bà Hương bức xúc.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin.

Bài 7: Nhiều nội dung tố cáo có cơ sở về Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu Bài 6: Chủ tịch và UBND TP Vũng Tàu lại thua kiện

Đọc thêm

Nợ thuế, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp bị đề nghị tạm hoãn xuất cảnh Đường dây nóng

Nợ thuế, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp bị đề nghị tạm hoãn xuất cảnh

TTTĐ - Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có thông báo gửi tới Cục quản lý Xuất nhập cảnh - Bộ Công an về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với đại diện pháp luật của các công ty đang nợ thuế.
Có dấu hiệu làm giả hồ sơ, hợp thức “bìa đỏ” Đường dây nóng

Có dấu hiệu làm giả hồ sơ, hợp thức “bìa đỏ”

TTTĐ - Theo đơn tố cáo, để hợp thức làm 3 “bìa đỏ”, một số cán bộ xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng, có dấu hiệu làm giả “Biên bản họp gia đình”; làm giả, khống chữ ký của cụ Côi và 6 con gái của cụ.
Một người dân đi làm thủ tục đất đai hơn 10 năm chưa xong Đường dây nóng

Một người dân đi làm thủ tục đất đai hơn 10 năm chưa xong

TTTĐ - Một người dân tại phường Phú Thọ, TP Thủ Dầu Một mua đất có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thế nhưng khi làm thủ tục sang tên lại bị kéo dài từ năm 2012 đến tận nay vẫn chưa xong.
Khởi tố 5 đối tượng vụ phá rừng tự nhiên tại Đăk Pxi Đường dây nóng

Khởi tố 5 đối tượng vụ phá rừng tự nhiên tại Đăk Pxi

TTTĐ - Cơ quan CSĐT, Công an huyện Đăk Hà đã khởi tố bị can và bắt bị can để tạm giam với 5 đối tượng trong vụ phá rừng tự nhiên tại xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà (tỉnh Kon Tum) mà báo Tuổi trẻ Thủ đô phản ánh.
Hải Phòng sẽ cưỡng chế thu hồi đất hộ bà Phạm Thị Thu Trang Đường dây nóng

Hải Phòng sẽ cưỡng chế thu hồi đất hộ bà Phạm Thị Thu Trang

TTTĐ - UBND huyện An Dương, thành phố Hải Phòng vừa thông tin về việc cưỡng chế thu hồi đất để giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án đầu tư xây dựng nút giao khác mức tại ngã tư đường Tôn Đức Thắng – Máng Nước – Quốc lộ 5, xã An Đồng, huyện An Dương.
Gia đình liệt sĩ có dấu hiệu bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản? Đường dây nóng

Gia đình liệt sĩ có dấu hiệu bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản?

TTTĐ - Tin tưởng “cò làm bìa đỏ”, gia đình ông Nguyễn Văn Phụng (con của liệt sĩ Nguyễn Văn Vượng) ở Kiền Bái, Thuỷ Nguyên, Hải Phòng, đã bị Hoàng Anh Đức và một số đối tượng lừa bán thửa đất 104m2 trị giá 1,5 tỷ đồng và 300 triệu đồng tiền vay tín chấp.
Những phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô đã được làm rõ Đường dây nóng

Những phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô đã được làm rõ

TTTĐ - Gần 1 năm ròng rã, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã kiên trì đeo bám, tìm hiểu vụ việc cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền. Với sự vào cuộc quyết liệt và tinh thần cầu thị, đến nay các ngành chức năng tỉnh Kon Tum đã có báo cáo chính thức về hàng loạt sai phạm trong việc quản lý đất đai xảy ra tại Công ty TNHH MTV 732 (Công ty 732) trong việc cấp đất cho các cá nhân.
Xây dựng sai phép, Công ty San Hô Xanh Côn Đảo bị phạt Đường dây nóng

Xây dựng sai phép, Công ty San Hô Xanh Côn Đảo bị phạt

TTTĐ - Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Du lịch San Hô Xanh Côn Đảo về hành vi xây dựng sai phép.
Người dân xã Tân Triều hạn chế tắm giặt vì thiếu nước sạch Đường dây nóng

Người dân xã Tân Triều hạn chế tắm giặt vì thiếu nước sạch

TTTĐ - Mới vào nắng nóng đầu hè đã xảy ra tình trạng thiếu nước sạch trên diện rộng do nguồn nước sông Đà không đủ cung cấp. Tại khu vực Triều Khúc (xã Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội) nguồn nước đến nhỏ giọt, chỉ có vào buổi sáng khiến người dân lo lắng, nhiều gia đình phải hạn chế tắm giặt để tiết kiệm nước sinh hoạt.
Công ty HPP bị "quỵt tiền", chủ đầu tư nói không liên quan? Đường dây nóng

Công ty HPP bị "quỵt tiền", chủ đầu tư nói không liên quan?

TTTĐ - Chủ đầu tư dự án thi công trụ sở UBND phường Chính Gián (TP Đà Nẵng) cho biết không liên quan đến Công ty HPP, THL, do các đơn vị này không trúng thầu.
Xem thêm