Tag

Bán lẻ Việt vào mùa Tết, tạp hóa truyền thống cạnh tranh như thế nào?

Doanh nghiệp 16/12/2021 11:30
aa
TTTĐ - Thị trường bán lẻ đang vào mùa kinh doanh lớn nhất trong năm - chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần. Mô hình tạp hóa công nghệ VinShop đã “nâng cấp” các cửa hàng truyền thống hoạt động ngày một khởi sắc khi mang lại những lợi thế mới giúp tăng sức cạnh tranh và đáp ứng tối đa được nhu cầu người tiêu dùng cùng nguồn hàng giá bình ổn nhiều ưu đãi.
VinShop tăng trưởng 370%, nâng đời công nghệ 80.000 tạp hóa VinShop hỗ trợ 500 tỷ đồng giúp tạp hóa phục hồi kinh doanh Chủ “tạp hóa công nghệ” thích ứng nhanh trong mùa dịch VinShop “phủ đỏ” mọi ngõ ngách, đưa tạp hóa lên đời công nghệ

Tiểu thương với nỗi lo “con gà - quả trứng”

Bước sang tháng 12, thị trường hàng hóa Tết bắt đầu nhộn nhịp. Dịp Tết cũng là mùa mua sắm lớn nhất trong năm khi nhu cầu về các mặt hàng nhu yếu phẩm, thực phẩm tăng cao. Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho biết, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 10/2021 ước tính đạt 357,9 nghìn tỷ đồng, tăng 18,1% so với tháng trước. Đây chỉ là bước đà để thị trường bán lẻ tăng tốc đến cận Tết Âm lịch.

Cùng với kỳ vọng về sự phục hồi của thị trường bán lẻ, thời điểm cuối năm chính cơ hội lớn để hơn 1,4 triệu cửa hàng tạp hóa truyền thống - vốn chiếm 75% thị phần bán lẻ Việt Nam - gia tăng doanh thu sau một năm nhiều biến động.

Tuy nhiên, không phải chủ tạp hóa nào cũng có thể tận dụng được cơ hội “cả năm có một” này, khi thị trường đã có nhiều thay đổi vì đại dịch. Nhiều tiểu thương phải trải qua “năm Covid thứ hai” lao đao vì mất thu nhập, thiếu vốn, sức khỏe suy giảm.

Tạp hóa truyền thống có một năm buôn bán nhiều khó khăn vì dịch bệnh
Tạp hóa truyền thống có một năm buôn bán nhiều khó khăn vì dịch bệnh

“Nhập hàng khó hơn mọi năm rất nhiều”, ông Nguyễn Thanh Chương ở Ba Vì, Hà Nội cho biết, trước đây chỉ cần gọi điện, đội ngũ tiếp thị sẽ giao hàng ngay trong hôm sau, năm nay buôn bán gián đoạn vì nguồn hàng không ổn định. Bản thân tiểu thương này cũng không muốn tiếp xúc với nhiều tiếp thị của các nhãn hàng vì nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Trong khi đó, nỗi lo bao trùm hơn cả là thiếu vốn. Chuyên gia bán lẻ Đinh Thị Mỹ Loan cho rằng, “rào cản tiếp cận nguồn vốn giống như sợi dây buộc chân các tiệm tạp hóa”. Không nhiều ngân hàng thiết kế các gói vay chuyên biệt dành cho hộ kinh doanh tạp hóa. Nếu có thì lãi suất thường khá cao và thủ tục vay vốn cũng phức tạp. Đặc biệt sau một năm buôn bán thất thu vì những đợt giãn cách, chủ tạp hóa không thể xoay sở kinh phí nhập hàng lên tới cả trăm triệu đồng cho mùa bán Tết.

Khó khăn giữa việc muốn nhập hàng nhưng thiếu vốn hay có vốn nhưng lại khó nhập hàng kéo tiểu thương vào câu chuyện “con gà - quả trứng” mà không biết xoay xở ra sao.

VinShop đang trở thành người đồng hành trên chặng đường làm giàu của hàng vạn tạp hóa Việt
VinShop đang trở thành người đồng hành trên chặng đường làm giàu của hàng vạn tạp hóa Việt

Tuy nhiên, nhiều chủ tạp hóa thức thời cũng đã tìm được lối đi mới nhờ lên đời công nghệ cửa hàng tạp hóa cũ kỹ của gia đình. Trong đó, ứng dụng VinShop đang được hơn 80.000 tiểu thương lựa chọn làm bạn đồng hành trên chặng đường làm giàu của họ.

Tạp hóa tăng sức cạnh tranh nhờ ứng dụng công nghệ số

Là nền tảng chuyển đổi số cho hơn 8 vạn cửa hàng tạp hóa truyền thống chỉ sau 1 năm ra mắt thị trường, VinShop được giới chuyên gia đánh giá đang tạo ra cuộc cách mạng trong ngành bán lẻ truyền thống. Có thể, việc lên đơn online đã quá quen thuộc với nhiều người trẻ, nhưng đối với khoảng 80.000 chủ tiệm tạp hóa mà nền tảng này này đang phục vụ, họ lần đầu tiên sử dụng smartphone để nhập hàng, thì đây chính là một sự thay đổi mang tính bước ngoặt.

“Chọn được nhiều mặt hàng cùng lúc, giao trong một chuyến hàng ngay cả khi dịch bệnh, được vay vốn miễn lãi hơn 1 tháng”, bà Nguyễn Thị Thanh (Phú Nhuận, TP HCM) VinShop giúp việc bán hàng thuận lợi hơn. Ngoài ra, bà còn nhận được các ưu đãi nhập hàng thường xuyên từ vài trăm nghìn đến cả triệu đồng, giúp gia tăng thu nhập cho của hàng.

Tăng thu nhập cũng là những gì mà ông Trần Văn Tài (Cần Thơ) nhận được sau hơn 1 tháng gia nhập cùng VinShop. Là một trong những tạp hóa đầu tiên khi VinShop bắt đầu tới thủ phủ Tây Đô, ông Tài cho biết, dịp Tết này ông có thể kiếm thêm đến chục triệu đồng nhờ ưu đãi nhập hàng số lượng lớn, lắp biển hiệu mới, cũng như các chương trình quay số may mắn từ VinShop.

Ông Võ Duy Phú, Giám đốc Tăng trưởng và Marketing One Mount Distribution (công ty sở hữu ứng dụng VinShop) cho biết, số hóa phải mang lại giá trị cho người dùng thì họ mới có động lực để “lên đời” công nghệ. Với sự hỗ trợ từ công nghệ, luồng hàng được lưu thông nhanh hơn từ nhà sản xuất tới người tiêu dùng, giải quyết các vấn đề tồn tại của ngành bán lẻ truyền thống.

VinShop đang cung ứng hơn 2.000 mặt hàng, tại 15 tỉnh thành phố
VinShop đang cung ứng hơn 2.000 mặt hàng, tại 15 tỉnh thành phố

“Nhập hàng một chạm giúp hạn chế tiếp xúc trong bối cảnh dịch bệnh. Ngồi tại chỗ lựa chọn và so sánh giá cả nghìn sản phẩm. Hàng được giao đến tận cửa nhà trên một chuyến xe tải. Đó là giá trị rất thật mà số hóa mang lại”, ông Phú chia sẻ.

Nhờ “lên đời” số hóa, các cửa hàng tạp hóa công nghệ này ngày càng tăng sức cạnh tranh của mình trên nền tảng lợi thế có sẵn, nay có nguồn hàng cung ứng đa dạng, nhiều ưu đãi và đảm bảo chất lượng. Với độ phủ của các cửa hàng tạp hóa, người dân không cần phải di chuyển xa mà có thể mua ngay tại những hàng quen của mình.

Các nghiên cứu thị trường bán lẻ đều đánh giá, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên cuối năm 2021 người tiêu dùng sẽ có xu hướng mua sắm cho Tết truyền thống sớm hơn thường lệ, có thể bắt đầu từ cuối tháng 11, đầu tháng 12. Đại diện VinShop cho biết, đơn vị này đã làm việc với các nhà sản xuất để bổ sung các danh mục hàng hóa đa dạng cho các tạp hóa nhập bán Tết; Đồng thời dự trữ hàng trên hệ thống kho từ Bắc tới Nam; Đội ngũ giao vận cũng sẵn sàng hoạt động với cường độ cao, mục tiêu đảm bảo nguồn cung không bị gián đoạn. Hiện các tạp hóa có thể nhập tới hơn 2.000 mặt hàng trên ứng dụng VinShop, ở 15 tỉnh thành phố trọng điểm trên cả nước.

Từ 6/12/2021 đến 18/2/2022, VinShop tổ chức chương trình “99 hổ vàng, rộn ràng đón Tết”, mang tới cơ hội trúng vàng cho các chủ tạp hóa nhập hàng trên ứng dụng VinShop. Cụ thể, chỉ cần thực hiện tối thiểu 1 đơn hàng thành công trên ứng dụng, khách hàng được quay số trúng thưởng, rút thăm may mắn trúng 1 vàng SJC 9999 cùng các voucher giảm giá khi nhập hàng tại VinShop. Tham gia ngay tại đây: https://id.vin/VKqz
VinShop tặng gói bảo hiểm sức khỏe cho 65.000 chủ tạp hóa VinShop tặng gói bảo hiểm sức khỏe cho 65.000 chủ tạp hóa

TTTĐ - Ngày 3/3, Công ty Cổ phần One Distribution thuộc Tập đoàn One Mount Group (thành viên Tập đoàn Vingroup) công bố chương trình ...

Xuân Bắc “làm giàu” từ tiệm tạp hóa gia truyền như thế nào? Xuân Bắc “làm giàu” từ tiệm tạp hóa gia truyền như thế nào?

TTTĐ - Thừa hưởng “gia tài” của gia đình là một tiệm tạp hóa cũ nát, Xuân Bắc đã “lên đời công nghệ” cho tiệm ...

VinShop tung “tuyệt chiêu công nghệ” giảm gánh nặng cho chủ tạp hóa VinShop tung “tuyệt chiêu công nghệ” giảm gánh nặng cho chủ tạp hóa

TTTĐ - Không tốn bất cứ thêm một đồng chi phí nào, chỉ cần là đối tác của Vinshop, các chủ tạp hóa sẽ được ...

VinShop bắt tay Techcombank ra mắt dịch vụ hỗ trợ cho chủ tạp hóa mùa Tết 2021 VinShop bắt tay Techcombank ra mắt dịch vụ hỗ trợ cho chủ tạp hóa mùa Tết 2021

TTTĐ - Ngày 23/11, ứng dụng VinShop (thuộc One Mount Group - thành viên của Tập đoàn Vingroup) và ngân hàng Techcombank chính thức triển ...

Đọc thêm

PNJ được vinh danh 2 giải thưởng tại Dragons of Asia 2024 Kinh tế

PNJ được vinh danh 2 giải thưởng tại Dragons of Asia 2024

TTTĐ - Chiến dịch “Hành trình Trang sức xuyên Việt 2023” và “Thần Tài 2023” không chỉ gây tiếng vang trong nước mà còn giúp PNJ được vinh danh 2 giải thưởng Marketing tại đấu trường quốc tế Dragons of Asia 2024.
Việt Nam luôn đồng hành, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư Hàn Quốc Doanh nghiệp

Việt Nam luôn đồng hành, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư Hàn Quốc

TTTĐ - Chiều 21/11, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình tới dự và phát biểu tại Diễn đàn Hợp tác đầu tư Việt Nam-Hàn Quốc năm 2024 diễn ra tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC Hòa Lạc, Hà Nội).
Nỗ lực hướng tới 63 năm Ngày truyền thống ngành Dầu khí Doanh nghiệp

Nỗ lực hướng tới 63 năm Ngày truyền thống ngành Dầu khí

TTTĐ - PV GAS tổ chức truyên truyền trực quan kỷ niệm 63 năm Ngày truyền thống ngành Dầu khí Việt Nam trên các công trình, dự án, nhà máy, tàu thuyền, giàn khoan, trụ sở làm việc của đơn vị nhằm bồi đắp niềm tự hào và không ngừng nỗ lực, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
PV GAS định hướng đầu tư và hợp tác kinh doanh sản phẩm khí Doanh nghiệp

PV GAS định hướng đầu tư và hợp tác kinh doanh sản phẩm khí

TTTĐ - Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) vừa tổ chức Hội nghị định hướng đầu tư và hợp tác kinh doanh các sản phẩm khí của PV GAS tại khu vực Bắc Bộ.
Công ty Cổ phần In Hospitality - chủ của GEM Center bị xử phạt Doanh nghiệp

Công ty Cổ phần In Hospitality - chủ của GEM Center bị xử phạt

TTTĐ - Do vi phạm công bố thông tin, chủ của GEM Center - Công ty Cổ phần In Hospitality bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt 92,5 triệu đồng.
Ra mắt Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển ngành bia SABECO Doanh nghiệp

Ra mắt Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển ngành bia SABECO

TTTĐ - SABECO vừa ra mắt Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển ngành bia SABECO, hướng đến làm chủ công nghệ cùng phát triển ngành đồ uống Việt Nam ngang tầm thế giới.
ADB tăng hạn mức tài trợ thương mại cho Eximbank lên 115 triệu đô la Mỹ Doanh nghiệp

ADB tăng hạn mức tài trợ thương mại cho Eximbank lên 115 triệu đô la Mỹ

TTTĐ - Ngày 20/11/2024, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) thông báo tăng hạn mức tài trợ thương mại cho Eximbank từ 75 triệu USD lên 115 triệu USD. Sự kiện này không những tiếp tục khẳng định uy tín của Eximbank trên thị trường tài chính quốc tế mà còn mở ra cơ hội để ngân hàng tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực tài trợ thương mại và thanh toán quốc tế.
Prudential và CarePlus ký kết hợp tác chiến lược Doanh nghiệp

Prudential và CarePlus ký kết hợp tác chiến lược

TTTĐ - Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam (Prudential) và Hệ thống Phòng khám Quốc tế CarePlus (CarePlus) vừa ký kết thỏa thuận triển khai chương trình hợp tác chiến lược nhằm cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, tầm soát tốt nhất trên toàn hệ thống của CarePlus tới các khách hàng của Prudential.
Đưa cuộc vận động thành động lực phát triển kinh tế địa phương Doanh nghiệp

Đưa cuộc vận động thành động lực phát triển kinh tế địa phương

TTTĐ - Sáng 20/11, Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP Hà Nội đã đi kiểm tra việc triển khai thực hiện cuộc vận động trên địa bàn huyện Đông Anh.
Thêm một nguồn cung cấp DAP chất lượng cao cho nông dân Việt Nam Doanh nghiệp

Thêm một nguồn cung cấp DAP chất lượng cao cho nông dân Việt Nam

TTTĐ - Với rất nhiều nỗ lực, cố gắng, Công ty CP Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) sẽ đưa sản phẩm DAP 64 Vàng/Tự nhiên về Việt Nam với chất lượng vượt trội, chi phí cạnh tranh. Bà con nông dân sẽ không còn phải lo lắng vì thiếu nguồn cung chất lượng.
Xem thêm